Đen Vâu, Suboi, Soobin lỡ hẹn với Huế: Sao nỡ đấu thầu nghệ thuật?

11:30 20/06/2024

Festival Huế với sự lỡ hẹn của Đen Vâu, Suboi... là ví dụ cho việc áp Luật Đấu thầu vào các chương trình văn hóa nghệ thuật vẫn cần bàn.

Lần đầu tiên, các tiết mục biểu diễn nghệ thuật ở Tuần lễ Festival Huế 2024 được đấu thầu công khai trên mạng - Ảnh: LÊ ĐÌNH HOÀNG

Trước đó tại buổi họp báo quốc tế được tổ chức ở Hà Nội, ban tổ chức Tuần lễ Festival Huế 2024 thông tin những nghệ sĩ đình đám sẽ có mặt tại chương trình khai mạc tuần lễ như Đen Vâu, Soobin Hoàng Sơn, Suboi...

Tuy nhiên, những tên tuổi này cuối cùng đã "lỡ hẹn" với Tuần lễ Festival Huế 2024 vì Luật Đấu thầu.

Khi Đen Vâu lỡ hẹn Huế

Ông Hoàng Việt Trung - giám đốc Trung tâm Bảo tồn di tích cố đô Huế, đơn vị được giao tổ chức Tuần lễ Festival Huế 2024 - nói với Tuổi Trẻ, ban đầu ban tổ chức không định đưa ra thông tin kể trên bởi lúc đó chưa có kết quả đấu thầu.

Nhưng vì nhiều lý do, quan trọng nhất đó là để quảng bá cho thương hiệu Festival Huế, nên thông tin đó đã được công bố tại buổi họp báo.

TIN LIÊN QUAN
  • Nhiều lãnh đạo ở Kiên Giang 'nóng ruột' vì chưa có nghị định hướng dẫn Luật Đấu thầu

  • Sửa Luật đấu thầu để bớt 'quân xanh, quân đỏ', tham nhũng

  • Luật quy định làm phim bằng ngân sách phải đấu thầu, nhưng không thể thực hiện!

Tuy nhiên sau khi kết quả đấu thầu các chương trình nghệ thuật được công bố, chính nhiều thành viên trong ban tổ chức cũng "ngã ngửa" và đành chấp nhận "mang tiếng" với khán giả.

Theo ông Hoàng Việt Trung, ở các kỳ Festival Huế trước, tỉnh thường mời một đạo diễn có tên tuổi về rồi từ đó lên ý tưởng, viết kịch bản, liên hệ với các ca sĩ, diễn viên... theo ý đồ nghệ thuật của đạo diễn.

"Năm nay lần đầu tiên các chương trình nghệ thuật thuộc Festival Huế áp dụng hình thức đấu thầu công khai trên mạng. Mà theo quy định, việc liên hệ như vậy là sai nguyên tắc của Luật Đấu thầu", ông nói.

Ông Trung lý giải: "Luật Đấu thầu không cho phép việc chỉ định đích danh công ty, nghệ sĩ nào. Mua sắm vật tư hàng hóa phục vụ chương trình, hồ sơ mời thầu, cái gì cũng phải ghi là "tương đương", chung chung, không cụ thể được. Ví dụ ca sĩ hạng A thì có Đen Vâu... Nói chung là rất khó định lượng"...

Ông Nguyễn Thanh Bình, phó chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên Huế, cho biết năm nay Festival Huế không chỉ đấu thầu nghệ thuật mà còn ở nhiều hạng mục khác như âm thanh, ánh sáng, khán đài... và cả dạ tiệc hoàng cung.

Các hạng mục này sử dụng ngân sách nhà nước hoặc nguồn hỗ trợ khác từ xã hội nhưng dưới dạng Nhà nước sử dụng, đều phải đấu thầu công khai.

Chúng tôi sẽ có kiến nghị lên Quốc hội để đề xuất có sự thay đổi, hướng dẫn trong việc áp dụng Luật Đấu thầu vào các chương trình nghệ thuật.
Ông Nguyễn Thanh Bình (phó chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên Huế)
Đen Vâu, Soobin Hoàng Sơn, Suboi... lỡ hẹn Festival Huế 2024 - Ảnh: LÊ ĐÌNH HOÀNG

Lúng túng đấu thầu nghệ thuật

Ông Lê Hồng Phong - vụ trưởng Vụ Kế hoạch, Tài chính (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch) - chia sẻ: "Với các chương trình nghệ thuật, trước đây chúng ta áp dụng quyết định số 17-2019 của Thủ tướng về một số gói thầu, nội dung mua sắm nhằm duy trì hoạt động thường xuyên, được áp dụng hình thức lựa chọn nhà thầu trong trường hợp đặc biệt".

  • Thông qua nghị quyết mới về chính sách đặc thù lĩnh vực văn học, nghệ thuậtĐỌC NGAY

Hiện theo Luật Đấu thầu (có hiệu lực từ 1-1-2024), quy định phân cấp về các tỉnh thành, địa phương sẽ quyết định chọn nhà thầu với các chương trình nghệ thuật được tổ chức ở đây.

Bà Lê Thị Ánh Mai - phó giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao TP Hà Nội - chia sẻ từ khi về nhận nhiệm vụ mới tại đây (đầu tháng 3) tới nay, "Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội chưa có chương trình nghệ thuật nào áp dụng Luật Đấu thầu này".

Luật Đấu thầu 2023, được Quốc hội ban hành hồi tháng 11 năm ngoái, đã bổ sung nhiều nội dung mới, tạo hành lang pháp lý thông thoáng hơn cho việc tổ chức đấu thầu được thuận lợi, tránh lãng phí và thất thoát ngân sách của Nhà nước.

Tuy nhiên, khi áp dụng vào thực tiễn, đặc biệt vào các lĩnh vực đặc thù, ở đây là văn hóa - nghệ thuật, đơn vị thực thi lúng túng. Tuần lễ Festival Huế 2024 là một ví dụ mới nhất.

Phó chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên Huế Nguyễn Thanh Bình cho rằng "cái khó là việc đấu thầu được thực hiện theo hình thức chấm điểm".

Theo ông, các tiết mục nghệ thuật, món ăn... thì rất khó để định lượng chính xác và cho ra số điểm thực tế bởi nó còn dựa vào rất nhiều yếu tố "định tính".

Ở các kỳ Festival Huế trước, Thừa Thiên Huế thường mời một đạo diễn có tên tuổi về rồi từ đó lên ý tưởng, viết kịch bản - Ảnh: LÊ ĐÌNH HOÀNG

Nghệ thuật là lĩnh vực đặc thù

Trao đổi với Tuổi Trẻ, Quyền cục trưởng Cục Nghệ thuật biểu diễn Trần Ly Ly cho biết bà "rất chia sẻ với những băn khoăn" của Thừa Thiên Huế trong câu chuyện Tuần lễ Festival Huế 2024 vừa qua.

Bà Trần Ly Ly

Theo bà Ly Ly, việc các chương trình biểu diễn nghệ thuật áp dụng Luật Đấu thầu vẫn cần những văn bản hướng dẫn cụ thể hơn ở các địa phương.

Là một người làm nghệ thuật lâu năm, đồng thời là lãnh đạo cục, bà Trần Ly Ly cho rằng "sáng tạo nghệ thuật là một lĩnh vực hết sức đặc thù".

"Để có một chương trình nghệ thuật chất lượng, đòi hỏi một ê kíp, đội ngũ, tư tưởng và cách làm khác biệt.

Đó là những yếu tố không phải lúc nào cũng được định lượng bằng kinh phí và kinh phí chỉ là một trong những yếu tố trong vấn đề này mà thôi.

Khi áp dụng luật vào những lĩnh vực đặc thù như nghệ thuật biểu diễn, cần một ứng xử ra sao cho khoa học, hợp lý?", bà Ly đặt vấn đề.

Có nghị định hướng dẫn vẫn lúng túng

Dù đã có nghị định số 24 quy định một số điều và biện pháp thi hành Luật Đấu thầu về lựa chọn nhà thầu, tuy nhiên theo đại diện một địa phương, khi áp dụng vào thực tế, tỉnh này vẫn gặp nhiều khó khăn và chưa biết phải làm sao cho hợp lẽ.

Việc phân cấp về địa phương có vẻ mở và tạo điều kiện cho địa phương chủ động, nhưng với điều kiện các văn bản hướng dẫn phải cụ thể, rõ ràng thì mới làm được.

Có thể bạn quan tâm
Trung tâm chế biến trà nhài lớn nhất thế giới ở Trung Quốc

Trung tâm chế biến trà nhài lớn nhất thế giới ở Trung Quốc

10:30 31/05/2024

Thành phố Hoành Châu, tỉnh Quảng Tây, phía nam Trung Quốc là nơi có điều kiện lý tưởng để phát triển trà nhài, với diện tích trồng hoa nhài lớn...

Cuba và Nga nỗ lực làm sâu sắc hơn mối quan hệ song phương

Cuba và Nga nỗ lực làm sâu sắc hơn mối quan hệ song phương

18:00 02/03/2023

Truyền thông Cuba đưa tin các bên đã thảo luận về các biện pháp nhằm làm sâu sắc hơn nữa quan hệ Cuba-Nga, các ưu tiên chiến lược trong hợp tác song phương và giải quyết các vấn đề quốc tế.

Nha Trang: Tiêu hủy con chó dữ từng cắn nhiều người

Nha Trang: Tiêu hủy con chó dữ từng cắn nhiều người

09:00 23/02/2023

Nha Trang - Con chó dữ cắn nhiều người, trong đó có du khách nước ngoài đã được địa phương tiêu hủy.

Vụ thi thể người nước ngoài quấn túi ni lông: Nghi phạm là đồng hương, từng ở chung phòng trọ

Vụ thi thể người nước ngoài quấn túi ni lông: Nghi phạm là đồng hương, từng ở chung phòng trọ

22:10 04/02/2024

Nghi phạm và nạn nhân cùng quốc tịch Nga, có mối quan hệ thân thiết, từng ở chung phòng trọ ở phường Hàm Tiến, TP Phan Thiết, Bình Thuận.

Toàn cảnh điểm chuẩn xét kết quả học bạ Trường ĐH Luật Hà Nội: Thấp nhất 26,76 điểm

Toàn cảnh điểm chuẩn xét kết quả học bạ Trường ĐH Luật Hà Nội: Thấp nhất 26,76 điểm

18:40 20/05/2024

Trường Đại học Luật Hà Nội vừa chính thức công bố quyết định về việc phê duyệt điểm trúng tuyển trình độ đại học hình thức đào tạo chính quy theo phương thức dựa trên kết quả học tập THPT năm 2024.

Tai nạn giao thông trên Quốc lộ 3, một nam sinh THPT tử vong

Tai nạn giao thông trên Quốc lộ 3, một nam sinh THPT tử vong

19:30 08/05/2023

Bắc Kạn - Một nam sinh tử vong và 2 học sinh bị thương trong vụ tai nạn giao thông trên Quốc lộ 3 đều đang học tại một trường...

Sạt lở bờ sông Cầu ở Bắc Ninh, một căn nhà bị nhấn chìm

Sạt lở bờ sông Cầu ở Bắc Ninh, một căn nhà bị nhấn chìm

20:20 14/03/2024

Video: Sạt lở bờ sông Cầu, một căn nhà bị nhấn chìm Lúc 14h30 ngày 14/3, tại khu Vạn Phúc, phường Vạn An, TP Bắc Ninh xảy ra vụ sạt lở bờ sông khiến một ngôi nhà sụt hoàn toàn xuống sông Cầu. Vụ việc không có thiệt hại về người. Nhận được tin báo, UBND TP Bắc Ninh phối hợp với các lực lượng chức năng và địa phương đến hiện trường hỗ trợ người dân khắc phục hậu quả, di dời những tài sản ở khu vực có nguy cơ sạt lở đến nơi an toàn. Chính quyền TP...

Nga, Trung Quốc phản đối nước bên ngoài Biển Đông can dự

Nga, Trung Quốc phản đối nước bên ngoài Biển Đông can dự

08:20 17/05/2024

Tuyên bố chung nhân chuyến thăm Trung Quốc của Tổng thống Nga Vladimir Putin đã nhắc đến Biển Đông, ám chỉ Mỹ và đồng minh can dự ngày càng sâu vào khu vực.

Chủ tịch Hồ Chí Minh luôn trong trái tim của người Việt và nhân loại

Chủ tịch Hồ Chí Minh luôn trong trái tim của người Việt và nhân loại

10:30 17/05/2023

Trong trái tim của mỗi người dân Việt Nam và nhân loại, Chủ tịch Hồ Chí Minh là lãnh tụ kiệt xuất, người chiến sỹ cộng sản lỗi lạc, người đồng chí, người thầy kính yêu, người bạn thân thiết.

Co loi xay ra
Co loi xay ra