Dịch giả Việt nhận giải thưởng Anh về văn học

07:50 19/07/2024

Nguyễn An Lý thắng giải PEN Translates cho bản tiếng Anh tác phẩm "Biên sử nước" của Nguyễn Ngọc Tư và "Chinatown" của nhà văn Thuận.

Kết quả 16 tác phẩm đoạt giải PEN Translates công bố chiều 18/7 (giờ Hà Nội), trong đó hai cuốn do Nguyễn An Lý chuyển ngữ lần đầu tiên xuất hiện trong cùng một danh sách.

Chinatown là bản dịch tiếng Anh đầu tay của cô. Câu chuyện trong tiểu thuyết diễn ra trong vòng hai tiếng đồng hồ, lúc hai mẹ con nhân vật chính bị kẹt lại trên một chuyến tàu điện ngầm vì nghi ngờ đoàn tàu bị đánh bom. Trong thời gian đó, nhân vật nhìn lại cuộc đời của mình, từ Hà Nội (Việt Nam), Leningrad (Nga) rồi Paris (Pháp). Xen lẫn ký ức là những mối tình, trong đó ám ảnh và day dứt là câu chuyện về Thụy, một người đàn ông Trung Hoa.

Bản tiếng Anh của Biên sử nước sẽ ra mắt vào tháng 10. Sách gồm 11 chương với nội dung được trình bày theo kết cấu vòng tròn, không diễn tiến, không kết thúc. Mỗi chương như một truyện ngắn độc lập. Tác phẩm xoay quanh một trận đại hồng thủy mở ra và không thể khép lại. Đức Ngài với trái tim cứu rỗi trở thành trung tâm, biểu tượng của tính thiêng.

Theo trang web của English PEN - tổ chức sáng lập giải, các cuốn sách còn lại đến từ 11 khu vực, dịch từ 10 ngôn ngữ như tiếng Pháp, Tây Ban Nha, Bồ Đào Nha, Ả Rập, Kannada, Greenland. Will Forrester, trưởng ban Văn học của giải, cho biết: "16 giải thưởng được chọn từ vòng dự thi có số lượng đông đảo nhất từ trước đến nay. Sự táo bạo, độc đáo, mạo hiểm và chất lượng được thể hiện trong các tác phẩm, nói lên việc phát triển mạnh mẽ của việc văn học dịch. Chúng tôi rất vui khi được góp phần đưa sách đến với độc giả nói tiếng Anh và hỗ trợ những nhà văn, dịch giả và nhà xuất bản xuất sắc".

Nguyễn An Lý sinh ở Hà Nội, hiện sống tại TP HCM, chủ yếu dịch từ tiếng Anh sang tiếng Việt. Cô có hơn 20 bản dịch tiếng Việt được xuất bản dưới nhiều bút danh và nhiều thể loại, gồm Aleph(Jorge Luis Borges), Tàn ngày để lại (Kazuo Ishiguro), Con sẻ vàng (Donna Tartt), Tay sát thủ mù (Margaret Atwood). Nguyễn An Lý đồng sáng lập diễn đàn văn học phi lợi nhuận Zzz Review. Tháng 11/2023, cô là người Việt đầu tiên nhận giải Dịch thuật Quốc gia về Văn xuôi của Hiệp hội Dịch giả Văn học Mỹ với Chinatown của nhà văn Thuận, chuyển ngữ từ tiếng Việt sang tiếng Anh.

PEN Translates ra mắt vào năm 2012, do tổ chức phi chính phủ English PEN chủ trì, Hội đồng Nghệ thuật Anh tài trợ, khuyến khích các nhà xuất bản nước này phát hành sách từ ngôn ngữ khác, đồng thời hỗ trợ dịch tác phẩm sang tiếng Anh.

Sách tranh giải PEN Translates dựa trên chất lượng văn học và đóng góp của chúng vào sự đa dạng văn học ở Anh. Chi phí hỗ trợ lên đến 75% chi phí dịch thuật cho các dự án được chọn. Khi doanh thu hàng năm của nhà xuất bản dưới 500.000 bảng (hơn 16 tỷ đồng), ban tổ chức sẽ xem xét hỗ trợ 100% phí dịch thuật. Có hai đợt nộp sách dự thi mỗi năm, đợt đầu tiên vào tháng 4 - 5 (trao vào tháng 12) và đợt thứ hai vào tháng 10 - 11 (trao tháng 6 năm sau).

Sau 12 năm thành lập, chương trình hỗ trợ 376 cuốn sách được dịch từ hơn 90 ngôn ngữ, trao tặng hơn 1,2 triệu bảng Anh cho các tác giả, dịch giả và nhà xuất bản. Trong đó, 19 tác phẩm do PEN Translates hỗ trợ xuất hiện trong danh sách dài của giải thưởng Booker Quốc tế. Kibogo của nhà văn Scholastique Mukasonga, do Mark Polizzotti dịch từ tiếng Pháp, giành Giải thưởng Oxford-Weidenfeld năm 2024. Tác phẩm đoạn giải PEN Translates - Of Cattle and Men của Ana Paula Maia, do Zoë Perry dịch từ tiếng Bồ Đào Nha - thắng giải thưởng văn học Anh và Ireland - Republic of Consciousness Prize 2024.

Quế Chi (theo PEN Translates)

Có thể bạn quan tâm
Thí sinh cuộc thi Vô địch thể hình nữ ném giày vào ban giám khảo

Thí sinh cuộc thi Vô địch thể hình nữ ném giày vào ban giám khảo

15:20 23/06/2023

Ngày 22/6, The Paper đưa tin tại cuộc thi Vô địch Thể hình nữ tỉnh Giang Tô, Trung Quốc đã xảy ra trường hợp hy hữu khi một thí sinh sau khi nghe kết quả, đã quá bức xúc và có hành vi ném giày vào ban giám khảo. Sau đó, thí sinh nhanh chóng bị bảo vệ lôi khỏi sân khấu. Vừa đi, cô vừa chửi thề, chỉ trích ban tổ chức. Theo Paper, thí sinh Tiểu Dương cho biết trong vòng loại trước, cô đứng thứ nhất, biểu hiện tốt, nhưng hiện tại không lọt vào top 6...

Đức Tiến 'ấp ủ về nước làm việc' trước khi đột tử

Đức Tiến 'ấp ủ về nước làm việc' trước khi đột tử

06:30 20/05/2024

Bạn bè nói Đức Tiến có lịch làm việc dày, liên tục, thường xuyên mất ngủ, trước khi qua đời ở Mỹ còn ấp ủ hoài bão về nước thực hiện một số dự án.

Trạm cứu hộ trái tim tập 27: Bà Hạ Lan gặp mẹ Nghĩa để nói rõ ấm ức trong lòng

Trạm cứu hộ trái tim tập 27: Bà Hạ Lan gặp mẹ Nghĩa để nói rõ ấm ức trong lòng

07:50 08/05/2024

Sau khi ly hôn với Nghĩa (Quang Sự), Ngân Hà (Hồng Diễm) phải chứng kiến cảnh ông Trung (NSƯT Phạm Cường) bị kết án. Trong preview Trạm cứu hộ trái tim tập 27, trước khi bước lên xe thi hành án, ông Trung cố nén xúc động hỏi con gái về việc mình sắp 'lên ông ngoại'. Ngân Hà đau xót dặn dò bố: 'Bố nhớ giữ sức khỏe, rèn luyện tốt, sớm về với mẹ con con, về bế cháu ngoại bố nhé. Mẹ con con nhất định sẽ lấy lại Lan Hà, bố cứ yên tâm'. Ông Trung cũng...

Nghệ sĩ khoe của, ít đóng góp cho cộng đồng: Vô cảm, thiếu trách nhiệm, đạo đức

Nghệ sĩ khoe của, ít đóng góp cho cộng đồng: Vô cảm, thiếu trách nhiệm, đạo đức

07:20 18/05/2024

Thời gian vừa qua, không ít ngôi sao có thói quen khoe khoang lối sống giàu có. Trong khi đó, họ lại không có những đóng góp thiết thực cho cộng đồng. Đây có thể chỉ là hình ảnh 'ảo' hoặc là cách cổ xúy cho lối sống phù phiếm, sùng bái vật chất. Tuy nhiên, điều này có tác động không nhỏ đối với công chúng. PGS.TS Bùi Hoài Sơn, Ủy viên Thường trực Ủy ban Văn hóa, Giáo dục của Quốc hội có những chia sẻ cụ thể với phóng viên VTC News. - Thời gian...

Ra mắt sách về giáo dục của tác giả Phan Chánh Dưỡng

Ra mắt sách về giáo dục của tác giả Phan Chánh Dưỡng

12:50 18/07/2024

'Nhàn đàm giáo dục' của tác giả Phan Chánh Dưỡng xoay quanh kinh nghiệm riêng của ông trong lĩnh vực giảng dạy, phát hành đầu tháng 7.

Thu Quỳnh phủ nhận bị bạn trai bỏ, con không có bố

Thu Quỳnh phủ nhận bị bạn trai bỏ, con không có bố

08:30 08/04/2024

Thu Quỳnh khẳng định cô chọn làm mẹ đơn thân đơn giản vì không muốn tái hôn, không thích làm đám cưới cũng như ràng buộc với nhau trên giấy tờ.

Đám cưới diễn viên Anh Đức cấm trẻ em

Đám cưới diễn viên Anh Đức cấm trẻ em

11:40 18/07/2024

Ngoài quy định không dẫn theo trẻ em, khách dự tiệc cưới Anh Đức được yêu cầu 'đi đúng số lượng ghi trên thiệp', tuân thủ dresscode.

Ghế gỗ trong Nhà hát dân ca quan họ gây tranh cãi, Sở Văn hóa Bắc Ninh nói gì?

Ghế gỗ trong Nhà hát dân ca quan họ gây tranh cãi, Sở Văn hóa Bắc Ninh nói gì?

13:30 15/05/2023

Vừa qua, Hội Kiến trúc sư Việt Nam mới công bố kết quả Giải thưởng Kiến trúc quốc gia lần thứ 15 (2022 – 2023). Nhà hát dân ca quan họ Bắc Ninh được giải Bạc hạng mục Kiến trúc công cộng. Theo đánh giá của Hội đồng giám khảo: “Nhà hát có quy mô không lớn nhưng với tính chất dân ca quan họ lại được xây dựng tại thành phố Bắc Ninh, cái nôi của văn hóa Kinh Bắc, đã gợi lên ý tưởng thiết kế đặc biệt cho công trình. Kiến trúc Nhà hát dân ca Quan họ...

Quý tử nhà Trump cao 2 mét ở tuổi 18

Quý tử nhà Trump cao 2 mét ở tuổi 18

07:40 03/04/2024

Dự lễ Phục sinh ở dinh thự Mar-a-Lago của gia đình hôm 31/3, Barron - con trai út của cựu Tổng thống Donald Trump - nổi bật với chiều cao vượt trội.

Co loi xay ra
Co loi xay ra