Đào trộm xương khủng long bán một triệu USD

07:30 28/10/2023

Bốn người Mỹ bị bắt với cáo buộc đánh cắp xương, hóa thạch khủng long từ đất công ở Utah, dán nhãn xương bò để che mắt hải quan rồi bán sang Trung Quốc giá một triệu USD.

Bộ Tư pháp Mỹ cho hay 4 người đàn ông 40-67 tuổi, trú bang Utah, Oregon và Los Angeles bị bắt và truy tố tuần trước với 13 tội nghiêm trọng, liên quan buôn bán 150.000 pound (6,8 tấn) tài nguyên cổ sinh vật bị đánh cắp, bao gồm cả xương khủng long. Hành vi được xác định diễn ra suốt từ tháng 3/2018 và cho đến khoảng tháng 3 năm nay.

Theo bản cáo trạng, gia đình bị cáo Wade, 67 tuổi, trú bang Utah, là chủ một cửa hàng đá ở Moab, đã trả tiền mặt và séc cho các cá nhân và bên thứ ba để khai thác lậu các cổ vật ở khu đất công thuộc tài sản quốc gia, có giá trị khảo cổ học. Các vùng đất công này đều chứa xương, hóa thạch và các tài nguyên cổ sinh vật khác có niên đại từ kỷ Jura, khoảng 145 triệu năm trước.

Các cổ vật đào được, sau đó được Wade cùng đồng bọn dự trữ để bán tại các triển lãm đá quý và khoáng sản. Các mẫu vật, xương có giá trị cao nhất được gia công, bán sang Trung Quốc, tổng giá trị khoảng một triệu USD.

"Bằng cách sơ chế, xử lý những xương khủng long này để tạo ra các sản phẩm tiêu dùng nhằm thu lợi nhuận, hàng tấn xương khủng long đã gần như mất hết giá trị khoa học, khiến các thế hệ tương lai không thể trải nghiệm khoa học và sự kỳ diệu của những xương này trên đất liên bang", công tố viên liên bang đánh giá.

Để che mắt Hải quan và các đặc vụ liên bang, các bị cáo đã dán nhãn chúng là gỗ, xương bò, giảm giá trị khai báo.

Các bị cáo bị cáo buộc đã gây ra thiệt hại hơn 3 triệu USD, bao gồm giá trị khoa học của tài nguyên, giá trị thương mại và chi phí khôi phục và sửa chữa.

Theo Đạo luật bảo tồn tài nguyên cổ sinh vật học (PRPA), tài nguyên cổ sinh vật học được định nghĩa là bất kỳ di tích, dấu vết hoặc dấu vết hóa thạch nào của các sinh vật, được bảo tồn bên trong hoặc trên lớp vỏ trái đất, có ý nghĩa cổ sinh vật học và góp phần vào sự hiểu biết của chúng ta về lịch sử sự sống trên Trái đất.

Tháng 5/2019, hai thanh niên Alaska từng bị kết án 3 năm tù vì đánh cắp một chiếc ngà voi ma mút lông hóa thạch từ Trung tâm Khoa học Campbell Creek, bảo tàng Anchorage BLM, sau đó cắt chiếc ngà thành từng mảnh và bán chúng để kiếm lời. Mãn hạn tù, họ còn bị cấm đến thăm công viên quốc gia, rừng quốc gia hoặc vùng đất bảo tồn, khảo cổ trên toàn quốc.

Hải Thư (Theo Insider, NYPost)

Có thể bạn quan tâm
Bất ngờ tăng trưởng kinh tế tỉnh Trà Vinh

Bất ngờ tăng trưởng kinh tế tỉnh Trà Vinh

13:50 27/06/2024

Tốc độ tăng trưởng kinh tế nửa đầu năm nay của tỉnh Trà Vinh ước đạt gần 10,3%, đứng đầu khu vực Đồng bằng sông Cửu Long và đứng thứ 6 cả nước. Đây là mức tăng trưởng cao nhất của tỉnh này từ đầu nhiệm kỳ đến nay.

Trúng đấu giá, 7 tháng sau chưa nhận được đất do dân không bàn giao

Trúng đấu giá, 7 tháng sau chưa nhận được đất do dân không bàn giao

18:00 05/07/2024

Ông Nguyễn Đình Thái (SN 1979, trú tại xã Nghi Phong, huyện Nghi Lộc, Nghệ An) phản ánh tham gia đấu giá đất và đã trúng đấu giá, đến nay đã gần 7 tháng nhưng UBND xã Nghi Phong vẫn chưa bàn giao đất trúng đấu giá. Theo tìm hiểu của VTC News, ngày 26/12/2022, UBND huyện Nghi Lộc đã có quyết định thu hồi đất để thực hiện đấu giá đất tại xóm 1 và xóm 2 xã Nghi Phong. Ngày 7/10/2023 UBND huyện Nghi Lộc tổ chức đấu giá 4 lô đất tại xóm 1 và xóm 2 xã...

Học viện Ngân hàng công bố dạng câu hỏi thi đánh giá đầu vào trên máy tính năm 2024

Học viện Ngân hàng công bố dạng câu hỏi thi đánh giá đầu vào trên máy tính năm 2024

07:40 09/05/2024

Năm 2024, lần đầu tiên Học viện Ngân hàng tổ chức kỳ thi Đánh giá đầu vào đại học trên máy tính.

Phù Yên nỗ lực trở thành huyện phát triển khá của tỉnh Sơn La

Phù Yên nỗ lực trở thành huyện phát triển khá của tỉnh Sơn La

10:50 02/12/2023

Phù Yên là huyện phía Đông Bắc của tỉnh Sơn La, cách thủ đô Hà Nội hơn 160km. Trên địa bàn huyện có quốc lộ 37, 32B kết nối với các tỉnh Yên Bái, Phú Thọ, Hòa Bình; quốc lộ 43 kết nối với huyện Mộc Châu, Vân Hồ, vùng hồ thủy điện Hòa Bình, tạo điều kiện thuận lợi cho giao lưu, thông thương hàng hóa.

Sự thật khoản lãi gần 100 tỷ đồng tuyến Cát Linh - Hà Đông

Sự thật khoản lãi gần 100 tỷ đồng tuyến Cát Linh - Hà Đông

01:10 13/06/2023

Sáng ngày 8/6, tại phiên họp của Quốc hội về nội dung chất vấn và trả lời chất vấn, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thắng nhấn mạnh, giao thông công cộng rất cần thiết cho các đô thị lớn như Hà Nội và TP.HCM. Bộ trưởng chia sẻ rất bất ngờ sau 19 tháng vận hành đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông, hằng ngày có 31.000 - 33.000 người đi, cao điểm có 55.000 người. Tàu chạy 6 phút/chuyến, lần đầu tiên báo lãi gần 100 tỷ đồng. Trước đó, vào trung tuần...

Vực dậy xuất khẩu nông sản

Vực dậy xuất khẩu nông sản

07:00 02/05/2023

TP - Sau một năm thăng hoa khi lập kỷ lục đạt 53,2 tỷ USD, xuất khẩu nông, lâm, thủy sản đang giảm mạnh. Nhiều doanh nghiệp (DN) choáng váng bởi tình thế thay đổi quá nhanh, từ chỗ làm không hết việc, nay phải “ăn đong” từng đơn hàng.

Gamuda Land Việt Nam ký kết ghi nhớ hợp tác với các đối tác bán lẻ uy tín

Gamuda Land Việt Nam ký kết ghi nhớ hợp tác với các đối tác bán lẻ uy tín

09:10 02/04/2024

Ngày 28/03 vừa qua, nhà phát triển bất động sản số 1 tại Malaysia vừa hoàn tất thỏa thuận ghi nhớ hợp tác chiến lược với hơn 10 thương hiệu hàng đầu trong ngành F&B, giáo dục, dịch vụ y tế, bán lẻ hàng đầu tại Việt Nam. Bước đi nền tảng này là bảo chứng cho việc cam kết thực hiện các chính sách phát triển bền vững cho cộng đồng cư dân thuộc dự án của Gamuda Land.

Quảng Trị: Tuyên truyền, kiểm soát tàu cá để khắc phục 'thẻ vàng' IUU

Quảng Trị: Tuyên truyền, kiểm soát tàu cá để khắc phục 'thẻ vàng' IUU

09:30 01/05/2023

Đồn Biên phòng cửa khẩu cảng Cửa Việt phối hợp với Văn phòng IUU tại Cửa Việt vừa tuyên truyền nâng cao nhận thức của ngư dân, vừa kiểm soát tàu cá.

Các dự án cao tốc Bắc - Nam đang thi công ra sao?

Các dự án cao tốc Bắc - Nam đang thi công ra sao?

06:20 08/10/2023

Tới nay, dự án cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 1 đã hoàn thành 8/11 dự án thành phần, các dự án thành phần giai đoạn 2 cũng cơ bản đạt tiến độ đề ra. Như vậy, tuyến cao tốc Bắc - Nam chỉ còn 15 dự án thành phần đang thi công.

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới