Đang xét xử vắng mặt bà Nguyễn Thị Thanh Nhàn

10:50 10/07/2024

TPO - Bà Nguyễn Thị Thanh Nhàn (Chủ tịch Công ty AIC) bị xét xử 2 tội “Vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng” và “Đưa hối lộ”. Bà Nhàn đang trốn truy nã và Tòa án đang xét xử vắng mặt bị cáo này.

Lúc 8 giờ hôm nay (10/7), TAND TPHCM tiến hành xét xử sơ thẩm vụ án liên quan đến bà Nguyễn Thị Thanh Nhàn (Chủ tịch Công ty AIC).

Trong vụ án này, bà Nhàn bị xét xử 2 tội “Vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng” và “Đưa hối lộ”. Hai luật sư Đỗ Thị Ánh Tuyết và luật sư Nguyễn Ngọc Trâm (cùng thuộc Đoàn luật sư TPHCM) là người bào chữa cho bà Nhàn tại phiên tòa này.

Tiền Phong Các bị cáo tại phiên tòa, 1

Các bị cáo tại phiên tòa,

Cùng vụ án, bị cáo Dương Hoa Xô, cựu giám đốc Trung tâm Công nghệ sinh học (TTCNSH) TPHCM bị xét xử về tội “Nhận hối lộ”. Bị cáo Trần Thị Bình Minh (cựu Phó giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư TPHCM) và cấp dưới là bị cáo Phan Tất Thắng (cựu Phó trưởng Phòng kinh tế ngành - thuộc Sở Kế hoạch và Đầu tư TPHCM) cùng bị xét xử về tội “Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ”.

8 bị cáo là đồng phạm còn lại bị xét xử cùng về tội “Vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng”.

Đến gần 10h sáng nay, chủ tọa phiên tòa là thẩm phán Phạm Lương Toản (Chánh tòa hình sự, TAND TPHCM) vẫn đang tiến hành thẩm tra tư pháp bị cáo và những người tham gia tố tụng khác.

Tiền Phong Bị cáo Trần Thị Bình Minh (bìa phải - cựu Phó giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư TPHCM) tại phiên tòa. 1
Bị cáo Trần Thị Bình Minh (bìa phải - cựu Phó giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư TPHCM) tại phiên tòa.

Theo nội dung vụ án, quá trình tham gia dự thầu các gói thầu mua sắm trang thiết bị cho 12 phòng thí nghiệm thuộc dự án đầu tư mua sắm trang thiết bị Trung tâm CNSH TPHCM, bị cáo Nguyễn Thị Thanh Nhàn với vai trò chủ mưu đã chỉ đạo thực hiện các hành vi vi phạm quy định về đấu thầu, gồm: Thống nhất với đại diện chủ đầu tư là ông Dương Hoa Xô tạo điều kiện để Công ty AIC thực hiện các gói thầu tại dự án và sẽ chi tiền cám ơn cho ông Xô.

Tiền Phong Bị cáo Dương Hoa Xô (bìa trái) tại phiên tòa. 1

Bị cáo Dương Hoa Xô (bìa trái) tại phiên tòa.

Bà Nguyễn Thị Thanh Nhàn cũng là người đồng ý cho Công ty Gene Việt, Công ty Việt Á liên danh thực hiện 3 gói thầu; chỉ đạo cấp dưới thông đồng, cấu kết với chủ đầu tư, các đơn vị tư vấn... để tạo điều kiện cho Công ty AIC và các công ty do Công ty AIC chỉ định cho tham gia đấu thầu, trúng thầu; thiết lập các công ty "quân xanh", "quân đỏ" để Công ty AIC trúng 8 gói thầu, gây thiệt hại cho Nhà nước gần 95 tỷ đồng.

Sau khi trúng thầu, bà Nguyễn Thị Thanh Nhàn đã chỉ đạo cấp dưới đưa tiền (theo tỷ lệ %) cho ông Xô 6 lần với tổng số tiền là 14,4 tỷ đồng để cám ơn.

Để Công ty AIC trúng thầu còn có sự giúp sức với vai trò khác nhau của các bị cáo thuộc Công ty AIC và các công ty liên quan. Bên cạnh đó là hành vi "tạo điều kiện" của các bị cáo thuộc chủ đầu tư, làm trái quy định về quản lý nhà nước của các bị cáo thuộc cơ quan quản lý Nhà nước trong quá trình thực hiện kế hoạch đấu thầu.

