Đăng ký nguyện vọng 1 thế nào, điểm không cao có nên chọn ngành CNTT?

14:30 20/07/2024

Nhiều phụ huynh vẫn rất lo lắng khi các trường đại học yêu cầu thí sinh đã đủ điều kiện trúng tuyển sớm phải đăng ký nguyện vọng 1 trên hệ thống của bộ.

GS.TS Nguyễn Khắc Quốc Bảo tư vấn cách sắp xếp nguyện vọng đăng ký xét tuyển tại buổi tư vấn ở TP.HCM sáng nay - Ảnh: DUYÊN PHAN

Hôm nay 20-7, đông đảo thí sinh, phụ huynh đã đến Ngày tư vấn xét tuyển đại học, cao đẳng 2024 diễn ra ở Trường đại học Bách khoa (Đại học Quốc gia TP.HCM) để được nghe tư vấn đăng ký nguyện vọng xét tuyển.

"Không trường nào được thay đổi quyền lựa chọn nguyện vọng của thí sinh"

Tại khu vực sân khấu tư vấn chung ở TP.HCM, rất nhiều phụ huynh phản ánh hiện nhiều trường đại học yêu cầu thí sinh phải đặt nguyện vọng 1 đối với thí sinh đã trúng tuyển sớm.

"Các trường này lưu ý nếu thí sinh không đăng ký nguyện vọng 1 thì sẽ không được công nhận trúng tuyển chính thức. Trong khi con tôi hiện vẫn muốn đăng ký xét tuyển tiếp vì ngành trúng tuyển sớm chưa ưng ý. Nếu phải đăng ký nguyện vọng 1 ngành đã trúng tuyển thì đâu được chọn ngành khác để xét tuyển nữa", một phụ huynh băn khoăn.

Liên quan đến việc này, GS.TS Nguyễn Khắc Quốc Bảo - phó giám đốc Đại học Kinh tế TP.HCM, cho hay trong những ngày qua, ông cũng có nghe thông tin nhiều trường khuyên thí sinh phải đặt nguyện vọng 1 vào trường đã trúng tuyển sớm.

"Tôi xin nhấn mạnh rằng thí sinh đừng bao giờ làm theo yêu cầu này. Hệ thống xét tuyển của Bộ Giáo dục và Đào tạo được thiết kế theo nguyên tắc tạo điều kiện cho thí sinh lựa chọn và trúng tuyển vào ngành mình yêu thích, trường tốt nhất, theo đúng nguyện vọng của thí sinh.

  • Nhiều phụ huynh cùng con đi nghe tư vấn xét tuyển đại họcĐỌC NGAY

Việc quyết định đặt thứ tự nguyện vọng khi đăng ký xét tuyển là quyền thiêng liêng của thí sinh. Không có trường nào được thay đổi quyền đó.

Cho nên, thí sinh thích ngành, trường nào nhất thì đặt nguyện vọng đó cao nhất, rồi đến các nguyện vọng thấp hơn và cuối cùng mới ghi nguyện vọng mình đã đủ điều kiện trúng tuyển sớm.

Khi xét tuyển, hệ thống xét theo cách lọt sàn xuống nia, cho dù rớt hết các nguyện vọng trên thí sinh vẫn chắc chắn đậu vào ngành đã trúng tuyển sớm. Đừng dại dột ngay lúc này kết thúc cuộc chơi bằng cách ghi nguyện vọng 1 ngành mình đã trúng tuyển sớm, trong khi mình vẫn còn mong muốn chọn ngành, chọn trường yêu thích hơn", ông Bảo tư vấn.

Trước yêu cầu đưa ra lời khuyên cho thí sinh khi sắp xếp nguyện vọng đăng ký xét tuyển, ông Bảo chia sẻ: "Cách đặt nguyện vọng tốt nhất là ngành nào yêu thích nhất, trường nào mình thích nhất thì đặt ở vị trí nguyện vọng cao nhất (nguyện vọng 1). Cho dù điểm của mình có thấp một chút so với điểm chuẩn năm trước nhưng cứ mạnh dạn đăng ký nguyện vọng 1".

TS Nguyễn Mạnh Hùng hướng dẫn thực hiện đăng ký nguyện vọng xét tuyển đại học - Ảnh: DUYÊN PHAN

Phải thực hiện đúng, đủ, hết quy trình đăng ký xét tuyển trên hệ thống của bộ

Theo TS Nguyễn Mạnh Hùng - chuyên viên chính Vụ Giáo dục đại học (Bộ Giáo dục và Đào tạo), năm nay thí sinh không bị hạn chế số lượng nguyện vọng đăng ký xét tuyển đến 17h ngày 30-7. Việc đăng ký xét tuyển thực hiện trên hệ thống chung của bộ.

Hiện tất cả thí sinh đã biết điểm thi tốt nghiệp THPT. Bộ Giáo dục và Đào tạo cũng đã công bố ngưỡng đảm bảo chất lượng đầu vào khối ngành đào tạo giáo viên, sức khỏe.

Tất cả thí sinh, dù đã đủ điều kiện trúng tuyển sớm hay bây giờ mới đăng ký xét tuyển đều phải đăng nhập trang tuyển sinh chung của bộ để đăng ký nguyện vọng xét tuyển.

"Về nguyên tắc, thí sinh được điều chỉnh, bổ sung nguyện vọng xét tuyển không bị giới hạn số lần. Thí sinh phải đăng ký, sắp xếp thứ tự nguyện vọng ưu tiên từ 1 đến hết, trong đó nguyện vọng 1 là nguyện vọng ưu tiên cao nhất. Thí sinh phải thực hiện đúng, đủ, hết quy trình đăng ký xét tuyển trên hệ thống của bộ", ông Hùng lưu ý.

Sau khi đăng ký thành công, từ ngày 31-7 đến 17h ngày 6-8, thí sinh phải nộp lệ phí xét tuyển theo số lượng nguyện vọng đã đăng ký xét tuyển bằng hình thức trực tuyến trên hệ thống của bộ.

  • Đã biết điểm thi, đăng ký nguyện vọng xét tuyển thế nào cho chắc suất?
    17/07/2024 13:04

Cũng theo ông Hùng, hiện nay việc rà soát chính sách ưu tiên của thí sinh đã đưa vào quy chế chính thức và giao nhiệm vụ này cho giáo viên ở các trường THPT phụ trách. Hiện thí sinh vẫn còn thời gian để rà soát kỹ lại thông tin về ưu tiên trong tuyển sinh của mình có chính xác chưa.

"Đây là việc rất quan trọng, ảnh hướng đến kết quả đỗ và trượt đại học sau này của thí sinh. Nếu thấy còn sai sót, chưa đúng hoặc sai với quyền lợi ưu tiên lẽ ra thí sinh được hưởng thì cần đề nghị với trường THPT mình học để chỉnh sửa ngay. Đến lúc các trường đại học tải dữ liệu về để xét tuyển không bị sai sót, ảnh hưởng quyền lợi thí sinh", ông Hùng nói.

Đối với thí sinh tự do, ông Hùng cũng cho hay hằng năm có khoảng 30.000 - 50.000 thí sinh. Hôm nay 20-7 là ngày cuối cùng cấp tài khoản đăng ký xét tuyển cho thí sinh tự do, nếu chưa có tài khoản thí sinh cần khẩn trương liên hệ các đơn vị tiếp nhận do sở giáo dục và đào tạo quy định để được cấp tài khoản.

Thí sinh được tư vấn cách thức đăng ký xét tuyển tại gian tư vấn của các trường trong Ngày tư vấn xét tuyển đại học 2024 ở TP.HCM - Ảnh: DUYÊN PHAN

Điểm không cao có nên đăng ký ngành công nghệ thông tin?

Một thí sinh cho biết rất yêu thích ngành công nghệ thông tin, tuy nhiên điểm thi không cao nên sợ không trúng tuyển vào ngành này ở các trường công lập. Bạn băn khoăn không biết có nên đăng ký nguyện vọng vào ngành công nghệ thông tin ở các trường tư thục.

Giải đáp thắc mắc của thí sinh, TS Nguyễn Quốc Anh, phó hiệu trưởng Trường đại học Công nghệ TP.HCM, cho hay ngành công nghệ thông tin hiện nay đang được đào tạo ở hầu hết các trường đại học, cao đẳng.

Mức điểm trúng tuyển vào nhóm ngành này ở các trường tốp đầu (Trường đại học Bách khoa TP.HCM, Trường đại học Khoa học tự nhiên TP.HCM…) khá cao. Trong khi rất nhiều trường khác mức điểm không quá cao.

"Tại trường chúng tôi, mức điểm trúng tuyển vào ngành công nghệ thông tin dao động mức 19-20 điểm. Trường còn xét tuyển học bạ, trong đó ngành công nghệ thông tin có điểm chuẩn từ 18-21.

Ngoài ra, cũng có thể chọn học ngành này ở cao đẳng với thời gian học tập ngắn hơn để ra trường làm việc sớm. Việc xét tuyển bậc cao đẳng mức điểm xét tuyển cũng nhẹ nhàng hơn. Như vậy thí sinh có rất nhiều lựa chọn.

Điều quan trọng nhất là nếu các em thật sự đam mê ngành công nghệ thông tin thì dù học trường nào cũng có thể thành công", ông Quốc Anh nhấn mạnh.

Có thể bạn quan tâm
Kẻ chủ mưu 'chạy' 20 tỷ đồng để điều chuyển ông Văn Nơi bị đề nghị 9-11 năm tù

Kẻ chủ mưu 'chạy' 20 tỷ đồng để điều chuyển ông Văn Nơi bị đề nghị 9-11 năm tù

17:30 09/05/2023

Ngày 9/5, TAND tỉnh An Giang tiếp tục phiên tòa xét xử bị cáo Trần Trí Mãnh (43 tuổi) và đồng phạm trong vụ án điều chuyển Giám đốc Công an tỉnh An Giang đi nơi khác với giá 20 tỷ đồng. Tại ngày xét xử thứ 2, đại diện Viện KSND giữ quyền công tố tại phiên tòa vẫn giữ nguyên quan điểm truy tố và đề nghị tòa tuyên phạt bị cáo Mãnh mức án 9 - 11 năm tù về tội đưa hối lộ. Bị cáo Vũ Văn Quý (32 tuổi, ngụ TP.HCM) bị đề nghị mức án từ 12 - 14 năm tù;...

Đốt hộ lan trên đèo Hải Vân suýt rơi xuống đường sắt gần Lăng Cô

Đốt hộ lan trên đèo Hải Vân suýt rơi xuống đường sắt gần Lăng Cô

09:50 14/11/2023

Một đốt hộ lan cứng trên đèo Hải Vân (đoạn gần Lăng Cô, Thừa Thiên Huế) bị sụt lún do ảnh hưởng của mưa, suýt rơi xuống cửa hầm đường sắt.

Hòa Bình: Nước hạ lưu sông Đà xuống thấp, lộ ra nhiều vật liệu nổ

Hòa Bình: Nước hạ lưu sông Đà xuống thấp, lộ ra nhiều vật liệu nổ

10:40 11/06/2023

Vào ngày 5/6 và 10/6, khi đi bơi tại khu vực sông Đà thuộc địa phận tổ 6 (phường Tân Thịnh, thành phố Hòa Bình, tỉnh Hòa Bình), người dân đã thu nhặt được gần 20 quả đạn pháo, đạn cối 80mm.

Mỹ nhân Indonesia đăng quang Miss Supranational 2024

Mỹ nhân Indonesia đăng quang Miss Supranational 2024

08:40 07/07/2024

Harashta Haifa Zahra, 20 tuổi, vượt qua 67 thí sinh để đoạt vương miện Miss Supranational 2024 trong chung kết lúc 1h ngày 7/7 (giờ Hà Nội).

Bão Beryl càn quét bang Texas, thành phố đông người Việt bị ảnh hưởng

Bão Beryl càn quét bang Texas, thành phố đông người Việt bị ảnh hưởng

10:00 09/07/2024

Bão Beryl đổ bộ khu vực phía đông nam Texas trong ngày 8-7 giờ địa phương, khiến ít nhất 3 người chết, trong đó có một trường hợp thiệt mạng thương tâm trong hầm ngập nước ở thành phố Houston.

CSGT TPHCM lội nước điều tiết giao thông

CSGT TPHCM lội nước điều tiết giao thông

21:30 14/10/2023

Chiều tối 14/10, triều cường dâng cao khiến một đoạn quốc lộ 1 (từ cầu Bình Điền đến nút giao thông Bình Thuận, huyện Bình Chánh, TPHCM) bị ngập úng, giao thông qua khu vực gặp nhiều khó khăn. Lực lượng CSGT đã lội nước, điều tiết giải tỏa giao thông qua khu vực để tránh ùn tắc.

Yên Bái: Huyện Mù Cang Chải đã sáng điện, thông đường trở lại

Yên Bái: Huyện Mù Cang Chải đã sáng điện, thông đường trở lại

22:20 10/08/2023

Đến 21 giờ ngày 9/8, toàn bộ 11 xã, thị trấn của Mù Cang Chải đã có điện trở lại, góp phần quan trọng vào công tác khắc phục hậu quả mưa lũ và đưa cuộc sống của người dân dần trở lại bình thường.

Dân tố dự án kè và đường đi bộ ven sông ở Huế gây nứt nhà

Dân tố dự án kè và đường đi bộ ven sông ở Huế gây nứt nhà

12:20 20/09/2023

Người dân sống dọc sông Như Ý (Huế) phản ánh dự án xây dựng kè và đường đi bộ dọc sông đã gây nứt nẻ, hư hại nhà của họ.

Người dân xếp hàng dài vào viếng Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng ở Lại Đà từ sáng sớm

Người dân xếp hàng dài vào viếng Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng ở Lại Đà từ sáng sớm

07:20 25/07/2024

Từ sáng sớm nhiều người dân đã về làng Lại Đà, xã Đông Hội, huyện Đông Anh, Hà Nội - quê hương Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng, để chuẩn bị vào viếng.

Co loi xay ra
Co loi xay ra