Đền đá lộ thiên độc nhất ở Hải Phòng

00:40 28/11/2023

Đền Canh Sơn ở xã Đoàn Lập được làm hoàn toàn bằng đá xanh, tương truyền là một trong năm ngôi đền linh thiêng của huyện Tiên Lãng.

Đền Canh Sơn có từ thế kỷ 17 thời nhà Lê, thờ hai vị đại vương Kim Sơn Linh ứng và Bản cảnh Trí Minh có công giúp vua Hùng đánh quân Thục, mở mang bờ cõi.

Thần tích - thần sắc làng Vân Đôi, tổng Tử Đôi, huyện Tiên Lãng, tỉnh Kiến An (nay là xã Đoàn Lập, huyện Tiên Lãng) năm 1938 có ghi "Đền ngài là một trong năm ngôi đền thiêng ở huyện, tục gọi là đền Bì".

Ông Đỗ Xuân Trung, Phó giám đốc Bảo tàng Hải Phòng cho biết đền được tu bổ nhiều lần thời nhà Nguyễn cuối thế kỷ 19, với kiến trúc hoàn toàn bằng đá xanh lấy từ Kinh Môn, Hải Dương.

Đền quay hướng Tây, tọa lạc trên khu đất cao, rộng 2.900 m2. Trước đền có đầm Bì rộng lớn, nơi có 5 nguồn nước đổ về, phía sau có chùa Vân Quang, biến nơi đây trở thành cụm di tích tôn giáo - tín ngưỡng của địa phương.

Đền chính lộ thiên với kiến trúc tam cấp. Cấp trên cùng thờ Kim Sơn Linh ứng Đại vương; cấp giữa thờ Bản cảnh Trí Minh Đại vương; cấp ngoài cùng thờ Công Đồng. Các cấp đều có đồ thờ tự bằng đá như long lầu, mâm bồng, bát hương, chân đèn..., đặt trên những phiến đá lớn.

Bước vào sân đền, ở vị trí đăng đối qua trục thần đạo là hai tượng voi bằng đá đứng chầu. Hệ thống đại tự, câu đối của đền do những vị quan túc nho, có chức sắc cao như tri phủ, tri huyện soạn và công đức cho đền.

Do nằm lộ thiên, nhiều hạng mục trong đền bị hư hỏng hoặc mất cắp. Năm 2022, UBND xã Đoàn Lập tu bổ, tôn tạo một số hạng mục từ ngân sách thành phố và nguồn xã hội hóa. Một số đồ thờ tự, cấu trúc đã mất được khôi phục bằng đá theo nguyên mẫu cũ.

Người dân địa phương rất coi trọng ngôi đền độc đáo này và thường làm lễ cầu khấn mỗi khi trong nhà có việc. Ở Tiên Lãng còn có cầu thơ "nhất đền Bì, nhì đền Gắm" để nói về sự linh thiêng của đền. Năm 2003, đền Canh Sơn được xếp hạng di tích cấp thành phố.

Đền Canh Sơn gắn liền lễ hội Ngũ Linh Từ, được tổ chức 5 năm một lần vào tháng 7 âm lịch, diễn ra trong 3 ngày. Lễ hội trình diễn, rước linh vị của năm đền gồm Canh Sơn, Long Bì (xã Đoàn Lập), Để Xuyên (xã Đại Thắng), Hà Đới (xã Tiên Thanh) và Gắm (xã Toàn Thắng) lên đình Cựu Đôi tại thị trấn Tiên Lãng để tế lễ.

Người dân địa phương quan niệm, việc rước Ngũ Linh Từ là cách hiệp sức các vị thần để tạo nên sức mạnh, mở rộng không gian lễ hội, thể hiện sự đoàn kết của nhân dân các xã, cầu mong mưa thuận gió hòa, cuộc sống ấm no.

Năm 2023, lễ hội Ngũ Linh Từ được công nhận Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia.

Lê Tân

Có thể bạn quan tâm
Gặp người kể chuyện Bác Hồ bằng hình ảnh

Gặp người kể chuyện Bác Hồ bằng hình ảnh

07:20 17/05/2024

Mới chỉ được gặp Bác Hồ một lần nhưng những hình ảnh về Người luôn khắc sâu trong tâm trí ông Trần Văn Cao suốt 60 năm qua. Trong ông luôn nung nấu ước mơ sưu tầm ảnh Bác, lưu giữ những hình ảnh về cuộc đời hoạt động cách mạng, tấm gương sáng của Người cho thế hệ mai sau.

Hôm nay, học sinh lớp 12 cả nước đăng ký thử thi tốt nghiệp THPT 2024

Hôm nay, học sinh lớp 12 cả nước đăng ký thử thi tốt nghiệp THPT 2024

08:50 24/04/2024

Nhằm hạn chế sai sót, nhầm lẫn, từ ngày 24 đến 28/4, Bộ GD&ĐT tổ chức cho học sinh lớp 12 cả nước thử đăng ký dự thi trực tuyến trên Hệ thống quản lý thi. Sau ngày 28/4, hệ thống quản lý thi sẽ đóng lại, toàn bộ dữ liệu học sinh đăng ký trong thời gian từ ngày 24 - 28/4 sẽ bị xóa. Từ ngày 2/5 đến 17h ngày 10/5, học sinh chính thức đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT 2024. Bộ GD&ĐT lưu ý, các trường phổ thông nhắc học sinh phải bảo mật thông tin tài...

Hà Nội xem xét, thông qua phương án sắp xếp đơn vị hành chính xã, phường vào ngày 15/5

Hà Nội xem xét, thông qua phương án sắp xếp đơn vị hành chính xã, phường vào ngày 15/5

05:10 10/05/2024

Dự kiến, Kỳ họp thứ 16, HĐND TP. Hà Nội được tổ chức ngày 15/5 sẽ xem xét, thông qua nhiều nội dung thuộc thẩm quyền, trong đó có Đề án sắp xếp đơn vị hành chính giai đoạn 2023-2025.

Bị 3 con bỏ mặc, bà lão để lại tài sản hơn 69 tỷ đồng cho thú cưng

Bị 3 con bỏ mặc, bà lão để lại tài sản hơn 69 tỷ đồng cho thú cưng

12:00 25/01/2024

Người phụ nữ họ Lưu ở Thượng Hải, Trung Quốc quyết định để lại khối tài sản trị giá 20 triệu nhân dân tệ (69,2 tỷ đồng) cho chó mèo và không để lại gì cho 3 người con của bà. Cách đây vài năm, bà Lưu lập di chúc lần đầu, để lại tiền và tài sản cho 3 đứa con. Tuy nhiên, bà đã thay đổi quyết định vì các con không đến thăm hay chăm sóc khi bà ốm đau, thậm chí còn hiếm khi liên lạc với mẹ. Theo Zonglan News, bà Lưu nói rằng chỉ có những chú chó, mèo...

Bộ trưởng Công an lý giải việc cấm tuyệt đối lái xe có nồng độ cồn

Bộ trưởng Công an lý giải việc cấm tuyệt đối lái xe có nồng độ cồn

10:20 24/11/2023

Bộ trưởng Công an cho biết, vừa qua, sau thời gian thực hiện quyết liệt việc kiểm soát, xử lý vi phạm về nồng độ cồn, các vụ tai nạn giao thông liên quan đến sử dụng rượu, bia đã giảm đáng kể.

Tuổi trẻ Công an TPHCM thực hiện các công trình chuyên môn gắn với nhiệm vụ chính trị

Tuổi trẻ Công an TPHCM thực hiện các công trình chuyên môn gắn với nhiệm vụ chính trị

18:00 28/02/2023

100% cơ sở Đoàn trực thuộc Đoàn Công an TPHCM đã đăng ký các công trình mang tính chuyên môn gắn với thực hiện nhiệm vụ chính trị, phát huy tính xung kích của tổ chức Đoàn. Các công trình, phần việc được cụ thể hóa theo trọng tâm từ cấp Đoàn Công an thành phố đến các cụm thi đua và từng cơ sở Đoàn.

Thanh Hóa có tân Giám đốc Sở Xây dựng

Thanh Hóa có tân Giám đốc Sở Xây dựng

14:30 12/05/2023

Ông Phan Lê Quang, Phó Giám đốc Sở Xây dựng vừa có quyết định bổ nhiệm giữ chức vụ Giám đốc Sở Xây dựng Thanh Hóa.

Đoàn viên khó khăn, bị tai nạn lao động nhận hỗ trợ từ Công đoàn

Đoàn viên khó khăn, bị tai nạn lao động nhận hỗ trợ từ Công đoàn

16:00 17/05/2024

Hà Nội – Nhân dịp Tháng Công nhân năm 2024, tháng Hành động về An toàn vệ sinh lao động, Liên đoàn Lao động huyện Phúc Thọ quyết định trao hỗ trợ cho 77 đoàn viên, người lao động có hoàn cảnh khó khăn, bị tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp.

Hà Nội: Xã Liên Phương tổ chức nhiều hoạt động thiết thực tri ân các anh hùng liệt sỹ

Hà Nội: Xã Liên Phương tổ chức nhiều hoạt động thiết thực tri ân các anh hùng liệt sỹ

17:00 27/07/2023

Sáng 27/7, Đảng ủy, HĐND-UBND, UBMTTQ xã Liên Phương, các doanh nghiệp, cùng toàn thể nhân dân trong xã đã đến đặt vòng hoa, dâng hương tại nghĩa trang liệt sỹ của xã và trao quà cho các thương binh, người có công. Đây là một trong những hoạt động thiết thực nhằm tuyên truyền, giáo dục truyền thống cách mạng, lòng yêu nước, tinh thần tự hào dân tộc, sự cống hiến, hy sinh của các anh hùng liệt sỹ và những người có công với cách mạng, đồng thời...

Co loi xay ra
Co loi xay ra