Để bệnh viện thiếu máu kéo dài, xem xét kỷ luật người không làm hết trách nhiệm

18:10 31/10/2023
Kho lưu trữ máu của Bệnh viện Huyết học - Truyền máu Cần Thơ chỉ còn rất ít máu. Ảnh: Phương Anh

Trước phản ánh về tình trạng thiếu máu lại diễn ra tại Cần Thơ và các tỉnh Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) trong những ngày gần đây, Cục quản lý Khám, chữa bệnh (Bộ Y tế) tiếp tục có Công văn yêu cầu phải bảo đảm cung cấp đủ máu và chế phẩm máu cho các bệnh viện vùng ĐBSCL.

Từ đầu tháng 6.2023, tình trạng thiếu máu tại khu vực trên đã diễn ra, Bộ Y tế đã nắm bắt tình hình và liên tiếp có 4 văn bản hướng dẫn, đôn đốc, chỉ đạo, phối hợp các đơn vị liên quan để hỗ trợ cung cấp máu cho khu vực Đồng bằng Sông Cửu Long.

Nhờ đó đến nay, theo số liệu báo cáo của Bệnh viện Huyết học – Truyền máu Thành phố Cần Thơ và các trung tâm truyền máu, tổng lượng máu Bộ Y tế điều phối hỗ trợ cho Bệnh viện Huyết học – Truyền máu Thành phố Cần Thơ để cung cấp cho 74 bệnh viện khu vực ĐBSCL từ tháng 6.2023 đến nay là gần 65.000 đơn vị máu. Sự chi viện quý báu này đã đáp ứng được nhu cầu cơ bản cho cấp cứu và điều trị người bệnh trong khu vực.

Tuy nhiên đến ngày 30.10.2023, công tác mua sắm vật tư, túi máu, sinh phẩm xét nghiệm sàng lọc máu của Bệnh viện Huyết học – Truyền máu Thành phố Cần Thơ vẫn chưa có đủ để bệnh viện tiếp nhận và cung cấp máu đáp ứng nhu cầu khám bệnh, chữa bệnh.

Bộ Y tế yêu cầu: Đối với Trung tâm Máu Quốc gia, Viện Huyết học - Truyền máu Trung ương và các trung tâm Huyết học – Truyền máu, Bộ Y tế biểu dương Viện Huyết học - Truyền máu Trung ương và các Trung tâm đã tích cực hỗ trợ Bệnh viện Huyết học - Truyền máu Thành phố Cần Thơ; Xem xét nguồn máu của trung tâm; điều chỉnh, cân đối hỗ trợ một phần cho Bệnh viện Huyết học - Truyền máu Thành phố Cần Thơ trong vòng 2 tuần tới (đến 1 tháng nếu như Bệnh viện Huyết học - Truyền máu Cần Thơ vẫn chưa tự bảo đảm đầy đủ nguồn cung máu); Phối hợp với Ban chỉ đạo Quốc gia vận động hiến máu tình nguyện và các tổ chức xã hội trong việc huy động hiến máu, bảo đảm nguồn cung máu và các chế phẩm máu, dự phòng cho nhu cầu về máu của các địa phương khác trong thời gian tới.

Đối với Sở Y tế Thành phố Cần Thơ, Bệnh viện Huyết học - Truyền máu Cần Thơ: Chủ động liên hệ với Trung tâm Máu Quốc gia, Viện Huyết học - Truyền máu Trung ương và các trung tâm Huyết học – Truyền máu để bảo đảm nguồn cung máu và các chế phẩm máu cho Thành phố Cần Thơ và các tỉnh Đồng bằng sông Cửu Long.

Bộ Y tế cũng yêu cầu Sở Y tế Thành phố Cần Thơ, Bệnh viện Huyết học - Truyền máu Cần Thơ nghiêm túc rút kinh nghiệm việc không bảo đảm nguồn cung ứng máu, ảnh hưởng đến hoạt động khám bệnh, chữa bệnh và uy tín chung của ngành.

Hai đơn vị này khẩn trương báo cáo UBND Thành phố Cần Thơ tổ chức đấu thầu, mua sắm vật tư, hóa chất, sinh phẩm, túi máu đầy đủ để phục vụ công tác truyền máu; báo cáo kết quả và tiến độ mua sắm về Bộ Y tế. Trong trường hợp vẫn chưa mua sắm được, yêu cầu Sở Y tế tìm mọi cách huy động các nguồn lực của địa phương và xã hội để có vật tư, túi máu… phục vụ công tác cung ứng máu.

Đối với UBND Thành phố Cần Thơ, Bộ Y tế đề nghị UBND Thành phố Cần Thơ tiếp tục chỉ đạo quyết liệt các Sở, ngành; hỗ trợ Sở Y tế, bệnh viện mua sắm hoặc trực tiếp tổ chức thực hiện nếu Sở Y tế không đáp ứng được công tác mua sắm vật tư, túi máu, sinh phẩm xét nghiệm sàng lọc máu trong tháng 11.2023.

Bộ Y tế đề nghị các đơn vị khẩn trương phối hợp thực hiện để đạt mục tiêu bảo đảm đầy đủ nguồn cung ứng máu và chế phẩm máu cho người bệnh tại Thành phố Cần Thơ và vùng Đồng bằng sông Cửu Long trong thời gian sớm.

Có thể bạn quan tâm
Kiện chính phủ vì mất nhà do sụt lở

Kiện chính phủ vì mất nhà do sụt lở

12:00 17/04/2024

Ông Kevin Jordan, 70 tuổi, cho rằng nhân quyền của mình đã bị vi phạm do chính phủ không bảo vệ ông khi căn nhà bên bờ biển bị sụt lở vì biến đổi khí hậu.

Yêu cầu 'lại quả' 33% gói thầu, cựu chủ tịch, phó chủ tịch quận ở Đà Nẵng hầu tòa về tội nhận hối lộ

Yêu cầu 'lại quả' 33% gói thầu, cựu chủ tịch, phó chủ tịch quận ở Đà Nẵng hầu tòa về tội nhận hối lộ

09:40 30/07/2024

Sáng 30-7, TAND TP Đà Nẵng xét xử vụ đưa và nhận hối lộ đối với các bị cáo là cựu lãnh đạo UBND quận Cẩm Lệ (Đà Nẵng) cùng các thuộc cấp và doanh nghiệp liên quan.

Tỷ lệ chọi vào lớp 10 công lập Hà Nội cao nhất 3 năm qua

Tỷ lệ chọi vào lớp 10 công lập Hà Nội cao nhất 3 năm qua

13:00 15/05/2023

Theo thống kê của Sở GD&ĐT, số học sinh tốt nghiệp lớp 9 năm nay là 129.210 em. Khoảng 72.000 em sẽ được tuyển vào lớp 10 THPT công lập (55,7%) - tỷ lệ chọi trung bình 1 chọi 1,79. Năm ngoái tỷ lệ chọi vào lớp 10 công lập trung bình 1 chọi 1,67 và năm 2021 là 1 chọi 1,61. Như vậy, tỷ lệ chọi vào lớp 10 năm nay dự kiến cao nhất trong ba năm qua. Sở GD&ĐT cũng dự kiến 30.000 em vào các trường công lập tự chủ hoặc tư thục (23,2%), còn lại được...

Chuyến bay giải cứu: Nhận hối lộ 165 tỷ, 18 người bị truy tố đến khung tử hình

Chuyến bay giải cứu: Nhận hối lộ 165 tỷ, 18 người bị truy tố đến khung tử hình

12:50 10/07/2023

25 cá nhân lợi dụng chức vụ, nhận hối lộ gần 165 tỷ đồng Theo cáo trạng của Viện Kiểm sát nhân dân tối cao, từ tháng 4/2020, Chính phủ cho phép thực hiện chuyến bay giải cứu đưa công dân hồi hương, người dân chỉ phải trả tiền vé máy bay, không mất chi phí cách ly. Sau đó là các chuyến bay combo, người dân tự nguyện trả phí toàn bộ. Doanh nghiệp có nhu cầu tổ chức chuyến bay combo phải xin chủ trương của UBND cấp tỉnh, thành phố - nơi thực hiện...

Phó Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân gặp Công chúa Thái Lan

Phó Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân gặp Công chúa Thái Lan

15:20 13/08/2024

Sáng nay (13/8), Phó Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân có buổi gặp Công chúa Thái Lan Maha Chakri Sirindhorn nhân dịp bà có chuyến thăm và làm việc tại Việt Nam.

Dự án quốc lộ ảnh hưởng đất của dân, Bộ GTVT giải thích lý do không bồi thường

Dự án quốc lộ ảnh hưởng đất của dân, Bộ GTVT giải thích lý do không bồi thường

08:20 27/01/2024

Theo Bộ Giao thông Vận tải (Bộ GTVT), diện tích sa bồi, thủy phá bị kiến nghị bồi thường nằm ngoài phạm vi giải phóng mặt bằng của dự án...

Lãnh đạo TP.HCM dâng hương kỷ niệm 135 ngày sinh Chủ tịch Tôn Đức Thắng

Lãnh đạo TP.HCM dâng hương kỷ niệm 135 ngày sinh Chủ tịch Tôn Đức Thắng

14:40 18/08/2023

Sáng 18-8, đoàn đại biểu TP.HCM do Chủ tịch UBND TP Phan Văn Mãi làm trưởng đoàn đã đến dâng hương, dâng hoa tưởng niệm Chủ tịch Tôn Đức Thắng tại bảo tàng Hồ Chí Minh - Chi nhánh TP.HCM.

Truy điệu và an táng 12 hài cốt liệt sĩ

Truy điệu và an táng 12 hài cốt liệt sĩ

12:10 26/07/2024

12 hài cốt liệt sĩ vừa tìm thấy được huyện Hướng Hoá phối hợp với Đoàn kinh tế quốc phòng 337 làm lễ truy điệu, an táng trang nghiêm.

Khen thưởng các y, bác sĩ cứu sống 2 học sinh ở Thanh Hoá hôn mê sau khi ăn bim bim

Khen thưởng các y, bác sĩ cứu sống 2 học sinh ở Thanh Hoá hôn mê sau khi ăn bim bim

20:40 12/02/2024

Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hoá Đỗ Minh Tuấn vừa ký quyết định tặng Bằng khen cho các y, bác sĩ đã cấp cứu thành công, cứu sống 2 học sinh bị hôn mê sau khi ăn bim bim.

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới