Đề xuất 3 phương án chọn nhà đầu tư làm điện gió ngoài khơi

16:40 22/07/2024

TPO - Bộ Công Thương vừa có báo cáo trình Chính phủ về thực hiện đề án nghiên cứu thí điểm phát triển điện gió ngoài khơi, trong đó có phương án lựa chọn nhà đầu tư. Theo đề xuất của Bộ Công Thương, có 3 phương án chọn nhà đầu tư làm điện gió ngoài khơi, trong đó ưu tiên các tập đoàn kinh tế Nhà nước làm thí điểm trong giai đoạn đầu.

Báo cáo của Bộ Công Thương cho biết, Quy hoạch điện VIII được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 500 ngày 15/5/2023 đặt mục tiêu công suất điện gió ngoài khơi phục vụ nhu cầu điện trong nước đến năm 2030 đạt 6.000 MW, định hướng đến năm 2050 đạt từ 70.000 MW đến 91.500 MW.

Để tổ chức thực hiện Quy hoạch điện VIII, Chính phủ đã có nhiều cuộc họp dưới sự chủ trì của Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà trong đó yêu cầu Bộ Công Thương chủ trì, phối hợp với các bộ, ngành, cơ quan liên quan nghiên cứu xây dựng Đề án thí điểm phát triển điện gió ngoài khơi. Trong đó, đề xuất nghiên cứu việc giao các Tập đoàn kinh tế nhà nước (PVN, EVN) hoặc Bộ Quốc phòng triển khai các dự án thí điểm.

Bộ Công Thương cho rằng, điện gió ngoài khơi tại Việt Nam là lĩnh vực mới, có liên quan đến an ninh, chủ quyền biển đảo và còn tồn tại nhiều khó khăn, vướng mắc liên quan đến chức năng nhiệm vụ của nhiều bộ, cơ quan và thiếu các cơ chế, chính sách, quy định của pháp luật đồng bộ để thực hiện. Việt Nam chưa có một dự án điện gió ngoài khơi nào nên không có kinh nghiệm về dự án điện gió ngoài khơi, cùng đó là những khó khăn, vướng mắc trong các quy định pháp luật; về kỹ thuật liên quan đến phát triển và vận hành dự án điện gió ngoài khơi.

Bộ Công Thương đề xuất giai đoạn đầu giao cho các tập đoàn kinh tế Nhà nước triển khai các dự án điện gió ngoài khơi.

Từ những lý do trên, Bộ Công Thương đề xuất 3 phương án với quan điểm việc triển khai thực hiện cần nghiên cứu kỹ lưỡng, thận trọng. Giai đoạn đầu tập trung giao Tập đoàn kinh tế nhà nước làm dự án thí điểm, tạo tiền đề để hoàn thiện quy định pháp luật. Việc giao nhà đầu tư nước ngoài, nhà đầu tư tư nhân chỉ thực hiện sau khi có đánh giá toàn diện dự án thí điểm và hệ thống văn bản pháp luật đã hoàn thiện.

Phương án 1, giao Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) thực hiện. Theo Bộ Công Thương, với lợi thế điện gió ngoài khơi sẽ có một số hạng mục, công trình tương đồng với các dự án dầu khí ngoài khơi cùng cơ sở dữ liệu sẵn có của ngành dầu khí, cơ sở vật chất, nguồn nhân lực dồi dào, có chất lượng, PVN và các đơn vị thành viên sẽ có những lợi thế nhất định trong triển khai điện gió ngoài khơi. Tuy nhiên, việc giao PVN đầu tư điện gió ngoài khơi cũng cần được đánh giá phù hợp với chủ trương của Đảng về định hướng ngành, nghề, lĩnh vực kinh doanh của PVN. Nội dung này cần tiếp tục được làm rõ sau khi nhận được ý kiến góp ý của Bộ, ngành, Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp và PVN.

Phương án 2, thí điểm giao Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) thực hiện. Bộ Công Thương cho rằng, EVN có nhiều kinh nghiệm trong việc đầu tư, quản lý vận hành các nhà máy điện và hệ thống truyền tải điện. Tuy nhiên, đây là lĩnh vực mới nên có những đòi hỏi khác so với các dự án điện truyền thống. Việc giao EVN đầu tư thí điểm cũng có ưu điểm nhất định do không phải tiến hành đàm phán giá điện (do EVN đồng thời là đơn vị mua điện và bán điện). Nội dung này tiếp tục được làm rõ sau khi nhận được ý kiến của Bộ, ngành, Ủy ban quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp và EVN.

Phương án 3, đề xuất giao đơn vị thuộc Bộ Quốc phòng. Theo Bộ Công Thương, phương án này cần được đánh giá về sự phù hợp với chủ trương của Đảng, cũng như đánh giá tính khả thi sau khi xem xét năng lực của đơn vị thuộc Bộ Quốc phòng. Phương án này sẽ tiếp tục được làm rõ sau khi Bộ Công Thương nhận được ý kiến góp ý của Bộ Quốc phòng và các bộ, ngành.

Về việc giao cho tư nhân trong nước thực hiện, Bộ Công Thương đánh giá, dù thời gian qua, tư nhân đã tham gia nhiều vào đầu tư trong lĩnh vực điện. Tuy nhiên, các dự án do tư nhân đầu tư thường là các dự án điện truyền thống, các dự án điện mặt trời và điện gió có quy mô không lớn. Với những vướng mắc về pháp luật hiện nay và điện gió ngoài khơi là lĩnh vực mới, có liên quan tới quốc phòng, an ninh nên Bộ Công Thương cho rằng chưa nên giao tư nhân đầu tư thí điểm trong khi chưa đánh giá hết được các vấn đề về quốc phòng, an ninh, giá, vướng mắc pháp luật.

Theo nghiên cứu mới đây của Ngân hàng Thế giới (WB), năng lượng gió ở Việt Nam có tiềm năng lớn nhất trong 4 nước của khu vực, với hơn 39% tổng diện tích của Việt Nam được ước tính là có tốc độ gió trung bình hằng năm lớn hơn 6 m/s ở độ cao 65m, tương đương công suất 512 GW.

Có thể bạn quan tâm
Hình mẫu của quan hệ hợp tác địa phương giữa Việt Nam và Pháp

Hình mẫu của quan hệ hợp tác địa phương giữa Việt Nam và Pháp

12:00 25/03/2023

Thành phố Poitiers và vùng Nouvelle-Aquitaine của Pháp đã và đang có nhiều dự án hợp tác với một số địa phương Việt Nam như Thừa Thiên-Huế, Lào Cai...

EVNCPC: Đảm bảo cấp điện tại 462 địa điểm phục vụ Kỳ thi tốt nghiệp THPT và tuyển sinh đại học

EVNCPC: Đảm bảo cấp điện tại 462 địa điểm phục vụ Kỳ thi tốt nghiệp THPT và tuyển sinh đại học

15:20 23/06/2023

Tổng công ty Điện lực miền Trung (EVNCPC) sẵn sàng các phương án cấp điện phục vụ Kỳ thi tốt nghiệp THPT và tuyển sinh đại học, giáo dục nghề nghiệp năm 2023 tại 13 tỉnh, thành khu vực miền Trung - Tây Nguyên, đảm bảo an toàn, liên tục, ổn định tại 46 2 địa điểm, gồm 423 điểm thi và 39 địa điểm của Ban chỉ đạo điều hành, in sao đề, chấm thi. Trong đó, các đơn vị có nhiều điểm thi như: Quảng Nam (59 điểm), Bình Định (46 điểm), Gia Lai (44 điểm),...

Trung Quốc không mong bị cuốn vào một cuộc chiến thuế quan, muốn EU làm điều này

Trung Quốc không mong bị cuốn vào một cuộc chiến thuế quan, muốn EU làm điều này

02:40 25/06/2024

Trung Quốc muốn Liên minh châu Âu (EU) hủy quyết định áp thuế đối với xe điện (EV) của nước này trước ngày 4/7, sau khi nhất trí tiến hành các cuộc đàm phán thương mại mới.

Chủ tịch Tập đoàn Hà Đô nói việc chọn người nắm quyền điều hành

Chủ tịch Tập đoàn Hà Đô nói việc chọn người nắm quyền điều hành

06:30 28/04/2024

“Năm nay tôi đã hơn 70 tuổi, trách nhiệm của tôi là chuyển giao càng sớm càng tốt. Cổ đông nên ủng hộ tôi chuyển giao một cách bền vững, như vậy tốt hơn cho cổ đông, hơn là tôi ngồi ở đây”, ông Nguyễn Trọng Thông - Chủ tịch Hội đồng quản trị (HĐQT) Công ty Cổ phần Tập đoàn Hà Đô - nói.

Vàng 'chợ đen' giá cao ngất, dễ bán, khó mua

Vàng 'chợ đen' giá cao ngất, dễ bán, khó mua

06:20 29/06/2024

Chiều 28/6, tại phố Hà Trung (quận Hoàn Kiếm, Hà Nội), hoạt động mua - bán vàng miếng vẫn âm thầm diễn ra. Phần lớn các chủ cửa hàng tại con phố nhỏ này đều cho biết họ không mua, không bán vàng miếng SJC mà chỉ mua - bán các loại vàng, bạc nữ trang, các loại nhẫn tròn đủ kích thước. “Nhà nước đang bình ổn giá vàng miếng, người dân thì chỉ muốn mua tích trữ chứ không bán nên có rất ít vàng miếng trôi nổi ra thị trường, chúng tôi cũng không mua -...

Hàng loạt báo quốc tế đưa tin, toàn cầu hướng về lễ hội thi đấu drone Nha Trang

Hàng loạt báo quốc tế đưa tin, toàn cầu hướng về lễ hội thi đấu drone Nha Trang

13:40 06/07/2024

Lần đầu tiên trên thế giới, cuộc thi trình diễn ánh sáng độc đáo bằng hàng ngàn thiết bị bay không người lái được tổ chức, đã mang lại sự hào hứng, chờ đợi không chỉ của người dân địa phương, du khách mà còn thu hút sự quan tâm của báo chí truyền thông quốc tế. Liên tiếp trong những ngày qua, hơn 1.000 trang tin quốc tế tại Mỹ, Đức, Pháp, Nhật, Hàn, Trung Quốc, Malaysia, Indonesia đã đăng tải thông tin về sự kiện; trong đó có nhiều báo lớn như...

Nổ nhà máy lọc dầu Petromidia ở Romania, chưa rõ về thương vong

Nổ nhà máy lọc dầu Petromidia ở Romania, chưa rõ về thương vong

23:10 21/06/2023

Nhà máy Petromidia là nhà máy lọc dầu lớn nhất của Romania. Nhà chức trách đang tiến hành điều tra nguyên nhân vụ việc.

Bộ trưởng Kế hoạch & Đầu tư: 'Áp lực tăng trưởng rất lớn'

Bộ trưởng Kế hoạch & Đầu tư: 'Áp lực tăng trưởng rất lớn'

09:20 16/07/2024

Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng cho biết áp lực tăng trưởng năm 2024 và 2025 rất lớn, năm sau phải cao hơn năm trước.

EVN xả hơn 3,62 tỷ m3 nước ở các hồ thuỷ điện vụ mùa Đông Xuân

EVN xả hơn 3,62 tỷ m3 nước ở các hồ thuỷ điện vụ mùa Đông Xuân

11:30 21/02/2023

Theo báo cáo về việc tổng kết công tác lấy nước phục vụ gieo cấy vụ Đông Xuân 2022-2023 khu vực Trung du và Đồng bằng Bắc Bộ, tổng lượng xả của các hồ chứa thủy điện cả 2 đợt là 3,62 tỷ m3 (đợt 1 là 1,41 tỷ m3, đợt 2 là 2,21 tỷ m3), thấp hơn khoảng 1,14 tỷ m3 so với tổng lượng nước xả dự kiến của Tập đoàn Điện lực Việt Nam. Riêng trong đợt 2, các nhà máy thủy điện vận hành tối đa công suất phát điện nên dòng chảy hệ thống sông Hồng được duy trì...

Co loi xay ra
Co loi xay ra