Đề nghị bàn giao hồ sơ dự án đường sắt Yên Viên - Ngọc Hồi cho TP Hà Nội

22:00 17/04/2023
Cụ thể hóa quy hoạch mạng lưới đường sắt thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050. Ảnh: VGP
Thủ tướng Chính phủ yêu cầu Bộ Giao thông vận tải bàn giao hồ sơ dự án đường sắt đô thị Hà Nội, tuyến số 1 đoạn Yên Viên - Ngọc Hồi cho UBND TP Hà Nội để tiếp tục nghiên cứu, đầu tư.

Ngày 17.4, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà đã ký Quyết định 396/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Kế hoạch chính sách, giải pháp và nguồn lực thực hiện Quy hoạch mạng lưới đường sắt thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 (Kế hoạch).

Phạm vi thực hiện trong giai đoạn 2021-2030, phù hợp với thời kỳ quy hoạch mạng lưới đường sắt được duyệt. Đối tượng là các tuyến, ga đường sắt được quy hoạch đầu tư trong giai đoạn 2021 - 2030.

Tổ chức triển khai lập quy hoạch đối với các tuyến, ga đường sắt được quy hoạch trong giai đoạn đến năm 2030, cụ thể như sau:

- 3 quy hoạch tuyến, ga đường sắt khu vực đầu mối thành phố Hà Nội, khu vực đầu mối Thành phố Hồ Chí Minh và khu vực đầu mối thành phố Hải Phòng;

- Quy hoạch tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng (bao gồm cả đoạn nối đến Hạ Long);

- Quy hoạch các ga đường sắt quốc gia trong đô thị, ga đầu mối đường sắt quốc gia, ga liên vận quốc tế (trừ các ga đã có trong quy hoạch các khu đầu mối Hà Nội, TPHCM, Hải Phòng);

- Các tuyến đường sắt đang chuẩn bị đầu tư, thực hiện đầu tư được cập nhật thành quy hoạch có tính chất kỹ thuật chuyên ngành (tuyến TPHCM - Cần Thơ...).

Thủ tướng Chính phủ giao Bộ Giao thông vận tải chịu trách nhiệm rà soát chi tiết các tuyến ga đường sắt để đưa vào các quy hoạch có tính chất kỹ thuật, chuyên ngành nêu trên cho phù hợp, bảo đảm tính đồng bộ của quy hoạch. Sử dụng nguồn vốn ngân sách nhà nước và các nguồn vốn hợp pháp khác. Thời gian thực hiện: Năm 2022-2025.

Đối với đường sắt hiện có, Bộ Giao thông vận tải tiếp tục thực hiện đầu tư các dự án cải tạo, nâng cấp các đoạn tuyến, ga đường sắt trên các tuyến đường sắt hiện có đã được xác định nguồn vốn trong kế hoạch đầu tư giai đoạn 2016-2020, giai đoạn 2021-2025 và giai đoạn 2026-2030; các dự án bảo đảm an toàn giao thông.

Đối với đường sắt mới, Bộ Giao thông vận tải tiếp tục chuẩn bị đầu tư tuyến đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam (đến năm 2025, phấn đấu hoàn thành phê duyệt chủ trương đầu tư dự án); tuyến đường sắt TP Hồ Chí Minh - Cần Thơ; các tuyến đường sắt kết nối với đầu mối vận tải có lưu lượng lớn (tuyến đường sắt Biên Hòa - Vũng Tàu, kết nối cảng biển quốc tế Cái Mép - Thị Vải; tuyến đường sắt Thủ Thiêm - Long Thành kết nối sân bay quốc tế Long Thành; tuyến đường sắt Hà Nội - Hải Phòng kết nối với cảng biển quốc tế Lạch Huyện); xây dựng mới đoạn tuyến đường sắt nối ray Ga Lào Cai với Ga Hà Khẩu Bắc, kết nối liên vận quốc tế với Trung Quốc và một số nước; chuẩn bị đầu tư tuyến đường sắt Yên Viên - Phả Lại - Hạ Long - Cái Lân.