Hội đồng xét xử cho biết, phiên tòa dự kiến diễn ra từ ngày 10 đến ngày 12/7.

Có thể bạn quan tâm
Ấn Độ chạy đua ứng phó, sơ tán dân trước giờ bão Biparjoy đổ bộ

Ấn Độ chạy đua ứng phó, sơ tán dân trước giờ bão Biparjoy đổ bộ

07:50 14/06/2023

Trước giờ bão Biparjoy đổ bộ , Ấn Độ đã sơ tán người dân khỏi các khu vực ven biển, tạm dừng các hoạt động đánh bắt cá và triển...

Xử phạt nam sinh lớp 10 cùng bạn dừng xe, tạo dáng nằm chụp ảnh trên cầu vượt

Xử phạt nam sinh lớp 10 cùng bạn dừng xe, tạo dáng nằm chụp ảnh trên cầu vượt

11:30 13/06/2024

Ngày 13/6, Công an huyện Đông Anh (Hà Nội) đã ra quyết định xử phạt hành chính nhóm thanh niên có hành vi đỗ xe trên cầu vượt, đứng, nằm chụp ảnh gây mất an toàn giao thông.

TPHCM sáp nhập 6 quận và 142 phường xã, dân không mất tiền đổi giấy tờ

TPHCM sáp nhập 6 quận và 142 phường xã, dân không mất tiền đổi giấy tờ

14:00 06/08/2023

TPHCM - 6 quận và 142 phường, xã phải sáp nhập trong 3 năm tới. UBND TPHCM khẳng định sẽ rà soát, tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc cũng như hỗ trợ, tạo điều kiện thuận lợi và không thu phí đối với người dân, tổ chức khi thực hiện chuyển đổi các loại giấy tờ có liên quan.

Thủ tướng Hà Lan tuyên bố chuẩn bị giao 18 tiêm kích F-16 cho Ukraine

Thủ tướng Hà Lan tuyên bố chuẩn bị giao 18 tiêm kích F-16 cho Ukraine

23:10 22/12/2023

Thủ tướng Hà Lan Mark Rutte ngày 22-12 đã thông báo về việc nước này chuẩn bị giao tiêm kích F-16 cho Ukraine, nhằm hỗ trợ Kiev trong cuộc xung đột với Nga. Trong khi Ukraine tuyên bố hạ 3 tiêm kích Su-34 của Nga.

Nga điều tiêm kích Su-27 chặn trinh sát cơ Đức, Pháp

Nga điều tiêm kích Su-27 chặn trinh sát cơ Đức, Pháp

11:00 16/05/2023

Bộ Quốc phòng Nga điều tiêm kích Su-27 sau khi phát hiện máy bay tuần tra của Pháp và Đức bay về phía không phận Nga hôm 15.5.

Israel tấn công sâu vào Lebanon, tiêu diệt thủ lĩnh Hamas

Israel tấn công sâu vào Lebanon, tiêu diệt thủ lĩnh Hamas

10:20 10/08/2024

Israel đã tiến hành không kích sâu vào Lebanon tại vùng Sidon, làm một lãnh đạo Hamas là Samer al-Hajj thiệt mạng.

Dân lo lắng vì dự án mở rộng đường ở TP. Huế còn ngổn ngang, chậm tiến độ

Dân lo lắng vì dự án mở rộng đường ở TP. Huế còn ngổn ngang, chậm tiến độ

19:00 13/05/2024

HUẾ - Người dân sống cạnh dự án mở rộng đường Phạm Văn Đồng (TP. Huế) không hài lòng trước tình cảnh công trường dự án vẫn còn quá ngổn...

Ông Putin sẽ tranh cử tổng thống Nga vào năm 2024

Ông Putin sẽ tranh cử tổng thống Nga vào năm 2024

20:30 08/12/2023

Ông Putin tuyên bố sẽ ra tranh cử tổng thống vào năm tới sau khi trao tặng Huân chương Sao vàng cho những binh sĩ từng chiến đấu ở Ukraine.

Nga bảo lưu quyền sử dụng bom chùm trong việc đáp trả Ukraine

Nga bảo lưu quyền sử dụng bom chùm trong việc đáp trả Ukraine

18:00 16/07/2023

Phát biểu trên kênh truyền hình Russia-1, Tổng thống Vladimir Putin nhấn mạnh rằng Nga hoàn toàn có “quyền đáp trả các hành động” sử dụng bom chùm chống lại nước này.

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới