Di tích quốc gia động Hồ Công bị xâm hại, nhiều pho tượng được đưa vào thờ cúng trái phép

19:00 16/03/2023

Di tích quốc gia động Hồ Công ở Thanh Hóa bị xâm hại nghiêm trọng

Cơ quan chức năng huyện Vĩnh Lộc (Thanh Hóa) tháo dỡ các hạng mục xây dựng trái phép trong Di tích quốc gia động Hồ Công ngày 16-3 - Ảnh: HÀ ĐỒNG

Từ phản ánh của người dân địa phương và tìm hiểu của phóng viên Tuổi Trẻ Online, thời gian qua, Di tích quốc gia động Hồ Công ở xã Ninh Khang, huyện Vĩnh Lộc đã bị xâm hại.

Tại đây có chín pho tượng và sáu bệ đá đã được vận chuyển vào khu vực bên trong động để thờ cúng trái phép. Nhiều hạng mục cũng được xây dựng trái phép như bàn thờ, bát hương và nhiều hiện vật liên quan đến việc thờ cúng trái phép.

Tối 15-3, Sở Văn hóa - Thể thao và du lịch Thanh Hóa đã có công văn giao Trung tâm nghiên cứu lịch sử và Bảo tồn di sản văn hóa (thuộc Sở này) căn cứ chức năng, nhiệm vụ được giao, hướng dẫn phòng chức năng của UBND huyện Vĩnh Lộc, UBND xã Ninh Khang, sư trụ trì chùa Thông khắc phục sai phạm tại Di tích quốc gia động Hồ Công.

Một hạng mục xây dựng trái phép bên vách đá trong Di tích quốc gia động Hồ Công vừa được cơ quan chức năng huyện Vĩnh Lộc (Thanh Hóa) tháo dỡ ngày 16-3 - Ảnh: HÀ ĐỒNG

Trong ngày 16-3, UBND huyện Vĩnh Lộc đã huy động lực lượng tháo dỡ các hạng mục xây dựng, cải tạo trái phép trong Di tích quốc gia động Hồ Công. Các bục, bệ đá đã xây, ốp gạch men và toàn bộ tượng, bát hương đã được dỡ bỏ, đưa ra khỏi di tích.

Ông Lữ Minh Thư - bí thư Huyện ủy Vĩnh Lộc cho biết, việc xây dựng, cải tạo trong khu vực Di tích quốc gia động Hồ Công là trái pháp luật. Việc này do sư trụ trì chùa Thông - ni sư Thích Đàm Hải tiến hành.

  • Tham khảo thêm

    Hải Dương: Khẩn cấp xóa 'bích họa' xâm hại di tích cấp quốc gia từ thời hậu Lê

Trong ngày 17-3, huyện Vĩnh Lộc sẽ huy động tối đa nhân lực để tháo dỡ, di dời các hạng mục xây dựng trái phép, dọn dẹp phế thải ra khỏi khu vực di tích.

Chính quyền địa phương phối hợp với các cơ quan chức năng sẽ làm rõ trách nhiệm và có hình thức xử lý nghiêm đối với tổ chức, cá nhân có liên quan đến việc tự ý cải tạo, xây dựng, đưa tượng, hiện vật vào di tích quốc gia này.

Một số hạng mục xây dựng trái phép trong Di tích quốc gia động Hồ Công đã được cơ quan chức năng huyện Vĩnh Lộc (Thanh Hóa) tháo dỡ ngày 16-3 - Ảnh: HÀ ĐỒNG

Được biết, Di tích quốc gia động Hồ Công là quầп thể hội tụ núi non, hang động, sông nước, chùa, gồm: động Hồ Công, núi Xuân Đài, chùa Thông ở xã Ninh Khang, huyện Vĩnh Lộc, cách Di sản văn hóa thế giới Thành nhà Hồ khoảng 5km, cách trung tâm TP Thanh Hóa hơn 40km.

Động này có chiều dài 45m, rộng 23m, được xếp hạng di tích quốc gia năm 2009. Đây là danh thắng nổi tiếng, điểm đến du lịch hấp dẫn của tỉnh Thanh Hóa.

Có thể bạn quan tâm
Tuổi trẻ Nghệ An và Ban Thanh niên Bộ Công an xây nhà cho gia đình khó khăn

Tuổi trẻ Nghệ An và Ban Thanh niên Bộ Công an xây nhà cho gia đình khó khăn

18:20 02/07/2023

Tuổi trẻ Nghệ An phối hợp với Ban Thanh niên Công an nhân dân (Bộ Công an) thực hiện nhiều hoạt động ý nghĩa tại Nghệ An như khởi công xây nhà cho hộ gia đình khó khăn, khánh thành khu vui chơi giải trí cho thiếu nhi và động viên cán bộ công an xã vùng biên.

Hải Phòng biểu dương thanh niên tiên tiến làm theo lời Bác

Hải Phòng biểu dương thanh niên tiên tiến làm theo lời Bác

23:00 19/05/2023

Ngày 19/5, Thành Đoàn Hải Phòng tổ chức biểu dương 30 cá nhân, 21 tập thể tiêu biểu, là những tấm gương sáng điển hình trên các lĩnh vực, đại diện cho 495.000 thanh niên thành phố, tiêu biểu cho hình ảnh thanh niên thành phố hoa phượng đỏ trong thời kỳ đổi mới.

Gian truân y tế học đường vùng biên khi một mình kiêm nhiệm nhiều điểm trường

Gian truân y tế học đường vùng biên khi một mình kiêm nhiệm nhiều điểm trường

11:10 20/12/2023

Không ít nhân viên y tế học đường tại các địa phương vùng cao đang phải một mình kiêm nhiệm nhiều điểm trường. Nguyện vọng lớn nhất của họ là...

Tuyệt chiêu của chồng giúp vợ và mẹ hòa thuận

Tuyệt chiêu của chồng giúp vợ và mẹ hòa thuận

09:10 28/02/2024

Cưới vợ chưa được mấy tháng, anh Thanh Tùng đã 'muốn phát điên' vì quá nhiều lần nghe vợ và mẹ kể tội nhau, không khí gia đình ngột ngạt đến khó thở.

Quảng Ninh: Tưng bừng khai hội truyền thống Bạch Đằng năm 2023

Quảng Ninh: Tưng bừng khai hội truyền thống Bạch Đằng năm 2023

08:30 26/04/2023

Lễ hội khẳng định ý nghĩa và giá trị lịch sử vĩ đại của Chiến thắng Bạch Đằng trong đấu tranh chống giặc ngoại xâm, khơi dậy truyền thống, giáo dục thế hệ trẻ về giá trị lịch sử, lòng yêu nước.

Đường phố Nha Trang lung linh với lễ hội Carnival ánh sáng

Đường phố Nha Trang lung linh với lễ hội Carnival ánh sáng

04:30 15/06/2024

Màn diễu hành Carnival ánh sáng tại Thành phố Nha Trang (tỉnh Khánh Hòa) đầy màu sắc, làm say lòng du khách tham gia.

Con tôi nói bậy nên bị thầy giáo ghét

Con tôi nói bậy nên bị thầy giáo ghét

21:20 11/11/2023

Tôi có nên góp ý với giáo viên chủ nhiệm để nói lại cho thầy tiếng Anh chấm dứt tình trạng chèn ép, ghét, làm lơ học trò?

Ngư dân dỡ chà đón Tết

Ngư dân dỡ chà đón Tết

12:30 01/02/2024

5h sáng ngày cuối năm, ông Hoàng Văn Cần chất đống ngư cụ lên thuyền, chạy vào lòng hồ Biển Lạc, bắt đầu một mùa dỡ chà, bắt cá ăn Tết.

Chân dung 10 người trẻ Biên phòng tiêu biểu năm 2023

Chân dung 10 người trẻ Biên phòng tiêu biểu năm 2023

16:50 19/03/2024

Luôn khát khao cống hiến sức trẻ cùng ý chí quyết tâm lớn, 10 Gương mặt trẻ tiêu biểu Bộ đội Biên phòng (BĐBP) năm 2023 đã thực hiện xuất sắc nhiệm vụ xây dựng thế trận lòng dân vững chắc trên các tuyến biên cương, góp phần bảo vệ vững chắc chủ quyền, an ninh biên giới của Tổ quốc.

Co loi xay ra
Co loi xay ra