Hà Giang: Ổn định tinh thần và cuộc sống cho 700 người dân vùng sạt lở Bắc Quang

11:00 02/10/2024

Huyện Bắc Quang lo chỗ ăn, nghỉ cho người dân, hỗ trợ thức ăn, nước uống tạm thời cho các hộ để trước mắt ổn định đời sống, thống kê, rà soát để hỗ trợ tiền trực tiếp cho người dân theo chế độ.

Người dân xã Việt Vinh (huyện Bắc Quang, tỉnh Hà Giang) được di dời tới nơi an toàn và đảm bảo đời sống. (Ảnh: TTXVN phát)

Ngay sau khi vụ sạt lở đất xảy ra vào ngày 29/9 tại xã Việt Vinh, huyện Bắc Quang (Hà Giang), chính quyền địa phương và các lực lượng đã khẩn trương rà soát, kiểm tra và vận động người dân những nơi có nguy cơ sạt lở cao di dời đến nơi an toàn.

Được xem là nơi tiềm ẩn nguy cơ sạt lở cao, xã Việt Vinh đã di dời hơn 140 hộ dân với gần 700 nhân khẩu đến trú tránh tại nhà văn hóa thôn Tân Mỹ, xã Việt Vinh. Tại đây, trước mắt, người dân được sắp xếp nơi ở và nhu yếu phẩm cần thiết hàng ngày.

Bà Đỗ Thị Liệu (thôn Thượng Mỹ, xã Việt Vinh, Bắc Quang, Hà Giang) chia sẻ: "Giờ chúng tôi không còn nhà để về nữa rồi. Ruộng đồng thì bị san phẳng. Chỉ mong sau này Nhà nước hỗ trợ cho chúng tôi sớm vượt qua khó khăn để ổn định tinh thần và tiếp tục xây dựng lại cuộc sống."

Ông Phùng Viết Vinh, Chủ tịch Ủy ban Nhân dân huyện Bắc Quang, cho biết huyện đã lo chỗ ăn, nghỉ cho người dân, hỗ trợ thức ăn, nước uống tạm thời cho các hộ để trước mắt ổn định đời sống. Huyện cũng chỉ đạo phòng Lao động - Thương binh và Xã hội thống kê, rà soát để hỗ trợ tiền trực tiếp cho người dân theo chế độ chính sách.

Để người dân ổn định tinh thần và cuộc sống, huyện Bắc Quang đã chỉ đạo lực lượng đoàn viên thanh niên thành lập đội tình nguyện hỗ trợ người dân ổn định cuộc sống tạm thời, đồng thời sẵn sàng đáp ứng các công việc tùy theo tình hình thực tế.

Bí thư Huyện đoàn huyện Bắc Quang Quốc Thị Thanh Thảo cho biết: "Chúng tôi sẽ tiếp nhận nhu yếu phẩm từ các đoàn tình nguyện, thiện nguyện; hỗ trợ di chuyển đồ đạc đến cho người dân; phối hợp với các nhà thiện nguyện tổ chức những bữa ăn tập thể ở điểm di dời. Tại các điểm sạt lở, chúng tôi cũng huy động đoàn viên thanh niên tập trung hỗ trợ di dời tài sản cho người dân".

Theo Chủ tịch Ủy ban Nhân dân huyện Bắc Quang, tại những điểm di dời, ngoài đảm bảo lương thực, việc đảm bảo nguồn nước sinh hoạt, thuốc men, y tế hiện cũng đang gặp rất nhiều khó khăn. Tuy nhiên, sự nỗ lực của chính quyền địa phương, cùng với sự chung tay giúp đỡ, động viên của cả cộng đồng đang góp phần giúp người dân vùng thiên tai xoa dịu nỗi đau, vượt qua giai đoạn khó khăn này.

Theo báo cáo mới nhất của Ủy ban Nhân dân tỉnh Hà Giang, vụ sạt lở nghiêm trọng tại Quốc lộ 2, Km 51 thôn Nậm Buông, xã Việt Vinh, huyện Bắc Quang vào sáng 29/9 đã làm 15 người thương vong (trong đó 6 người chết và mất tích, 9 người bị thương); 379 ngôi nhà bị thiệt hại, 118 nhà ở trong 9 điểm có nguy cơ sạt lở cao.

Ngoài ra, 6 phương tiện đang lưu thông đã bị hàng nghìn m3 đất đá sạt đẩy xuống ta luy âm, trong đó có 1 xe khách, 2 xe tải, 3 xe con và nhiều xe máy. Hàng trăm ha hoa màu đến thời kỳ thu hoạch bị hư hỏng nặng.

Nhiều tuyến đường giao thông bị hàng nghìn m3 đất đá sạt lở từ ta luy dương tràn xuống mặt đường gây hư hỏng nặng, ách tắc giao thông.

Hiện tuyến Quốc lộ 2 vẫn chưa thông đường. Ước tính tổng thiệt hại ban đầu lên đến hơn 65 tỷ đồng./.

Có thể bạn quan tâm
Cựu giám đốc quỹ tín dụng ở TPHCM hầu tòa vì bị cáo buộc gây thiệt hại 16,6 tỷ đồng

Cựu giám đốc quỹ tín dụng ở TPHCM hầu tòa vì bị cáo buộc gây thiệt hại 16,6 tỷ đồng

22:30 17/06/2024

Năm 2020, Cơ quan thanh tra, giám sát của Ngân hàng Nhà nước - Chi nhánh TPHCM, phát hiện các sai phạm xảy ra tại Quỹ tín dụng Nhà Bè nên đã chuyển hồ sơ cho Công an TPHCM làm rõ. Vụ sai phạm nói trên vừa được Tòa án quyết định đưa ra xét xử.

Cựu cục trưởng Đăng kiểm Việt Nam nói 'mức án VKS đề nghị quá nặng'

Cựu cục trưởng Đăng kiểm Việt Nam nói 'mức án VKS đề nghị quá nặng'

13:40 07/08/2024

Hai cựu cục trưởng Đăng kiểm và luật sư cho rằng mức án 20-25 năm tù VKS đề nghị là quá cao, trong khi bị cáo có nhiều tình tiết giảm nhẹ.

Tình trạng tảo hôn ở tỉnh Lào Cai: Vẫn còn rất nan giải

Tình trạng tảo hôn ở tỉnh Lào Cai: Vẫn còn rất nan giải

10:40 15/10/2023

Theo Ban Dân tộc tỉnh Lào Cai, trong 9 tháng năm 2023, tỉnh có 87 người chưa đủ tuổi kết hôn sống chung với nhau hoặc sống chung với người khác như vợ chồng.

Bắt tạm giam nguyên Giám đốc Ban quản lý dự án ở tỉnh An Giang

Bắt tạm giam nguyên Giám đốc Ban quản lý dự án ở tỉnh An Giang

22:40 23/03/2024

Ông Nguyễn Văn Du - nguyên Giám đốc Ban Quản lý Dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông và nông nghiệp tỉnh An Giang bị khởi tố,...

Doanh nghiệp khai thác cát ngoài mỏ, bãi soi Ninh Tào sạt lở nghiêm trọng

Doanh nghiệp khai thác cát ngoài mỏ, bãi soi Ninh Tào sạt lở nghiêm trọng

13:00 25/03/2023

Bắc Giang - Những ngày gần đây người dân tại thôn Ninh Tào xã Hợp Thịnh, huyện Hiệp Hòa bức xúc về tình trạng doanh nghiệp khai thác làm sạt...

Thêm một Công đoàn Trường Mầm non địa bàn quận Long Biên được thành lập

Thêm một Công đoàn Trường Mầm non địa bàn quận Long Biên được thành lập

12:30 16/05/2023

Hà Nội – Liên đoàn Lao động quận Long Biên đã hướng dẫn, chỉ đạo Ban vận động thành lập Công đoàn cơ sở tổ chức Đại hội thành lập Công đoàn...

Biển báo hiệu cửa chui cho biết gì?

Biển báo hiệu cửa chui cho biết gì?

07:10 22/06/2024

Biển báo hiệu cửa chui được ký hiệu là W.218 “Cửa chui” với dạng hình tam giác đều, đỉnh hướng lên trên, viền màu đỏ và nền màu vàng. Bên trong biển báo hiệu cửa chui có hình vẽ biểu trưng màu đen. Cụ thể, biển báo hiệu cửa chui được bố trí trên đường để báo hiệu trước sắp đến đường có cổng chắn ngang, kiểu cổng như cổng thành, cầu vượt đường bộ dạng cầu vòm,... mà có ảnh hưởng đến giao thông. Biển báo hiệu cửa chui có giá trị trên các làn đường...

Thủ tướng: Khuyến khích tinh thần dám nghĩ, dám làm, vì lợi ích chung

Thủ tướng: Khuyến khích tinh thần dám nghĩ, dám làm, vì lợi ích chung

04:10 12/06/2023

“Những điển hình tiên tiến dù ở độ tuổi, cương vị nào, ngành nghề nào đều tỏa sáng tinh thần yêu nước, sự năng động, sáng tạo, dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm vì lợi ích chung, vì lợi ích của quốc dân đồng bào; tiêu biểu cho ý chí, nghị lực, khát vọng vươn lên, cống hiến vì cộng đồng, vì xã hội”, Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh.

Ngư dân Vân Đồn mất trên 2.200 tỉ đồng do bão Yagi

Ngư dân Vân Đồn mất trên 2.200 tỉ đồng do bão Yagi

00:30 12/09/2024

Quảng Ninh - Chỉ tính riêng nghề nuôi trồng thủy sản trên biển ở huyện Vân Đồn, tỉnh Quảng Ninh đã bị thiệt hại tới hơn 2.200 tỉ đồng do...

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới