Những quả đạn pháo Nga có chữ Trung Quốc gây xôn xao ở Ukraine

07:40 23/04/2024

Một người dùng X (Twitter) có tên GrishaPutin được cho là cung cấp dịch vụ vẽ chữ Trung Quốc lên các quả đạn pháo Nga ở Ukraine. Tuy nhiên, dân mạng Trung Quốc cho rằng đây có thể là sản phẩm photoshop.

Quả đạn với dòng chữ "Tình hữu nghị Trung - Nga vạn tuế" (Tình hữu nghị Trung - Nga muôn năm) - Ảnh: THE KYIV POST/Lữ đoàn thủy quân lục chiến số 35 của Ukraine

Theo báo The Kyiv Post, công dân Trung Quốc và các nước khác đang trả tiền cho "ít nhất một quân nhân Nga" để người này vẽ thông điệp mà họ mong muốn lên trên những quả đạn pháo.

Tuần trước Lữ đoàn thủy quân lục chiến số 35 của Ukraine - tham gia vào hoạt động ở Kherson - công bố một loạt ảnh cho thấy chữ Trung Quốc cùng với các waifu (nhân vật nữ trong thế giới của truyện tranh hoặc anime) được vẽ trên những quả đạn pháo của Nga.

Chẳng hạn trên một quả đạn pháo có dòng chữ bằng tiếng Trung Quốc với nội dung "Tình hữu nghị Trung - Nga vạn tuế" (tức Tình hữu nghị Trung - Nga muôn năm!).

Trong bức ảnh khác do Lữ đoàn thủy quân lục chiến số 35 công bố, có thể thấy nhiều quả đạn súng cối cũng có thông điệp ủng hộ Nga, được viết bằng cả tiếng Trung Quốc và tiếng Anh.

Một quả đạn có dòng chữ đề cập tới 2 địa phương ở Trung Quốc là "Qingshui" (huyện Thanh Thủy) và Ermao (làng Nhị Mao), nhưng không rõ ẩn ý. Một quả đạn có chữ "Love from Hangzhou, China" (Gửi yêu thương từ Hàng Châu, Trung Quốc).

Trước đây, Chính phủ Trung Quốc đã liên tục bác bỏ thông tin nước này chuyển vũ khí cho Nga sử dụng ở Ukraine. Ngoài ra, cũng không có bằng chứng nào cho thấy Trung Quốc chuyển vũ khí cho Nga.

Những quả đạn với các thông điệp ủng hộ Nga - Ảnh: THE KYIV POST/Lữ đoàn thủy quân lục chiến số 35 của Ukraine

Một người dùng X (Twitter) có tên GrishaPutin - tự xưng là "nhân viên cứu trợ nhân đạo" người Nga, có mặc quân phục - được cho là người cung cấp dịch vụ trên.

Trong một bài đăng vào ngày 13-2, GrishaPutin từng cung cấp bảng giá cho các dịch vụ của mình: 30 euro (tương đương 32 USD) để vẽ lên một quả đạn pháo, 15 euro để vẽ lên một quả đạn súng cối và 200 euro để có video xác nhận quả đạn đã được phóng đi.

Mặc dù đây không phải là lần đầu tiên người ta nhìn thấy các quả đạn pháo từ Ukraine hoặc Nga chứa các thông điệp (khi quân đội gây quỹ bằng cách vẽ thông điệp từ các nhà tài trợ), nhưng các cuộc điều tra sâu hơn trên các trang mạng xã hội Trung Quốc chỉ ra GrishaPutin từng dùng tới "photoshop" (phần mềm chỉnh sửa) để vẽ lên các quả đạn.

Một số người dùng mạng nghi ngờ GrishaPutin chỉ đơn giản là "photoshop" lên hình các quả đạn pháo. Tuy nhiên, GrishaPutin từng bác bỏ các cáo buộc như vậy và đăng cả video quay cảnh người này thực sự vẽ bằng tay lên trên đạn pháo.

Tóm lại, theo Kyiv Post, có thể xác định được các công dân Trung Quốc - cùng với những công dân nước khác có lập trường thân Nga - nhiều khả năng đã trả tiền cho GrishaPutin để viết thông điệp của họ lên đạn pháo, dù không rõ người này có thực sự vẽ bằng tay hay đơn giản là photoshop.

Có thể bạn quan tâm
Cùng một liên danh thầu đường Nguyễn Ảnh Thủ: Đoạn rộng thênh thang, đoạn ngổn ngang đất cát

Cùng một liên danh thầu đường Nguyễn Ảnh Thủ: Đoạn rộng thênh thang, đoạn ngổn ngang đất cát

03:30 22/04/2024

Cùng một dự án mở rộng đường Nguyễn Ảnh Thủ nối dài, đoạn đã xong đường rộng thênh thang, đoạn còn lại đứng hình.

Nóng Sài Gòn: Tăng tốc giải cứu kẹt xe cửa ngõ phía Đông

Nóng Sài Gòn: Tăng tốc giải cứu kẹt xe cửa ngõ phía Đông

06:50 19/09/2023

Tin tức Nóng Sài Gòn ngày 18.9: Tăng tốc giải cứu kẹt xe cửa ngõ phía Đông; Cựu siêu mẫu Ngọc Thúy hầu tòa trong vụ bị chồng cũ kiện...

Trung Quốc phóng tên lửa thời tiết, mảnh vỡ rơi gần Đài Loan

Trung Quốc phóng tên lửa thời tiết, mảnh vỡ rơi gần Đài Loan

13:30 16/04/2023

Vụ phóng tên lửa mang vệ tinh thời tiết của Trung Quốc tạo ra các mảnh vỡ rơi xuống vùng biển gần Đài Loan ngày 16-4 và khiến nhiều chuyến bay chuyển hướng.

EU thành lập cơ quan giám sát tham nhũng Ukraina

EU thành lập cơ quan giám sát tham nhũng Ukraina

05:10 19/06/2024

Cơ quan phòng chống tham nhũng mới của EU sẽ giám sát việc quản lý gói viện trợ Ukraina trị giá 50 tỉ euro.

Chủ tịch Quốc hội: Hình bóng AIPA luôn được phản chiếu trong thành công của ASEAN

Chủ tịch Quốc hội: Hình bóng AIPA luôn được phản chiếu trong thành công của ASEAN

06:20 08/08/2023

Trong khuôn khổ Đại hội đồng AIPA-44, chiều 7/8, tại Thủ đô Jakarta, Indonesia đã diễn ra phiên họp toàn thể lần thứ nhất. Với chủ đề “Nghị viện chủ động thích ứng vì một ASEAN ổn định và thịnh vượng”, Đại hội đồng AIPA-44 tập trung thảo luận các vấn đề về duy trì hòa bình, an ninh và ổn định thông qua đối thoại và hợp tác; phòng chống khủng bố, cực đoan, bảo đảm an ninh nguồn nước, năng lượng và lương thực; thúc đẩy chuyển đổi xanh phục vụ tăng...

Houthi dọa tấn công tất cả tàu đi qua Biển Đỏ hướng đến Israel

Houthi dọa tấn công tất cả tàu đi qua Biển Đỏ hướng đến Israel

16:40 10/12/2023

Ngày 9-12, nhóm phiến quân Houthi của Yemen đe dọa sẽ tấn công bất kỳ tàu nào qua Biển Đỏ và hướng đến Israel.

'Xưởng may của thế giới' lao đao vì lạm phát

'Xưởng may của thế giới' lao đao vì lạm phát

11:00 10/11/2023

Cuộc biểu tình đòi tăng lương vì lạm phát của các công nhân may mặc ở Bangladesh không chỉ có nguy cơ ảnh hưởng đến GDP của nước này.

Lãnh đạo Triều Tiên, Nga trao đổi thư kỷ niệm ngày thiết lập quan hệ

Lãnh đạo Triều Tiên, Nga trao đổi thư kỷ niệm ngày thiết lập quan hệ

13:50 12/10/2023

Nhà lãnh đạo Kim Jong-un và Tổng thống Nga Vladimir Putin đã trao đổi thư chúc mừng nhân kỷ niệm 75 năm thiết lập quan hệ ngoại giao, trong đó hai bên cam kết thúc đẩy hơn nữa quan hệ song phương.

Quan chức Mỹ-Trung lên kế hoạch tiếp xúc bên lề Hội nghị AMM-56

Quan chức Mỹ-Trung lên kế hoạch tiếp xúc bên lề Hội nghị AMM-56

13:00 13/07/2023

Cuộc gặp giữa quan chức ngoại giao hai nước Mỹ-Trung dự kiến diễn ra trong ngày 13/7, bên lề Hội nghị Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN lần thứ 56 (AMM-56) tại Jakarta (Indonesia).

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới