Cà Mau công bố tình huống khẩn cấp hạn hán

18:00 15/04/2024

TPO - UBND tỉnh Cà Mau vừa quyết định công bố tình huống khẩn cấp hạn hán trên địa bàn các huyện Trần Văn Thời, U Minh. Đây là tỉnh thứ 3 tại Đồng bằng sông Cửu Long công bố tình huống khẩn cấp thiên tai do hạn hán mùa khô năm nay.

Theo UBND tỉnh Cà Mau, trong 2 ngày đầu tháng 4/2024, tỉnh xuất hiện mưa trái mùa cục bộ với lượng mưa nhỏ đến mưa vừa, thời gian còn lại không mưa, ngày nắng. Mực nước trên các kênh, rạch trong vùng ngọt hóa huyện U Minh xuống mức thấp; hầu hết các tuyến kênh, rạch trong vùng ngọt hóa Huyện Trần Văn Thời đã khô cạn.

UBND tỉnh Cà Mau quyết định công bố tình huống khẩn cấp hạn hán cấp độ 2 trên địa bàn các huyện Trần Văn Thời, U Minh.

Tiền Phong Sạt lở, sụt lún đất ở huyện Trần Văn Thời đã làm chia cắt giao thông, cuộc sống người dân bị đảo lộn. 1

Sạt lở, sụt lún đất ở huyện Trần Văn Thời đã làm chia cắt giao thông, cuộc sống người dân bị đảo lộn.

Ngành chức năng tỉnh Cà Mau dự báo thời gian tới, tình hình hạn hán trên địa bàn tỉnh còn kéo dài đến hết tháng 4/2024 và đầu tháng 5/2024, sau đó mới có khả năng xuất hiện mưa chuyển mùa. Mùa mưa năm 2024 có khả năng xuất hiện vào nửa cuối tháng 5.

UBND các huyện Trần Văn Thời và U Minh được tỉnh giao theo dõi, cập nhật phương án, kế hoạch phòng, chống hạn hán, thiếu nước, xâm nhập mặn của địa phương phù hợp với điều kiện thực tế.

“Trường hợp xảy ra thiếu nước, không bảo đảm cung cấp đủ nhu cầu sử dụng, phải ưu tiên cấp đủ nước sinh hoạt. Xác định các khu vực khó khăn về nguồn nước sinh hoạt để chủ động giải pháp bảo đảm cấp nước sinh hoạt cho người dân, không để người dân thiếu nước sinh hoạt”, quyết định của UBND tỉnh Cà Mau nêu rõ.

Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn được giao chỉ đạo, đôn đốc đẩy nhanh tiến độ đối với công trình thủy lợi, cấp nước sinh hoạt nông thôn đang xây dựng để sớm đưa vào khai thác, phát huy hiệu quả.

Với địa bàn toàn tỉnh, UBND tỉnh Cà Mau chỉ đạo các ngành chức năng, địa phương xác định các khu vực khó khăn về nguồn nước sinh hoạt, triển khai các giải pháp phục vụ cấp, trữ nước và xử lý nước cho các hộ gia đình, như: Thiết lập các điểm cấp nước tập trung, hỗ trợ dụng cụ chứa, bồn chứa, hóa chất xử lý nước, vận chuyển nước ngọt từ nơi khác đến....

Đồng thời, địa phương tập trung rà soát các tuyến giao thông ven sông, kênh, rạch có nguy cơ sạt lở, sụt lún, để lắp đặt các biển cảnh báo và triển khai các biện pháp phù hợp nhằm giảm tối đa thiệt hại; huy động nhân dân tham gia thực hiện phòng, chống thiệt hại do sụt lún, sạt lở đất và khắc phục những vị trí có nguy cơ đe dọa an toàn đến người và phương tiện trong quá trình lưu thông.

Sở Giao thông vận tải Cà Mau được chủ trì phối hợp với các sở, ngành, địa phương tổ chức sửa chữa, gia cố các tuyến đường giao thông bị sụt lún, sạt lở, hoặc đang có nguy cơ sụt lún, sạt lở do hạn hán gây ra theo phân cấp; đảm bảo an toàn lưu thông, an toàn tính mạng và tài sản của người dân.

Trước đó, tỉnh Tiền Giang, Kiên Giang cũng công bố tình huống khẩn cấp về thiên tai, sạt lở, sụt lún đất do hạn hán tại một số huyện trên địa bàn. Tới nay, toàn Đồng bằng sông Cửu Long đã có 3 tỉnh phải công bố tình huống khẩn cấp do hạn hán, xâm nhập mặn trong mùa khô năm nay.

Có thể bạn quan tâm
Bắt giữ đối tượng tạt a xít vào mặt vợ ở Thanh Hoá

Bắt giữ đối tượng tạt a xít vào mặt vợ ở Thanh Hoá

20:10 28/07/2023

Do mâu thuẫn, Bùi Duy Khánh (SN 1989) ở xã Thành Công, huyện Thạch Thành (Thanh Hoá) đã dùng lọ a xít cất giữ trong nhà tạt vào mặt vợ mình.

10 năm tù cho người chồng chích điện vợ vì ghen tuông

10 năm tù cho người chồng chích điện vợ vì ghen tuông

15:10 14/08/2023

Thấy vợ đang ngủ trong phòng, Tú lẻn vào lấy dây điện cắm vô ổ và chích vào chân vợ gây bỏng thương tích 2%. Người này vừa bị TAND tỉnh Tiền Giang tuyên phạt 10 năm tù.

Đối tượng giết người, giấu xác tại rãnh thoát nước ra đầu thú ở Quảng Ninh

Đối tượng giết người, giấu xác tại rãnh thoát nước ra đầu thú ở Quảng Ninh

15:00 13/05/2023

Quảng Ninh - Vũ Hoa Vinh (sinh năm 1983, trú tại tổ 11, khu 10B, phường Cửa Ông, thành phố Cẩm Phả) là đối tượng giết người, giấu xác nạn...

Tổ chức cho học sinh đánh nhau trong lớp, nữ giáo viên bị bắt

Tổ chức cho học sinh đánh nhau trong lớp, nữ giáo viên bị bắt

15:30 14/04/2023

Theo bản khai được nộp cho Văn phòng Cảnh sát trưởng Quận Leon, nữ giáo viên Angel Footman, 23 tuổi, không can ngăn học sinh khi các em đang ẩu đả. Thậm chí cô còn ủng hộ bằng cách đưa ra quy tắc để học sinh chiến đấu với nhau. 'Đánh nhau 30 giây, không la hét, không kêu rên, không điện thoại', một trong bốn nữ sinh tham gia đánh nhau chia sẻ về luật lệ được cô giáo đặt. Cảnh sát đã lấy lời khai của 4 nữ sinh lớp 6, trường trung học Griffin trực...

Dự án giao thông ở Đà Nẵng chậm tiến độ, làm nứt nhà dân

Dự án giao thông ở Đà Nẵng chậm tiến độ, làm nứt nhà dân

07:50 13/11/2023

Dự án nâng cấp, cải tạo đường giao thông DT601 tại Đà Nẵng thuộc diện chậm tiến độ. Trong tháng 10 vừa qua, lại có gần 10 ngôi nhà ở...

Phát hiện sai phạm ở dự án cổng Quốc môn tại cửa khẩu Lệ Thanh

Phát hiện sai phạm ở dự án cổng Quốc môn tại cửa khẩu Lệ Thanh

17:20 23/07/2023

Gia Lai phát hiện có sai phạm khi thực hiện dự án công trình Quốc môn ở cửa khẩu Lệ Thanh nên yêu cầu thu hồi gần 600 triệu đồng.

Những dấu lặng miền sơn cước: Những đốm lửa hy vọng

Những dấu lặng miền sơn cước: Những đốm lửa hy vọng

06:30 14/10/2023

TP - Với sự vào cuộc quyết liệt của cả hệ thống chính trị, đặc biệt là việc đẩy mạnh tuyên truyền, giáo dục sớm về tâm sinh lý, tình cảm cho học sinh khi còn ngồi ghế nhà trường, vấn nạn tảo hôn, hôn nhân cận huyết thống ở nhiều địa bàn khu vực Tây Nguyên đã có chuyển biến.

CSGT Tiền Giang xử lý xe chở quá tải trọng vượt hơn 61% trên Quốc lộ 1A

CSGT Tiền Giang xử lý xe chở quá tải trọng vượt hơn 61% trên Quốc lộ 1A

21:00 07/04/2023

Tình trạng phương tiện chở quá khổ, quá tải, cơi nới thành thùng lưu thông sẽ ảnh hưởng đến kết cấu hạ tầng giao thông, tiềm ẩn nguy cơ mất...

4 người dàn xe sang giữa đường chụp ảnh cưới bị khởi tố vụ

4 người dàn xe sang giữa đường chụp ảnh cưới bị khởi tố vụ

23:40 18/05/2024

Phạm Đức Hải, tức Hải Idol, cùng ba người khác bị cáo buộc gây rối trật tự công cộng trong vụ dàn hàng xe sang trên trục Bắc Nam để chụp ảnh cưới.

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới