Đảo Philippines nổi tiếng với chữa bệnh bằng phép thuật

05:30 13/05/2024

Đảo Siquijor được biết đến khắp Philippines là một "trung tâm ma thuật", chữa bệnh theo phương pháp dân gian và là nơi ở của phù thủy.

Siquijor, nằm ở vùng trung Visayas, thu hút nhiều du khách nhờ nổi tiếng với các hoạt động như chế tạo độc dược, trừ tà, ma thuật, hay xông hơi thảo mộc. Các phương pháp điều trị tự nhiên, siêu nhiên có đủ ở đây và được người dân "đánh giá cao". Nhiều người tin rằng các pháp sư, phù thủy tại đảo có thể chữa bách bệnh.

Hướng dẫn viên người địa phương, Luis Nathaniel Borongan, nói nhiều người tin rằng có nhiều thế giới cùng tồn tại. Những linh hồn luôn ở quanh chúng ta, trong rừng, biển, thác nước. Nếu con người xâm phạm nơi ở của họ, họ có thể trả thù khiến mọi người đau ốm, bệnh tật.

Theo Borongan, con người thường mắc phải bệnh tật là do phép thuật phù thủy ám hại như haplit (lời nguyền ai đó bằng búp bê voodoo) và barang (điều khiển côn trùng làm hại người khác, mùa màng). Do đó, nhiều người khi bị mắc bệnh sẽ đến hòn đảo để gặp mananambal (người chữa bệnh).

Du khách khi đến đảo chỉ cần hỏi văn phòng du lịch hoặc lái xe taxi là có thể tìm thấy mananambal. Những người chữa bệnh tin rằng họ được trao quyền năng từ Thượng đế và được người dân tôn kính. Ngày nay, Siquijor được gọi là "đảo huyền bí". Nhiều người thường đến đảo tìm những người chữa bệnh, thay vì đến bác sĩ. Mananambal cũng cung cấp cho người bệnh các loại thảo dược họ tự chế từ gần 300 cây thuốc mọc trên đảo.

Năm 1565, nhóm thám hiểm người Tây Ban Nha, Juan Aguirre và Esteban Rodriguez, là những người châu Âu đầu tiên đến đảo. Khi nhìn thấy hòn đảo từ xa họ nghĩ nó đang bốc cháy nên gọi tên là Isla de Fuego (đảo Lửa). Trên thực tế, ánh sáng mà các nhà thám hiểm nhìn thấy là những con đom đóm đang bay trên những cây molave - loại cây bản địa mọc trên đảo.

Sử dụng và pha chế thảo mộc thành thuốc là công việc rất phổ biến trên đảo. Du khách có thể dễ dàng mua thuốc ở các cửa hàng ven đường với giá khoảng 100 peso (44.000 đồng). Một trong những loại phổ biến được nhiều khách thích mua nhất là thuốc tình yêu, gồm 20 thành phần tự nhiên trong đó có paangamay, một cành cây có hình dáng kỳ lạ giống bàn tay.

Lilia Alom, nhà sản xuất thuốc trong hơn 30 năm, cho biết loại cây giống bàn này "tượng trưng cho sự vẫy gọi". "Nó mang đến sự may mắn, lãng mạn trong tình yêu", Alom nói. Tuy nhiên, loại thuốc này cũng không mang đến tình yêu vĩnh cửu cho người mua mà chỉ có tính thời vụ. Nhưng mọi người tin rằng loại thuốc này giúp người mua tăng thêm sự tự tin, tích cực trong tình yêu.

Một trong những nghi lễ cổ xưa trên đảo còn tồn tại đến ngày nay và thu hút du khách là Thứ bảy Đen tối. Các pháp sư sẽ dùng một loại thuốc tạo ra từ 200 loại thảo dược, có màu đen gọi là sáp minasa để đốt trong lễ to-ob. Nghi lễ này nhằm giải bùa chú, xua đuổi những linh hồn ác độc. Để làm sáp này, mananambal phải đến thăm những nơi linh thiêng trên đảo vào 7 thứ 6 liên tiếp trong Mùa chay (năm nay Mùa chay bắt đầu từ 14/2 đến 28/3), thu thập các nguyên liệu như côn trùng, thảo mộc, hao, mật ong rừng, sáp nến trong nghĩa trang. Sau đó họ sẽ nấu thành sáp vào ngày đặc biệt trong năm: Thứ bảy Đen tối hay Ngày thứ 6 Tuần thánh.

Những người đến chữa bệnh không phải trả phí điều trị. Thay vào đó họ được yêu cầu đóng góp một khoản nhỏ. Thầy thuốc Juanita Torremacha nói họ chữa bệnh không vì lợi nhuận. "Chúng tôi sống rất đơn giản", Torremacha nói. Tuy nhiên ngày nay số lượng những người chữa bệnh trên đảo đã giảm đáng kể.

Nhằm thu hút khách đến đảo, chính phủ đã tổ chức Lễ hội chữa bệnh trên đảo Siquijor hằng năm, diễn ra vào mỗi Tuần Thánh trong Mùa chay kể từ năm 2006 tại Vườn quốc gia Mt. Bandilaan. Người dân trên cả nước và du khách đều được chào đón tham dự.

Borongan nói mọi người đều có thể đến đảo để tạo ra lọ thuốc tình yêu cho riêng mình, trải nghiệm các nghi lễ. Khả năng chữa lành của các pháp sư trên đảo được đánh giá "rất cao" và điều này khiến Siquijor trở nên độc đáo. "Chúng tôi không muốn đánh mất điều kỳ diệu này", Borongan nói.

Anh Minh (Theo BBC)

Có thể bạn quan tâm
Việt Nam có gần 7 vạn di sản văn hóa phi vật thể đã được kiểm kê

Việt Nam có gần 7 vạn di sản văn hóa phi vật thể đã được kiểm kê

11:40 30/11/2023

Ngày 29.11, tại Nhà văn hóa 3/2 tỉnh Nam Định, Cục Di sản văn hóa Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VHTTDL) phối hợp với UBND tỉnh Nam...

Đàm Vĩnh Hưng có bị phạt nếu lưu diễn nước ngoài khi bị cấm?

Đàm Vĩnh Hưng có bị phạt nếu lưu diễn nước ngoài khi bị cấm?

19:40 19/07/2024

Luật sư Trương Văn Thắng - Liên đoàn luật sư TPHCM cho biết, Đàm Vĩnh Hưng có thể bị phạt 40 triệu đồng nếu vẫn đi diễn sau khi bị...

Ninh Bình ghi nhận 2 trường hợp tử vong do sốt xuất huyết

Ninh Bình ghi nhận 2 trường hợp tử vong do sốt xuất huyết

18:10 08/11/2023

Ninh Bình - Hiện trên địa bàn tỉnh Ninh Bình đã ghi nhận 455 ca bệnh sốt xuất huyết, trong đó có 7 bệnh nhân nặng và có 2 ca...

Tỉnh Đoàn Điện Biên có tân Phó Bí thư

Tỉnh Đoàn Điện Biên có tân Phó Bí thư

14:00 05/05/2023

Tỉnh Đoàn Điện Biên vừa công bố Quyết định điều động, bổ nhiệm Phó Bí thư Tỉnh Đoàn khóa XIV, nhiệm Kỳ 2022 - 2027.

Vụ xe jeep bị lũ cuốn trôi: Tạm dừng hoạt động Khu Du lịch Làng Cù Lần

Vụ xe jeep bị lũ cuốn trôi: Tạm dừng hoạt động Khu Du lịch Làng Cù Lần

10:40 25/10/2023

Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Lâm Đồng đã đề nghị tạm dừng các hoạt động kinh doanh du lịch, dịch vụ tại Khu Du lịch Làng Cù Lần (huyện Lạc Dương) để khắc phục hậu quả vụ tai nạn.

Vì sao người trẻ hay đi chữa lành?

Vì sao người trẻ hay đi chữa lành?

09:00 24/04/2024

Chia tay người yêu, Ánh Ngọc lập tức xin nghỉ phép một tuần để đi du lịch nước ngoài hy vọng 'chữa lành tâm hồn nhiều vết xước'.

Người phụ nữ có hai bàng quang

Người phụ nữ có hai bàng quang

12:50 15/04/2024

Người phụ nữ 74 tuổi đi tiểu đêm nhiều lần, bác sĩ phát hiện có hai bàng quang phải cắt bỏ một vì nguy cơ biến chứng.

Ban cố vấn họp bàn về phiên họp giả định 'Quốc hội trẻ em' lần thứ II, năm 2024

Ban cố vấn họp bàn về phiên họp giả định 'Quốc hội trẻ em' lần thứ II, năm 2024

01:10 03/09/2024

Để chuẩn bị tốt nhất cho phiên họp giả định Quốc hội trẻ em lần thứ II, năm 2024, Ban cố vấn phiên họp đã họp buổi đầu tiên cho ý kiến về các nội dung liên quan phiên họp.

Nhiều bệnh nhân ung thư Hàn Quốc bị hoãn mổ

Nhiều bệnh nhân ung thư Hàn Quốc bị hoãn mổ

06:50 03/04/2024

Một nửa số ca phẫu thuật điều trị ung thư tại Hàn Quốc bị lùi lịch trong bối cảnh bác sĩ đình công và các giáo sư y khoa giảm giờ làm.

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới