Đề xuất xác nhận thông tin về cư trú có giá trị 1 năm

07:30 04/04/2023
Người dân đến làm thủ tục hành chính tại xã Vĩnh Lộc B, huyện Bình Chánh, TPHCM. Ảnh: Phương Ngân
Bộ Công an đề xuất xác nhận thông tin về cư trú có giá trị 1 năm kể từ ngày cấp đối với trường hợp xác nhận thông tin về cư trú (quy định cũ 30 ngày).

Ngày 3.4, Bộ Công an dự thảo Thông tư sửa đổi, bổ sung Thông tư số 55/2021/TT-BCA ngày 15.5.2021 của Bộ trưởng Bộ Công an quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành Luật Cư trú.

Trong đó, Bộ Công an đề xuất sửa đổi, bổ sung Điều 17 xác nhận thông tin về cư trú của Thông tư số 55/2021/TT-BCA.

Cụ thể, công dân yêu cầu xác nhận thông tin về cư trú có thể trực tiếp đến cơ quan đăng ký cư trú trong cả nước không phụ thuộc vào nơi cư trú của công dân để đề nghị cấp xác nhận thông tin về cư trú hoặc gửi yêu cầu xác nhận thông tin về cư trú qua Cổng dịch vụ công hoặc qua ứng dụng trên thiết bị điện tử.

Theo khoản 1 Điều 19 Luật Cư trú, nơi cư trú của người không có cả nơi thường trú và nơi tạm trú do không đủ điều kiện đăng ký thường trú, đăng ký tạm trú là nơi ở hiện tại của người đó;

Trường hợp không có địa điểm chỗ ở cụ thể thì nơi ở hiện tại được xác định là đơn vị hành chính cấp xã nơi người đó đang thực tế sinh sống; người không có nơi thường trú, nơi tạm trú phải khai báo thông tin về cư trú với cơ quan đăng ký cư trú tại nơi ở hiện tại.

Nội dung xác nhận thông tin về cư trú bao gồm: thông tin cư trú, thời gian, địa điểm, hình thức đăng ký cư trú.

Xác nhận thông tin về cư trú có giá trị 6 tháng kể từ ngày cấp đối với trường hợp quy định tại khoản 1 Điều 19 Luật Cư trú xác nhận về việc khai báo cư trú và có giá trị 1 năm kể từ ngày cấp đối với trường hợp xác nhận thông tin về cư trú.

Trường hợp thông tin về cư trú của công dân có sự thay đổi, điều chỉnh và được cập nhật trong Cơ sở dữ liệu về cư trú thì xác nhận thông tin về cư trú hết giá trị kể từ thời điểm thay đổi.

Dự thảo Thông tư nêu rõ, xác nhận thông tin về cư trú được cấp cho cá nhân và hộ gia đình theo đề nghị của công dân.

Trường hợp cấp xác nhận thông tin về cư trú cho hộ gia đình thì phải có ý kiến đồng ý của chủ hộ, trường hợp không thể lấy ý kiến đồng ý của chủ hộ thì phải có ý kiến đồng ý của các thành viên hộ gia đình.

Cơ quan đăng ký cư trú có trách nhiệm xác nhận thông tin về cư trú ngay sau khi nhận được đề nghị xác nhận thông tin cư trú của công dân.

Trường hợp nội dung cần xác nhận thông tin về cư trú không có trong Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư thì thời hạn giải quyết không quá 03 ngày làm việc.

Cơ quan đăng ký cư trú, Cơ quan quản lý Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư có trách nhiệm xác nhận thông tin về cư trú dưới hình thức văn bản (có chữ ký và đóng dấu của Thủ trưởng cơ quan) hoặc văn bản điện tử (có chữ ký số của Thủ trưởng cơ quan) theo yêu cầu của công dân.

Có thể bạn quan tâm
Dân miền Tây cùng lúc đối mặt triều cường và xâm nhập mặn

Dân miền Tây cùng lúc đối mặt triều cường và xâm nhập mặn

11:30 22/02/2023

Ngày 22-2, ông Đặng Hoàng Lam - giám đốc Trung tâm khí tượng thủy văn Bến Tre - đã khuyến cáo người dân chủ động đối phó với ngập úng, sạt lở và xâm nhập mặn do triều cường.

Việt Nam hết sức coi trọng quan hệ Đối tác Chiến lược với Indonesia

Việt Nam hết sức coi trọng quan hệ Đối tác Chiến lược với Indonesia

21:10 07/08/2023

Chủ tịch Quốc hội chúc mừng 78 năm Quốc khánh Indonesia và tin tưởng chắc chắn rằng Indonesia sẽ tiếp tục gặt hái nhiều thành tựu về mọi mặt, có vai trò và vị thế ngày càng cao trên thế giới.

Vì sao ông Tập nhắc vụ NATO ném bom đại sứ quán Trung Quốc 25 năm trước?

Vì sao ông Tập nhắc vụ NATO ném bom đại sứ quán Trung Quốc 25 năm trước?

19:40 08/05/2024

Trong chuyến thăm Serbia, Chủ tịch Tập Cận Bình nói Trung Quốc sẽ không bao giờ quên vụ NATO ném bom Đại sứ quán Trung Quốc ở Belgrade 25 năm trước.

Khai trừ khỏi Đảng nguyên Tổng giám đốc Tổng Công ty Lương thực miền Nam

Khai trừ khỏi Đảng nguyên Tổng giám đốc Tổng Công ty Lương thực miền Nam

07:40 10/08/2024

Ngày 9/8, Ủy ban Kiểm tra Thành ủy TP.HCM thông tin, vừa xem xét, đề nghị thi hành kỷ luật đối với ông Trương Thanh Phong, nguyên Phó Bí thư Đảng ủy, nguyên Tổng Giám đốc Tổng Công ty Lương thực miền Nam, và ông Nguyễn Hồng Phú, nguyên Bí thư Đảng ủy, nguyên Giám đốc, nguyên Chủ tịch Hội đồng Thành viên Công ty Trách nhiệm hữu hạn Một Thành viên Cao su Phú Riềng. Cụ thể, Ủy ban Kiểm tra Thành ủy TP.HCM thi hành kỷ luật bằng hình thức Khai trừ ra...

Đại sứ Palestine cảm ơn sự ủng hộ của Việt Nam tại Liên Hiệp Quốc

Đại sứ Palestine cảm ơn sự ủng hộ của Việt Nam tại Liên Hiệp Quốc

17:20 11/05/2024

Đại sứ Palestine tại Việt Nam Saadi Salama đã gửi lời cảm ơn Việt Nam sau cuộc bỏ phiếu của Đại hội đồng Liên Hiệp Quốc về tư cách thành viên của Palestine.

Sau sạt lở cát đỏ, Bình Thuận chỉ đạo khắc phục, chủ động ứng phó sự cố

Sau sạt lở cát đỏ, Bình Thuận chỉ đạo khắc phục, chủ động ứng phó sự cố

17:20 24/05/2024

Tỉnh Bình Thuận đề nghị các đơn vị nhanh chóng khắc phục hậu quả vụ sạt lở cát đỏ vừa qua, đồng thời rà soát các khu vực xung yếu.

Mưa dông ở TP.HCM ngắn nhưng sấm chớp liên hồi

Mưa dông ở TP.HCM ngắn nhưng sấm chớp liên hồi

03:00 28/05/2024

Tối 27-5, bầu trời TP.HCM sấm chớp liên tục kèm theo tiếng rền khiến nhiều người dân bất ngờ.

Cử tri kiến nghị trả lại hành lang biển ở Phú Quốc cho người dân sử dụng

Cử tri kiến nghị trả lại hành lang biển ở Phú Quốc cho người dân sử dụng

00:50 26/12/2023

Tổng số kiến nghị của cử tri trước và sau kỳ họp thường lệ của Hội đồng nhân dân (HĐND) tỉnh Kiên Giang là 116 nội dung ở các lĩnh...

Những quả đạn pháo Nga có chữ Trung Quốc gây xôn xao ở Ukraine

Những quả đạn pháo Nga có chữ Trung Quốc gây xôn xao ở Ukraine

07:40 23/04/2024

Một người dùng X (Twitter) có tên GrishaPutin được cho là cung cấp dịch vụ vẽ chữ Trung Quốc lên các quả đạn pháo Nga ở Ukraine. Tuy nhiên, dân mạng Trung Quốc cho rằng đây có thể là sản phẩm photoshop.

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới