Đề nghị thu hồi sổ đỏ có gắn tài sản của dự án điện gió xây trên đất rừng tại Quảng Trị

01:30 20/05/2024

Cơ quan chức năng tỉnh Quảng Trị đề nghị thu hồi sổ đỏ có tài sản gắn liền với đất (giấy chứng nhận tài sản) của dự án Nhà máy điện gió Hướng Linh 2. Dự này án có trụ điện gió xây ngoài phạm vi được cấp, nằm trên đất rừng phòng hộ.

Thu hồi sổ đã cấp, kiểm điểm trách nhiệm cán bộ liên quan

Ngày 19.5, nguồn tin của Báo Lao Động xác nhận, Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Quảng Trị đã có văn bản, đề nghị Văn phòng Đăng ký đất đai tỉnh Quảng Trị thu hồi giấy chứng nhận tài sản của dự án Nhà máy điện gió Hướng Linh 2 (xã Hướng Linh, huyện Hướng Hóa, tỉnh Quảng Trị).

Đề nghị thu hồi được đưa ra, sau khi các ngành rà soát, phát hiện việc cấp đổi giấy chứng nhận tài sản của dự án Nhà máy điện gió Hướng Linh 2 không đúng pháp luật đất đai.

Việc cấp đổi giấy chứng nhận trên do Sở Tài Nguyên và Môi trường tỉnh Quảng Trị thực hiện, nhưng hiện thẩm quyền thu hồi thuộc Văn phòng Đăng ký đất đai tỉnh Quảng Trị.

Vì vậy, Sở Tài nguyên và Môi trường đề nghị Văn phòng Đăng ký đất đai tỉnh phối hợp với cơ quan, đơn vị có liên quan tiến hành lập các thủ tục để thực hiện việc thu hồi theo quy định, đồng thời tiến hành kiểm điểm trách nhiệm của tổ chức, cá nhân có liên quan.

“Trước khi đề nghị thu hồi giấy chứng nhận tài sản của dự án, chúng tôi đã yêu cầu rà soát, kết quả cho thấy quá trình cấp giấy có thiếu sót. Cấp sai thì thu hồi để làm lại cho đúng” – lãnh đạo Sở Tài Nguyên và Môi trường tỉnh Quảng Trị thông tin.

Quy trình cấp đổi sổ diễn ra như thế nào?

Tìm hiểu cho thấy, dự án Nhà máy điện gió Hướng Linh 2 được UBND tỉnh Quảng Trị cho thuê đất vào năm 2015, được Sở Tài nguyên và Môi trường cấp 15 giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (sổ đỏ) vào tháng 12.2015 với tổng diện tích 54.032m2.

Dự án Nhà máy điện gió Hướng Linh 2 có nhiều trụ điện gió xây sai vị trí được cấp phép, và xây dựng trên đất rừng phòng hộ. Ảnh: Hưng Thơ.

Tuy nhiên, quá trình thi công 15 trụ điện gió, có 6 trụ xây ngoài sổ đỏ được cấp, 3 trụ xây một phần nằm ngoài đất đã cấp sổ đỏ. Thế nhưng, ngày 20.3.2018, vẫn được cấp đổi giấy chứng nhận tài sản. Trong đó, 6 giấy không có tài sản gắn liền với đất trên thực địa, 3 giấy có tài sản và đất sai lệch so với thực tế…

Căn cứ vào đâu để cấp đổi giấy chứng nhận tài sản nói trên? Trả lời câu hỏi này, Văn phòng Đăng ký đất đai tỉnh Quảng Trị cho biết, đầu năm 2018, khi tiếp nhận hồ sơ cấp giấy chứng nhận tài sản của dự án điện gió, đơn vị đã có phiếu lấy ý kiến gửi Sở Xây dựng, và phối hợp kiểm tra, xác minh thông tin công trình tại thực địa.

Đơn vị này đi kiểm tra, thấy 15 trụ điện gió đã xây dựng, đi vào hoạt động, hồ sơ tài liệu liên quan đầy đủ, nên đã thẩm tra hồ sơ đủ điều kiện, tiếp đó đã trình Sở Tài nguyên và Môi trường xem xét cấp giấy.

“Dự án điện gió đã thuê Công ty TNHH một thành viên Khảo sát và đo đạc Bình Nguyên đo đạc lập bản đồ. Chúng tôi căn cứ vào tài liệu quan trọng nhất trong hồ sơ là bản đồ của công ty trên lập, thể hiện tài sản trên đất là các trụ điện gió nằm trên thửa đất được cấp. Theo điểm b, điểm c, khoản 3 điều 70 Nghị định 43/2014/MĐ-CP thì Văn phòng Đăng ký đất đai chỉ kiểm tra bản trích đo do đơn vị có tư cách pháp nhân lập, do người sử dụng đất nộp; hoặc kiểm tra, xác nhận sơ đồ tài sản gắn liền với đất trong trường hợp sơ đồ tài sản chưa có cơ quan đo đạc ký” – lãnh đạo Văn phòng Đăng ký đất đai tỉnh Quảng Trị giải thích.

Liên quan đến sai phạm nói trên, Báo Lao Động đã có các bài viết, thông tin việc Nhà máy điện gió Hướng Linh 1 và Nhà máy điện gió Hướng Linh 2 do Công ty Cổ phần Tổng Công ty Tân Hoàn Cầu làm chủ đầu tư đã xây dựng 21 trụ điện gió ngoài diện tích được cơ quan chức năng cấp phép.

Trong đó, dự án Hướng Linh 1 có 15 trụ điện gió và dự án Hướng Linh 2 có 6 trụ điện gió. Ngoài ra, có 16 móng trụ của tuyến đường dây điện 110kV được xây dựng trên phần đất chưa được UBND tỉnh Quảng Trị cho phép chuyển mục đích sử dụng đất và cho thuê đất. Đặc biệt, 2 dự án điện gió trên đã xây dựng trên 1,46ha đất rừng phòng hộ.

Có thể bạn quan tâm
Tuyên án vụ UBND thị xã Trảng Bàng kiện người dân để đòi lại đất

Tuyên án vụ UBND thị xã Trảng Bàng kiện người dân để đòi lại đất

19:10 14/08/2023

Hội đồng xét xử phiên tòa sơ thẩm đã tuyên UBND thị xã Trảng Bàng phải có nghĩa vụ thanh toán giá trị tài sản trên đất cho một người dân trị giá hơn 12 tỷ đồng.

2 vụ án, 2 mạng học sinh, lời nhắc phụ huynh giáo dục gia đình là căn bản

2 vụ án, 2 mạng học sinh, lời nhắc phụ huynh giáo dục gia đình là căn bản

07:00 25/01/2024

Ngày 24.1, Tòa án nhân dân tỉnh Long An đã tuyên án với 9 bị cáo đánh tử vong nam học sinh lớp 11 tại Trường THCS-THPT Nguyễn Văn Rành,...

Bắt giữ người để đòi nợ, cả gia đình bị khởi tố

Bắt giữ người để đòi nợ, cả gia đình bị khởi tố

20:20 22/11/2023

Ngày 22/11, Cơ quan CSĐT Công an TP Tuy Hòa (Phú Yên) cho biết đã ra quyết định khởi tố Bùi Thị Kim Hương (SN 1984), Trần Đức Trọng (SN 1990, chồng của Hương), Ngô Chí Luân (SN 2004, con riêng của Hương), cùng trú tại 14/2 Lương Văn Chánh, phường 4; Bùi Ngọc Tuấn (SN 1991, trú tại thôn Phú Vang, xã Bình Kiến, em ruột của Hương) và Bùi Ngọc Nam (SN 1989, trú KP Ninh Tịnh 2, phường 9, em ruột của Hương) về hành vi bắt, giữ người trái pháp luật....

Nghệ sỹ Hãng Phim truyện Việt Nam “đi không được - ở cũng không xong”

Nghệ sỹ Hãng Phim truyện Việt Nam “đi không được - ở cũng không xong”

21:10 09/12/2023

Mặc dù nhiều lần kiến nghị lên cơ quan quản lý nhưng không được giải quyết, gần 40 cán bộ nhân viên tại Hãng Phim truyện Việt Nam (VFS) đang...

Quảng Ngãi đề xuất cấm đánh bắt có thời hạn 5 khu vực biển ven bờ

Quảng Ngãi đề xuất cấm đánh bắt có thời hạn 5 khu vực biển ven bờ

16:50 08/11/2023

Sở Nông nghiệp và phát triển nông thôn Quảng Ngãi đề xuất cấm đánh bắt có thời hạn 5 khu vực biển để bảo vệ và tái tạo nguồn lợi biển.

Xôn xao chuyện 'độc lạ Bình Dương': Mất xe phải trình báo nhiều phường

Xôn xao chuyện 'độc lạ Bình Dương': Mất xe phải trình báo nhiều phường

16:30 24/02/2023

Người dân bức xúc khi hai chiếc xe máy bị lấy trộm, được phát hiện tại phòng trọ thuộc phường Bình Hòa từ chiều 23/2, nhưng đến 1 giờ sáng 24/2 vẫn chưa có lực lượng công an xuống giải quyết.

Học sinh lớp 9 để lại sách cặp, xe đạp điện rồi nghi nhảy cầu tự vẫn

Học sinh lớp 9 để lại sách cặp, xe đạp điện rồi nghi nhảy cầu tự vẫn

13:00 14/11/2023

Tới trưa 14-11, hàng trăm người dân vẫn tập trung ở cầu Vĩnh Điện, thị xã Điện Bàn (Quảng Nam) để tìm kiếm tung tích học sinh lớp 9 nghi nhảy cầu tự vẫn.

Khởi tố người giúp sức bà chủ Vạn Thịnh Phát Trương Mỹ Lan

Khởi tố người giúp sức bà chủ Vạn Thịnh Phát Trương Mỹ Lan

16:00 04/11/2023

Cơ quan Cảnh sát điều tra xác định bị can Dương Tấn Trước giúp sức cho bà Trương Mỹ Lan - Chủ tịch Tập đoàn Vạn Thịnh Phát trong vụ...

'Phạt' học sinh đọc sách: Ý tưởng hay để xây văn hóa đọc

'Phạt' học sinh đọc sách: Ý tưởng hay để xây văn hóa đọc

11:00 28/04/2023

Trường THPT Bùi Thị Xuân (quận 1, TP.HCM) yêu cầu những học sinh phạm lỗi phải đọc sách, viết cảm nhận. Hình thức xử phạt này được dư luận quan tâm tán thành nhưng cũng nhận về những ý kiến trái chiều.

Co loi xay ra
Co loi xay ra