Đào trộm đất cả đêm, địa phương nói rất khó ngăn

12:50 19/03/2024

Ở huyện Vân Canh (Bình Định), có tình trạng những người trộm đất đưa xe máy đi đào đất cả đêm,.

Khu đất của ông Thương bị những người trộm đất đào bới - Ảnh: LÂM THIÊN

Nhiều ngày qua, ông Huỳnh Văn Thương (48 tuổi, ở Đồng Nai) gửi đơn phản ánh đến báo Tuổi Trẻ về việc những người trộm đất lộng hành tại xã Canh Hiệp, huyện Vân Canh (Bình Định) nhưng chính quyền địa phương không thể ngăn chặn.

Thuê hàng chục người cảnh giới, trộm đất xuyên đêm

Ghi nhận tại hiện trường, khu đất ông Thương bị đào bới nham nhở. Có những đoạn đất bị đào sâu, đục khoét rộng và dài hàng chục mét. Đất ở đây chủ yếu là đất sét.

Theo ông Thương, khi tình trạng này diễn ra, ông đã xây hàng rào trụ bê tông và vây lưới thép gai ngăn không cho các phương tiện ra vào khu đất, nhưng những kẻ trộm đất đã xô ngã rào để vào.

Những người trộm đất lấy đất trái phép vào khoảng 22h đêm hôm trước đến 4h sáng hôm sau.

"Lúc trước tôi xin tỉnh cho chủ trương mở trang trại nuôi heo tại đây và được UBND tỉnh Bình Định đồng ý. Nhưng do dịch COVID-19 nên tôi dừng lại. Cách đây 2 năm, những người trộm đất đã vào đây lấy đất trái phép. Tôi báo với chính quyền địa phương thì họ dừng lại. Đến nay, khi hết thời hạn chủ trương đầu tư dự án, tôi đang xin gia hạn để triển khai dự án thì họ lại vào lấy đất tiếp", ông Thương nói.

Theo nhiều người dân tại làng Hiệp Tiến (xã Canh Hiệp), có nhiều đêm, những kẻ trộm đất huy động tới 2 máy đào và hàng chục xe tải chở đất thường xuyên ra.

  • Khởi tố loạt lãnh đạo xã tại Thái Bình để ‘cát tặc’ lộng hànhĐỌC NGAY

"Từ quốc lộ 19 vào đến khu đất ông Thương khoảng 2km nhưng có hơn 10 thanh niên chia nhau đứng canh chừng người lạ. Còn bên trong bãi đất, có 4 người cảnh giới thường xuyên đi lại, kiểm tra xung quanh.

Nếu phát hiện tiếng động hay ánh sáng nào xuất hiện gần đó, những người này lập tức ập tới và sẵn sàng giải quyết bằng vũ lực khi thấy người khác can thiệp chuyện múc đất", anh T. (một người dân làng Hiệp Tiến) cho hay.

Địa phương nói khó xử lý

Những đoạn núi bị khoét sâu để lấy đất tạo thành hàm ếch rất rộng lớn - Ảnh: LÂM THIÊN

Sau nhiều lần tìm cách ngăn chặn việc trộm đất bất thành, ông Thương bắt đầu làm đơn trình báo cơ quan chức năng.

Ngay sau đó, có tin nhắn đe dọa, thách thức ông Thương. "Tôi cảm thấy rất lo lắng vì có cảm giác những kẻ này biết và nắm rõ mọi thứ. Họ còn nhắn nếu tôi còn gửi đơn thì họ sẽ quậy để tỉnh thu hồi dự án của tôi", ông Thương nói.

Về việc này, ông Huỳnh Văn Thành, chủ tịch UBND xã Canh Hiệp, cho biết: "Xã ghi nhận có tình trạng như ông Thương trình báo. Những kẻ trộm đất rất manh động và hoạt động vào đêm khuya trong khi lực lượng của xã lại rất mỏng nên khó ngăn chặn vì lúc chúng tôi đi kiểm tra thì họ lại không làm. Xã đã báo cáo vụ việc lên huyện"

Trong khi đó ông Lương Đình Tiên, chủ tịch UBND huyện Vân Canh, nói: "Vừa qua, huyện có nhận được đơn trình báo của ông Thương. Huyện đã có văn bản giao công an vào cuộc.

Những người trộm đất này lấy đất lúc khuya tối và có sự cảnh giới rất tinh vi. Mà muốn xử lý tình trạng này thì lực lượng chức năng phải bắt quả tang tại trận khi xe múc đang múc đất đổ lên xe để chở đi.

Khi lực lượng chức năng từ huyện bắt đầu ra quân là những kẻ trộm đất này lập tức báo động cho nhau và giải tán. Nhiều lần như vậy nên rất vất vả cho lực lượng chức năng. Sắp tới, huyện sẽ lên kế hoạch và xử lý dứt điểm tình trạng trên", ông Tiên nói.

Có thể bạn quan tâm
Bắt đối tượng trộm nhiều máy tính để mua tài khoản ngân hàng đẹp

Bắt đối tượng trộm nhiều máy tính để mua tài khoản ngân hàng đẹp

12:30 14/04/2023

Ngày 14/4, Công an tỉnh Lai Châu cho biết, Công an huyện Phong Thổ vừa bắt giữ một đối tượng trộm nhiều máy tính xách tay trên địa bàn. Cụ thể, ngày 10/4, Công an huyện Phong Thổ nhận được tin báo về tội phạm của anh Phạm Văn Thưởng (trú tại tổ dân phố Hòa Bình, thị trấn Phong Thổ) về việc ngày 6/4, anh đã bị kẻ gian đột nhập vào nhà trộm 1 máy tính nhãn hiệu HP màu đen bạc; 1 máy tính nhãn hiệu FUJITSU màu đen; 2 dây sạc máy tính; 1 túi đựng...

Bắt nghi phạm thủ súng, dao đi buôn ma túy

Bắt nghi phạm thủ súng, dao đi buôn ma túy

17:00 29/03/2024

Ngày 29/3, theo tin từ Công an xã Diên Lãm, huyện Quỳ Châu (Nghệ An), đơn vị vừa triệt xóa 2 tụ điểm mua bán ma túy, bắt giữ 2 đối tượng, thu giữ súng kíp, dao và nhiều tang vật liên quan. Được biết, sau thời gian theo dõi, áp dụng các biện pháp nghiệp vụ, chiều 26/3, tại khu vực đồi núi thuộc Bản Hốc, xã Diên Lãm, Công an xã Diên Lãm, huyện Quỳ Châu đã bắt giữ Quang Văn Nguyên (SN 1998, trú tại xã Diên Lãm), thu giữ tang vật 10,19g ma túy các...

Lịch cúp điện hôm nay tại Bạc Liêu ngày 4/3/2023

Lịch cúp điện hôm nay tại Bạc Liêu ngày 4/3/2023

20:00 03/03/2023

Lịch cắt điện, cúp điện các khu vực tại tỉnh Bạc Liêu ngày 4/3/2023 được chúng tôi cập nhật từ cổng thông tin Điện lực Miền Nam để người dân cùng nắm bắt, cụ thể chi tiết như sau: Lịch cắt điện Huyện Hồng Dân Ngày Khu vực Đơn vị Thông tin 04/03/2023 từ 06:30 - 16:30 Ấp Ninh An, Ninh Định thuộc xã Ninh Hòa; Xã Ninh Quới, Ninh Quới Ấp Vĩnh Phú, Vĩnh Phú B, Mỹ 2 thuộc xã Vĩnh Phú Đông - huyện Phước Long Điện lực Hồng Dân Thực hiện cắt điện theo yêu...

Bản tin Hình sự: Thiếu nữ bị tống tiền sau khi chat khiêu dâm với trai lạ

Bản tin Hình sự: Thiếu nữ bị tống tiền sau khi chat khiêu dâm với trai lạ

18:10 20/12/2023

TIN NÓNG ngày 20/12: 'Tú bà' điều hành 2 ổ mại dâm tại nhà riêng; Hỗn chiến lúc rạng sáng ở Bình Thuận, 1 người tử vong; Thiếu nữ bị tống tiền sau khi chat khiêu dâm với trai lạ trên mạng...

Bộ trưởng Ngoại giao Việt Nam-Indonesia đồng chủ trì Kỳ họp lần thứ năm Ủy ban hợp tác song phương

Bộ trưởng Ngoại giao Việt Nam-Indonesia đồng chủ trì Kỳ họp lần thứ năm Ủy ban hợp tác song phương

05:50 25/04/2024

Ngày 24/4, tại Nhà khách Chính phủ, Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn đã cùng Bộ trưởng Ngoại giao Indonesia Retno Marsudi đồng chủ trì kỳ họp lần thứ 5 Ủy ban hợp tác song phương (JCBC-5) Việt Nam-Indonesia. Cùng tham dự kỳ họp có các quan chức của các bộ, ngành hai nước.

Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng nói lý do khó thu hút nhân tài thể thao

Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng nói lý do khó thu hút nhân tài thể thao

01:40 03/06/2024

Ông Nguyễn Văn Hùng - Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch - là một trong 4 'tư lệnh' ngành sẽ đăng đàn trả lời chất vấn tại Quốc hội vào tuần sau. Trong báo cáo gửi đến các đại biểu Quốc hội trước phiên chất vấn, ông Hùng đề cập tới vấn đề thu hút nhân tài ngành thể thao.

Giữ khẩn cấp tài xế xe tải lùa xe máy tại Đà Lạt khiến 2 sinh viên chết

Giữ khẩn cấp tài xế xe tải lùa xe máy tại Đà Lạt khiến 2 sinh viên chết

17:10 13/08/2023

Công an TP. Đà Lạt cho biết đã ra quyết định khởi tố vụ án, giữ khẩn cấp đối với tài xế xe tải tông từ phía sau làm 2 sinh viên chết tại chỗ.

Giang hồ cộm cán ‘Hoàn Xuyến’ và cuộc đụng độ với 100 dân xã hội

Giang hồ cộm cán ‘Hoàn Xuyến’ và cuộc đụng độ với 100 dân xã hội

19:00 15/05/2023

Đối tượng giang hồ cộm cán Hoàn Xuyến cùng con trai vừa bị Công an huyện Di Linh, Lâm Đồng bắt tạm giam sau vụ hỗn chiến khiến một người bị thương.

'Dính cồn' sau buổi sinh nhật bạn, cô gái lái ô tô tông chết người

'Dính cồn' sau buổi sinh nhật bạn, cô gái lái ô tô tông chết người

14:40 14/01/2024

Trong lúc xuống xe kiểm tra sự cố, anh L.N.Q. bị một ô tô con tông tử vong. Nữ tài xế gây tai nạn có nồng độ cồn 0,385mg/lít khí thở. Nói với cảnh sát, nữ tài xế nói vừa đi sinh nhật bạn về.

Co loi xay ra
Co loi xay ra