Công trình trọng điểm sắp dứt 'đói' cát

09:20 25/06/2024

Bộ TN-MT lập các tổ công tác hướng dẫn Bến Tre, Tiền Giang, Sóc Trăng, An Giang trình tự thủ tục về cấp phép khai thác lại mỏ cát sông, giao khu vực biển cho nhà thầu khai thác cát biển ở Sóc Trăng để cung cấp cát cho các công trình trọng điểm.

Nhiều dự án trọng điểm trên địa bàn TP.HCM đang trong tình trạng thiếu cát. Trong ảnh: dự án vành đai 3 đang được xây dựng đoạn ở TP.HCM - Ảnh: QUANG ĐỊNH

Đó là chỉ đạo của Phó thủ tướng Trần Hồng Hà tại buổi làm việc với lãnh đạo các bộ, ngành và UBND các địa phương phía Nam vào chiều 24-6 để giải quyết vướng mắc cho các dự án giao thông trọng điểm khu vực phía Nam, trong đó chủ yếu là vấn đề thiếu nguồn cát lấp.

Nhiều sà lan neo đậu chờ lấy cát Campuchia ở thị xã Tân Châu, An Giang - Ảnh: BỬU ĐẤU

Phải đủ cát cho những dự án, công trình trọng điểm

Phát biểu tại buổi làm việc, Phó thủ tướng Trần Hồng Hà cho rằng để xảy ra tình trạng chậm tiến độ, khó khăn do thiếu cát san lấp ở các dự án, công trình trọng điểm quốc gia tại khu vực phía Nam có trách nhiệm của trung ương và các địa phương.

"Do đó, từ trung ương đến địa phương sẽ linh hoạt, linh động để xử lý các vướng mắc hiện nay. Các bộ, ngành và địa phương cần phải có trách nhiệm cụ thể đối với vấn đề cung cấp cát phục vụ các dự án giao thông trọng điểm ở khu vực", ông Hà nhấn mạnh.

Phó thủ tướng giao Bộ GTVT phải khẩn trương hướng dẫn chi tiết việc điều tiết các mỏ cát "cho vay", "hoàn trả" để đáp ứng tiến độ các dự án cao tốc, không làm thay đổi tổng nguồn cát đã phân bổ cho các địa phương. Các nhà thầu phải cập nhật đầy đủ hồ sơ khảo sát xây dựng để bổ sung những mỏ cát "cho vay", "hoàn trả".

Bộ TN-MT cũng được Phó thủ tướng yêu cầu lập các tổ công tác hướng dẫn Bến Tre, Tiền Giang, Sóc Trăng, An Giang trình tự thủ tục về nâng công suất khai thác, quyết định thủ tục đầu tư, cấp phép khai thác lại mỏ cát sông; hoàn thành việc giao khu vực biển cho nhà thầu khai thác cát biển ở tỉnh Sóc Trăng theo đúng thời hạn.

Ngoài ra, ông Trần Hồng Hà cũng đề nghị Bộ GTVT chính thức có văn bản công bố quy chuẩn, tiêu chuẩn kỹ thuật về cơ lý, công nghệ, vật liệu đi kèm... khi sử dụng cát biển làm vật liệu san lấp, làm căn cứ cho các địa phương thực hiện.

Trước đó, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Duy Lâm cho biết 16 dự án giao thông trọng điểm tại khu vực phía Nam đang thiếu khoảng 65 triệu m3 cát. Thời gian qua, các tỉnh như An Giang, Đồng Tháp đã bàn giao một số mỏ cát theo cơ chế đặc thù nhằm phục vụ các dự án cao tốc tại khu vực ĐBSCL nhưng vẫn chưa đủ.

"Nguồn cát tại các tỉnh Bến Tre, Tiền Giang, Vĩnh Long còn nhiều vướng mắc nên chưa khai thác được. Phía chủ đầu tư trực tiếp làm việc và địa phương có quyết định phê duyệt nhưng vẫn còn vướng mắc, chưa thể cung cấp cho các dự án để đảm bảo tiến độ", ông Lâm nêu.

Phó thủ tướng Trần Hồng Hà (thứ hai từ trái sang) cùng lãnh đạo tỉnh Bến Tre và các bộ, ngành khảo sát một mỏ cát trên địa bàn tỉnh - Ảnh: M.T.

Ưu tiên cát cho dự án đường vành đai 3

Nhiều sà lan neo đậu chờ lấy cát Campuchia ở thị xã Tân Châu, An Giang - Ảnh: BỬU ĐẤU

Cũng tại buổi làm việc, ông Phan Văn Mãi - chủ tịch UBND TP.HCM - cho biết tổng nhu cầu vật liệu cát đắp nền đường cho dự án đường vành đai 3 TP.HCM khoảng 9,3 triệu m3.

Đến nay, Vĩnh Long và Tiền Giang đã thống nhất cấp cho TP.HCM tổng cộng hơn 3 triệu m3 tính đến cuối năm 2024. Riêng Bến Tre sẽ bắt đầu cung cấp với số lượng 2 triệu m3 vào cuối năm 2024.

"Để xử lý nguồn cát thiếu, một số nhà thầu đã mua cát Campuchia. Phương án này TP.HCM ủng hộ, mặc dù có thể sẽ phải chi bù chênh lệch giá, bởi phương pháp này về lâu dài có thể hạn chế tài nguyên cát trong nước. Với khả năng cung cấp cát của ba tỉnh Tiền Giang, Vĩnh Long, Bến Tre, dự án đường vành đai 3 TP.HCM sẽ đạt tiến độ", ông Mãi nói.

Trước yêu cầu của Phó thủ tướng báo cáo về việc cung cấp nguồn cát san lấp cho dự án đường vành đai 3 TP.HCM vốn đang rất khó khăn, ông Phạm Văn Trọng - phó chủ tịch UBND tỉnh Tiền Giang - cho biết sau nhiều lần làm việc với các sở và đơn vị liên quan, có thể khai thác 17 trên tổng số 31 mỏ để phục vụ cho dự án này.

UBND tỉnh Bến Tre cũng cho biết đang tổ chức đấu giá quyền khai thác sáu mỏ cát với trữ lượng hơn 10 triệu m3. Số cát này sẽ ưu tiên giao cho TP.HCM để thực hiện dự án đường vành đai 3 TP.HCM. Theo kế hoạch, Bến Tre sẽ tổ chức đấu giá trong tháng 8-2024 và đưa vào khai thác ba mỏ trong quý 4-2024. Đến quý 1-2025 sẽ khai thác ba mỏ còn lại.

Đối với 2 triệu m3 cát giao cho dự án đường vành đai 3 TP.HCM trong năm 2024, Bến Tre cho biết sau khi chọn được đơn vị trúng đấu giá sẽ trao đổi ưu tiên cung cấp cát phục vụ cho công trình này. Tuy nhiên ông Trần Ngọc Tam, chủ tịch UBND tỉnh Bến Tre, kiến nghị các bộ ngành hỗ trợ tỉnh thực hiện điều chỉnh công suất khai thác cát trong quy hoạch, tiêu chí lựa chọn nhà thầu khai thác mỏ cát...

Trong khi đó, ông Lâm Văn Mẫn - bí thư Tỉnh ủy Sóc Trăng - cho biết địa phương này luôn sẵn sàng làm việc cụ thể với UBND TP.HCM trong trường hợp sử dụng cát biển làm vật liệu san lấp.

Do thiếu cát nên một số gói thầu tuyến vành đai 3 TP.HCM phải nằm chờ, tại các gói thầu XL10 qua huyện Bình Chánh chủ yếu chỉ có xe múc để dọn dẹp cỏ dại - Ảnh: ĐỨC PHÚ

Dự kiến nguồn cát sông và cát thu hồi từ các dự án nạo vét khơi thông luồng sông tại ĐBSCL khoảng 66 triệu m3. Trong đó, tỉnh An Giang dự kiến còn khoảng 4,5 triệu m3.

Tiền Giang còn trữ lượng khoảng 41,8 triệu m3 (chưa cấp phép 21,9 triệu m3; 20 mỏ đã cấp phép nhưng hết hạn là 19,9 triệu m3). Bến Tre còn trữ lượng khoảng 25,36 triệu m3 (trong đó có 10 triệu m3 thu hồi từ nạo vét sông Ba Lai; 15,36 triệu m3 từ các mỏ cát sông).

Được miễn kiểm tra chất lượng cát nhập

Trước đó, Sở Xây dựng tỉnh An Giang đã có văn bản chấp thuận cho một số doanh nghiệp nhập khẩu cát từ Công ty Chaktomuk (Campuchia) được miễn kiểm tra chất lượng hàng hóa nhập khẩu đối với mặt hàng cát tự nhiên dùng cho bê tông và vữa có mã hàng hóa HS 2505.1000.

Điều kiện được miễn là doanh nghiệp phải có ba lần nhập khẩu liên tiếp, có kết quả đánh giá phù hợp quy chuẩn kỹ thuật quốc gia. Các công ty nhập khẩu cát lớn như Navy Sand, Công ty cổ phần phát triển XNK Hải Minh, Công ty TNHH xuất nhập khẩu Thành Nam Việt Nam... cũng đã được miễn kiểm tra trong thời hạn hai năm.

Các công ty này có trách nhiệm định kỳ ba tháng báo cáo tình hình nhập khẩu cát được miễn giảm kiểm tra, kèm theo kết quả đánh giá phù hợp quy chuẩn kỹ thuật quốc gia, tiêu chuẩn công bố áp dụng cho Sở Xây dựng tỉnh An Giang để theo dõi và thực hiện công tác hậu kiểm...

Cần giám sát chặt chất lượng cát san lấp

Trước thông tin cát san lấp công trình giao thông nhưng có vỏ ốc, vỏ sò, ruộng lúa cạnh công trình san lấp bị chết, nhiều chuyên gia khuyến cáo khi đưa cát san lấp vào công trình giao thông cần phải giám sát chặt, bóc tách từng lớp cát trên sà lan trước khi bơm.

"Bởi một số người làm ăn không chân chính đã pha trộn cát biển, sình rồi phả một lớp cát đẹp lên trên và đưa vào bơm cho công trình để hưởng lợi nhuận cao. Cho nên dù sử dụng cát Campuchia để san lấp cũng phải kiểm tra chặt chẽ, tránh gây nguy hại cho công trình", một chuyên gia nói.

Có thể bạn quan tâm
Tập đoàn Nusee tổ chức dự án thiện nguyện 'Áo ấm cho em' tại Hà Giang

Tập đoàn Nusee tổ chức dự án thiện nguyện 'Áo ấm cho em' tại Hà Giang

17:00 29/12/2023

Chứng kiến những hình ảnh các em nhỏ mặc thiếu áo đang co ro vì cái lạnh khắc nghiệt của Hà Giang, tập đoàn Nusee đã nhanh chóng triển khai chương trình “Áo ấm cho em” nhằm kịp thời mang đến cho các em nhỏ những nhu yếu phẩm cần thiết, giúp các em có thể ấm áp vượt đông. Tập đoàn Nusee nhận thấy chỉ với hoạt động riêng lẻ sẽ không thể giúp đỡ được nhiều hoàn cảnh, chính vì vậy Chủ tịch Hiền Nguyễn của tập đoàn Nusee đã triển khai in các thông...

Cuộc thi Tái tạo Xanh: Hợp tác xã biến rác thành sản phẩm du lịch

Cuộc thi Tái tạo Xanh: Hợp tác xã biến rác thành sản phẩm du lịch

11:00 24/06/2024

Ra đời với mong muốn tái chế rác thải thành sản phẩm hữu ích, cải thiện môi trường sống, hợp tác xã Green Life còn làm được nhiều điều hơn thế khi gây dựng được mô hình du lịch trải nghiệm không gian tái chế ở Hạ Long.

Thông tin quan trọng việc Việt Nam gỡ 'thẻ vàng' thủy sản

Thông tin quan trọng việc Việt Nam gỡ 'thẻ vàng' thủy sản

01:20 23/05/2024

Sau khi dự kiến sang Việt Nam kiểm tra công tác gỡ thẻ vàng thủy sản vào cuối tháng 5, Ủy ban châu Âu đã đổi lịch sang tháng 9 hoặc tháng 10, bởi họ muốn xem xét việc triển khai 2 Nghị định mới của Việt Nam ra sao. Lãnh đạo Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn cho rằng, đây cơ hội cuối cùng của Việt Nam để gỡ thẻ vàng, nếu không chúng ta sẽ phải chờ thêm khoảng 3 năm nữa.

Phú Thọ: Vi phạm về bảo vệ đê điều, một doanh nghiệp bị phạt nặng

Phú Thọ: Vi phạm về bảo vệ đê điều, một doanh nghiệp bị phạt nặng

21:20 29/08/2023

Công ty Thượng Long ở Phú Thọ bị xử phạt 320 triệu đồng do có 3 hành vi vi phạm trong lĩnh vực đất đai, phòng, chống thiên tai và bảo vệ đê điều, đồng thời phải nộp lại số lợi nhuận bất hợp pháp.

Chìm tàu Philippines gây tràn dầu diesel trải dài vài km

Chìm tàu Philippines gây tràn dầu diesel trải dài vài km

20:30 28/02/2023

Giới chức cho biết một tàu chở nhiên liệu của Philippines đã chìm một phần trong vùng biển của nước này ngày 28/2, trong bối cảnh Manila nỗ lực ngăn chặn sự cố tràn dầu diesel trải dài vài km.

Đồng Tháp giải 'cơn đói' cát cho cao tốc Cần Thơ – Cà Mau

Đồng Tháp giải 'cơn đói' cát cho cao tốc Cần Thơ – Cà Mau

17:10 20/09/2023

Ngày 20/9, UBND tỉnh Đồng Tháp tổ chức bàn giao mỏ cát trên sông Tiền (tại xã An Nhơn, huyện Châu Thành) cho Tổng Công ty Xây dựng số 1 – CTCP (CC1) trực tiếp khai thác để phục vụ thi công cao tốc dự án thành phần đoạn Cần Thơ – Hậu Giang và Hậu Giang – Cà Mau thuộc dự án cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2021 - 2025.

Người TP.HCM xếp hàng từ 4 giờ sáng mua vàng, SJC chỉ bán mỗi người 1 lượng

Người TP.HCM xếp hàng từ 4 giờ sáng mua vàng, SJC chỉ bán mỗi người 1 lượng

11:50 10/06/2024

Sáng đầu tuần - 10/6, trụ sở trung tâm SJC 418 - 420 Nguyễn Thị Minh Khai, Phường 5, Quận 3, TP.HCM, tiếp tục đông nghẹt khách chen nhau mua vàng. Sau 9h, bảo vệ trung tâm đã kéo cửa, không cho khách vào thêm. Nhiều khách đến từ 8h30 cũng không vào được bên trong. Bên trong sân, những người đã được bốc số đứng, ngồi chờ gọi vào làm thủ tục mua vàng. Anh Minh ở KDC Trung Sơn huyện Bình Chánh, đang đứng bên trong rào đợi vợ mang đồ ăn sáng đến....

EU bất ngờ giáng 'đòn hiểm', Ba Lan nêu quan điểm riêng, Ukraine bất bình nói 'vô căn cứ'

EU bất ngờ giáng 'đòn hiểm', Ba Lan nêu quan điểm riêng, Ukraine bất bình nói 'vô căn cứ'

13:00 11/04/2024

Khi nhìn về viễn cảnh sau chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraine, nông dân Ukraine trông chờ vào tương lai trở thành thành viên của Liên minh châu Âu (EU), được bán hàng hóa tự do trên thị trường chung của khối. Nhưng một 'hòn đá tảng' đang ngăn cản điều này.

Giá tiêu hôm nay 18/6/2024, khan hiếm nguồn cung, đại lý không thể mua hàng, giá hồ tiêu có thể vượt đỉnh chu kỳ trước

Giá tiêu hôm nay 18/6/2024, khan hiếm nguồn cung, đại lý không thể mua hàng, giá hồ tiêu có thể vượt đỉnh chu kỳ trước

05:50 18/06/2024

Giá tiêu hôm nay 18/6/2024 tại thị trường trong nước tăng giảm trái chiều ở một số địa phương trọng điểm, giao dịch từ 155.000 - 158.000 đồng/kg.

Co loi xay ra
Co loi xay ra