Đề xuất người bệnh mạn tính được lấy thuốc 2 tháng/lần

22:10 18/04/2024

Bảo hiểm xã hội Việt Nam vừa có đề xuất nâng thời gian kê đơn thuốc điều trị bệnh mạn tính từ 30 ngày lên 60 ngày/lần.

Quầy thuốc tại Bệnh viện Đại học Y Hà Nội - Ảnh: NAM TRẦN

Mắc bệnh đái tháo đường và cao huyết áp hơn 10 năm nay, bà Hoa (76 tuổi, sống tại Hà Nội) hằng tháng phải đến Bệnh viện Đa khoa y học cổ truyền Hà Nội tái khám, lấy thuốc điều trị các bệnh mạn tính này. Mỗi lần tái khám, con cái phải đưa bà đi.

2 năm "một đơn thuốc" cho bệnh mạn tính

"Tôi đã điều trị ổn định nên mỗi lần đến khám, bác sĩ hỏi thêm có triệu chứng gì mới sẽ chỉ định thêm xét nghiệm, còn không sẽ hỏi bệnh rồi cho đơn thuốc. Mỗi lần khám cũng mất nửa ngày, hôm nào bệnh nhân đông phải chờ đến chiều mới lấy được thuốc", bà Hoa kể.

Bà Hoa cũng chia sẻ hầu hết đơn thuốc không thay đổi, khoảng 2 năm nay đơn thuốc của bà không thay đổi loại thuốc và liều dùng. Trong thời gian COVID-19, bà Hoa được nhận đơn thuốc dùng trong 2 tháng, bà nói như vậy sẽ tiện hơn cho người bệnh đã điều trị bệnh ổn định.

  • Bộ trưởng Đào Hồng Lan phản hồi đề xuất bảo hiểm y tế chi trả cho người dân tự mua thuốc

  • Cử tri phản ảnh thuốc cấp bảo hiểm y tế chưa đảm bảo, Bộ Y tế khẳng định không có khác biệt

  • 'Thuốc bảo hiểm y tế là từ tiền dân đóng trước, đâu thể phát như ban cho'

Một bác sĩ chuyên khoa nội tiết tại Hà Nội cho rằng với bệnh nhân mắc bệnh mạn tính đã điều trị ổn định có thể linh động để tạo điều kiện thuận lợi cho người dân.

"Thực tế nhiều bệnh nhân không cần phải tái khám, lấy thuốc 1 tháng/lần. Tùy vào từng tình trạng người bệnh, bác sĩ có thể đưa ra chỉ định cụ thể 1 tháng hay 2 tháng. Điều cần hướng tới là điều trị hiệu quả và thuận lợi cho người bệnh", bác sĩ này bày tỏ.

Đề xuất kê đơn 2 tháng/lần

Trao đổi với Tuổi Trẻ, ông Nguyễn Đức Hòa, phó tổng giám đốc Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam, cho hay đã hai lần ký văn bản đề xuất bộ trưởng Bộ Y tế, kiến nghị thời gian kê đơn thuốc điều trị ngoại trú đối với người bệnh mạn tính.

BHXH Việt Nam đề xuất Bộ Y tế ban hành quy định về kê đơn với bệnh nhân mắc các bệnh mạn tính đã ổn định (đái tháo đường, tăng huyết áp…), bệnh nhân đã điều trị thuốc kháng ARV từ 12 tháng trở lên ổn định thì số lượng được kê đơn đủ sử dụng tối thiểu 60 ngày, tối đa không quá 90 ngày. Theo quy định hiện nay, chỉ được kê đơn đủ sử dụng tối đa 30 ngày.

Với trường hợp bệnh nhân điều trị mạn tính tại tuyến cơ sở (trung tâm y tế, phòng khám), BHXH Việt Nam đề nghị Bộ Y tế cho phép cấp thuốc điều trị không quá 30 ngày.

Ông Hòa chia sẻ đề xuất này dựa trên ý kiến chuyên môn, với những bệnh nhân mắc bệnh mạn tính thường ổn định, việc thay đổi thuốc không cần thiết phải hằng tháng. Ông cũng dẫn chứng tại nhiều nước đã áp dụng kê đơn 60 ngày. Tại Thái Lan, từ năm 2010 đã cấp thuốc 2 tháng/lần đối với bệnh nhân mắc bệnh mạn tính điều trị ổn định.

Ngoài ra, trong đại dịch COVID-19 vừa qua, Bộ Y tế đã triển khai cấp thuốc 3 tháng cho bệnh nhân mắc bệnh mạn tính và không phát sinh biến chứng. Việc thay đổi thời gian cấp thuốc được BHXH Việt Nam đánh giá sẽ giúp bệnh nhân kéo dài thời gian tái khám, bệnh nhân không mất công đi lại, thời gian, chi phí... Bên cạnh đó giảm tải cho bệnh viện.

Ông Hòa cũng cho hay mong muốn Bộ Y tế nghiên cứu đề xuất để áp dụng càng sớm càng tốt.

Trao đổi với Tuổi Trẻ, đại diện Cục Quản lý khám chữa bệnh (Bộ Y tế) cho hay đề xuất này sẽ có tác động tích cực như giảm gánh nặng lên hệ thống y tế, thuận lợi cho người dân.

Tuy nhiên, người bệnh mạn tính cần được theo dõi thường xuyên để nhận biết được chuyển biến bệnh. Nếu bệnh tiến triển, cần có phương pháp điều trị phù hợp. "Chúng tôi đang cân nhắc nghiên cứu và sẽ có phản hồi cụ thể về đề xuất này", vị này cho hay.

Có thể bạn quan tâm
Bệnh viện Thống Nhất phấn đấu trở thành bệnh viện lão khoa hạng đặc biệt

Bệnh viện Thống Nhất phấn đấu trở thành bệnh viện lão khoa hạng đặc biệt

15:10 28/10/2023

Giám đốc Bệnh viện Thống Nhất khẳng định đang phấn đấu xây dựng bệnh viện trở thành một bệnh viện lão khoa toàn diện hạng đặc biệt.

Đề xuất Ngày hiến tạng Việt Nam, lấy tên người hiến tạng đặt tên đường

Đề xuất Ngày hiến tạng Việt Nam, lấy tên người hiến tạng đặt tên đường

13:00 04/12/2023

“Rất nhiều quốc gia trên thế giới đã có ngày hiến tạng quốc gia, nhiều hoạt động vinh danh tưởng niệm người hiến mô, tạng. Việt Nam cũng cần có thêm những hoạt động để tuyên truyền tăng nguồn hiến tạng, cứu sống người bệnh nhiều hơn nữa”.

Giáo sư trường y Hàn Quốc tuyên bố 'nghỉ dạy tập thể'

Giáo sư trường y Hàn Quốc tuyên bố 'nghỉ dạy tập thể'

16:10 11/03/2024

Các giáo sư y khoa Hàn Quốc đồng loạt nghỉ việc để phản đối kế hoạch tăng chỉ tiêu tuyển sinh vào trường y của chính phủ.

Vĩnh biệt GS.TS.BS Nguyễn Huy Dung, người thầy lớn của nhiều thế hệ bác sĩ

Vĩnh biệt GS.TS.BS Nguyễn Huy Dung, người thầy lớn của nhiều thế hệ bác sĩ

05:30 14/05/2024

Thầy thuốc nhân dân, GS.TS.BS Nguyễn Huy Dung, người từng chăm sóc sức khỏe Bác Hồ, người thầy lớn của nhiều thế hệ bác sĩ giỏi, đã từ trần.

Kiến nghị khẩn xây mới Bệnh viện Tâm thần và Bệnh viện Chấn thương chỉnh hình TP.HCM

Kiến nghị khẩn xây mới Bệnh viện Tâm thần và Bệnh viện Chấn thương chỉnh hình TP.HCM

23:10 07/03/2024

Xây dựng mới Bệnh viện Tâm thần và Bệnh viện Chấn thương chỉnh hình là hai nội dung quan trọng vừa được giám đốc Sở Y tế TP.HCM kiến nghị UBND TP.HCM xem xét.

3 người đàn ông chết do uống rượu ngâm lá ngón

3 người đàn ông chết do uống rượu ngâm lá ngón

05:50 28/03/2024

Ba người đàn ông lớn tuổi ở Bắc Giang được Viện Khoa học hình sự (Bộ Công an) xác định chết do uống rượu lá ngón.

Học theo mạng tự chế pháo, trẻ em bị nát bàn tay, bỏng khắp người

Học theo mạng tự chế pháo, trẻ em bị nát bàn tay, bỏng khắp người

15:10 29/12/2023

Những ngày cuối năm, Bệnh viện Nhi đồng 2 (TP.HCM) tiếp nhận cấp cứu nhiều trẻ bị thương, bỏng tại nhiều vị trí trên cơ thể do tự chế pháo nổ học trên mạng xã hội.

Bác sĩ bàn quy trình 'quản lý đường thở khó' để nâng hiệu quả các ca phẫu thuật

Bác sĩ bàn quy trình 'quản lý đường thở khó' để nâng hiệu quả các ca phẫu thuật

23:20 14/04/2024

Việc không quản lý được đường thở có thể làm người bệnh tử vong ngay hoặc thần kinh trung ương không hồi phục. Lần đầu tiên hội nghị quốc tế về quản lý đường thở được tổ chức tại một nước Đông Nam Á là Việt Nam.

Bàng Quang Hoạt Động Quá Mức Dấu Hiệu Cảnh Báo: Điều Cần Chú Ý

Bàng Quang Hoạt Động Quá Mức Dấu Hiệu Cảnh Báo: Điều Cần Chú Ý

07:40 31/01/2024

bài viết này giới thiệu về vấn đề kiểm soát bàng quang, một tình trạng dẫn đến sự thôi thúc đột ngột để đi tiểu. bài viết cung cấp các thông tin về triệu chứng, nguyên nhân, yếu tố nguy cơ, phương pháp điều trị và chẩn đoán của vấn đề này. bài viết cũng đưa ra các liên kết để tìm hiểu thêm và hỏi bác sĩ.

Co loi xay ra
Co loi xay ra