Đăng ảnh giấy khen của con lên Facebook, phụ huynh tá hỏa suýt bị lừa

07:30 30/05/2023
Trường hợp thu thập, sử dụng thông tin bí mật cá nhân, hình ảnh của trẻ em trên 7 tuổi mà không được sự đồng ý của trẻ chắc chắn là hành vi vi phạm pháp luật và có thể bị xử lý hành chính.

Suýt bị lừa con gặp tai nạn

Chỉ với một thao tác tìm kiếm từ khóa “giấy khen trẻ em” trên thanh công cụ Facebook là hàng trăm hình ảnh giấy khen trẻ em được đăng tải trên mạng xã hội. Thậm chí, các thông tin như: Họ tên, tuổi, địa chỉ nơi ở, trường học kèm hình ảnh của các em cũng không khó để có được.

Thông tin trên vô tình trở thành “miếng mồi” cho những kẻ lừa đảo, hòng chiếm đoạt tài sản của các vị phụ huynh.

Chị Minh Anh (Cầu Giấy, Hà Nội) có con trai đang học lớp 4. Trước đây, chị cũng thường xuyên đăng tải các hình ảnh đưa con đi chơi để lưu giữ kỉ niệm. Kết thúc năm học vừa qua, con trai chị được bằng khen của nhà trường, thay vì thao tác đăng lên Facebook để “khoe” như mọi năm, chị Minh Anh chọn cách lưu lại trong email chung của gia đình.

“Tôi lập một tài khoản email đặt tên gia đình, sau đó mở Google drive để tăng tải các video, hình ảnh lưu giữ toàn bộ khoảnh khắc của con. Sau này, khi con trưởng thành cũng có thể xem lại như một cuốn album cũ” – vị phụ huynh tâm sự.

Không khó để tìm ra các hình ảnh

Lí giải tại sao không đăng ảnh con trai lên cùng các tấm bằng giấy khen lên mạng xã hội như trước, chị Minh Anh kể lại một lần từng bị đối tượng giả mạo cô giáo, gọi điện để lừa đảo.

Theo lời vị phụ huynh, khoảng đầu tháng 5.2023, chị nhận được một cuộc gọi cho biết con trai chị bị ngã ở trường, hiện đang cấp cứu tại Bệnh viện Bạch Mai (Hà Nội), cần tiền đóng viện phí để con được chữa trị. Người gọi điện tự xưng là cô giáo dạy âm nhạc ở trường học của con. Người này biết họ tên, lớp, trường học của con trai chị.

Nghi ngờ trước hành động trên, chị Minh Anh đã gọi điện cho giáo viên chủ nhiệm để xác minh sự việc. Giáo viên chủ nhiệm cho biết không có vụ việc nào xảy ra như vậy.

“Lúc nghe cuộc điện thoại đó, tôi rất hoảng. Nhưng tôi nhớ là giáo viên dạy âm nhạc ở trường của cháu không có họ tên như vậy nên mới gọi cho cô giáo chủ nhiệm để xác minh. Sau lần đó, tôi không dám đăng tải bất kỳ thông tin, hình ảnh gì của con lên mạng xã hội nữa” – chị Minh Anh chia sẻ.

Hậu quả khôn lường

Dưới góc độ pháp lí, Luật sư Nguyễn Đoàn - Hệ thống Luật sư X (Đoàn Luật sư Thành phố Hà Nội) cho biết Công ước Quốc tế về quyền trẻ em đề ra các quyền cơ bản của trẻ em trên toàn thế giới đều được hưởng đã được Liên Hợp Quốc thông qua năm 1989. Hầu hết tất cả các các nước trên thế giới đồng tình và phê chuẩn Công ước này. Việt Nam là nước đầu tiên ở châu Á và nước thứ 2 trên thế giới phê chuẩn công ước của Liên Hiệp Quốc về Quyền trẻ em vào ngày 20.2.1990. Đối với Việt Nam, những người có độ tuổi dưới 16 tuổi được coi là trẻ em.

Theo vị luật sư, pháp luật nghiêm cấm việc công bố, tiết lộ thông tin về đời sống riêng tư, bí mật cá nhân của trẻ em mà không được sự đồng ý của trẻ từ 7 tuổi trở lên hoặc của cha mẹ, người giám hộ của trẻ em dưới 7 tuổi.

Luật sư Nguyễn Đoàn - Hệ thống Luật sư X. Ảnh: Nguyễn Đoàn

Việc bố mẹ khoe điểm, giấy khen, hình ảnh… của con dưới 7 tuổi mình lên mạng xã hội, hoặc trên 7 tuổi mà có sự đồng ý của con thì hoàn toàn không vi phạm pháp luật vì bố mẹ là chủ thể được pháp luật cho phép khi công bố các thông tin này. Điều này cũng có mặt tích cực là tạo được hứng thú cho con khi đạt được các thành tích cao trong học tập, khuyến khích con cố gắng nhiều hơn nữa.

Tuy nhiên, trường hợp thu thập, sử dụng thông tin bí mật cá nhân, hình ảnh của con trên 7 tuổi mà không được sự đồng ý của trẻ chắc chắn là hành vi vi phạm pháp luật và có thể bị xử lý hành chính.

“Sử dụng không chọn lọc hoặc không hỏi ý kiến của con trẻ (trên 7 tuổi) có thể khiến con cái áp lực không cần thiết trong cuộc sống như: Bị bạn bè so bì, bị cô lập và áp lực trong chính thành tích của các em. Không chỉ vây, nhiều hành vi còn vi phạm pháp luật và hậu quả khiến phụ huynh không thể lường trước được” – Luật sư Đoàn nhận định.

Theo Khoản 1 Điều 101 Nghị định 15/2020/NĐ-CP, phạt tiền từ 20 triệu đồng đến 30 triệu đồng đối với hành vi tiết lộ thông tin bí mật đời tư cá nhân mà chưa đến mức truy cứu trách nhiệm hình sự.

Theo Điểm e Khoản 3 Điều 102 Nghị định 15/2020/NĐ-CP, phạt tiền từ 10 triệu đồng đến 20 triệu đồng đối với hành vi sử dụng thông tin của tổ chức, cá nhân khác mà không được sự đồng ý hoặc sai mục đích theo quy định của pháp luật.

Có thể bạn quan tâm
TP.HCM chỉ đạo giải tỏa ngăn chặn một số tài sản trong vụ án Diệp Bạch Dương

TP.HCM chỉ đạo giải tỏa ngăn chặn một số tài sản trong vụ án Diệp Bạch Dương

16:00 04/04/2023

Chỉ đạo được đưa ra sau khi Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về tham nhũng, kinh tế, buôn lậu, Bộ Công an có văn bản trao đổi về việc giải tỏa ngăn chặn tài sản tại 139A Pasteur và 59 Hai Bà Trưng liên quan vụ án Diệp Bạch Dương.

Nguyên nhân chưa làm làn đường thô sơ trên Quốc lộ 1 tại Quảng Nam

Nguyên nhân chưa làm làn đường thô sơ trên Quốc lộ 1 tại Quảng Nam

19:40 01/04/2024

Cử tri Quảng Nam vừa phản ánh Quốc lộ 1 qua Quảng Nam chưa có làn đường dành cho xe thô sơ.

Đi xe máy sai làn trên Quốc lộ 5, hai vợ chồng bị container cán tử vong

Đi xe máy sai làn trên Quốc lộ 5, hai vợ chồng bị container cán tử vong

12:10 30/10/2023

Sáng 30/10, lãnh đạo UBND xã Nam Sơn (An Dương, Hải Phòng) cho biết, trên địa bàn xảy ra vụ tai nạn khiến 2 vợ chồng thiệt mạng. Thông tin ban đầu, khoảng 8h20 ngày cùng ngày, trên Quốc lộ 5 đoạn qua địa phận thôn Mỹ Tranh, xã Nam Sơn (giáp phường Hùng Vương, quận Hồng Bàng, Hải Phòng), xe mô tô BKS 34B3-673.xx đi trái làn đường và xảy ra va chạm với xe mô tô phía trước. Vụ va chạm khiến 2 người trên xe 34B3-673.xx ngã xuống đường và bị xe...

Quảng Trị: Tàu cá ngư dân gặp nạn khi vào bờ tránh trú bão

Quảng Trị: Tàu cá ngư dân gặp nạn khi vào bờ tránh trú bão

23:10 09/10/2023

Tối 9/10, Trung tá Trần Tuấn Dũng, Đồn trưởng Đồn Biên phòng Cửa Tùng (Bộ đội Biên phòng tỉnh Quảng Trị) cho biết, một tàu cá của ngư dân khi đang vào trú, tránh bão tại vùng biển của tỉnh thì không may bị chìm. Kiến ThứcLực lượng chức năng kịp thời ứng cứu tàu cá gặp nạn1 Theo đó vào khoảng 5h45 sáng cùng ngày, tàu cá công suất 150CV của ông Ngô Văn Phong (SN 1975, trú tại phường Nhà Mát, TP Bạc Liêu, tỉnh Bạc Liêu) khi đang vào trú, tránh bão...

Tiến độ 3 dự án nghìn tỉ được Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Nên giám sát

Tiến độ 3 dự án nghìn tỉ được Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Nên giám sát

11:30 19/04/2023

Metro số 1, siêu dự án ngăn triều gần 10.000 tỉ đồng, cải tạo kênh Tham Lương - Bến Cát - rạch Nước Lên là ba dự án trọng điểm được Bí thư Thành ủy TP Hồ Chí Minh Nguyễn Văn Nên trực tiếp giám sát, đôn đốc tiến độ.

Người lao động sẵn sàng chi cả tháng lương để đi du lịch

Người lao động sẵn sàng chi cả tháng lương để đi du lịch

19:00 03/06/2024

Người lao động sẵn sàng chi khoản tiền bằng cả tháng lương , “chạy đua” giành vé, đặt tour đi du lịch cùng gia đình để gắn kết tình cảm,...

Đường Giải Phóng ùn ứ do ngăn đường để xe xuất bến Giáp Bát đi cắt qua

Đường Giải Phóng ùn ứ do ngăn đường để xe xuất bến Giáp Bát đi cắt qua

17:30 08/07/2024

Thay vì đi ra đường Giải Phóng rồi vào đường Kim Đồng để quay đầu, sáng nay liên ngành thực hiện việc 'chặn' xe trên đường Giải Phóng để xe khách xuất bến Giáp Bát ra đường Giải Phóng là đi thẳng ra QL1A, cao tốc. Giao thông đi lại trên đường Giải Phóng ùn ứ trong giờ cao điểm.

Tường đổ đè bà cụ 80 tuổi

Tường đổ đè bà cụ 80 tuổi

17:40 29/05/2024

Hàng rào kề công trình thoát nước đang xây dựng ở huyện Trảng Bom bất ngờ đổ sập, đè lên bà cụ đứng gần, trưa 29/5.

Vụ nổ súng bắn người trọng thương ở Bắc Giang: Nghi phạm khai gì?

Vụ nổ súng bắn người trọng thương ở Bắc Giang: Nghi phạm khai gì?

11:30 19/04/2023

Liên quan tới vụ nổ súng khiến một người trọng thương vào tối 18/4 tại xã Liên Sơn, Công an huyện Tân Yên đã bắt giữ nghi phạm Dương Đông Hưng (SN 1984, trú tại thôn Hồ Tiến, xã Hương Vỹ, huyện Yên Thế) để đấu tranh, điều tra. Kiến ThứcHiện trường nơi xảy ra vụ án.1 Nạn nhân trong vụ việc là Đào Xuân Đang (SN 1974, trú tại thôn Tân Lập, xã Tân Trung, huyện Tân Yên), đang trong quá trình cấp cứu. Tại Cơ quan Công an, bước đầu Hưng khai nhận...

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới