ĐBSCL: Mặn có thể vào sâu 65-75km, khuyến cáo trữ nước, bảo vệ cây ăn trái

07:00 05/03/2023
Cống Sơn Đốc 2 (thuộc địa bàn tỉnh Bến Tre) đóng cửa để ngăn nước mặn. Ảnh: Thành Nhân
Theo Viện Khoa học Thủy lợi Miền Nam, dự báo vùng ven biển ĐBSCL mặn bất thường, hạn hán thiếu nước có thể xảy ra ở các vùng chưa hoàn chỉnh hệ thống kiểm soát mặn.

Xâm nhập mặn tăng dần

Theo Viện Khoa học Thủy lợi Miền Nam, ENSO chuyển sang trạng thái trung tính từ tháng 3 đến tháng 5.2023. El Niño vẫn dự báo ở mức thấp giai đoạn tháng 3 đến tháng 5 (3% cơ hội) và tăng lên 20% ở giai đoạn tháng 4 đến tháng 6.

Cũng theo Viện Khoa học Thủy lợi Miền Nam, từ ngày 23.2 – 2.3.2023, việc xả nước từ thủy điện Cảnh Hồng xuống hạ lưu dao động phổ biến trong khoảng từ 639m3/s đến 1.278m3/s. Các hồ chứa trên lưu vực sông Mê Công thuộc Trung Quốc có dung tích điều tiết còn 11,3 tỉ m3, tương đương với 47,7% tổng dung tích hữu ích. Các hồ chứa trên lưu vực còn 47,5% tổng dung tích hữu ích, tương đương với tổng dung tích nước có thể điều tiết cho mùa kiệt năm 2023 vào khoảng 31,1 tỉ m3.

Dự báo dòng chảy về đồng bằng giảm nhanh các tháng đầu mùa kiệt, mặn đã lên sớm ở tháng 12.2022, tăng cao trong tháng 2, và tiếp tục cao ở tháng 3.2023; cụ thể như sau:

Vùng thượng ĐBSCL, bao gồm phần đất tỉnh An Giang, Đồng Tháp, thượng nguồn Long An, Kiên Giang và TP. Cần Thơ có thuận lợi hơn về nguồn nước so với các vùng khác trên đồng bằng. Tháng 3.2023, mực nước bình quân có khả năng cao hơn so với trung bình nhiều năm trên dưới 10cm.

Đối với, vùng giữa ĐBSCL, bao gồm phần đất thuộc TP. Cần Thơ và các tỉnh Tiền Giang, Long An, Kiên Giang, Hậu Giang, Đồng Tháp, Vĩnh Long và vùng được kiểm soát mặn ở Bạc Liêu, Sóc Trăng, Trà Vinh, Bến Tre. Tháng 3 mặn với nồng độ 4g/l có thể xâm nhập sâu 45-60km; Gió chướng mạnh có thể làm mặn vào sâu 50-65km làm ảnh hưởng đến việc lấy nước của các cống.

Còn vùng ven biển ĐBSCL, bao gồm các tỉnh Long An, Bến Tre, Trà Vinh, Sóc Trăng, Bạc Liêu, Cà Mau và Kiên Giang, được xem là có thể bị ảnh hưởng đến sản xuất cả mặn và ngọt. Mặn bất thường, hạn hán thiếu nước có thể xảy ra ở các vùng chưa có hệ thống kiểm soát mặn hoàn chỉnh. Tháng 3 mặn vào sâu 45-60km; từ sau tháng 3 mặn gia tăng chủ yếu khu vực sông Vàm Cỏ, có thể xâm nhập 65-75km.

Viện Khoa học Thủy lợi Miền Nam dự báo, từ ngày 2.3 đến 9.3.2023, mặn có xu thế tăng so với tuần trước, các địa phương cần chú ý vận hành hợp lý các công trình kiểm soát mặn, kiểm tra độ mặn trước khi lấy nước tưới, sử dụng nước tiết kiệm và trữ nước để đảm bảo nguồn nước trong kỳ mặn dâng cao hơn ở kỳ triều cường này và kỳ triều cường từ ngày 21-25.3.

Đề phòng mặn bất thường

Theo Viện Khoa học Thủy lợi Miền Nam, do sự phụ thuộc vào vận hành thuỷ điện trên lưu vực, vì vậy nguồn nước cho sản xuất ở mùa kiệt năm nay được dự báo ở mức tương tự như ở 2020-2021. Khả năng mặn xâm nhập sâu bất thường có thể xảy ra bởi những biến động dòng chảy ở bất cứ thời gian nào do vận hành thuỷ điện gây ra. Vì vậy các địa phương cần chủ động xây dựng các giải pháp ứng phó phòng chống hạn mặn phù hợp với điều kiện của vùng.

Cụ thể, vùng thượng ĐBSCL nguồn nước thuận lợi, khó khăn chủ yếu xảy ra ở vùng núi cao như Tịnh Biên, Tri Tôn.

Đối với vùng giữa ĐBSCL, nguồn nước cơ bản đảm bảo, cần vận hành hợp lý các công trình kiểm soát mặn và tích nước, khi lấy ngọt hoặc tưới cho cây trồng cần kiểm tra chặt chẽ độ mặn, nhất là đối với cây ăn quả.

Còn vùng ven biển ĐBSCL, xâm nhập mặn có thể làm ảnh hưởng đến nguồn nước và sản xuất ở các hệ thống thuỷ lợi ven biển như Gò Công, Bắc Bến Tre, vùng ven biển Trà Vinh và hệ thống Long Phú-Tiếp Nhật. Do vậy, cần chuẩn bị các phương án ứng phó và tích trữ nước hợp lý khi nguồn nước chưa bị ảnh hưởng mặn, đặc biệt là tại các vùng ăn trái ở các huyện Châu Thành, Chợ Lách, Mỏ Cày Bắc - Nam (tỉnh Bến Tre); huyện Kế Sách (tỉnh Sóc Trăng)… Đồng thời, cần đề phòng mặn bất thường và ngập do triều cường trong các tuần từ 5-9.3 và 21-25.3.

Có thể bạn quan tâm
Người đi xe máy gần 300 km/h, bốc đầu tại Cát Bà bị bắt

Người đi xe máy gần 300 km/h, bốc đầu tại Cát Bà bị bắt

17:40 31/10/2023

Nguyễn Văn Tuấn bị cáo buộc đi xe máy với tốc độ cao, nẹt bô, bốc đầu tại nhiều tuyến đường ở Cát Bà và những hình ảnh này đăng trên mạng xã hội.

Nhóm 'Bông Hồng Đen' tự ý lấy mẫu máu học sinh từng có hoạt động gì ở Hải Phòng?

Nhóm 'Bông Hồng Đen' tự ý lấy mẫu máu học sinh từng có hoạt động gì ở Hải Phòng?

09:40 21/08/2023

Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) Hải Phòng vừa có báo cáo gửi Cục Phòng, chống HIV/AIDS (Bộ Y tế), Sở Y tế Hải Phòng về hoạt động của nhóm 'Bông Hồng Đen' tại Hải Phòng trong thời gian qua. Báo cáo nêu rõ, ngày 18/8, CDC Hải Phòng nhận được thông tin liên quan đến hoạt động xét nghiệm HIV tại cộng đồng của nhóm Bông Hồng Đen - Cầu Vồng Đen. Ngày 19/8, CDC thành phố làm việc với Trung tâm Hỗ trợ Sáng kiến phát triển cộng đồng (SCDI) là đơn vị...

Bám trụ 4 ngày đêm ngăn 'giặc lửa', bảo vệ rừng Hoàng Liên

Bám trụ 4 ngày đêm ngăn 'giặc lửa', bảo vệ rừng Hoàng Liên

11:40 23/02/2024

Vụ cháy rừng ở Vườn Quốc gia Hoàng Liên (thuộc địa phận xã Tả Van, thị xã Sa Pa, Lào Cai) kéo dài suốt 4 ngày đêm đã làm tan hoang hàng chục ha rừng. Những ngày qua, tỉnh Lào Cai huy động hàng nghìn cán bộ, chiến sỹ, lực lượng dân quân tự vệ của các xã trên địa bàn để hỗ trợ dập lửa, cứu rừng. Đến ngày 23/2, tất cả 4 điểm cháy tại Vườn quốc gia Hoàng Liên đã được khống chế nhưng hơn 900 người vẫn túc trực 24/24h đề phòng lửa bùng phát trở lại....

