'Điện Kremlin trên không' của Tổng thống Putin

14:20 20/06/2024

Chuyên cơ Ilyushin Il-96-300 chở Tổng thống Nga Vladimir Putin trên chuyến công du Việt Nam khác biệt khi sở hữu bốn động cơ cùng hệ thống an ninh tối tân.

Lúc 1h40 sáng 20-6, một chuyên cơ Ilyushin Il-96-300 PU của phái đoàn Tổng thống Nga Vladimir Putin đã đáp xuống sân bay quốc tế Nội Bài (Hà Nội) - Ảnh: NGUYỄN KHÁNH

Theo báo New York Times, trong chuyến công tác đến Triều Tiên và Việt Nam từ ngày 18 đến 20-6, Tổng thống Nga Vladimir Putin sử dụng chuyên cơ Ilyushin Il-96-300 PU.

Đây là biến thể của dòng máy bay thương mại Il-96 do chính Liên Xô/Nga phát triển và sản xuất.

Dữ liệu của trang web theo dõi các chuyến bay trên toàn thế giới Flightradar24, vào lúc 21h34 ngày 18-6 (giờ Yakutsk, Nga), có ba chiếc Ilyushin Il-96-300 PU lần lượt khởi hành từ đây đến thủ đô Bình Nhưỡng (Triều Tiên).

Một trong số đó chở ông Putin, trong khi hai chiếc còn lại đóng vai trò hộ tống kiêm máy bay dự phòng.

Dòng máy bay ông Putin tuyệt đối tin tưởng

Ông Putin tuyệt đối tin tưởng dòng chuyên cơ Ilyushin Il-96 - Ảnh: SPUTNIK

Ilyushin Il-96 là dòng máy bay thương mại bốn động cơ được đưa vào khai thác từ đầu những năm 1990. Dòng máy bay này là sản phẩm của chính Hiệp hội sản xuất máy bay Voronezh - một trong những đơn vị sản xuất máy bay lớn nhất Nga.

Ban đầu, Ilyushin Il-96 được kỳ vọng sẽ là giải pháp cho các hãng hàng không Nga nói riêng và thế giới nói chung cho các chặng bay đường dài. Tuy nhiên, vì nhiều lý do, Il-96 đã bị lép vế đáng kể trước các đối thủ cạnh tranh phương Tây.

Tuy nhiên, Chính phủ Nga vẫn "chọn mặt gửi vàng" biến thể Il-96-300PU làm chuyên cơ cho các yếu nhân, đặc biệt là của ông Putin.

  • Tổng thống Putin đánh giá cao đường lối đối ngoại của Việt NamĐỌC NGAY

Dòng máy bay này đã được tổng thống Nga sử dụng trong nhiều chuyến công du nước ngoài, tiêu biểu là chuyến thăm Các tiểu vương quốc Ả Rập thống nhất (UAE) hồi năm 2023.

Về thông số kỹ thuật, Il-96-300PU sở hữu bốn động cơ, có chiều dài thân là 55,35m và sải cánh rộng 60,12m.

Kích thước này tương đương với chuyên cơ Air Force 1 nổi tiếng chở các đời tổng thống Mỹ. Biến thể của dòng Boeing 747-200 này có chiều dài thân 70,66m và chiều rộng sải cánh 59,64m. Tuy nhiên, chiếc Air Force One chỉ có một động cơ.

Tuy tiêu tốn nhiều nhiên liệu hơn các dòng máy bay hai động cơ thông thường, bốn động cơ của Il-96-300PU mang đến sức mạnh mạnh mẽ hơn, cũng như độ tin cậy cao khi vẫn có thể tiếp tục bay an toàn trong trường hợp có động cơ hỏng.

Không dừng ở đó, những chiếc Il-96-300PU dùng để chở ông Putin còn được tinh chỉnh thêm để có thể bay xa hơn mà không cần tiếp nhiên liệu trên không.

Cùng với xuất xứ "cây nhà lá vườn", chiếc Il-96-300PU được xem như cách để ông Putin thể hiện sức mạnh và tiềm lực của nước Nga.

Sau hai vụ tai nạn máy bay dẫn đến cái chết của cố tổng thống Iran Ebrahim Raisi và cố phó tổng thống Malawi Saulos Chilima gần đây, nhiều bên đã lên tiếng quan ngại về việc Matxcơva vẫn sử dụng dòng máy bay 35 tuổi để chở tổng thống.

Tuy nhiên, hồi tuần trước, một người phát ngôn Điện Kremlin đã lên tiếng trấn an các lo ngại này. Vị này khẳng định ông Putin sẽ không thể qua đời do tai nạn máy bay vì ông chỉ sử dụng máy bay do Nga sản xuất và từ trước đến nay, máy bay của Nga luôn được biết đến với độ tin cậy cao.

Điện Kremlin trên không

Theo trang tin về hàng không Simple Flying, những chiếc Il-96-300PU chở ông Putin sở hữu nội thất đặc biệt xa xỉ theo phong cách tân cổ điển. Tổng thể nội thất sử dụng ba màu trắng, đỏ, xanh của cờ Nga, cùng với điểm nhấn là nội thất da, vách phủ gỗ óc chó và các chi tiết vàng kim.

Chuyên cơ này sở hữu đầy đủ các cơ sở cần thiết để tổng thống Nga sinh hoạt và làm việc như phòng làm việc riêng, phòng hội họp, phòng thư giãn, phòng nghỉ của khách, phòng gym, quầy bar, phòng ăn, bệnh xá...

Do đó, Il-96-300PU còn được mệnh danh là "Điện Kremlin trên không".

Để bảo vệ an toàn của tổng thống Nga, Il-96-300PU được trang bị hệ thống an ninh tối tân như lớp phủ tránh gây nhiễu radar, hệ thống phòng không chống máy bay... Tuy nhiên, hầu hết những trang bị được gắn trên dòng chuyên cơ này được giữ bí mật.

Có thể bạn quan tâm
Vận chuyển 24.000 viên ma túy từ Lào về Việt Nam bán kiếm lời

Vận chuyển 24.000 viên ma túy từ Lào về Việt Nam bán kiếm lời

10:40 16/06/2024

Hồ Văn Nhờ mua ma túy với số lượng lớn ở Lào rồi vận chuyển về Việt Nam bán kiếm lời thì bị lực lượng chức năng tỉnh Quảng Trị phát hiện, bắt giữ tại thị trấn biên ải Lao Bảo, huyện Hướng Hóa.

Công ty giáo dục IDP Việt Nam 'cấp sai' hơn 56.000 chứng chỉ IELTS

Công ty giáo dục IDP Việt Nam 'cấp sai' hơn 56.000 chứng chỉ IELTS

19:40 08/05/2024

Thanh tra Bộ GD&ĐT vừa có kết luận về việc tổ chức thi, cấp chứng chỉ năng lực ngoại ngữ của nước ngoài tại Việt Nam đối với Công ty TNHH giáo dục IDP (Việt Nam). Trong năm 2022, công ty này tổ chức thi và cấp sai quy định 56.230 chứng chỉ.

Nông dân ở Phú Yên đào được củ sắn khổng lồ

Nông dân ở Phú Yên đào được củ sắn khổng lồ

16:50 10/01/2024

Một nông dân ở xã Sơn Long, huyện Sơn Hòa (Phú Yên) đào được củ sắn khổng lồ, cao quá đầu người.

Sân bay Liên Khương trở thành cảng hàng không quốc tế

Sân bay Liên Khương trở thành cảng hàng không quốc tế

04:20 23/06/2024

Bộ Giao thông vận tải công bố sân bay Liên Khương được công bố là cảng hàng không quốc tế, tiếp nhận các chuyến bay quốc tế từ ngày 22-6-2024.

Niềm vui mới ở những ngôi trường vùng cao

Niềm vui mới ở những ngôi trường vùng cao

21:00 20/11/2023

“Hôm nay đúng là một ngày hội với con em chúng tôi. Tôi xin đại diện cho toàn thể phụ huynh của trường cảm ơn Quỹ Vì Tầm Vóc Việt đã tạo điều kiện tốt nhất cho các con có được nhà vệ sinh mới sạch sẽ, môi trường học tập đầy đủ và khang trang”. Có 2 con đang học ở trường Tiểu học Bắc Quỳnh, anh Dương Thành Tuấn - thôn Đông Đằng, xã Bắc Quỳnh, xúc động chia sẻ như vậy khi chứng kiến lễ khánh thành 27 nhà vệ sinh cho em tại tỉnh Lạng Sơn vào ngày...

Nga kêu gọi công dân tránh đến Trung Đông sau thông tin Iran sắp đánh Israel

Nga kêu gọi công dân tránh đến Trung Đông sau thông tin Iran sắp đánh Israel

16:50 11/04/2024

Nga khuyên công dân tránh đến Trung đông, đặc biệt là Israel, Lebanon và các lãnh thổ người Palestine, báo hiệu tình hình khu vực này sắp phức tạp.

Hà Nội: Mưa lớn gây ngập úng một số tuyến đường, nhiều xe chết máy

Hà Nội: Mưa lớn gây ngập úng một số tuyến đường, nhiều xe chết máy

11:00 28/09/2023

Mưa lớn vào đầu giờ sáng 28/9 gây ra tình trạng ngập úng trên nhiều tuyến phố khiến một số phương tiện di chuyển khó khăn, nhiều người điều khiển xe máy phải dừng lại do xe bị chết máy.

Tìm thấy người bán thuốc rắn vụ người Việt chết ở Thái Lan

Tìm thấy người bán thuốc rắn vụ người Việt chết ở Thái Lan

20:10 19/07/2024

Hướng dẫn viên bán thuốc rắn có liên quan tới vụ nhóm người Việt chết ở Bangkok ngày 16.7 đã được cảnh sát Thái Lan tìm thấy.

Hy Lạp giúp huấn luyện phi công Ukraine, tái thiết thành phố Odessa

Hy Lạp giúp huấn luyện phi công Ukraine, tái thiết thành phố Odessa

15:40 22/08/2023

Hoạt động đào tạo phi công Ukraine, do liên minh gồm 11 quốc gia thực hiện, sẽ được triển khai ngay trong tháng này với mục tiêu các phi công có thể sẵn sàng bay vào đầu năm 2024.

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới