Đi bộ hơn 40km về chịu tang cha mẹ mất vì sạt lở đất ở Lào Cai

09:10 17/09/2024

Thào A De và Thào Thị Nhè bị mất cả cha mẹ trong vụ sạt lở đất tại thôn Phìn Chải 2 ngày 9-9 vừa qua. Hai anh em mồ côi vừa mất nhà vừa mất cha mẹ, đang phải ở nhờ nhà văn hóa thôn cùng sáu hộ dân khác ở Phìn Chải 2.

Hai anh em Thào A De, Thào Thị Nhè nhận quà hỗ trợ của báo Tuổi Trẻ - Ảnh: VŨ TUẤN

Chiều 16-9, đại diện Bộ Chỉ huy bộ đội biên phòng tỉnh Lào Cai và lãnh đạo xã A Lù (huyện Bát Xát, Lào Cai) đã trao món quà 10 triệu đồng của bạn đọc báo Tuổi Trẻ cho anh em Thào A De, Thào Thị Nhè ở thôn Phìn Chải 2.

Trước đó, rạng sáng 9-9 một trận lở đất kinh hoàng đã vùi lấp bốn căn nhà làm bảy người mất tích tại thôn Phìn Chải 2, xã A Lù. Trong bốn căn nhà bị vùi lấp có gia đình anh Sùng A Giàng bị mất năm người và gia đình em Thào Thị Nhè mất bốn người.

TIN LIÊN QUAN
  • Còn 9 vị trí sạt lở, ách tắc trên các quốc lộ tại miền Bắc

  • Tột cùng nỗi đau anh công nhân mất 5 người thân vì sạt lở, đám tang làm bên chuồng trâu

  • Dân lo nhà sạt lở xuống sông, lãnh đạo nói sẽ sớm giải quyết

Trao đổi với phóng viên báo Tuổi Trẻ, ông Lù A Sính - bí thư Đảng ủy xã A Lù - cho hay gia đình em Thào Thị Nhè thuộc diện hộ nghèo.

Nhè đang học lớp 11 Trường THPT số 2 Bản Vược (huyện Bát Xát). Anh trai Nhè là Thào A De đã học xong lớp 12, đang đi làm công nhân ở tỉnh xa.

Trong hơn một tuần qua, do ảnh hưởng của hoàn lưu bão số 3 (bão Yagi), huyện Bát Xát có mưa to đến rất to. Lũ quét, sạt lở đất xảy ra khắp nơi ở Lào Cai.

Xã A Lù bị cô lập hoàn toàn trong sáu ngày. Mất điện, mất sóng liên lạc, chính quyền xã nhờ một thầy giáo ở Trường phổ thông dân tộc bán trú THCS Ngải Thầu báo tin cho giáo viên của Trường THPT số 2 Bản Vược.

Thào Thị Nhè nhận được tin nhà mất, cha mẹ đều mất nhưng không thể về vì đường bị sạt lở. Đến ngày 12-9, Thào A De về đến Bản Vược đón Thào Thị Nhè bằng xe máy. Đến xã Nậm Chạc, huyện Bát Xát, hai anh em vào nhà chú ngủ một đêm.

Sáng hôm sau ba chú cháu đi bộ về Ngải Thầu, quãng đường hơn 40 cây số vượt qua hàng chục điểm sạt lở. Ba chú cháu đi hết một ngày mới về đến thôn Phìn Chải 2. "Về đến nơi thì chẳng còn ai" - Nhè nức nở.

Thào A De đang làm công nhân ở Hải Dương thì được báo tin nhà bị sạt lở, cha mất. Phải hai ngày sau A De mới đón xe về đến Lào Cai. De về xã Trịnh Tường ngủ lại một đêm rồi mượn xe máy về xã Bản Vược đón em gái về đến xã Nậm Cang.

Hiện tại, hai anh em mồ côi phải ở nhờ nhà văn hóa của bản để làm lễ tang cha mẹ theo phong tục địa phương. Ông bà A De đã cao tuổi, cũng thuộc hộ nghèo, De dự tính tiếp tục đi làm công nhân để có tiền nuôi em ăn học. Thào Thị Nhè hứa sẽ quyết tâm trở lại trường học.

Thầy giáo Nguyễn Văn Quảng - hiệu trưởng Trường THPT số 2 (Bản Vược, Bát Xát) - cho hay Thào Thị Nhè là một học sinh rất ngoan, được bạn bè và thầy cô giáo yêu mến.

Nhè học tiến bộ từng ngày và trở thành một trong những học sinh khá của lớp. Khi biết tin sự việc xảy ra, thầy cô, bạn bè trong trường đã ủng hộ Nhè 1 triệu đồng.

Thầy cô, bạn bè động viên và giữ Nhè ở lại ký túc xá vì những ngày mưa gió, sạt lở không thể để Nhè đi một mình. Đến khi có người nhà mang xe máy đến đón thầy cô mới để Nhè về.

Thầy cô, bạn bè luôn bên cạnh

Cô giáo Đỗ Thị Hồng Nhung - giáo viên chủ nhiệm của Nhè - cho hay sáng 16-9 nhà trường đã tập trung học sinh trở lại trường. Cô giáo liên lạc với Nhè, em nhắn tin là sẽ quyết tâm đi học.

"Thầy cô, bạn bè trong lớp luôn mong muốn em ấy vượt qua khó khăn, động viên em để em tiếp tục đi học. Thầy cô, nhà trường sẽ tạo mọi điều kiện giúp đỡ để Nhè vượt qua những ngày đau buồn này" - cô Nhung nói.

Có thể bạn quan tâm
Bài 3 - Tái sinh: Người thầy đầu tiên

Bài 3 - Tái sinh: Người thầy đầu tiên

06:20 26/02/2024

TP - Không gian im lặng đến tuyệt đối. Trên những chiếc bàn mổ, họ nằm đó, thân xác đã khô lại, đổi màu. Phút giây cúi đầu tưởng niệm những người hiến xác cho khoa học, các sinh viên y khoa hiểu rằng dù đã bước vào giấc ngủ ngàn thu, nhưng họ lại “lên đường” cho một cuộc tái sinh mới hiện hữu ở cõi đời. Và không ai khác, những thân xác đó là “người thầy thầm lặng” của sinh viên ngành y…

Công bố quyết định của Bộ Quốc phòng quy định phân loại tổ chức cơ quan quân sự địa phương

Công bố quyết định của Bộ Quốc phòng quy định phân loại tổ chức cơ quan quân sự địa phương

16:40 20/02/2024

Đại tá Ngô Nam Cường - Phó Tư lệnh Quân khu 4, khẳng định, việc tổ chức lại các cơ quan, đơn vị có ý nghĩa quan trọng nhằm từng bước xây dựng quân đội theo hướng tinh, gọn, mạnh, tiến lên hiện đại, đủ sức hoàn thành nhiệm vụ trong thời bình và sẵn sàng chiến đấu khi có chiến tranh xảy ra, bảo vệ vững chắc Tổ quốc trong mọi tình huống.

Khởi tố đối tượng tấn công CSGT ở Hòa Bình

Khởi tố đối tượng tấn công CSGT ở Hòa Bình

22:20 12/06/2023

Ngày 12/6, Công an huyện Lương Sơn cho biết, đơn vị vừa ra Quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can và thực hiện lệnh bắt tạm giam Bùi Văn Thịnh (SN 1989, trú tại xã Cao Sơn, huyện Lương Sơn, tỉnh Hòa Bình) vì có hành vi 'Chống người thi hành công vụ”. Các quyết định khởi tố, lệnh bắt tạm giam đã được Viện Kiểm sát nhân dân huyện Lương Sơn phê chuẩn. Kiến Thức1 Theo tài liệu của cơ quan điều tra, khoảng 20h15 ngày 6/6, tổ công tác của Đội CSGT -...

Tài xế xe tải tông chết người rồi bỏ trốn

Tài xế xe tải tông chết người rồi bỏ trốn

14:00 27/02/2023

Ngày 27/2, Công an huyện Hòa Vang, Đà Nẵng tiếp nhận tài xế và phương tiện gây tai nạn chết người rồi bỏ trốn do Đội 1, Phòng Cảnh sát Giao thông đường bộ - đường sắt Công an tỉnh Quảng Nam bàn giao để điều tra, xử lý theo thẩm quyền. Trước đó, 8h30 ngày 23/2, ông T.Đ (69 tuổi, trú quận Liên Chiểu, TP Đà Nẵng) chạy xe máy trên đường tránh Nam hầm Hải Vân (địa phận huyện Hòa Vang) thì xảy ra va chạm với một xe tải. Vụ tai nạn khiến ông T.Đ chết...

Khảo sát hố 'tử thần' xuất hiện trước nhà dân ở Cẩm Phả

Khảo sát hố 'tử thần' xuất hiện trước nhà dân ở Cẩm Phả

18:20 02/08/2023

Quảng Ninh - Sau khi hố “tử thần” xuất hiện trước một số nhà dân ở phường Cẩm Sơn vào đêm 31.7, TP.Cẩm Phả đã mời các chuyên gia địa...

Hủy thông báo thu hồi đất cho nhà máy điện hạt nhân: Dân vui mừng

Hủy thông báo thu hồi đất cho nhà máy điện hạt nhân: Dân vui mừng

06:30 15/07/2023

TP - Người dân xã Phước Dinh (huyện Thuận Nam) và xã Vĩnh Hải (huyện Ninh Hải) rất vui mừng khi tỉnh Ninh Thuận thông báo hủy thông báo thu hồi đất xây dựng Nhà máy điện hạt nhân Ninh Thuận 1 và 2.

Sở “chốt” công nhận cả đáp án hiểu nhầm đề thi Toán

Sở “chốt” công nhận cả đáp án hiểu nhầm đề thi Toán

20:10 12/06/2023

Chiều tối 12/6, liên quan đến việc thí sinh hiểu nhầm đề thi Toán vào lớp 10, trao đổi với PV Tri thức và Cuộc sống, ông Hà Xuân Nhâm, Trưởng Phòng Giáo dục Trung học, Sở GDĐT Hà Nội cho biết, Sở GDĐT đã xử lý theo phương án đảm bảo mọi quyền lợi của thí sinh. Theo đó, Sở GDĐT đã quyết định công nhận cả hai đáp án: Đáp án thứ nhất, dành cho những thí sinh làm đề thi bình thường, đáp án thứ 2 dành cho những thí sinh coi vệt mờ trên đề thi là dấu...

Công bố quyết định của Bộ Công an về kiện toàn bộ máy Công an tỉnh Vĩnh Long

Công bố quyết định của Bộ Công an về kiện toàn bộ máy Công an tỉnh Vĩnh Long

21:00 31/08/2023

Chiều 31/8, Công an tỉnh Vĩnh Long tổ chức lễ công bố quyết định về kiện toàn tổ chức bộ máy Công an tỉnh và điều động, bố trí cán bộ công an các đơn vị, địa phương theo đề án của Bộ Công an.

Phát hiện hàng nghìn chiếc bánh trung thu không rõ nguồn gốc

Phát hiện hàng nghìn chiếc bánh trung thu không rõ nguồn gốc

07:40 09/09/2023

Một xe ô tô vận chuyển tổng cộng 300 hộp bánh trung thu khoảng 21.000 chiếc bánh, có nhãn và bao bì hàng hóa ghi rõ dấu vết của nước ngoài vừa bị công an bắt giữ.

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới