Đào tạo nghề nông nghiệp cho nông dân Đắk Glong phát triển kinh tế

11:30 22/11/2023

Thời gian qua, các ngành chức năng, địa phương trên địa bàn huyện Đắk Glong (Đắk Nông) đã quan tâm mở nhiều lớp đào tạo nghề nông nghiệp nhằm giúp người nông dân nơi đây tiếp cận khoa học kỹ thuật, cải tạo vườn rẫy, chuồng trại... phát triển kinh tế hiệu quả.

Đắk Glong là huyện nghèo thuộc diện 30A. Phần lớn người dân nơi đây chủ yếu tham gia phát triển kinh tế bằng nghề sản xuất nông nghiệp. Trong đó, bao gồm các loại cây trồng chủ yếu như: cà phê, cao su, hồ tiêu, dâu tằm, bơ, bưởi da xanh, ổi, cam quýt...

Điển hình như hộ gia đình chị Đàm Thúy Kiều, ở xã Quảng Hòa đang sản xuất 1 ha cà phê và 7 sào dâu tằm. Trước đây, gia đình chị Kiều sản xuất các loại cây trồng trên theo kinh nghiệm của bản thân nên hiệu quả kinh tế không cao.

Vừa qua, chị Kiều đã tham gia lớp dạy nghề sơ cấp Kỹ thuật trồng trọt và bảo vệ thực vật do Trung tâm Giáo dục thường xuyên và Giáo dục nghề nghiệp huyện Đắk Glong tổ chức ngay tại xã Quảng Hòa.

Theo chị Kiều, thời gian học được các thầy cô giáo bố trí thuận lợi cho người dân tham gia. Trong quá trình giảng dạy, các thầy cô đã cầm tay chỉ việc giúp người nông dân nắm rõ đầy đủ các bước khoa học kỹ thuật phát triển nghề trồng trọt và bảo vệ thực vật.

Nhờ được đào tạo nghề nên nhiều nông dân ở huyện Đắk Glong đã phát triển các loại cây trồng có hiệu quả. Ảnh: Bảo Lâm

Sau khi tham gia lớp đào tạo nghề, chị Kiều và người dân nơi đây đã từng bước áp dụng những kiến thức học được vào việc phát triển kinh tế gia đình.

"Những kiến thức tôi học được từ lớp đào tạo nghề trồng trọt và bảo vệ thực vật là hết sức bổ ích. Hiện tôi đã biết cách áp dụng khoa học kỹ thuật để phát triển các loại cây trồng một cách bài bản nhằm nâng cao hiệu quả kinh tế gia đình" - chị Kiều tự tin cho biết.

Không riêng gì chị Kiều, theo Trung tâm Giáo dục thường xuyên và Giáo dục nghề nghiệp huyện Đắk Glong, trong năm 2023, đơn vị đã đào tạo nghề trồng trọt - bảo vệ thực vật cho 83 người; chăn nuôi - thú y cho 75 người.

Hiện nay, công tác dạy nghề cho lao động nông thôn trên địa bàn huyện đã được gắn kết chặt chẽ giữa khâu sản xuất với khâu tạo việc làm, xóa đói giảm nghèo. Từ đó, góp phần chuyển dịch cơ cấu lao động và cơ cấu kinh tế trên địa bàn huyện.

Hằng năm, công tác đào tạo nghề đều phải thông qua việc điều tra, khảo sát nhu cầu học nghề của người lao động để xây dựng kế hoạch đào tạo sát với tình hình thực tế và nhu cầu đào tạo nghề của từng xã trên địa bàn huyện. Việc này nhằm tránh tình trạng đào tạo tràn lan không có định hướng.

Chương trình đào tạo nghề đáp ứng được yêu cầu của người lao động trong việc ứng dụng kỹ thuật vào sản xuất nuôi trồng, chuyển đổi nghề nghiệp, cơ cấu cây trồng, vật nuôi phù hợp với phát triển kinh tế xã hội của địa phương.

Qua đánh giá, công tác đào tạo nghề cho lao động nông thông đã góp phần vào mục tiêu đào tạo nguồn nhân lực cũng như nâng cao hiệu quả các mô hình nông nghiệp góp phần xây dựng nông thôn mới, quê hương thêm giàu đẹp.

Có thể bạn quan tâm
Quảng Nam kiến nghị Chính phủ trình Quốc hội ban hành Luật sâm Việt Nam

Quảng Nam kiến nghị Chính phủ trình Quốc hội ban hành Luật sâm Việt Nam

10:40 25/06/2024

Tỉnh Quảng Nam kiến nghị Chính phủ có chủ trương trình Quốc hội ban hành Luật sâm Việt Nam.

PVFCCo tổ chức nhiều hoạt động ý nghĩa kỷ niệm ngày 27/7

PVFCCo tổ chức nhiều hoạt động ý nghĩa kỷ niệm ngày 27/7

18:20 29/07/2024

Nhân kỷ niệm 77 năm Ngày Thương binh - Liệt sĩ, Tổng công ty Phân bón và Hóa chất Dầu khí (PVFCCo) đã tổ chức nhiều hoạt động ý nghĩa nhằm tri ân các Anh hùng liệt sĩ, gia đình chính sách, người có công với cách mạng. Trong những ngày qua, ban lãnh đạo PVFCCo cùng với các tổ chức đoàn thể là Công đoàn, hội Cựu chiến binh, Đoàn thanh niên đã đến dâng hương tưởng niệm các anh hùng, liệt sĩ tại các địa phương như: Đài tưởng niệm các chiến sĩ Gạc...

Công ty vận chuyển bệnh nhân hoạt động chui bị tố thu tiền 'chặt chém'

Công ty vận chuyển bệnh nhân hoạt động chui bị tố thu tiền 'chặt chém'

21:00 27/06/2024

Tại buổi họp báo về tình hình kinh tế xã hội trên địa bàn TPHCM chiều 27/6 bà Lê Thiện Quỳnh Như, Chánh văn phòng Sở Y tế cho biết, Công ty TNHH vận chuyển bệnh nhân Phi Long chưa có giấy phép hoạt động, bị người bệnh tố thu giá phí vận chuyển cao và hoạt động bát nháo.

Tìm thấy thi thể nạn nhân thứ hai trong vụ sập cầu Phong Châu

Tìm thấy thi thể nạn nhân thứ hai trong vụ sập cầu Phong Châu

18:00 16/09/2024

Cơ quan chức năng tỉnh Phú Thọ xác định thi thể nam giới trôi trên sông Hồng đoạn qua xã Bản Nguyên (huyện Lâm Thao) trưa 16-9 là người mất tích trong vụ sập cầu Phong Châu.

Mất lái, xe tải húc văng xe 7 chỗ rồi lật ngửa giữa đường

Mất lái, xe tải húc văng xe 7 chỗ rồi lật ngửa giữa đường

10:10 15/01/2024

Sau khi lao vào dải phân cách và húc văng chiếc ô tô 7 chỗ, xe tải lật trên đường ĐT.743 ở Bình Dương. Vụ tai nạn tuy không gây thiệt hại về người nhưng làm người đi đường hoảng hốt và khiến cả hai phương tiện bị hư hỏng nặng.

Lời khai của đôi vợ chồng hành hạ tàn bạo cô gái ở TP Thủ Đức

Lời khai của đôi vợ chồng hành hạ tàn bạo cô gái ở TP Thủ Đức

09:40 04/07/2024

Liên quan đến vụ chị H. (22 tuổi) bị Nguyễn Thanh Đức (SN 1983) và Nguyễn Thị Thu Vân (vợ Đức, SN 1989, cùng ngụ Khánh Hòa; tạm trú TP Thủ Đức) hành hạ, ngày 4/7, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP Thủ Đức (TP.HCM) đang điều tra về tội Hành hạ người khác và dấu hiệu phạm tội khác. Tại cơ quan điều tra, Đức và vợ thừa nhận hành vi gây ra những vết thương với chị H. (SN 2002, ngụ tỉnh Phú Yên). Qua điều tra, vào tháng 6/2021, chị H. thuê phòng...

Danh sách 133 điển hình tiên tiến học tập và làm theo Bác

Danh sách 133 điển hình tiên tiến học tập và làm theo Bác

16:30 14/05/2023

Ngày 14.5, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam tổ chức Hội nghị sơ kết 2 năm và biểu dương điển hình tiên tiến thực hiện tốt Kết luận số...

Lãnh đạo Quốc hội lưu ý 10 nhiệm vụ trọng tâm trong công tác cán bộ

Lãnh đạo Quốc hội lưu ý 10 nhiệm vụ trọng tâm trong công tác cán bộ

06:30 13/03/2024

Chiều 12/3, tại Nhà Quốc hội, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội Trần Thanh Mẫn làm việc với Văn phòng Quốc hội về công tác cán bộ năm 2023 và nhiệm vụ trọng tâm năm 2024.

12 giờ dập lửa vụ cháy xưởng vải ở Kiên Giang

12 giờ dập lửa vụ cháy xưởng vải ở Kiên Giang

20:10 08/02/2024

Sau hơn 12 giờ dập lửa, lực lượng chức năng đã khống chế vụ cháy tại xưởng gia công vải vụn của Công ty TNHH T.L.V. L, tại huyện Châu Thành, tỉnh Kiên Giang.

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới