Đẩy mạnh đào tạo nghề cho thanh niên dân tộc thiểu số

21:30 23/06/2023
Ngày 23.6, Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp, Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội phối hợp với các đơn vị tổ chức Tọa đàm giáo dục nghề nghiệp gắn với việc làm và hướng nghiệp cho thanh niên dân tộc thiểu số.

Đây là hoạt động nằm trong khuôn khổ Dự án “Tăng tiếp cận các cơ hội sinh kế cho thanh niên dân tộc thiểu số thông qua thúc đẩy sáng kiến phát triển nghề nghiệp và khởi nghiệp” do Liên minh châu Âu tài trợ.

Ông Đào Trọng Độ, Vụ trưởng Vụ Đào tạo Thường xuyên, Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp cho biết, hiện nay, công tác đào tạo nghề, giải quyết việc làm nói chung và cho thanh niên dân tộc thiểu số nói riêng luôn được quan tâm.

Từ năm 2018 – 2019, Nghị quyết của Quốc hội đã đưa ra chỉ tiêu hết sức cụ thể, đến năm 2025 có khoảng 80% người dân tộc thiểu số trong độ tuổi lao động được hỗ trợ đào tạo nghề nghiệp.

“Hiện có gần 10 triệu người dân tộc thiểu số trong độ tuổi lao động, như vậy đây là chỉ tiêu rất lớn”, ông Độ thông tin.

Thực hiện nhiệm vụ này, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành quyết định phê duyệt Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn 2021 - 2030, với nguồn kinh phí tương đối lớn.

Trong đó, đã có dự án hỗ trợ đào tạo nghề cho đồng bào dân tộc thiểu số, cùng với đó, hai chương trình mục tiêu quốc gia có liên quan là Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững và Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới cũng đều có dự án cho đào tạo nghề.

“Dự án đào tạo nghề cho thanh niên vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi có thành công hay không cần có sự hỗ trợ kỹ thuật, cũng như các hoạt động của các tổ chức hỗ trợ tham gia, để cùng phát hiện những vấn đề bất cập, nhằm xây dựng những mô hình cụ thể, điều này sẽ có vai trò hết sức quan trọng”, ông Độ nói.

Cũng tại buổi tọa đàm, đại diện thanh niên khởi nghiệp đã đưa ra nhiều câu hỏi và ý kiến về các chính sách liên quan, đồng thời nêu lên những đề xuất và mong muốn nhằm tối ưu hóa các chính sách. Từ đó, hỗ trợ các thanh niên dân tộc thiểu số nói chung tận dụng được các chính sách trong quá trình khởi nghiệp.

Ban chủ trì đối thoại đã giúp giải đáp các câu hỏi, thắc mắc của các đại biểu về những bất cập, vướng mắc trong quá trình triển khai chính sách cũng như chia sẻ về những khó khăn, những bài học kinh nghiệm trong quá trình áp dụng các chính sách liên quan ở địa phương.

Bà Nguyễn Thị Tú – Trưởng Đại diện AEA Việt Nam chia sẻ: “Cùng với đối tác tại địa phương, AEA mong muốn sẽ tiếp tục hỗ trợ các bạn thanh niên dân tộc thiểu số nâng cao kỹ năng, tiếp cận được các nguồn lực đầu tư cũng như mở rộng các cơ hội phát triển nghề nghiệp, kết nối và khởi nghiệp.

Đây là cơ hội để Dự án cũng như các đối tác cùng tổng hợp lại, đánh giá các nguồn lực hỗ trợ đa dạng từ chính sách cho thanh niên dân tộc thiểu số. Từ đó, đưa ra các khuyến nghị để thanh niên dân tộc thiểu số có thể phát huy tối đa tiềm năng của mình, góp phần phát triển nền kinh tế tại địa phương”.

Có thể bạn quan tâm
CSGT Hà Nội ra quân tuyên truyền, xử lý vi phạm trên loạt cầu dẫn vào nội đô

CSGT Hà Nội ra quân tuyên truyền, xử lý vi phạm trên loạt cầu dẫn vào nội đô

13:20 15/03/2024

Sáng nay, 15/3, lực lượng CSGT Hà Nội đồng loạt triển khai các tổ công tác lập chốt tại khu vực các cây cầu dẫn vào nội thành điều tiết, tuyên truyền, xử lý các trường hợp vi phạm nhằm nâng cao ý thức người dân khi tham gia giao thông.

Biển nào báo hiệu đường bị thu hẹp?

Biển nào báo hiệu đường bị thu hẹp?

05:50 30/12/2023

Biển nào báo hiệu đường bị thu hẹp? A Biển 1 và 2 Theo Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về báo hiệu đường bộ QCVN 41:2019, biển báo 'đường bị thu hẹp' được ký hiệu là W.203 (a,b,c), để báo trước sắp đến một đoạn đường bị thu hẹp đột ngột. - Biển 1 là W.203a đặt trong trường hợp đường bị thu hẹp cả hai bên. - Biển 2 là W.203b đặt trong trường hợp đường bị thu hẹp về phía trái. B Biển 2 và 3 C Biển 1 và 3 D Cả ba biển

Tôi mong nghỉ 5 ngày dịp 30/4-1/5, ai không đi chơi có thể ở nhà

Tôi mong nghỉ 5 ngày dịp 30/4-1/5, ai không đi chơi có thể ở nhà

07:10 09/04/2024

Tôi rất mừng khi đọc tin Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội đề xuất hoán đổi ngày làm việc 29/4 để người lao động có thể nghỉ liền 5 ngày trong dịp lễ 30/4-1/5 năm nay, và càng mừng khi sau đó Bộ Nội vụ, Bộ Giao thông Vận tải, Bộ Thông tin và Truyền thông có phản hồi tán thành đề xuất này. Chắc rằng rất nhiều người như tôi, hy vọng cuối cùng phương án hoán đổi sẽ được phê duyệt. Tôi đã click ngay vào ô “ủng hộ” trong phần thăm dò ý kiến của VTC...

Công an Hà Nội nêu lý do thiếu camera phạt nguội ở đường Vành đai 3 trên cao

Công an Hà Nội nêu lý do thiếu camera phạt nguội ở đường Vành đai 3 trên cao

16:20 28/03/2024

Video: Xe ôm đi vào đường cấm bắt khách, người đi bộ vô tư đi vào cao tốc bắt xe Ngày 28/3, tại họp báo thông tin tình hình kinh tế - xã hội của UBND TP Hà Nội, Phó Giám đốc Công an TP Hà Nội Nguyễn Thanh Tùng trả lời về nguyên nhân chưa lắp camera phạt nguội xe ô tô vượt ẩu, lấn làn, đi vào làn khẩn cấp, xe khách, xe ôm bắt khách trên đường Vành đai 3 trên cao. Theo ông Tùng, Công an TP Hà Nội đã xử lý nhiều trường hợp phương tiện vi phạm giao...

Viết nên kỳ tích mới ở Cảng biển vinh dự 3 lần đón Bác về thăm

Viết nên kỳ tích mới ở Cảng biển vinh dự 3 lần đón Bác về thăm

16:00 18/05/2023

Bên cạnh những mất mát hy sinh cùng những thành tích đạt được, cán bộ công nhân Cảng Hải Phòng có niềm vui vô bờ bến đó là niềm vinh dự, tự hào 3 lần được đón Bác Hồ về thăm Cảng.

Xe tải đang chạy trên quốc lộ bất ngờ bốc cháy dữ dội

Xe tải đang chạy trên quốc lộ bất ngờ bốc cháy dữ dội

17:00 31/01/2024

Xe tải đang di chuyển bất ngờ bốc cháy dữ dội. Lực lượng chức năng và người dân đã nhanh chóng hỗ trợ dập lửa, không chế đám cháy.

UBND tỉnh Đồng Nai tặng bằng khen cho nhân viên gác chắn đường sắt dũng cảm cứu người

UBND tỉnh Đồng Nai tặng bằng khen cho nhân viên gác chắn đường sắt dũng cảm cứu người

22:10 17/04/2024

Trong lúc trực gác chắn đường sắt, anh Dũng đã phát hiện và kịp thời cứu người đàn ông đang lao về phía đoàn tàu.

Chủ tịch Hà Nội lý giải việc cắt điện nước công trình vi phạm

Chủ tịch Hà Nội lý giải việc cắt điện nước công trình vi phạm

22:30 11/06/2024

Ông Trần Sỹ Thanh nói nhiều công trình không nghiệm thu phòng cháy chữa cháy song vẫn đưa người dân vào ở nên cần cắt điện nước để ngăn chặn.

Nhà máy Thủy điện Trị An xả nước lần thứ 2

Nhà máy Thủy điện Trị An xả nước lần thứ 2

17:20 29/08/2023

Để điều tiết lượng nước về nhiều trong hồ nhằm đảm bảo an toàn hồ đập, Nhà máy Thủy điện Trị An tiếp tục xả tràn đợt thứ 2 với tổng lưu lượng nước về hạ du đạt 760 đến 1.010m 3 /s.

Co loi xay ra
Co loi xay ra