Đề xuất tách vụ án để xét xử riêng với người chưa thành niên

16:10 08/06/2024

Chánh án TAND Tối cao Nguyễn Hòa Bình đề xuất tách vụ án xét xử riêng với người chưa thành niên bởi thông tin về hành vi phạm tội của họ "phải được bảo mật".

Dự thảo luật Tư pháp người chưa thành niên đề xuất trong vụ án hình sự có tội phạm là người chưa thành niên và người lớn thì cơ quan điều tra phải tách vụ án hình sự với người chưa thành niên để giải quyết độc lập. Thời hạn điều tra, truy tố, xét xử được rút ngắn hơn so với vụ án thông thường.

Trước đề xuất này có ý kiến đồng ý phải tách vụ án hình sự để giải quyết độc lập. Song cũng có ý kiến cho rằng không nên tách vụ án hình sự bởi sẽ phát sinh nhiều vụ án, thêm nhiều thủ tục tố tụng không cần thiết.

Nêu ý kiến tại tổ trong Quốc hội sáng 8/6, Chánh án TAND Tối cao ủng hộ đề xuất vụ án nếu có cả trẻ em và người lớn thì phải tách ra giải quyết độc lập. Ông thấy nếu không tách vụ án, thời hạn điều tra phải theo người lớn, điều này đặt các cháu vào tình trạng bị khởi tố, tạm giam kéo dài.

Hơn nữa, theo ông Bình, việc điều tra, truy tố, xét xử vụ án với người chưa thành niên phải được tiến hành trong môi trường thân thiện nêu sẽ bất cập nếu xử lý chung. Một bất cập khác, nếu xử chung thì toàn bộ quá trình phạm tội sẽ bị công khai.

"Trên thế giới cấm việc công khai hành vi phạm tội của trẻ em vì người ta nghĩ đến phần đời còn lại rất dài của các cháu. Nếu bị công khai, các cháu sẽ mặc cảm khi bị xã hội kỳ thị, bạn bè xa lánh. Vì thế thông tin về hành vi phạm tội của người chưa thành niên phải được bảo mật", ông Bình nói.

Có nhiều ý kiến không đồng tình nội dung này do quan ngại trẻ em phải ra tòa hai lần, song ông Bình không thấy thế, nói "sẽ có cách khắc phục". Ông cho rằng lời khai của người chưa thành niên ở phiên tòa độc lập xem như đã được thẩm định công khai nên có thể sử dụng trước phiên tòa của người lớn. Từ đó, trẻ em có thể không cần ra tòa lần hai.

Cùng quan điểm, đại biểu Nguyễn Hữu Chính, Chánh án TAND Hà Nội, nói việc tách vụ án để xét xử riêng với người chưa thành niên sẽ không ảnh hưởng đến tính chất, mức độ, hành vi phạm tội của bị can. Nếu xét xử chung, chủ tọa không phân biệt được người thành niên và chưa thành niên nên sẽ ảnh hưởng lớn đến quyền lợi của trẻ em.

Ông Chính thấy "tách được vụ án là tốt nhất" để bảo đảm uy tín, danh dự, nhân phẩm và các yếu tố có lợi cho người chưa thành niên.

Đại biểu Lê Thanh Phong, Chánh án TAND TP HCM, cho rằng phải tách vụ án mới thực hiện được quy định của dự thảo luật về rút ngắn thời hạn giải quyết vụ án của người chưa thành niên. Dự thảo đang đề xuất thời gian giải quyết vụ án bằng một nửa vụ án so với người lớn.

"Nếu để cùng một vụ án sẽ dẫn đến thời hạn tố tụng cho người chưa thành niên đã hết nhưng thời hạn tố tụng của người lớn vẫn còn. Do đó có thể dẫn tới việc không thể giải quyết được vụ án", ông Phong nói.

Theo ông Phong, phải tách vụ án mới thực hiện được yêu cầu đặt ra về tiêu chuẩn của điều tra viên, kiểm sát viên, thẩm phán khi giải quyết vụ án có người chưa thành niên. Theo kinh nghiệm thế giới, các nước đều tách vụ án có người chưa thành niên để giải quyết độc lập.

Luật Tư pháp người chưa thành niên là luật mới, đang được Quốc hội lần đầu cho ý kiến. Dự kiến luật sẽ thông qua tại kỳ họp 8 Quốc hội khóa 15.

Có thể bạn quan tâm
Quận Cầu Giấy phản hồi về dự án chỉ dài 300m nhưng ì ạch gây bức xúc

Quận Cầu Giấy phản hồi về dự án chỉ dài 300m nhưng ì ạch gây bức xúc

00:40 05/04/2024

Dự án xây dựng và đấu nối hạ tầng kỹ thuật ô đất D20 khu đô thị mới Cầu Giấy (Dự án D20 Cầu Giấy, Hà Nội) dù tổng chiều...

Lừa vay tiền để kinh doanh hải sản, 'nữ quái' chiếm đoạt hơn 2,2 tỷ đồng

Lừa vay tiền để kinh doanh hải sản, 'nữ quái' chiếm đoạt hơn 2,2 tỷ đồng

12:40 16/09/2023

Ngày 16/9, Cơ quan Cảnh sát Điều tra Công an tỉnh Quảng Nam cho biết vừa ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can, lệnh bắt tạm giam đối với Đỗ Thị Thu Sương (trú thôn Vĩnh Nam, xã Duy Vinh, huyện Duy Xuyên, Quảng Nam) để tiếp tục điều tra về hành vi Lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Theo hồ sơ vụ việc, thời gian qua, Văn phòng Cơ quan Cảnh sát Điều tra Công an tỉnh Quảng Nam liên tục tiếp nhận nhiều đơn tố giác của công dân tố cáo Đỗ Thị Thu Sương...

Dấu ấn những Phó Bí thư “quân hàm xanh” ở vùng biên giới Nghệ An

Dấu ấn những Phó Bí thư “quân hàm xanh” ở vùng biên giới Nghệ An

12:10 16/06/2024

Tham mưu cho cấp ủy Đảng, chính quyền ở biên giới Nghệ An thực hiện hiệu quả chủ trương của Đảng, Nhà nước, những Phó Bí thư Đảng ủy biên phòng góp phần tăng cường khối đại đoàn kết toàn dân.

TP. Hồ Chí Minh không hạ điểm chuẩn lớp 10

TP. Hồ Chí Minh không hạ điểm chuẩn lớp 10

14:40 01/08/2023

Theo thống kê của Sở GD&ĐT TP. Hồ Chí Minh, hiện vẫn còn gần 5.000 học sinh trúng tuyển vào lớp 10 nhưng chưa nộp hồ sơ nhập học.

Quảng Bình công bố quyết định đối với 10 cán bộ chủ chốt

Quảng Bình công bố quyết định đối với 10 cán bộ chủ chốt

19:30 20/07/2023

Chiều 20/7, Thường trực Tỉnh ủy Quảng Bình tổ chức công bố các quyết định, thông báo về công tác cán bộ và ký cam kết Quy định về trách nhiệm và xử lý trách nhiệm đối với người đứng đầu, cấp phó của người đứng đầu cơ quan, đơn vị thuộc diện Ban Thường vụ Tỉnh ủy quản lý trong thực hiện chức trách, nhiệm vụ được giao.

Đề nghị thu hồi sổ đỏ có gắn tài sản của dự án điện gió xây trên đất rừng tại Quảng Trị

Đề nghị thu hồi sổ đỏ có gắn tài sản của dự án điện gió xây trên đất rừng tại Quảng Trị

01:30 20/05/2024

Cơ quan chức năng tỉnh Quảng Trị đề nghị thu hồi sổ đỏ có tài sản gắn liền với đất (giấy chứng nhận tài sản) của dự án Nhà máy...

'Cắt giảm lao động ở TP HCM có dấu hiệu hạ nhiệt'

'Cắt giảm lao động ở TP HCM có dấu hiệu hạ nhiệt'

07:20 03/12/2023

Tình hình cắt giảm lao động có dấu hiệu hạ nhiệt khi người đăng ký trợ cấp thất nghiệp giảm gần 25% so với hồi giữa năm, theo lãnh đạo ngành lao động TP HCM.

Vì sao cựu vụ phó Bộ Công Thương bị bắt?

Vì sao cựu vụ phó Bộ Công Thương bị bắt?

06:40 22/09/2023

TP - Ngày 21/9, nguồn tin từ Bộ Công an cho biết, Cơ quan CSĐT Bộ Công an vừa khởi tố bị can và bắt tạm giam ông Nguyễn Lộc An, nguyên Phó Vụ trưởng Vụ Thị trường trong nước - Bộ Công Thương về tội “Nhận hối lộ”.

2 cán bộ của Cảng vụ Hàng hải Hải Phòng bị bắt giữ

2 cán bộ của Cảng vụ Hàng hải Hải Phòng bị bắt giữ

06:20 28/06/2024

Hải Phòng - Ngày 27.6, nguồn tin của Lao Động cho biết, Công an TP Hải Phòng đã thực hiện bắt khẩn cấp đối với một trưởng phòng của Cảng...

Co loi xay ra
Co loi xay ra