200 hộ dân nơm nớp lo sạt lở núi

14:20 25/11/2023

Bình Định đề nghị trung ương hỗ trợ gần 130 tỉ đồng làm dự án tái định cư cho 2 vùng nguy cơ thiên tai, trong đó có 200 hộ dân dưới chân núi Trà Cong lâu nay nơm nớp với nỗi lo sạt lở núi.

Gần 200 hộ dân tại thôn Trà Cong, xã An Hòa, huyện An Lão nơm nớp lo sợ trước nguy cơ sạt lở núi, đá lăn xuống khu dân cư mỗi khi mưa lớn xảy ra - Ảnh: LÂM THIÊN

Sáng 25-11, nhìn những cơn mưa lớn kéo dài không dứt, gương mặt ông Nguyễn Thanh Trầm (64 tuổi, ở thôn Trà Cong) không giấu được sự lo lắng vì nguy cơ sạt lở núi.

Mất ăn mất ngủ vì lo sạt lở núi

  • Khắc phục hậu quả sạt lở kinh hoàng ở núi Cấm: 'Thấy bộ đội đến, cả xóm ai cũng mừng'

"Nghe đài báo thông tin từ 25 đến 27-11, An Lão có đợt mưa rất to kéo dài, nguy cơ gây ra lũ quét, sạt lở đất, tôi lo đến ngủ không được" - ông Trầm bày tỏ.

Theo lời ông Trầm, núi Trà Cong trước đây là rừng tự nhiên nhưng sau này người dân trồng rừng keo. Do vậy, mỗi khi keo khai thác xong thì nơi này thành "núi trọc", mưa bao nhiêu nước thì ầm ầm đổ xuống làng dưới chân núi.

"Cách đây mấy năm có một hòn đá to lăn từ trên núi xuống đường lớn cách cả trăm mét. Chúng tôi rất sợ" - giọng nói của người đàn ông 64 tuổi run run.

Các tảng đá lớn từ trên núi lăn xuống phía sau nhà bà Gia khiến bà rất lo sợ - Ảnh: LÂM THIÊN

Thời gian gần đây, từ trong chân núi xuất hiện một rãnh nước lớn với chiều dài hàng chục mét, rộng khoảng 3m và sâu hơn 2m chạy thẳng ra tới nhà bà Trần Thị Thiềm (60 tuổi, ở thôn Trà Cong).

"Nước từ trong chân núi đổ ra nhà tôi nhiều lắm. Đất đá trôi tứ tung cuốn trôi heo, gà, đồ đạc trong nhà" - bà Thiềm nói.

Con rãnh dài hàng chục mét, sâu và rộng từ trong chân núi chạy thẳng ra nhà dân - Ảnh: LÂM THIÊN

Quy hoạch rừng sản xuất sang rừng phòng hộ

Bà Thiềm nói: "Mưa càng lớn thì nước càng nhiều, chúng tôi sợ nhà cửa dần dần bị nước cuốn trôi mất. Bà con rất mong được di dời đi nơi khác để an tâm sinh sống".

Theo ông Đỗ Tùng Lâm - phó chủ tịch UBND huyện An Lão - thôn Trà Cong có 204 hộ dân thì có tới 178 hộ nằm trong khu vực có nguy cơ bị ảnh hưởng nếu sạt lở xảy ra.

"Mỗi khi có tình huống mưa lớn kéo dài, lượng mưa 350-400mm thì huyện tổ chức di dời người dân với phương án xen ghép, tránh trú ở những nhà an toàn, tại trụ sở thôn và trường mầm non.

Huyện đã trình tỉnh thông qua hội đồng nhân dân chuyển đổi 32ha đất rừng sản xuất sang rừng phòng hộ để trồng rừng phòng hộ ngăn đất đá trên núi sạt lở" - ông Lâm nói.

Người dân cho biết, cứ hễ mưa xuống là nước kèm theo đất từ trên núi đổ xuống tứ tung khiến họ bất an - Ảnh: LÂM THIÊN

Theo ông Phạm Anh Tuấn - chủ tịch UBND tỉnh Bình Định - thời gian qua, tỉnh đã rà soát, kiểm tra và đồng ý chủ trương di dời gần 200 hộ dân tại thôn Trà Cong đến nơi an toàn để bà con yên tâm sinh sống.

Đề nghị hỗ trợ hơn 129,5 tỉ làm 2 dự án khu tái định cư

UBND tỉnh Bình Định vừa đề nghị Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn xem xét trình Chính phủ hỗ trợ 129,5 tỉ đồng từ nguồn vốn dự phòng ngân sách trung ương năm 2023 cho tỉnh để triển khai thực hiện dự án khu tái định cư vùng thiên tai thôn Trà Cong, xã An Hòa, huyện An Lão và dự án tái định cư di dời khẩn cấp các hộ dân sống trong vùng sạt lở tại Núi Gành, thôn Đức Phổ 1, xã Cát Minh, huyện Phù Cát (giai đoạn 2).

Có thể bạn quan tâm
Khởi tố 19 bị can trong vụ phòng khám ở Đồng Nai trục lợi bảo hiểm

Khởi tố 19 bị can trong vụ phòng khám ở Đồng Nai trục lợi bảo hiểm

18:10 10/06/2023

Công an TP. Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai vừa khởi tố vụ án, khởi tố bị can để điều tra làm rõ hành vi làm giả giấy tờ xảy ra tại một số phòng khám trên địa bàn.

Xôn xao clip gần 20 người cầm gậy tấn công nhóm thanh niên ở TPHCM

Xôn xao clip gần 20 người cầm gậy tấn công nhóm thanh niên ở TPHCM

15:00 16/04/2023

Ngày 16/4, mạng xã hội chia sẻ clip một nhóm khoảng 20 người cầm gậy dài đuổi đánh một nhóm thanh niên gây náo loạn đường phố khiến người dân bức xúc.

Kiên Giang: Bắt trưởng phòng công chứng gây thiệt hại cho chủ đất hơn 10 tỷ đồng

Kiên Giang: Bắt trưởng phòng công chứng gây thiệt hại cho chủ đất hơn 10 tỷ đồng

13:30 07/11/2023

Ngày 7/11, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Kiên Giang thông tin, đơn vị đã bắt giam 4 tháng đối với ông Trần Thiện Thi (SN 1959, ngụ thị trấn Thứ 3, huyện An Biên, tỉnh Kiên Giang) về tội 'Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng'. Ông Trần Thiện Thi là Trưởng Văn phòng công chứng An Biên và cũng là công chứng viên. Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Kiên Giang xác định, từ tháng 7/2018 đến cuối năm 2018, ông Trần Thiện Thi đã để nhân viên 2 lần tự ý ra...

Quảng Nam: Người khuyết tật được miễn, giảm giá vé tham gia giao thông

Quảng Nam: Người khuyết tật được miễn, giảm giá vé tham gia giao thông

08:30 20/02/2023

Theo kế hoạch công tác về người khuyết tật năm 2023 của UBND tỉnh Quảng Nam , 100% người khuyết tật khi tham gia giao thông được miễn, giảm giá...

Bé trai chết sau 11 tiếng bị bỏ quên trên xe đưa đón: Tài xế mới đi làm một tuần

Bé trai chết sau 11 tiếng bị bỏ quên trên xe đưa đón: Tài xế mới đi làm một tuần

14:10 30/05/2024

Trong báo cáo gửi Bộ GD&ĐT, Sở GD&ĐT Thái Bình cho biết, 6h20 ngày 29/5, lái xe Nguyễn Văn Lâm và nhân viên đưa đón học sinh Phương Quỳnh Anh (trình độ đào tạo trung cấp dược) đón trẻ từ các gia đình đến trường Mầm non Hồng Nhung 2, trong đó có bé T.G.H. 17h30, người thân đến đón, nhưng không thấy H. ở lớp mới báo cho nhà trường, tập trung tìm kiếm và phát hiện bé vẫn ở trên xe đưa đón (xe đỗ tại khuôn viên nhà trường). Do lái xe không có mặt...

Ghen tuông sau ly hôn, nghi phạm đâm tử vong tình nhân của vợ cũ

Ghen tuông sau ly hôn, nghi phạm đâm tử vong tình nhân của vợ cũ

11:10 03/09/2023

Ngày 3/9, lãnh đạo UBND xã Hòa Cuông, huyện Trấn Yên (tỉnh Yên Bái) xác nhận, trên địa bàn vừa xảy ra vụ án mạng khiến một người tử vong. Cụ thể, khoảng 21h30 ngày 30/8, nghi phạm Trần Quang Định (SN 1968, trú tại tổ dân phố 10, thị trấn Cổ Phúc, huyện Trấn Yên) đã dùng dao đâm ông Lê Hồ B. (SN 1974, trú tại thôn 1, xã Đào Thịnh, huyện Trấn Yên) ngã gục. Ngay sau khi nhận được tin báo, lực lượng chức năng đã có mặt tại hiện trường và bắt giữ...

Chủ tịch Hội đồng Trường đại học Y Dược Cần Thơ tham gia Ban chấp hành Đảng bộ thành phố Cần Thơ

Chủ tịch Hội đồng Trường đại học Y Dược Cần Thơ tham gia Ban chấp hành Đảng bộ thành phố Cần Thơ

10:10 26/09/2024

Ban chấp hành Đảng bộ TP Cần Thơ được bổ sung bốn ủy viên, trong đó có bà Nguyễn Minh Phương - chủ tịch Hội đồng Trường đại học Y Dược Cần Thơ - đơn vị trực thuộc Bộ Y tế.

Dòng người chen chân ở phố cổ Hội An du xuân

Dòng người chen chân ở phố cổ Hội An du xuân

12:10 21/02/2024

Hàng ngàn du khách và người dân đổ về phố cổ Hội An (tỉnh Quảng Nam) du xuân, tham quan du lịch khiến các tuyến phố chật kín người.

Điện, thư chúc mừng Chủ tịch nước Tô Lâm và Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn

Điện, thư chúc mừng Chủ tịch nước Tô Lâm và Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn

06:20 25/05/2024

Nhân dịp đồng chí Tô Lâm được Quốc hội khoá XV bầu giữ chức Chủ tịch nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam, lãnh đạo các nước Cuba, Thái Lan, Triều Tiên, Venezuela, Kazakhstan, Qatar, Nicaragua và Tổng thư ký Liên hợp quốc đã gửi điện, thư và thông điệp chúc mừng.

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới