Đề nghị Quốc hội phê chuẩn việc gia nhập CPTPP của Anh, doanh nghiệp Việt có cơ hội và thách thức gì?

11:00 08/06/2024

Việc phê chuẩn văn kiện gia nhập CPTPP của Liên hiệp Vương quốc Anh và Bắc Ireland mang lại nhiều lợi ích nhưng cũng đặt ra những thách thức cho doanh nghiệp Việt Nam.

Phó chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân - Ảnh: GIA HÂN

Sáng 8-6, thừa uỷ quyền của Chủ tịch nước, Phó Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân trình Quốc hội tờ trình về việc phê chuẩn văn kiện gia nhập Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP) của Liên hiệp Vương quốc Anh và Bắc Ireland.

Nhiều lợi ích và thách thức khi phê chuẩn

Phó chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân cho biết, ngày 1-2-2021, Vương quốc Anh chính thức gửi đơn xin gia nhập Hiệp định CPTPP, sau đó tiến hành đàm phán một chiều với cam kết mở cửa thị trường mới.

Đánh giá tác động của việc này, phó chủ tịch nước cho biết, Việt Nam và Anh đã có quan hệ FTA song phương, việc Anh gia nhập CPTPP sẽ góp phần củng cố vai trò của Việt Nam đối với Anh tại khu vực này; góp phần nâng cao vị thế của Việt Nam trong hợp tác kinh tế quốc tế và quan hệ hợp tác song phương.

Đặc biệt, việc Anh công nhận quy chế kinh tế thị trường của Việt Nam cũng có ý nghĩa quan trọng tạo thêm cơ sở để ta tiếp tục vận động các nước khác, trong đó có Mỹ, công nhận Việt Nam là nền kinh tế thị trường.

  • Anh gia nhập CPTPP, Việt Nam hưởng lợi gì?ĐỌC NGAY

Ở góc độ đa phương, việc này sẽ góp phần kết nối khu vực châu Á - Thái Bình Dương, châu Mỹ với châu Âu, giúp nâng tầm CPTPP từ một hiệp định trong khuôn khổ khu vực thành một hiệp định mang tính toàn cầu.

Về tác động về kinh tế, Anh gia nhập CPTPP sẽ giúp quảng bá và thu hút thêm nhiều nền kinh tế khác gia nhập FTA khu vực này, mở rộng cơ hội tiếp cận thị trường cho hàng hóa Việt Nam và góp phần tăng sức hấp dẫn của Việt Nam trong mắt các nhà đầu tư nước ngoài.

Với các thách thức, phó chủ tịch nước cho hay Anh là một trong những thị trường khó tính nhất trên thế giới đối với tiêu chuẩn hàng hóa lưu hành nội địa. Điều này đặt ra yêu cầu cho hàng hóa Việt Nam xuất khẩu khi phải đáp ứng tiêu chuẩn lưu hành nội địa. Tuy nhiên, đây là sức ép cạnh tranh lành mạnh.

"Trên cơ sở đề nghị của Chính phủ với các nội dung nêu trên, căn cứ Luật Điều ước quốc tế năm 2016, Chủ tịch nước trân trọng đề nghị Quốc hội xem xét, quyết định phê chuẩn văn kiện gia nhập Hiệp định CPTPP của Vương quốc Anh tại kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa 15" - Phó chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân cho biết.

Hỗ trợ doanh nghiệp tận dụng hiệu quả hiệp định

Kết quả này sẽ thể hiện sự tích cực và trách nhiệm của Việt Nam trong thúc đẩy quan hệ thương mại - đầu tư song phương với Anh nói riêng và giữa CPTPP với Anh nói chung, góp phần nâng cao vai trò và vị thế của Việt Nam trong hợp tác kinh tế quốc tế.

Nêu ý kiến về vấn đề này, đại biểu Trần Hoàng Ngân (TP.HCM) bày tỏ sự đồng ý việc phê chuẩn để Anh tham gia CPTPP. Đánh giá sau 5 năm khi tham gia CPTPP, ông Ngân cho hay chúng ta đã đạt được kết quả nhất định liên quan tới thương mại và thể chế, song so với kỳ vọng và mong đợi vẫn chưa đạt yêu cầu.

Đối với thị trường Anh, đại biểu Ngân cho hay đây là thị trường khó tính, yêu cầu cao về chất lượng hàng hóa và tiêu chí xanh. Vì vậy để phát huy hơn tiềm năng và lợi ích mang lại, cần làm tốt công tác tuyên truyền, xây dựng pháp luật, thể chế và nâng cao năng lực cạnh tranh cho doanh nghiệp.

"Thực tế việc tiếp cận thông tin của doanh nghiệp còn thiếu hụt nên nếu có thêm các thông tin sẽ giúp mở rộng hơn nữa thị trường. Cần có gói chương trình hỗ trợ doanh nghiệp tham gia hiệp định này để chuyển đổi xanh, thân thiện môi trường" - đại biểu Ngân nói.

Đại biểu Phạm Trọng Nghĩa (Lạng Sơn) cũng đề nghị sau khi Quốc hội phê chuẩn cần đẩy mạnh thông tin về lợi thế của hiệp định CPTPP với hiệp định thương mại giữa Việt Nam - Anh để doanh nghiệp có thêm lựa chọn các hiệp định để gia tăng hơn nữa các lợi ích.

Đại biểu Nuyễn Văn Thân (Thái Bình) bày tỏ ủng hộ việc này, bởi sau khi có hiệp định EVFTA và CPTPP thì doanh nghiệp làm hàng xuất khẩu chuyển đổi công nghệ rất nhanh. Họ phải chuyển đổi từ xuất khẩu thô sang chế biến tinh giúp mang lại lợi ích lớn.

Có thể bạn quan tâm
Ông Lương Trí Thìn thôi chức, chủ tịch mới Tập đoàn Đất Xanh là ai?

Ông Lương Trí Thìn thôi chức, chủ tịch mới Tập đoàn Đất Xanh là ai?

03:40 04/07/2024

Ông Lương Trí Thìn - người giữ vị trí chủ tịch và cũng là nhà sáng lập Tập đoàn Đất Xanh sẽ thôi giữ chức vụ hiện tại từ ngày hôm nay (3-7).

Ngân hàng Nhà nước thừa nhận có hiện tượng người dân khó mua vàng online

Ngân hàng Nhà nước thừa nhận có hiện tượng người dân khó mua vàng online

20:10 23/07/2024

Ngân hàng Nhà nước cho biết hiện có hai thái cực: Người dân rất khó mua vàng online. Nhưng ngược lại có những người đặt mua vàng nhưng không đến lấy vàng.

Giá vàng liên tục 'nhảy múa', Bộ trưởng Bộ Tài chính nói gì?

Giá vàng liên tục 'nhảy múa', Bộ trưởng Bộ Tài chính nói gì?

08:20 15/05/2024

Tại buổi tiếp xúc cử tri chuyên đề với Mặt trận và các tổ chức thành viên thuộc Ủy ban Mặt trận tổ Quốc Việt Nam tỉnh Bình Định, Bộ...

Tổng giám đốc Cty Quốc Cường Gia Lai tố bị lừa đảo trong thương vụ mua 125ha đất tại TP Bà Rịa

Tổng giám đốc Cty Quốc Cường Gia Lai tố bị lừa đảo trong thương vụ mua 125ha đất tại TP Bà Rịa

07:10 10/04/2024

Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu vừa ra thông báo về việc giải quyết đơn của Nguyễn Thị Như Loan - Tổng giám đốc Công ty CP Quốc Cường Gia Lai tố cáo hai cá nhân đã nhận tiền đặt cọc chuyển nhượng 125 ha đất ở phường Kim Dinh và phường Long Hương (TP. Bà Rịa), song thực tế diện tích đất có thể chuyển nhượng được chỉ khoảng 16,3 ha.

Mục tiêu lạc quan của Quốc Cường Gia Lai ra sao trước khi đại hội cổ đông bất thành?

Mục tiêu lạc quan của Quốc Cường Gia Lai ra sao trước khi đại hội cổ đông bất thành?

00:40 01/07/2024

Thông tin từ đại diện doanh nghiệp, bà Nguyễn Thị Như Loan - tổng giám đốc Quốc Cường Gia Lai, vắng mặt vì lý do sức khoẻ.

Đại biểu truy trách nhiệm của kiểm toán trong vụ SCB, hai tư lệnh ngành nói gì?

Đại biểu truy trách nhiệm của kiểm toán trong vụ SCB, hai tư lệnh ngành nói gì?

12:10 05/06/2024

Sáng 5-6, trong phiên chất vấn và trả lời chất vấn của Tổng kiểm toán Nhà nước Ngô Văn Tuấn, câu hỏi về trách nhiệm của cơ quan Kiểm toán Nhà nước đối với vụ việc SCB được nêu ra.

Kim ngạch xuất khẩu dịp Tết tại Lào Cai tăng gần 18 lần so với nhập khẩu

Kim ngạch xuất khẩu dịp Tết tại Lào Cai tăng gần 18 lần so với nhập khẩu

09:00 15/02/2024

Theo thống kê của Chi cục Hải quan Cửa khẩu Lào Cai, kim ngạch xuất khẩu qua Cửa khẩu Quốc tế đường bộ số 2 Kim Thành tăng gần 18 lần so với kim ngạch nhập khẩu trong kỳ nghỉ Tết Giáp Thìn 2024.

Cựu cục trưởng thanh tra khai làm việc đến 2-3 giờ sáng để có ‘bức tranh toàn cảnh của SCB’

Cựu cục trưởng thanh tra khai làm việc đến 2-3 giờ sáng để có ‘bức tranh toàn cảnh của SCB’

08:50 12/03/2024

Trả lời đại diện Viện kiểm sát, bà Đỗ Thị Nhàn (cựu Cục trưởng Cục Thanh tra giám sát ngân hàng II) bày tỏ ân hận vì đã nhận hối lộ 5,2 triệu USD. Bị cáo này trần tình bản thân bà làm việc đến 2 - 3 giờ sáng để có ‘bức tranh toàn cảnh của SCB’.

Chi tiết về khoản nợ xấu ở Sacombank có liên quan bà Trương Mỹ Lan

Chi tiết về khoản nợ xấu ở Sacombank có liên quan bà Trương Mỹ Lan

05:30 06/05/2024

Được bà Trương Mỹ Lan nhờ người đứng tên hộ, sau đó bất động sản ở quận 3 (TP.HCM) trở thành tài sản đảm bảo cho khoản vay trị giá hơn 400 tỉ đồng tại Sacombank.

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới