Điểm ngành marketing ngày càng tăng, liệu có bị bão hòa

12:30 05/03/2023

Đó là thắc mắc của nhiều học sinh đặt ra về xét tuyển cho ban tư vấn tại Chương trình tư vấn tuyển sinh - hướng nghiệp năm 2023 tại tỉnh Quảng Nam sáng 5-3.

Học sinh tham gia Chương trình tư vấn tuyển sinh - hướng nghiệp năm 2023 tại tỉnh Quảng Nam sáng 5-3 - Ảnh: LÊ TRUNG

Chương trình do báo Tuổi Trẻ, Vụ Giáo dục đại học (Bộ Giáo dục và Đào tạo), Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp (Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội), Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Quảng Nam, Trường THPT chuyên Nguyễn Bỉnh Khiêm phối hợp tổ chức, với sự đồng hành của Tập đoàn Vingroup. Chương trình thu hút hàng nghìn học sinh tại Quảng Nam tham gia.

Học viên trường quân sự có cần là đảng viên?

Bạn Nguyễn Trung Quốc nói rằng mình quan tâm ngành kỹ thuật quân sự, hỏi trường khi xét lý lịch có yêu cầu học viên phải là đảng viên từ trước không?

Thiếu tá Phạm Hồng Thái - phó trưởng phòng đào tạo Học viện Khoa học quân sự - cho biết các thí sinh đăng ký tuyển sinh vào các trường trong quân đội phải tham gia sơ tuyển tại ban chỉ huy quân sự quận, huyện địa phương nơi có hộ khẩu thường trú, thời gian tiến hành sau ngày 15-3 mua hồ sơ, làm các thủ tục. Về sơ tuyển gồm sơ tuyển về sức khỏe, lý lịch chính trị, tuy nhiên không yêu cầu các em phải là đảng viên.

Điều kiện tiêu chuẩn các em phải có lý lịch chính trị gia đình rõ ràng, đủ điều kiện để kết nạp Đảng. Liên quan các chế độ chính sách khi các em trúng tuyển vào các trường quân đội được Nhà nước đảm bảo từ ăn, mặc, hằng tháng có phụ cấp, sau khi ra trường được phân công công tác tại các đơn vị Bộ Quốc phòng và là sĩ quan.

Thành viên ban tư vấn giải đáp thắc mắc cho học sinh - Ảnh: LÊ TRUNG
Học sinh đặt câu hỏi trong chương trình tư vấn tuyển sinh - Ảnh: LÊ TRUNG

Tư vấn tuyển sinh: Điểm ngành marketing ngày càng tăng, liệu có bị bão hòa?

Bạn Quang Khải, học sinh Trường THPT chuyên Nguyễn Bỉnh Khiêm, đặt vấn đề: điểm marketing ngày càng tăng, liệu ngành này có bị bão hòa?

TS Võ Thanh Hải - phó hiệu trưởng thường trực Đại học Duy Tân - nói rằng ngành marketing xuất hiện ở Việt Nam so với thế giới rất muộn do đặc thù phát triển kinh tế của đất nước sau thời gian dài bị cấm vận.

Khi hội nhập lại, ngành này bắt đầu hình thành và phát triển rất nhanh trong những năm gần đây. Đặc biệt trong hai năm đại dịch COVID-19 thì xuất hiện một lĩnh vực marketing rất mới là digital marketing. Bộ Giáo dục và Đào tạo năm nay trong thông tư 09 có đưa ngành mới là ngành digital marketing.

TS Võ Thanh Hải - phó hiệu trưởng thường trực Đại học Duy Tân - tư vấn cho thí sinh - Ảnh: LÊ TRUNG

Ngành này thể hiện các hoạt động trên thị trường, giúp cho doanh nghiệp rút ngắn khoảng cách giữa doanh nghiệp và khách hàng. Giúp khách hàng biết rõ hơn, cụ thể hơn chất lượng, kiểu dáng, mẫu mã, giá cả sản phẩm và các chế độ hậu mãi sau này.

Như chương trình tư vấn tuyển sinh hôm nay cũng là một số trong các công việc hoạt động marketing.

"Có thể nói trong điều kiện hiện nay, đây là một ngành có sức hút rất lớn đối với nguồn nhân lực trên thị trường Việt Nam, nhất là chuyên ngành trong lĩnh vực marketing số" - thầy Hải nói.

Học sinh trải nghiệm làm bánh tại ngày hội - Ảnh: LÊ TRUNG

Còn bạn Mỹ Duyên, học sinh Trường THPT Trần Cao Vân, đặt câu hỏi khá thú vị liên quan đến ngành ngôn ngữ Anh.

"Hiện nay công nghệ thông tin khá phát triển, có nhiều nền tảng để dịch tiếng Anh tự động sang tiếng Việt. Vì vậy nhu cầu đào tạo ngành này có còn cần hay không? Em theo đuổi ngành tiếng Anh phiên dịch thì nghề nghiệp đầu ra hiện giờ ra sao?".

TS Trần Đình Khôi Quốc - trưởng ban đào tạo Đại học Đà Nẵng - cho biết ngành ngôn ngữ Anh là một trong những ngành hot hiện nay, nhu cầu người biết tiếng Anh, sử dụng trong công việc ở tất cả các cơ quan có quan hệ với nước ngoài rất nhiều, vì vậy ngành này có sức hút rất lớn.

Một gian tư vấn riêng - Ảnh: LÊ TRUNG

Hiện nay công nghệ thông tin, hệ thống dịch thuật tự động đang phát triển rất mạnh mẽ. Muốn có một văn bản chuyển từ tiếng Việt sang tiếng Anh chúng ta chỉ cần copy dán vào Google dịch là sẽ ra một văn bản tương đối hoàn thiện.

Tuy nhiên, sẽ không ai dám sử dụng hoàn toàn văn bản phiên dịch tự động từ Google thành văn bản chính thức, vì vậy cần những người biết tiếng Anh, có chuyên môn, chuyên ngành mới chuẩn chỉnh lại văn bản đó.

"Vì vậy nhu cầu đầu tạo về ngành ngôn ngữ Anh vẫn rất lớn, khi sự hội nhập của Việt Nam vào thị trường lao động thế giới càng lớn thì ngành này sẽ có nhu cầu rất bền vững" - TS Quốc nói thêm.

Người thân có tiền án, tiền sự thì xét tuyển vào trường quân sự, công an được không? - Ảnh 7.
Có thể bạn quan tâm
Ninh Bình: Người dân vật vờ xếp hàng xuyên đêm chờ đăng kiểm ôtô

Ninh Bình: Người dân vật vờ xếp hàng xuyên đêm chờ đăng kiểm ôtô

17:00 01/03/2023

Hiện các trung tâm đăng kiểm xe cơ giới đường bộ (Trung tâm đăng kiểm) tại Ninh Bình đang trong tình trạng quá tải, nhiều chủ xe phải xếp hàng xuyên đêm để chờ đến lượt.

Cảnh sát 141 hóa trang xử lý hàng chục thanh thiếu niên 'càn quấy' đường phố đêm Trung thu

Cảnh sát 141 hóa trang xử lý hàng chục thanh thiếu niên 'càn quấy' đường phố đêm Trung thu

13:50 18/09/2024

Đêm 17/9, tổ công tác 141 hóa trang Công an TP Hà Nội làm nhiệm vụ đảm bảo an ninh trật tự đã phát hiện, xử lý hàng chục thanh thiếu niên 'càn quấy' đường phố.

TP Hồ Chí Minh: Số ca mắc COVID-19 tăng nhẹ, xuất hiện biến thể phụ XBB.1.5

TP Hồ Chí Minh: Số ca mắc COVID-19 tăng nhẹ, xuất hiện biến thể phụ XBB.1.5

10:00 14/04/2023

Tại TP Hồ Chí Minh , từ đầu tháng 3.2023 đến nay, số ca mắc mới COVID-19 ghi nhận dưới 3 ca/ngày. Thành phố cũng phát hiện biến thể phụ...

Khám phá chăn tàng hình - vũ khí lợi hại mới của Nga ở xung đột Ukraine

Khám phá chăn tàng hình - vũ khí lợi hại mới của Nga ở xung đột Ukraine

10:30 28/04/2023

Tình hình xung đột Ukraine dự báo có nhiều chuyển biến đột phá với sự xuất hiện của công nghệ tàng hình mới từ Nga.

Khởi tố ba người tàng trữ buôn bán gấu chó mua từ Lào sang

Khởi tố ba người tàng trữ buôn bán gấu chó mua từ Lào sang

13:30 02/01/2024

Ba người dân ở tỉnh Hà Tĩnh có hành vi mua bán, tàng trữ động vật hoang dã quý hiếm bị công an phát hiện, bắt giữ để điều tra.

Cựu giám đốc CDC Thừa Thiên Huế lại bị khởi tố

Cựu giám đốc CDC Thừa Thiên Huế lại bị khởi tố

17:30 22/06/2024

Một tháng sau khi được toà miễn hình phạt tù, ông Hoàng Văn Đức, cựu giám đốc CDC Thừa Thiên Huế, lại bị bắt trong vụ án khác.

Truy nã đặc biệt gã thanh niên trong đường dây cá độ 6.000 tỷ đồng

Truy nã đặc biệt gã thanh niên trong đường dây cá độ 6.000 tỷ đồng

20:00 13/03/2023

Chiều 13/3, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Hà Tĩnh phát đi thông báo quyết định truy nã đặc biệt biệt đối với Lê Đức Thọ (SN 1991, cư trú tại ở xã Quang Phú, TP Đồng Hới, tỉnh Quảng Bình) về tội 'tổ chức đánh bạc'. Theo tài liệu của cơ quan điều tra, Thọ được xác định liên quan đến đường dây đánh bạc bằng hình thức cá độ bóng đá qua mạng. Đường dây này do Trần Quang Nam (SN 1986, ở phường Bắc Lý, TP Đồng Hới) cầm đầu, bị Công an Hà Tĩnh triệt phá vào...

Phần Lan trở thành thành viên NATO: Phản ứng của các nước

Phần Lan trở thành thành viên NATO: Phản ứng của các nước

09:30 05/04/2023

TP - Hôm qua, Phần Lan chính thức trở thành thành viên thứ 31 của Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO), làm tăng thêm khoảng 1.300 km biên giới của các nước thành viên với Nga.

Lịch cúp điện hôm nay ngày 08/05/2024 tại Đồng Nai

Lịch cúp điện hôm nay ngày 08/05/2024 tại Đồng Nai

18:20 07/05/2024

Lịch cúp điện hôm nay ngày 08/05/2024 tại Đồng Nai VTC News cập nhật mới nhất lịch mất điện, cúp điện các khu vực tại Đồng Nai ngày 08/05/2024 từ website cổng thông tin Điện lực miền Nam. Lịch cúp điện thành phố Biên Hoà Ngày Khu vực Đơn vị Thông tin 08/05/2024 từ 08h00 - 11h00 Mất điện tủ RMU trạm KDC Phía Nam. Một phần khu phố 6 thuộc phường Thống Nhất. Điện lực Biên Hoà Triển khai các công việc sửa chữa, thử nghiệm, bảo dưỡng hạ và trung áp...

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới