Đề xuất bổ sung thời hạn di dời khẩn cấp nhà chung cư hư hỏng

19:30 30/04/2024
Hình ảnh một khu chung cư xuống cấp nghiêm trọng ở Hải Phòng (ảnh chụp tháng 8.2023). Ảnh: Mai Dung.

Bộ Tư pháp vừa công bố hồ sơ thẩm định dự thảo Nghị định của Chính phủ quy định chi tiết một số điều của Luật Nhà ở về cải tạo, xây dựng lại nhà chung cư. Một số cơ quan, địa phương đã có góp ý về dự thảo, trong đó đề xuất bổ sung thời hạn di dời khẩn cấp nhà chung cư hư hỏng.

Góp ý về dự thảo, TP Hà Nội đề nghị bổ sung quy định thời hạn hoàn thành và cưỡng chế di dời di dời khẩn cấp chung cư.

Cơ quan soạn thảo là Bộ Xây dựng cho biết tiếp thu, bổ sung “thời hạn di dời” trong nội dung quyết định di dời đối với các trường hợp khẩn cấp tại khoản 1 Điều 26 dự thảo, theo đó căn cứ tình hình cụ thể của từng dự án, Uỷ ban nhân dân cấp tỉnh quyết định thời hạn hoàn thành và cưỡng chế di dời khẩn cấp.

Phía TP Hồ Chí Minh cũng đề nghị bổ sung thời hạn 12h ban hành Quyết định di dời là kể từ thời điểm nào đối với trường hợp di dời khẩn cấp. Về vấn đề này, Bộ Xây dựng tiếp thu và đã bổ sung vào điểm a khoản 1 Điều 26 dự thảo.

Trước đó, tại Điều 26 dự thảo Nghị định quy định về trình tự, thủ tục di dời chủ sở hữu nhà chung cư, người sử dụng nhà chung cư.

1. Đối với nhà chung cư bị hư hỏng thuộc trường hợp phải phá dỡ do cháy, nổ không còn đủ điều kiện bảo đảm an toàn để tiếp tục sử dụng hoặc trường hợp nhà chung cư bị hư hỏng do thiên tai, địch họa không còn đủ điều kiện bảo đảm an toàn quy định để tiếp tục sử dụng tại điểm a và điểm b khoản 2 Điều 59 của Luật Nhà ở thì thực hiện như sau:

a) Cơ quan quản lý nhà ở cấp tỉnh trình Ủy ban nhân dân cấp tỉnh ban hành quyết định di dời khẩn cấp trong vòng 12 giờ.

Nội dung quyết định di dời khẩn cấp bao gồm: địa điểm nhà chung cư phải di dời khẩn cấp, địa điểm bố trí chỗ ở tạm thời, phương thức di dời, trách nhiệm của quan, tổ chức, cá nhân liên quan trong việc thực hiện quyết định di dời khẩn cấp.

b) Kể từ khi có quyết định di dời khẩn cấp, Ủy ban nhân dân cấp huyện phối hợp với các cơ quan liên quan tổ chức di dời khẩn cấp toàn bộ chủ sở hữu, người sử dụng nhà chung cư đến chỗ ở tạm thời nêu trong quyết định di dời khẩn cấp quy định tại điểm a khoản này.

2. Đối với nhà chung cư thuộc trường hợp phải phá dỡ quy định tại các điểm c, d và đ khoản 2 Điều 59 của Luật Nhà ở thì Ủy ban nhân dân cấp tỉnh ban hành quyết định di dời sau khi phương án bồi thường, tái định cư được phê duyệt, việc di dời được thực hiện như sau:

a) Trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày phương án bồi thường, tái định cư được phê duyệt, cơ quan quản lý nhà ở cấp tỉnh trình Ủy ban nhân dân cấp tỉnh ban hành quyết định di dời theo quy định tại khoản 3 Điều 73 Luật Nhà ở và gửi đến Ủy ban nhân dân cấp huyện, cấp xã và các chủ sở hữu nhà chung cư để biết, thực hiện.

b) Trong thời hạn 30 ngày, kể từ ngày có quyết định di dời quy định tại điểm a khoản này, Ủy ban nhân dân cấp huyện, cấp xã phối hợp với chủ đầu tư dự án và các cơ quan liên quan tổ chức di dời toàn bộ chủ sở hữu, người sử dụng nhà chung cư đến chỗ ở tạm thời để bàn giao mặt bằng cho chủ đầu tư dự án.

Trường hợp chủ sở hữu nhà chung cư không thực hiện di dời theo quyết định di dời thì Ủy ban nhân dân cấp tỉnh ban hành quyết định cưỡng chế di dời theo quy định tại Điều 27 của Nghị định này.

Có thể bạn quan tâm
Ngăn chặn trục lợi nhà ở xã hội ở Bắc Giang, Bắc Ninh

Ngăn chặn trục lợi nhà ở xã hội ở Bắc Giang, Bắc Ninh

09:00 24/05/2023

Là hai địa phương có tới 65 dự án nhà ở xã hội dành cho công nhân, người thu nhập thấp, Bắc Giang, Bắc Ninh, phải đối diện với tình...

Pháp luật không phải 'ngáo ộp'

Pháp luật không phải 'ngáo ộp'

11:00 02/02/2024

Mới đây, Chánh văn phòng Ủy ban An toàn giao thông quốc gia đề xuất 'xử lý hình sự tài xế vi phạm nồng độ cồn ở mức đặc biệt nghiêm trọng (vượt mức 3), ngay cả khi chưa gây hậu quả'.

Đề xuất thu phí tham quan Cao nguyên đá Đồng Văn

Đề xuất thu phí tham quan Cao nguyên đá Đồng Văn

12:00 20/06/2023

Hà Giang đang lên phương án thu phí tham quan Công viên địa chất toàn cầu Cao nguyên đá Đồng Văn nhằm tăng cường quản lý công tác tài chính để tái đầu tư cho vùng công viên địa chất cũng như nâng cao đời sống của đồng bào dân tộc.

Vướng mắc trong giải quyết khiếu nại về dự án điện gió ở Gia Lai

Vướng mắc trong giải quyết khiếu nại về dự án điện gió ở Gia Lai

06:20 04/10/2023

Sau nhiều lần đối thoại giữa người dân bị ảnh hưởng và doanh nghiệp, đến nay các bên vẫn chưa thỏa thuận được mức hỗ trợ khiến khiếu kiện kéo dài trong thời gian qua.

Quận xảy ra thảm họa cháy chung cư mini công khai 90 công trình vi phạm PCCC

Quận xảy ra thảm họa cháy chung cư mini công khai 90 công trình vi phạm PCCC

13:00 08/02/2024

Công an quận Thanh Xuân (Hà Nội) vừa công khai danh sách 90 công trình nhà ở nhiều căn hộ (chung cư mini) còn tồn tại, vi phạm về PCCC. Đáng chú ý, trong danh sách này có nhiều công trình đứng tên Nghiêm Quang Minh - chủ chung cư mini bị cháy ở phố Khương Hạ khiến 56 người tử vong.

Nga nhường bước, bật đèn xanh cho Bắc Kinh trở thành ‘người chơi chính’ ở Bắc Cực, đây là lý do

Nga nhường bước, bật đèn xanh cho Bắc Kinh trở thành ‘người chơi chính’ ở Bắc Cực, đây là lý do

09:20 05/10/2023

Đối với Trung Quốc, sự chào đón của Nga liên quan Bắc Cực mang đến một cơ hội mà lâu nay nước này tìm kiếm. Khi nói đến khu vực này, Bắc Kinh không cần phải quan tâm quá nhiều đến chính sách chính thức của Moscow.

Nhiều hồ thủy điện thoát mực nước chết

Nhiều hồ thủy điện thoát mực nước chết

20:10 21/06/2023

Ngày 21/6, Cục Kỹ thuật an toàn và Môi trường công nghiệp - Bộ Công Thương cho biết, dù lưu lượng nước về các hồ thủy điện đã có sự thay đổi giúp nhiều hồ thủy điện vượt qua mực nước chết nhưng theo dự báo, lượng nước về các hồ trong thời gian tới vẫn chưa cao. Với việc nắng nóng trở lại, tiêu thụ điện trên cả nước cũng tăng khá nhanh.

Những loại đất không giấy tờ sẽ được cấp sổ đỏ từ 1.1.2025

Những loại đất không giấy tờ sẽ được cấp sổ đỏ từ 1.1.2025

05:30 10/05/2024

Theo quy định tại Điều 138 Luật Đất đai 2024 số 31/2024/QH15 đã chia ra 3 nhóm được cấp sổ đỏ , sổ hồng với đất không có giấy tờ.

Chàng trai trẻ ngồi xe lăn làm du lịch nông nghiệp

Chàng trai trẻ ngồi xe lăn làm du lịch nông nghiệp

11:30 25/11/2023

Một chàng trai 16 tuổi mắc bệnh hiểm nghèo, phải ngồi xe lăn nhưng được nhiều người biết đến, do vượt qua mặc cảm làm du lịch nông nghiệp.

Co loi xay ra
Co loi xay ra