Đề nghị Thiện Soi mức án 14-16 năm tù tội cho vay 'bóc lột' và rửa tiền

07:40 31/08/2023

Đại diện Viện KSND thị xã Phú Mỹ, Bà Rịa - Vũng Tàu, đề nghị Hội đồng xét xử tuyên phạt bị cáo Lê Thái Thiện - tức Thiện Soi -14 đến 16 năm tù.

Thiện Soi (ngồi) và con trai nghe đại diện VKS công bố bản luận tội - Ảnh: Đ.H
  • Truy tố cha con nhà Thiện 'Soi' cho vay 'cắt cổ' và 'rửa tiền'

  • Cho vay lãi nặng, cha con nhà Thiện Soi thu lợi bất chính gần 100 tỉ đồng

  • Bắt nữ đại gia, vợ diễn viên nổi tiếng có liên quan đến cho vay nặng lãi của nhà 'Thiện Soi'

Sau nhiều ngày xét hỏi, ngày 30-8, phiên tòa xét xử bị cáo Lê Thái Thiện - tức Thiện Soi (58 tuổi) và Lê Thái Phong (31 tuổi - con trai Thiện Soi) đã bước sang phần tranh tụng. Hai cha con ông Thiện So bị TAND thị xã Phú Mỹ xét xử về tội "cho vay lãi nặng trong giao dịch dân sự" và rửa tiền".

Thay đổi lời khai tại tòa để che giấu bản chất

Đại diện Viện KSND thị xã Phú Mỹ giữ quyền công tố tại tòa đã đọc bản luận tội và đề nghị Hội đồng xét xử (HĐXX) mức án đối với hai cha con ông Thiện Soi. Theo đó, Thiện Soi bị đề nghị mức án 12-13 năm về tội "rửa tiền" và 2-3 năm tù về tội "cho vay lãi nặng". Tổng hợp hình phạt Thiện Soi bị đề nghị mức án từ 14-16 năm tù.

Còn bị cáo Lê Thái Phong lần lượt bị đề nghị mức án 10-12 năm về tội rửa tiền và 1 năm 6 tháng - 2 năm tù về tội cho vay lãi nặng. Tổng hợp hình phạt, Phong bị đề nghị mức án từ 11 năm 6 tháng tù đến 14 năm tù.

Đại diện Viện KSND thị xã Phú Mỹ tại tòa - Ảnh: ĐÔNG HÀ

Qua chứng cứ hồ sơ vụ án và xét hỏi tại tòa, đại diện viện kiểm sát nhận định cha con ông Thiện Soi đã dùng thủ đoạn tinh vi, có tính chất bóc lột. Đó là lợi dụng những người khác thiếu tiền trong kinh doanh, khó khăn của họ để cho vay tiền với kiểu lãi mẹ đẻ lãi con. Thủ đoạn này đã mang lại khoản tiền thu lợi bất chính lớn và lại phát sinh thêm thủ đoạn khác.

Đó là khi người vay không có khả năng trả tiền gốc và lãi, Thiện Soi buộc họ chuyển nhượng nhà, đất bằng các giao dịch hợp pháp thông qua sự giúp đỡ của con trai là bị cáo Phong.

Sau đó, Thiện Soi lại chỉ đạo con trai chuyển nhượng lại đất cho hai người con khác để che giấu bản chất thực sự của các khoản tiền do phạm tội mà có từ hành vi "cho vay lãi nặng trong giao dịch dân sự".

Bị cáo Thiện Soi tại tòa - Ảnh: ĐÔNG HÀ

Bản luận tội của cơ quan công tố cũng bác những thay đổi lời khai của Thiện Soi tại tòa so với lời khai tại cơ quan điều tra. Thiện Soi cho rằng từ năm 2018 đã hạ lãi suất cho những người vay tiền mình với lãi suất 2.000-2.500 đồng/triệu/ngày và phủ nhận các cáo buộc của viện kiểm sát với mình.

Nhưng viện kiểm sát nhận định điều này không có cơ sở vì các khoản được tiền được điều tra, thu thập từ sao kê của ngân hàng, đối chứng và tin nhắn, đối chiếu với người vay. Các file ghi âm cuộc gọi của Thiện Soi với một số người vay tiền đã nói lên rõ điều đó.

Con trai vừa giúp sức cha, vừa tự cho vay nặng lãi

Đối với Phong, bản luận tội nhận định bị cáo này bắt đầu giúp sức cho cha mình từ năm 2018 và biết rõ lãi suất, hình thức mà Thiện Soi cho những người khác vay tiền. Khi người vay tiền không đủ khả năng trả nợ cho cha, thì Phong đứng ra nhận ủy quyền để đảm bảo các khoản vay, cũng như nhận chuyển nhượng các tài sản có giá trị cao của họ để cấn trừ nợ gốc và lãi.

Ngoài ra, bị cáo Phong còn trực tiếp cho 23 người khác vay tiền với lãi suất từ 9%/tháng đến 10%/tháng, thu lợi bất chính số tiền gần 580 triệu đồng. Do đó, cũng cần phải có hình phạt nghiêm khắc, tương xứng với hành vi phạm tội của bị cáo.

Cha con bị cáo Thiện Soi tại tòa - Ảnh: ĐÔNG HÀ

Do đó đại diện VKS khẳng định căn cứ chứng cứ, tài liệu thu thập trong quá trình điều tra và thẩm vấn công khai tại phiên tòa có đủ cơ sở kết luận hành vi của bị cáo Lê Thái Thiện, bị cáo Lê Thái Phong đã phạm các tội: "Cho vay lãi nặng trong giao dịch dân sự" và "Rửa tiền". Vì thế, đề nghị mức án như trên.

Có thể bạn quan tâm
Trên 13.000 học sinh TPHCM bỏ thi lớp 10

Trên 13.000 học sinh TPHCM bỏ thi lớp 10

20:30 06/05/2024

Dự kiến có hơn 13.000 học sinh lớp 9 tại TPHCM bỏ thi tuyển sinh lớp 10 năm học 2024 - 2025.

Bán 2 lô đất đứng tên giùm, bị xem xét tội hình sự

Bán 2 lô đất đứng tên giùm, bị xem xét tội hình sự

19:20 10/06/2023

Được cậu ở nước ngoài nhờ đứng tên 2 lô đất tại khu đô thị ở TP Nha Trang, ông L. đem bán lấy 9 tỉ đồng. Ông bị xem xét tội hình sự.

Thầy thuốc trẻ khám, tư vấn sức khỏe người dân dịp Tết

Thầy thuốc trẻ khám, tư vấn sức khỏe người dân dịp Tết

06:00 15/01/2024

Hơn 50 y bác sĩ trẻ đến các câu lạc bộ Thầy thuốc trẻ Việt Nam tham gia khám sàng lọc bệnh, tư vấn sức khỏe cho người dân tại tỉnh Hưng Yên.

Bắt Giám đốc Trung tâm pháp y tại Quảng Ngãi

Bắt Giám đốc Trung tâm pháp y tại Quảng Ngãi

11:30 26/02/2023

Ngày 26/2, theo nguồn tin của VietNamNet, ông Phạm Ngọc Phượng, Giám đốc Trung tâm pháp y (Sở Y tế tỉnh Quảng Ngãi) vừa bị bắt để làm rõ hành vi nhận hối lộ. Cơ quan chức năng cũng đã tiến hành khám xét nhà riêng của ông Phượng. Trung tâm pháp y là đơn vị sự nghiệp công lập, trực thuộc Sở Y tế tỉnh Quảng Ngãi, có trụ sở tại đường Nguyễn Nghiêm, TP Quảng Ngãi. Trung tâm được thành lập năm 2016 theo quyết định của UBND tỉnh Quảng Ngãi, trên cơ sở...

Sau tiếng nổ lớn, ba thợ lặn mò phế liệu ở Cà Mau mất tích

Sau tiếng nổ lớn, ba thợ lặn mò phế liệu ở Cà Mau mất tích

14:20 17/01/2024

Công an huyện Ngọc Hiển, tỉnh Cà Mau cùng ngành chức năng đang xác minh nguyên nhân vụ nổ và tìm kiếm các nạn nhân là thợ lặn mất tích trên sông Cửa Lớn.

Bản tin 8H: Bổ nhiệm Thủ trưởng Cơ quan Thi hành án hình sự Công an TP HCM

Bản tin 8H: Bổ nhiệm Thủ trưởng Cơ quan Thi hành án hình sự Công an TP HCM

08:40 22/06/2024

Thượng tá Nguyễn Đình Dương, Phó Giám đốc Công an TP HCM, được bổ nhiệm giữ chức Thủ trưởng Cơ quan Thi hành án hình sự, Thủ trưởng cơ quan quản lý tạm giữ, tạm giam Công an TP HCM.

Hàng loạt cây xanh bị siết vòng sắt, đổ bêtông ở gốc

Hàng loạt cây xanh bị siết vòng sắt, đổ bêtông ở gốc

12:50 19/06/2024

Nhiều cây xanh ở một số quận tại TP HCM bị đổ bêtông bít gốc, siết vòng sắt quanh thân, ảnh hưởng đến khả năng sinh trưởng.

Rủ nhau buôn ma tuý, đôi bạn tù lĩnh án

Rủ nhau buôn ma tuý, đôi bạn tù lĩnh án

14:40 02/02/2024

Ngày 2/2, TAND TP Đà Nẵng mở phiên xét xử sơ thẩm Lê Nguyễn Quốc Long (35 tuổi, trú quận Cẩm Lệ, TP Đà Nẵng) về tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy” và “Mua bán trái phép chất ma túy”, Ngô Văn Hè (30 tuổi, trú phường Hòa Minh, quận Liên Chiểu, TP Đà Nẵng) về tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy”. Theo cáo trạng, trong thời gian chấp hành án tại Trại giam Bình Điền (Bộ Công an), Lê Nguyễn Quốc Long quen nam thanh niên tên Sinh (gọi là Lép, không...

Bản tin 8H: Chủ đầu tư chung cư mini bị cháy xây vượt phép 3 tầng

Bản tin 8H: Chủ đầu tư chung cư mini bị cháy xây vượt phép 3 tầng

10:10 14/09/2023

Chủ đầu tư chung cư mini bị cháy khiến 56 người tử vong đã xây tới 9 tầng trong khi chỉ được cấp phép xây 6 tầng.

Co loi xay ra
Co loi xay ra