Dân ở chung cư sạc ôtô điện thế nào?

19:50 31/05/2024

Chủ xe điện ở chung cư chưa có hạ tầng phụ thuộc hoàn toàn vào trạm sạc công cộng. Với khu có trạm sạc, đôi lúc họ phải giành chỗ đỗ với xe xăng.

Anh Phạm Hoàng Việt, 43 tuổi, sống tại một chung cư cao cấp của Vinhomes tại quận Ba Đình, Hà Nội. Khi biết được lộ trình lắp đặt, vận hành hệ thống trạm sạc ngay dưới hầm chung cư mình sinh sống, anh quyết định mua chiếc VinFast VF 8, sử dụng từ tháng 9/2022 đến nay.

"Chung cư tôi sinh sống rất thuận tiện cho việc sạc xe điện, có khu vực sạc riêng bố trí gần quầy bảo vệ nên đảm bảo an toàn. Tôi thường sạc khi pin dưới 30%, cài đặt mức tối đa 90% ở trụ 11 kW, hàng ngày đi làm khoảng 20 km nên một tuần thường chỉ sạc một đến vài lần", anh Việt cho biết, thêm rằng mật độ trụ sạc ở chung cư Vinhomes này khá nhiều, nhưng mới hoạt động một phần và chưa có trụ sạc siêu nhanh.

"Hầm để xe được quy hoạch gồm nhiều tầng, khá rộng rãi và có khu vực dành riêng cho xe điện cắm sạc, tuy nhiên vẫn bị xe xăng đỗ vào dù họ không cần sạc điện", anh Hoàng Việt nói.

Cách anh Hoàng Việt khoảng 15 km, ở một khu đô thị tại huyện Thanh Trì, có 2 trạm sạc ôtô điện tích hợp bãi đỗ xe, số lượng khoảng 10 cổng, chủ yếu là loại sạc thường 11 kW và sạc nhanh 30 kW. Anh Việt Tú (33 tuổi, cư dân tòa nhà) cho biết, trạm sạc được VinFast lắp đặt khá sớm, sau một thời gian mở bán những chiếc ôtô điện đầu tiên.

"Vì có trạm sạc ngay dưới chân tòa nhà nên tôi chọn mua VF 8 để sử dụng thay cho chiếc xe xăng cũ", anh Tú chia sẻ. "Tôi sạc xe mỗi khi pin dưới 20%, khi ứng dụng trên điện thoại báo đầy thì xuống rút và cho xe xuống hầm, nhường khu vực cắm sạc cho xe khác".

Theo người dùng này, việc sạc cho chiếc xe điện khá thuận tiện, không gặp phiền phức bởi VF 8 có quãng đường di chuyển xa so với nhu cầu của bản thân. "Thời gian gần đây ôtô điện bán ra nhiều hơn nên nhiều người cũng đến sạc, có cả xe Xanh SM và các doanh nghiệp mua xe chạy dịch vụ. Đôi lúc trạm hết cổng sạc, nhưng anh em sạc xong sẽ gọi điện để mình đưa xe vào", anh Tú cho biết.

Sinh sống tại chung cư Hưng Phú (quận Cái Răng, TP Cần Thơ), anh Nguyễn Hữu Minh Duy (35 tuổi) đang sử dụng 2 dòng xe điện VF 8 và VF e34. Anh cho biết khu vực chung cư này chưa có hệ thống trạm sạc, nên việc sạc pin cho hai chiếc xe không diễn ra gần nhà, mà ở các trạm sạc công cộng trong thành phố.

"Trong gần 2 năm sử dụng xe điện, mình chỉ sạc tại các trụ công cộng mà VinFast lắp đặt trên đường, hoặc mỗi khi ăn trưa, café, ghé các trạm dừng nghỉ trên đường dài ", anh Minh Duy, người vận hành công ty vận tải du lịch tại TP Cần Thơ nói. "Nếu có trụ sạc dưới hầm để xe hoặc bãi đỗ ở chung cư sẽ thuận tiện hơn nhiều".

Vị chủ xe này cho biết, hai chiếc xe thường di chuyển khoảng 5.000 km mỗi tháng. Do đặc thù công việc, anh thường chủ động trong việc sạc pin nên dần hình thành thói quen. Hệ thống trạm sạc công cộng ngày càng được hãng tăng mật độ, bổ sung các trạm siêu nhanh tạo thuận tiện cho người dùng không có điều kiện sạc pin tại nhà.

Phát triển hạ tầng trạm sạc cũng là một trong những mục tiêu hàng đầu của VinFast, bên cạnh việc ra mắt các dòng xe điện thế hệ mới. Tại Việt Nam, VinFast cũng là hãng duy nhất đầu tư phát triển trạm sạc, quy hoạch 150.000 cổng sạc tại 63 tỉnh thành toàn quốc, đạt mật độ thuộc mức cao trên thế giới. Theo tính toán của hãng, các trạm sạc đặt trong đô thị có khoảng cách trung bình 3,5 km, trong khi 125 tuyến quốc lộ đã được lắp hạ tầng sạc điện.

Hồi tháng 3, Chủ tịch Vingroup lập Công ty Phát triển trạm sạc toàn cầu V-Green, mục đích hỗ trợ VinFast tiến ra thị trường toàn cầu. Công ty mới này có kế hoạch đầu tư thêm 10.000 tỷ đồng trong 2 năm tới nhằm xây mới, nâng cấp và hoàn thiện hạ tầng trạm sạc tại Việt Nam. Giai đoạn đầu, V-Green trực tiếp tìm kiếm mặt bằng và đối tác để thiết lập, mở rộng mạng lưới trạm sạc, đồng thời hợp tác với các đối tác là đơn vị cung cấp trạm sạc bên thứ ba để cung cấp dịch vụ sạc xe cho các chủ xe điện VinFast.

Một trong số đó là hạ tầng tại các chung cư, khu đô thị. Đại diện VinFast cho biết, hãng sẽ hỗ trợ 100% chi phí cho các chủ mặt bằng muốn lắp đặt trạm sạc ôtô điện, cùng chia sẻ doanh thu. Theo đó hãng sẽ phụ trách việc xây dựng, bổ sung trang thiết bị, phòng cháy chữa cháy, bảo trì, mua phí bảo hiểm... tại các trạm sạc.

Với hạ tầng trạm sạc ngay dưới hầm chung cư, anh Phạm Hoàng Việt cho rằng cần đảm bảo đây là khu vực "chỉ dành cho xe điện đỗ và sạc pin", không bị xe xăng chiếm dụng vị trí. Còn vị chủ xe tại TP Cần Thơ nhận định, nhu cầu sử dụng trạm sạc đang tăng cao tại các thành phố có dịch vụ của Xanh SM, hãng nên trang bị riêng các trạm sạc, nhất là tại các tòa nhà chung cư, nơi tập trung nhiều người sinh sống ở các đô thị.

Tuấn Vũ

Có thể bạn quan tâm
Người gánh hàng thuê cuối cùng trên Thiên Cấm Sơn

Người gánh hàng thuê cuối cùng trên Thiên Cấm Sơn

11:00 22/05/2023

Hơn 25 năm, ông Chau On miệt mài gánh hàng thuê lên đỉnh Thiên Cấm Sơn. Mỗi ngày được gọi gánh khoảng một, hai chuyến, ông được trả tiền công 15.000 - 20.000 đồng.

Lộc Trời nợ tiền mua lúa của nông dân

Lộc Trời nợ tiền mua lúa của nông dân

17:00 08/05/2024

Lộc Trời còn nợ nông dân An Giang, Đồng bằng sông Cửu Long 648 tỷ đồng, chiếm khoảng 22% tổng giá trị lúa mua trong vụ Đông Xuân năm nay.

Đường băng sân bay Vinh bị nứt: Dự kiến sáng 4/7 hoạt động trở lại

Đường băng sân bay Vinh bị nứt: Dự kiến sáng 4/7 hoạt động trở lại

16:00 03/07/2023

Trả lời VTC News chiều 3/7, ông Đinh Việt Thắng, Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam cho biết, đang trên đường di chuyển vào sân bay Vinh để đánh giá tình hình hư hại của đường băng đồng thời chỉ đạo công tác sửa chữa mặt đường băng này. 'Sáng 3/7, trong quá trình kiểm tra, phát hiện một mảng bê tông mặt đường băng của sân bay Vinh bị vỡ, lực lượng quản lý sân bay báo cáo lên và chúng tôi quyết định dừng khai thác sân bay Vinh trong vòng 24...

Yên Bái đẩy mạnh phát triển giao thông nông thôn, mở đường về đích nông thôn mới

Yên Bái đẩy mạnh phát triển giao thông nông thôn, mở đường về đích nông thôn mới

10:20 23/07/2024

Nhiều năm qua, tỉnh Yên Bái tập đã trung mọi nguồn lực để phát triển hạ tầng giao thông nông thôn, tạo ra đổi thay ở từng vùng quê, giúp các địa phương về đích nông thôn mới.

Nga bắt đầu ‘ra tay’ với các quốc gia không thân thiện, một nước châu Âu dính đòn, chấn động một lĩnh vực

Nga bắt đầu ‘ra tay’ với các quốc gia không thân thiện, một nước châu Âu dính đòn, chấn động một lĩnh vực

08:50 12/04/2024

Động thái mới nhất của Nga được công bố vào ngày 8/4 không chỉ tác động mạnh tới kinh tế Hà Lan mà đã gây chấn động lĩnh vực nông nghiệp, thậm chí có thể ảnh hưởng tới chuỗi cung ứng toàn cầu, làm dấy lên lo ngại về an ninh lương thực và quan hệ thương mại quốc tế.

Hải Phòng: Cưỡng chế thu hồi 13.500 m2 đất chậm sử dụng tại trung tâm TP

Hải Phòng: Cưỡng chế thu hồi 13.500 m2 đất chậm sử dụng tại trung tâm TP

10:30 19/04/2023

UBND quận Ngô Quyền (TP Hải Phòng ) vừa có quyết định áp dụng biện pháp cưỡng chế thu hồi 13.524,9 m2 đất tại lô 20A Lê Hồng Phong do...

Đẩy mạnh phát triển năng lượng tái tạo

Đẩy mạnh phát triển năng lượng tái tạo

14:30 25/12/2023

Sau 5 năm thực hiện Nghị quyết số 36-NQ/TW của Hội nghị Trung ương 8 khóa XII “Về Chiến lược phát triển bền vững kinh tế biển Việt Nam đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045”, một trong những kết quả đáng ghi nhận mà các bộ, ngành và địa phương đã nỗ lực tổ chức thực hiện là năng lượng tái tạo, các ngành kinh tế biển mới có bước phát triển.

Thủ phủ chung cư mini sai phép ở ngoại thành Hà Nội ì ạch xử lý sai phạm

Thủ phủ chung cư mini sai phép ở ngoại thành Hà Nội ì ạch xử lý sai phạm

11:40 28/11/2023

Hàng loạt công trình, nhà ở nhiều căn hộ (chung cư mini) tại điểm nóng vi phạm của xã Tân Xã (huyện Thạch Thất, Hà Nội) bị chính quyền địa phương yêu cầu tháo dỡ, 'cắt ngọn' phần vượt tầng. Tuy nhiên, việc này diễn ra ì ạch, nhiều công trình vẫn 'trùm mền' ngủ đông không có động thái tháo dỡ.

Thủ tướng: Khẩn trương hoàn thành các dự án liên vùng Đông Nam bộ

Thủ tướng: Khẩn trương hoàn thành các dự án liên vùng Đông Nam bộ

01:40 11/08/2024

Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu các bộ, ngành, địa phương được giao chủ trì khẩn trương hoàn thành nhiệm vụ nghiên cứu đối với các dự án vùng và liên vùng, gồm: Đề án Trung tâm tài chính quốc tế tại TPHCM, Trung tâm thương mại tự do tại Bà Rịa - Vũng Tàu, các hệ thống đường kết nối.

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới