Dịch tả lợn châu Phi tại Cao Bằng có xu hướng tăng

00:50 21/07/2024

Tính riêng trong tháng 7.2024 số lợn nhiễm dịch tả lợn châu Phi tại Cao Bằng đã tăng gấp đôi 6 tháng đầu năm.

Theo ghi nhận trên địa bàn tỉnh Cao Bằng, dịch tả lợn châu Phi đang xuất hiện tại các huyện Bảo Lạc, Hòa An, Trùng Khánh và Thạch An, trong đó có một số ổ dịch đang phát sinh thêm ca nhiễm.

Chi cục Trồng trọt và Chăn nuôi tỉnh Cao Bằng đang phát đi khuyến cáo, thời gian tới, nếu địa bàn nào có phát hiện hay nghi ngờ có dịch tả lợn châu Phi thì địa phương cần báo ngay cho nhân viên thú ý đến kiểm tra, nếu có dịch phải tiến hành tiêu huỷ theo đúng quy trình.

Đơn vị chức năng cũng yêu cầu người dân trên địa bàn không buôn bán, vận chuyển các loại lợn nhiễm bệnh ra khỏi địa phương, tránh làm lây lan dịch sang địa phương khác.

Tại một số địa phương như Quảng Ninh, Bắc Kạn và Lạng Sơn diễn biến dịch bệnh đang diễn biến phức tạp. Ảnh chụp ngày 19.7.

Anh Hoàng Văn Tuân (thị trấn Nước Hai, huyện Hòa An) chia sẻ: "Từ tháng 6 đến nay, dịch phức tạp hơn, số lợn nhiễm bệnh tăng lên gây nhiều thiệt hại cho bà con".

Ngày 20.7, trao đổi với PV, ông Nguyễn Thái Hà - Giám đốc Sở NNPTNT tỉnh Cao Bằng chia sẻ: "Tại Cao Bằng, từ đầu năm tới nay đã tiêu hủy 807 con lợn nhiễm bệnh. Trong tháng 7 số lợn nhiễm bệnh đang có xu hướng tăng, gấp đôi số ca nhiễm trong 6 tháng đầu năm".

Đại diện Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn (NNPTNT) tỉnh Cao Bằng cho hay, Sở đang đề xuất những phương án cấp thiết gửi tới UBND tỉnh nhằm chống dịch có hiệu quả hơn.

"Từ năm 2023 Sở đã tổ chức đấu thầu và mua khoảng 55.000 liều vaccine phòng dịch tả lợn châu Phi, sang đến năm nay đơn vị tiếp tục làm hồ sơ liên quan để mua thêm 57.000 liều vaccine phòng bệnh cho đàn lợn, số liều vaccine này dựa trên đề xuất từ các huyện" - ông Nguyễn Thái Hà nói.

Tiêm vaccine sẽ là giải pháp căn cơ nhất trong phòng chống dịch tả lợn châu Phi. Ảnh: Đỗ Hương.

Thông tin từ người đứng đầu Sở NNPTNT tỉnh Cao Bằng, địa phương xác định việc tiêm vaccine cho đàn lợn sẽ có ý nghĩa quyết định trong việc chống dịch. Bởi khi tiêm phòng diện rộng, lợn có sức đề kháng sẽ khỏe mạnh và chống chọi tốt hơn với các tác nhân gây bệnh.

Theo thống kê mới nhất của Bộ NNPTNT, hiện cả nước có 346 ổ dịch thuộc 89 huyện của 25 tỉnh, thành phố chưa qua 21 ngày. Số lợn mắc bệnh là 34.321 con, số lợn chết và tiêu hủy là 34.533 con.

Bộ NNPTNT cũng đã có những cảnh báo và yêu cầu để kiểm soát dịch bệnh trên vật nuôi, đặc biệt là dịch tả lợn châu Phi, trong đó nhấn mạnh vai trò của việc tiêm vaccine phòng bệnh.

Có thể bạn quan tâm
Trang phục mới của Đoàn Cảnh sát cơ động Kỵ binh

Trang phục mới của Đoàn Cảnh sát cơ động Kỵ binh

18:40 14/04/2024

Sáng 14/4, Bộ Tư lệnh Cảnh sát cơ động tổ chức Lễ kỷ niệm 50 năm lực lượng Cảnh sát cơ động (15/4/1974 - 15/4/2024). Mở đầu Lễ kỷ niệm là màn diễu hành của 25 khối đại diện cho từng đơn vị trực thuộc Bộ Tư lệnh, các khối cơ quan, trung tâm huấn luyện, trung đoàn các vùng miền. Với những thành tích vẻ vang, Bộ Tư lệnh Cảnh sát cơ động vinh dự được Chủ tịch nước phong tặng danh hiệu Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân lần thứ hai, vì có thành...

Quảng Ninh: Từ 15/9, người dân không được mang túi nylon ra đảo Cô Tô

Quảng Ninh: Từ 15/9, người dân không được mang túi nylon ra đảo Cô Tô

14:20 14/09/2023

Việc cấm mang túi nylon ra đảo Cô Tô được cho là biện pháp mạnh của địa phương này đưa ra để tạo thói quen, sự đồng bộ trong việc ngăn chặn rác thải nhựa, túi nylon thải ra đảo.

Bộ GD-ĐT tuyển ứng viên cấp học bổng toàn phần du học Cuba

Bộ GD-ĐT tuyển ứng viên cấp học bổng toàn phần du học Cuba

14:30 14/07/2023

Tổng số học bổng gồm 15 suất học đại học, trong đó có 7 suất học bổng ngành y, dành cho học sinh tốt nghiệp trung học phổ thông năm 2023 và sinh viên năm thứ nhất.

Ai là người trộm viên ngọc?

Ai là người trộm viên ngọc?

05:30 09/01/2024

Jane muốn tổ chức một bữa tiệc cho bạn bè sau khi trở về từ chuyến đi Ai Cập. Cô có một viên ngọc lục bảo và muốn khoe nó với các bạn. Sau khi mọi người ra về, cô nhận ra viên ngọc đã mất tích. Jane gọi cảnh sát, cho họ xem những bức ảnh cô đã chụp vào buổi tối tổ chức tiệc và nhờ đó, cảnh sát biết rõ kẻ trộm là ai. Theo bạn, ai là người trộm viên ngọc? Hãy chia sẻ đáp án của bạn ở box bình luận bên dưới.

Thanh niên lập nhóm hẹn 'tình địch' ra nghĩa trang để cướp tài sản

Thanh niên lập nhóm hẹn 'tình địch' ra nghĩa trang để cướp tài sản

12:00 29/05/2023

Chỉ vì bực tức bạn gái bị nhắn tin tán tỉnh, 1 thiếu niên đã rủ những trẻ lang thang lập mưu hẹn gặp rồi cướp tài sản. Nhóm trẻ bị Công an thành phố Dĩ An bắt sau đó.

Chấp hành xong án tù, tôi có được cấp căn cước công dân?

Chấp hành xong án tù, tôi có được cấp căn cước công dân?

11:50 31/01/2024

Năm 2019, tôi phạm tội và bị kết án tù 4 năm. Tháng 6-2023, tôi mãn hạn tù và trở về nhà sinh sống. Tôi vẫn còn tên trong sổ hộ khẩu và được công an xã cấp mã định danh để làm căn cước công dân.

Cà Mau công bố tình huống khẩn cấp hạn hán

Cà Mau công bố tình huống khẩn cấp hạn hán

18:00 15/04/2024

UBND tỉnh Cà Mau vừa quyết định công bố tình huống khẩn cấp hạn hán trên địa bàn các huyện Trần Văn Thời, U Minh. Đây là tỉnh thứ 3 tại Đồng bằng sông Cửu Long công bố tình huống khẩn cấp thiên tai do hạn hán mùa khô năm nay.

Khởi tố nhóm người đánh nam thanh niên bất tỉnh trên Quốc lộ 1A

Khởi tố nhóm người đánh nam thanh niên bất tỉnh trên Quốc lộ 1A

07:20 22/09/2023

Ngày 21/9, thông tin từ Công an tỉnh Thanh Hóa cho biết, Cơ quan CSĐT đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can, bắt tạm giam đối với Lê Văn Định (45 tuổi), Lê Văn Ba (50 tuổi) và Nguyễn Hoàng Dương (47 tuổi, cùng trú huyện Nông Cống, Thanh Hóa) để điều tra, làm rõ về hành vi “Giết người”. Theo cơ quan công an, do chưa có kết quả giám định thương tích của nạn nhân nên chưa định được tội danh của những người này. Trước đó, vào chiều 21/8, khi anh N.D.S....

Việt Nam trình diễn năng lực công nghiệp quốc phòng tại Malaysia

Việt Nam trình diễn năng lực công nghiệp quốc phòng tại Malaysia

11:30 03/05/2024

Trong khuôn khổ Hội nghị Quốc phòng châu Á (DSA 2024) và Hội nghị An ninh Quốc gia châu Á 2024 (NATSEC) tại Malaysia từ ngày 6-9/5, Viettel sẽ đại diện Việt Nam giới thiệu nhiều sản phẩm quân sự tiên tiến.

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới