Đề xuất ưu tiên đối với học sinh đạt giải cấp tỉnh môn Lịch sử

07:00 22/03/2023

Nhiều học sinh băn khoăn và cho rằng, cần có chính sách ưu tiên với học sinh đạt giải cấp tỉnh môn Lịch sử ở các khối ngành kinh tế.

Mùa tuyển sinh năm 2023, nhiều trường đại học dành chỉ tiêu cho phương thức xét tuyển bằng học bạ. Trong đó, các trường đưa ra nhiều chính sách cộng điểm ưu tiên đối các thí sinh đạt giải học sinh giỏi cấp tỉnh các môn văn hoá.

Tại Ngày hội Tư vấn tuyển sinh - Hướng nghiệp diễn ra ở Hà Nội, một học sinh lớp 12 đã đặt câu hỏi liên quan đến việc ưu tiên cộng điểm trong phương thức xét tuyển học bạ.

Học sinh này cho rằng, hiện nay, nhiều trường đào tạo khối ngành kinh tế không dành sự ưu tiên cho học sinh đạt giải cấp tỉnh môn Lịch sử.

Học sinh đề xuất ưu tiên cho các thí sinh đạt giải cấp tỉnh môn Lịch sử khi xét tuyển vào các trường đào tạo khối ngành kinh tế. Ảnh: Chi Trần

Trong khi đó, em này cho rằng thứ nhất, Văn, Sử, Triết bất phân. Nếu các trường đào tạo khối ngành kinh tế có ưu tiên cho thí sinh đạt giải môn Ngữ văn cấp tỉnh, nên chăng môn Lịch sử cũng phải có ưu tiên để đảm bảo sự công bằng.

Thứ hai, theo học sinh này, người làm kinh tế đôi khi cũng cần đến chính trị, trong đó, lịch sử cũng là một phần của chính trị. Thứ ba, Lịch sử là môn khoa học xã hội, cũng phải tư duy giống bất kỳ môn học nào.

Từ những lập luận trên, học sinh này đặt câu hỏi, liệu có nên dành thêm sự ưu tiên cho thí sinh có giải cấp tỉnh môn Lịch sử khi xét tuyển vào các trường đào tạo khối ngành kinh tế.

Trả lời vấn đề trên, PGS.TS Nguyễn Đào Tùng, Chủ tịch Hội đồng trường Học viện Tài chính, cho biết đề án tuyển sinh từng trường khác nhau, rất nhiều trường vẫn sử dụng giải cấp tỉnh môn Lịch sử để xét tuyển, tùy thuộc vào đặc điểm từng ngành để áp dụng.

"Hiện tại, Bộ GDĐT đã cho các trường tự chủ trong việc sắp xếp các tổ hợp xét tuyển phù hợp với từng ngành nghề. Ví dụ ngành kỹ thuật khó liên quan đến môn Lịch sử. Điều này rất quan trọng, chỉ các trường mới đánh giá được phù hợp hay không" - PGS.TS Nguyễn Đào Tùng cho biết.

Theo ông Tùng, hiện các ngành tuyển sinh của Học viện Tài chính cũng chưa áp dụng ưu tiên đối với giải cấp tỉnh môn Lịch sử bởi theo quy định, các tổ hợp xét tuyển phải có liên quan chuyên ngành.

Ông Tùng cho rằng ý kiến của học sinh có phần đúng, khi đào tạo về kinh doanh chúng ta phải biết về văn hóa, lịch sử. Vì vậy thời gian tới, Học viện Tài chính có thể sẽ nghiên cứu ngành/chuyên ngành kinh tế có liên quan đến môn học này.

Đồng quan điểm, PGS.TS Vũ Thị Hiền, Trưởng phòng Quản lý đào tạo, Đại học Ngoại thương, cho biết các trường đại học tự chủ trong tuyển sinh, vì vậy, các trường sẽ xây dựng chính sách theo quan điểm tiếp cận, lựa chọn đầu vào phù hợp với các chương trình đào tạo.

"Riêng với Đại học Ngoại thương, việc xét giải tỉnh/thành phố là một trong những phương thức xét tuyển sớm vào trường. Nhà trường xác định các tổ hợp xét tuyển phù hợp với đối tượng học cho các chương trình đào tạo. Hiện nay, môn Lịch sử chưa nằm trong tổ hợp xét tuyển nào của trường" - bà Hiền cho biết.

Theo bà Hiền, ý kiến của em học sinh trên sẽ được các trường đào tạo khối ngành kinh tế xem xét, cân nhắc cho các năm tới.

PGS.TS Nguyễn Phú Khánh - Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Phenikaa chia sẻ, hiện nay, nhiều trường đại học đã bắt đầu đưa các tổ hợp có môn Lịch sử vào xét tuyển.

"Tại Trường Đại học Phenikaa, khi mở các ngành Khoa học xã hội, chúng tôi đưa tổ hợp môn C00 (Ngữ văn, Lịch sử, Địa lý) và D14 (Ngữ văn, Lịch sử, tiếng Anh) để xét tuyển. Nhiều trường khác cũng sử dụng các tổ hợp có môn Lịch sử để xét tuyển. Em có thể tham khảo thêm để lựa chọn cơ hội phù hợp với mình" - ông Khánh thông tin.

Có thể bạn quan tâm
Lịch công bố điểm chuẩn đại học năm 2023

Lịch công bố điểm chuẩn đại học năm 2023

06:20 20/08/2023

Thời gian công bố điểm chuẩn đại học sẽ lùi 2 ngày so với kế hoạch đã ban hành của Bộ Giáo dục và Đào tạo (GDĐT).

Giao tranh bất ngờ rộng khắp Dải Gaza, gần 500 người thương vong

Giao tranh bất ngờ rộng khắp Dải Gaza, gần 500 người thương vong

17:00 21/01/2024

Các cuộc giao tranh lại nổ ra rộng khắp Dải Gaza khiến gần 200 người thiệt mạng, 293 người bị thương trong 24 giờ qua.

Năm học 2023 - 2024, Hà Nội tăng gần 69.000 học sinh

Năm học 2023 - 2024, Hà Nội tăng gần 69.000 học sinh

16:30 16/08/2023

Năm học 2023 - 2024, toàn TP.Hà Nội có hơn 2,2 triệu học sinh (tăng gần 69 nghìn học sinh so với cùng kỳ năm trước).

An táng hài cốt 49 chiến sỹ LLVT đoàn kết cứu nước Campuchia

An táng hài cốt 49 chiến sỹ LLVT đoàn kết cứu nước Campuchia

18:30 02/04/2023

Bộ Quốc phòng Campuchia đã tổ chức lễ khánh thành ngôi mộ tháp và thực hiện nghi thức an táng hài cốt 49 chiến sỹ thuộc Lực lượng Vũ trang Đoàn kết Cứu nước Campuchia.

Bàn cách đổi mới phương pháp dạy học bộ môn lịch sử

Bàn cách đổi mới phương pháp dạy học bộ môn lịch sử

16:10 13/12/2023

HUẾ - Hội Khoa học Lịch sử Thừa Thiên Huế phối hợp với các đơn vị liên quan tổ chức Hội thảo khoa học “Đổi mới phương pháp dạy học...

Những lỗi bị trừ hoặc tính điểm 0 thi vào lớp 10 ở TP HCM

Những lỗi bị trừ hoặc tính điểm 0 thi vào lớp 10 ở TP HCM

10:20 05/06/2024

TP HCM- Thí sinh thi lớp 10 mất 25-50% điểm mỗi bài nếu bị khiển trách, bị cho 0 điểm khi chép bài từ tài liệu hoặc có chữ viết của hai người trong một bài.

Nhân viên y tế tại Anh có thể tiếp tục đình công đến dịp Giáng sinh

Nhân viên y tế tại Anh có thể tiếp tục đình công đến dịp Giáng sinh

07:00 17/04/2023

Công đoàn ngành y tá (RCN) của Anh cho biết các cuộc đình công sẽ diễn ra vào cuối tháng 4 và đầu tháng 5 tới, sau đó hiệp hội sẽ tiến hành bỏ phiếu về việc tiếp tục đình công đến cuối năm.

Tạp chí điện tử Công dân & Khuyến học tuyển dụng Tổng/Phó Tổng Thư ký

Tạp chí điện tử Công dân & Khuyến học tuyển dụng Tổng/Phó Tổng Thư ký

11:30 10/03/2023

Tạp chí điện tử Công dân & Khuyến học tuyển dụng 1 Tổng Thư ký Tòa soạn, 1 Phó Tổng Thư ký Tòa soạn, 3 biên tập viên, 7 phóng...

Những mốc thời gian học sinh cần lưu ý sau khi biết điểm chuẩn vào lớp 10

Những mốc thời gian học sinh cần lưu ý sau khi biết điểm chuẩn vào lớp 10

20:40 02/07/2023

Học sinh ở Hà Nội cần lưu ý những quy định và mốc thời gian về thủ tục phúc khảo, nhập học do Sở Giáo dục và Đào tạo ban...

Co loi xay ra
Co loi xay ra