Các tuyến đường sắt có tiến trình đầu tư trước năm 2030, chưa xác định được nguồn vốn đầu tư, giao Bộ Giao thông vận tải lập danh mục để kêu gọi đầu tư.

Đối với đường sắt trong khu đầu mối Hà Nội: Bộ Giao thông vận tải bàn giao hồ sơ dự án đường sắt đô thị Hà Nội, tuyến số 1 đoạn Yên Viên - Ngọc Hồi cho UBND TP Hà Nội để tiếp tục nghiên cứu, đầu tư; chủ trì, phối hợp với UBND TP Hà Nội, các địa phương liên quan triển khai nghiên cứu phương án tổ chức vận tải trong khu đầu mối; xác định lộ trình đầu tư Khu tổ hợp Ngọc Hồi, tuyến đường sắt vành đai phía Đông để thống nhất thời điểm bàn giao các đoạn đường sắt quốc gia cho UBND TP Hà Nội đầu tư.

Theo kế hoạch, tổng nhu cầu sử dụng đất theo quy hoạch mạng lưới đường sắt đến năm 2050 dự kiến là 25.836 ha, trong đó giai đoạn 2021-2030 là 16.377 ha quỹ đất tăng thêm so với hiện nay là 5.644 ha.

Huy động mọi nguồn lực thực hiện đầu tư các dự án trong danh mục kế hoạch đầu tư kèm theo Quyết định này, cụ thể: Giai đoạn 2021-2025: Bố trí 15.924 tỉ đồng từ nguồn đầu tư công cho lĩnh vực đường sắt để thực hiện các dự án chuyển tiếp hoàn thành trong kỳ trung hạn; khởi công mới một số dự án và chuẩn bị đầu tư các dự án của kỳ trung hạn tiếp theo.

Giai đoạn 2026-2030: Dự kiến nhu cầu khoảng 224.076 tỈ đồng, huy động từ nguồn vốn đầu tư công và vốn hợp pháp khác để đầu tư theo danh mục kế hoạch chuẩn bị đầu tư, thực hiện đầu tư của kỳ kế hoạch 2021-2030.

Có thể bạn quan tâm
Ông Putin sẽ giúp doanh nghiệp Trung Quốc thay thế phương Tây, Bắc Kinh nêu lập trường trung lập

Ông Putin sẽ giúp doanh nghiệp Trung Quốc thay thế phương Tây, Bắc Kinh nêu lập trường trung lập

07:30 22/03/2023

Tổng thống Nga Vladimir Putin và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã có cuộc hội đàm chính thức. Ông Putin khẳng định sẽ giúp doanh nghiệp Trung Quốc thay thế những công ty phương Tây đã rời Nga vì xung đột Ukraine.

Cháy lớn tại siêu thị điện máy ở Hải Phòng

Cháy lớn tại siêu thị điện máy ở Hải Phòng

10:50 20/02/2024

Sáng 20/2, trả lời PV VTC News, lãnh đạo UBND huyện Kiến Thuỵ (Hải Phòng) cho biết, cơ quan chức năng đã khống chế được đám cháy lớn xảy ra tại điểm kinh doanh điện máy tại xã Tú Sơn. Vụ cháy xảy ra vào khoảng 6h30 cùng ngày tại siêu thị điện máy Văn Hiền có diện tích 600m2 ở xã Tú Sơn. Tại hiện trường, ngọn lửa và khói đen bùng lên dữ dội. Khi phát hiện cháy, 4 người ở trong nhà kịp thời chạy ra ngoài an toàn. Nhận được thông tin vụ hoả hoạn,...

Khủng hoảng nhà ở trầm trọng, sinh viên không tìm ra nơi cư ngụ ở Đức

Khủng hoảng nhà ở trầm trọng, sinh viên không tìm ra nơi cư ngụ ở Đức

08:00 25/10/2023

Trong bối cảnh khủng hoảng nhà ở ngày càng tồi tệ, hàng chục ngàn sinh viên ở Đức không thể tìm được chỗ ở để bắt đầu năm học mới, đặc biệt sinh viên quốc tế.

Sở Y tế Hải Phòng thông tin về nhóm Bông Hồng đen lấy máu của học sinh

Sở Y tế Hải Phòng thông tin về nhóm Bông Hồng đen lấy máu của học sinh

08:40 22/08/2023

Tối ngày 21.8, Sở Y tế Hải Phòng đã có thông tin chính thức về vụ việc nhóm Bông Hồng Đen tự ý lấy máu của học sinh Hải Phòng.

Thủ tướng lâm thời Gabon công bố 26 thành viên trong nội các

Thủ tướng lâm thời Gabon công bố 26 thành viên trong nội các

10:10 10/09/2023

Theo hiến chương chuyển tiếp, không thành viên nào của chính phủ lâm thời có thể ứng cử trong cuộc bầu cử Tổng thống. Nhưng không có điều khoản nào ngăn cản Tướng Oligui tham gia cuộc bầu cử này.

Du khách đến bờ sông Hàn từ 16 giờ chiều để chờ xem pháo hoa

Du khách đến bờ sông Hàn từ 16 giờ chiều để chờ xem pháo hoa

05:00 09/06/2024

Từ 16h chiều, hàng dài người dân và du khách đã có mặt tại dọc bờ đông sông Hàn để chờ xem Lễ hội Pháo hoa quốc tế Đà Nẵng...

Phát hiện hồ nước khổng lồ, 'lơ lửng' trong hang động ở Quảng Bình

Phát hiện hồ nước khổng lồ, 'lơ lửng' trong hang động ở Quảng Bình

10:20 12/05/2024

Đại diện Công ty Trách nhiệm hữu hạn Jungle Boss (thị trấn Phong Nha, huyện Bố Trạch, Quảng Bình) thông tin, trong chuyến khám phá hang động vừa qua, các thành viên của Jungle Boss bất ngờ phát hiện hồ nước khổng lồ, nằm cao hơn rất nhiều so với nhánh sông chính của hang Thung (Vườn Quốc gia Phong Nha - Kẻ Bàng). Hồ nước này cách cửa hang Thung khoảng 1 km được xem là một trong những hang động nguyên sơ, nằm sâu trong phân khu bảo vệ nghiêm ngặt...

Tăng tốc thi công cầu huyết mạch hơn 900 tỷ đồng phía Đông TP.HCM

Tăng tốc thi công cầu huyết mạch hơn 900 tỷ đồng phía Đông TP.HCM

03:00 30/06/2024

Công nhân tăng tốc thi công cầu Nam Lý, TP Thủ Đức. Cầu Nam Lý (trên đường Đỗ Xuân Hợp, TP Thủ Đức) là một trong những dự án lớn bị chậm tiến độ của TP.HCM, do vướng mặt bằng. Tuy nhiên, bằng sự nỗ lực của Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông TP.HCM (Ban Giao thông TP.HCM - chủ đầu tư) và nhà thầu, công trình dự kiến sẽ thông xe ngày 30/9 năm nay. Ghi nhận của PV VTC News, chiều 27/6, nhiều công nhân đang hối hả thi công...

Nga nói ông Zelensky 'cuồng loạn' vì muốn phương Tây can dự trực tiếp ở Ukraine

Nga nói ông Zelensky 'cuồng loạn' vì muốn phương Tây can dự trực tiếp ở Ukraine

11:20 22/05/2024

Điện Kremlin phản ứng gay gắt sau khi ông Zelensky muốn phương Tây can dự trực tiếp vào chiến sự Ukraine

Co loi xay ra
Co loi xay ra