Hình hài tuyến đường 3.800 tỉ đồng kết nối 3 địa phương phía Bắc Bình Dương

Hình hài tuyến đường 3.800 tỉ đồng kết nối 3 địa phương phía Bắc Bình Dương

14:10 18/12/2023

Sau hơn 2 năm triển khai thi công, hình hài tuyến đường tạo lực Bắc Tân Uyên - Phú Giáo - Bàu Bàng ngày đang hình thành rõ nét. Tỉnh...

Tài xế ô tô khách chạy quá tốc độ, lạng lách bỏ trốn rồi tông vào xe CSGT

Tài xế ô tô khách chạy quá tốc độ, lạng lách bỏ trốn rồi tông vào xe CSGT

21:00 25/02/2024

Ngày 25/2, theo thông tin từ Cục Cảnh sát giao thông (Bộ Công an), Công an huyện Hữu Lũng (Lạng Sơn) đang hoàn thiện hồ sơ để tạm giữ hình sự lái xe Nguyễn Văn Giang về hành vi chạy quá tốc độ, đâm vào xe chuyên dụng của cảnh sát. Cùng ngày, đoạn clip ghi lại hình ảnh ô tô bỏ chạy, lạng lách khi bị cảnh sát giao thông truy đuổi được lan truyền trên mạng xã hội. Theo thông tin từ Cục Cảnh sát giao thông, sự việc xảy ra vào khoảng 13h trên Quốc lộ...

Hủy thông báo thu hồi đất cho nhà máy điện hạt nhân: Dân vui mừng

Hủy thông báo thu hồi đất cho nhà máy điện hạt nhân: Dân vui mừng

06:30 15/07/2023

TP - Người dân xã Phước Dinh (huyện Thuận Nam) và xã Vĩnh Hải (huyện Ninh Hải) rất vui mừng khi tỉnh Ninh Thuận thông báo hủy thông báo thu hồi đất xây dựng Nhà máy điện hạt nhân Ninh Thuận 1 và 2.

Tặng quà nữ công nhân có 30 năm gắn bó với công việc quét gom rác đường phố

Tặng quà nữ công nhân có 30 năm gắn bó với công việc quét gom rác đường phố

07:00 28/02/2024

Hà Nội - Chị Nguyễn Thanh Thảo - công nhân Công ty TNHH MTV Môi trường đô thị Hà Nội, chi nhánh Ba Đình, người có có 30 năm gắn...

Tư lệnh Bộ đội Biên phòng Lê Đức Thái: Là cán bộ chủ trì càng phải thi đua

Tư lệnh Bộ đội Biên phòng Lê Đức Thái: Là cán bộ chủ trì càng phải thi đua

22:10 21/06/2024

Đó là chỉ đạo của Trung tướng Lê Đức Thái - Ủy viên Trung ương Đảng, Ủy viên Quân ủy Trung ương, Tư lệnh Bộ đội Biên phòng, tại Đại hội Thi đua Quyết thắng giai đoạn 2019-2024 của Bộ đội Biên phòng tỉnh Bến Tre, ngày 21/6.

Việt Nam phát triển phi thường, năng động, có tinh thần khởi nghiệp mạnh mẽ

Việt Nam phát triển phi thường, năng động, có tinh thần khởi nghiệp mạnh mẽ

12:20 23/09/2023

Chủ tịch Đại Hội đồng Liên Hợp Quốc khóa 78 Dennis Francis cho rằng, sau 78 năm giành độc lập, Việt Nam đã đổi thay, phát triển phi thường, từ...

Co loi xay ra
Co loi xay ra