Dân lại dựng lều chặn xe tải vào cảng biển quốc tế

18:50 20/07/2023

Cho rằng các kiến nghị chưa được giải quyết và lo ngại vấn đề ô nhiễm môi trường, nhiều người dân lại dựng lều, chặn xe tải vào cảng biển quốc tế ở Nghệ An.

Người dân dựng lều chặn xe tải vào cảng Vissai Nghệ An sáng 20-7 - Ảnh: DOÃN HÒA

Dân không cho xe tải vào cảng

Sáng 20-7, hàng chục người dân kéo nhau tập trung trước con đường dẫn vào cảng biển Vissai đóng ở xã Nghi Thiết, huyện Nghi Lộc, Nghệ An để không cho xe tải vào cảng.

Đây là ngày thứ hai, cũng là lần thứ hai trong vòng gần một tháng qua, người dân địa phương dựng lều bạt, căng băng rôn để chặn xe tải.

Do người dân ngăn cản nên nhiều xe tải chở xi măng từ huyện Đô Lương xuống cảng phải nằm dài trên đường.

Khi được hỏi, một số người dân cho rằng nguyên nhân xuất phát từ việc các kiến nghị của họ chưa được chính quyền giải quyết kịp thời và lo ngại vấn đề về ô nhiễm môi trường từ hoạt động sản xuất ở cảng biển Vissai.

"Trước đây họ lắp đặt hệ thống sàng tuyển than nhưng sau khi chúng tôi tập trung phản đối thì phía công ty đã tháo dỡ. Tuy nhiên, mới đây chúng tôi thấy họ tập kết thêm mặt hàng gỗ dăm, chúng tôi lo khói bụi sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe", bà T.T.L. - 45 tuổi, ngụ xóm Hải Thịnh, xã Nghi Thiết, huyện Nghi Lộc - nói.

Ông Nguyễn Văn Lý (59 tuổi) là một trong 9 hộ gia đình thuộc diện di dời khi triển khai dự án nhưng đến nay vẫn chưa được chuyển sang khu tái định cư.

"Dự án đã đi vào hoạt động được hơn 6 năm. Gia đình tôi ở rất gần cảng biển, hằng ngày phải chịu tiếng ồn, bụi phát ra từ cảng. Chúng tôi mong muốn được sớm đền bù, tái định cư sang nơi ở mới", ông Lý kiến nghị.

Ngay trong sáng 20-7, thường trực Huyện ủy Nghi Lộc đã tổ chức cuộc họp với Ban Quản lý Khu kinh tế Đông Nam, Công ty cổ phần xi măng Sông Lam và các phòng, ban chuyên môn, chính quyền xã Nghi Thiết để bàn giải pháp giải quyết vụ việc.

Ông Nguyễn Đức Thọ - phó chủ tịch UBND huyện Nghi Lộc - trả lời những nội dung xung quanh các kiến nghị của người dân - Ảnh: DOÃN HÒA

Huyện khẩn trương xử lý

Trao đổi với Tuổi Trẻ Online sau cuộc họp, ông Nguyễn Đức Thọ - phó chủ tịch UBND huyện Nghi Lộc - cho biết các kiến nghị chính đáng của người dân trước đây đang được huyện tích cực vào cuộc xử lý như: xây dựng nhà văn hóa thôn, kêu gọi đầu tư vị trí neo đậu tàu thuyền, di dời 9 hộ dân với 15 nhân khẩu gần dự án…

Đặc biệt là không cho phép lắp đặt hệ thống dây chuyền sàng lọc chế biến than trong khu vực cảng biển Vissai.

Tuy nhiên, vẫn còn một số người dân vẫn tiếp tục có hành vi cản trở trong hai ngày qua.

Về phát sinh băn khoăn mới của người dân, ông Thọ cho hay theo quy hoạch tại khu vực này có hai dự án được phê duyệt, cấp phép thứ nhất là hoạt động trạm nghiền, cảng chuyên dùng xi măng Vissai; thứ hai là cảng quốc tế tổng hợp.

Do người dân ngăn cản nên nhiều xe tải chở xi măng phải nằm dài trên đường - Ảnh: DOÃN HÒA

"Trong cảng tổng hợp, có nhiều mặt hàng trong đó có gỗ dăm xuất khẩu. Ở đây gỗ dăm là loại hàng hóa nằm trong hạng mục không gây ô nhiễm môi trường, được cho phép tập kết xuất hàng rời trên cảng đưa ra tàu thuyền xuất khẩu.

Người dân không được ngăn cản phương tiện vận tải, gây sức ép lên chính quyền, ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất kinh doanh bình thường của doanh nghiệp", ông Thọ khẳng định.

Ông Thọ cho biết thêm thời gian tới huyện sẽ tổ chức tuyên truyền, giải thích, vận động để người dân hiểu, đồng hành cùng chính quyền, doanh nghiệp sản xuất, không để mất an ninh trật tự.

Phóng viên Tuổi Trẻ Online đã nhiều lần liên hệ với lãnh đạo Công ty cổ phần xi măng Sông Lam - đơn vị quản lý, vận hành cảng biển - để tìm hiểu vụ việc nhưng không nhận được phản hồi.

Cầu cảng Vissai số 1 dài 2.000m đóng ở xã Nghi Thiết, huyện Nghi Lộc, Nghệ An do Tập đoàn Vissai đầu tư, được đưa vào vận hành từ tháng 10-2017.

Hiện cầu cảng đang phục vụ chính cho việc vận chuyển clinker và xi măng của Công ty cổ phần xi măng Sông Lam đến các vùng miền trong nước và xuất khẩu.

Giai đoạn hai, cụm cảng này đang xây dựng thêm hai bến cảng tổng hợp, trở thành một cảng biển quốc tế đa dụng.

Có thể bạn quan tâm
Bắt giữ người đàn ông đi xe Lexus mang theo súng và ma túy

Bắt giữ người đàn ông đi xe Lexus mang theo súng và ma túy

12:20 22/08/2023

Sáng 22/8, thông tin từ Công an tỉnh Lào Cai, người này được xác định là Nguyễn Hoàng Long (SN 1980, trú tại phố Hai Bà Trưng, phường Cửa Nam, quận Hoàn Kiếm, TP Hà Nội). Trước đó, vào khoảng 9h30 ngày 21/8, lực lượng trinh sát thuộc Đội Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy, Công an TP Lào Cai phát hiện kẻ khả nghi đi ô tô nhãn hiệu Lexus màu đen, mang BKS 30F-717.02 nên yêu cầu dừng xe kiểm tra. Tại thời điểm trên, cảnh sát thu giữ một hộp bên...

Thông tin cư trú trong VNeID có thay thế giấy xác nhận cư trú?

Thông tin cư trú trong VNeID có thay thế giấy xác nhận cư trú?

13:30 08/03/2023

Việc Bộ Công an bổ sung thông tin cư trú trong tài khoản định danh điện tử, nhiều người thắc mắc, việc này có thay thế cho giấy xác nhận...

Người dân hối hả tháo dỡ nhà để mở rộng đường vào ga T3 sân bay Tân Sơn Nhất

Người dân hối hả tháo dỡ nhà để mở rộng đường vào ga T3 sân bay Tân Sơn Nhất

15:10 23/02/2024

Hai ngày sau khi Báo Giao thông phản ánh tình trạng im lìm của dự án mở rộng đường Hoàng Hoa Thám dẫn vào nhà ga T3 sân bay Tân Sơn Nhất, việc tháo dỡ bắt đầu tăng tốc.

Hậu Giang: Bắt tạm giam hai lãnh đạo thị trấn Mái Dầm

Hậu Giang: Bắt tạm giam hai lãnh đạo thị trấn Mái Dầm

20:00 22/05/2023

Hai lãnh đạo này đã có nhiều sai phạm trong chứng thực giấy ủy quyền, tạo điều kiện để cựu phó chánh Văn phòng Ban Quản lý các khu công nghiệp tỉnh Hậu Giang bán các suất tái định cư không có thật, chiếm đoạt tài sản của nhiều người.

Sở GD-ĐT tỉnh Thái Bình lên tiếng về vụ việc điểm thi Toán liên tục thay đổi

Sở GD-ĐT tỉnh Thái Bình lên tiếng về vụ việc điểm thi Toán liên tục thay đổi

09:00 24/08/2024

Phụ huynh thí sinh L.K. phản ảnh kết quả tra cứu điểm số môn Toán của  đạt 4,5 điểm (trước thời điểm thanh tra), ngày 20/8 tăng lên 5,5 điểm nhưng ngày 21/8 tra cứu lại chỉ được 0,5 điểm.

Cháy chung cư mini, nhiều người thương vong: Hà Nội thông tin

Cháy chung cư mini, nhiều người thương vong: Hà Nội thông tin

09:00 13/09/2023

Video: Chiến sỹ Cảnh sát PCCC đu dây cứu người kẹt trong vụ cháy chung cư mini ở Hà Nội Ngày 13/9, UBND quận Thanh Xuân (Hà Nội) thông tin ban đầu vụ cháy xảy ra trên địa bàn phường Khương Đình. Vào hồi 23h50 ngày 12/9, trên địa bàn phường Khương Đình, quận Thanh Xuân xảy ra vụ cháy đặc biệt nghiêm trọng tại số nhà 37 ngách 29/70 phố Khương Hạ, diện tích khoảng trên 200m2 với khoảng 150 người dân sinh sống. Ngay sau khi nhận được thông tin về vụ...

Từ 1.1.2025 sẽ có 3 trường hợp bị thu hồi Giấy phép lái xe

Từ 1.1.2025 sẽ có 3 trường hợp bị thu hồi Giấy phép lái xe

08:20 31/08/2024

Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ số 36/2024/QH15 ngày 27.6.2024, sẽ có 3 trường hợp bị thu hồi Giấy phép lái xe .

Tôn giáo tham gia bảo vệ môi trường, ứng phó biến đổi khí hậu

Tôn giáo tham gia bảo vệ môi trường, ứng phó biến đổi khí hậu

08:00 24/02/2023

Theo đó, UBND tỉnh Lạng Sơn đề nghị Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Lạng Sơn phối hợp thực hiện một số nội dung như: Phối hợp, hỗ trợ các tổ chức tôn giáo nâng cao chất lượng các hoạt động truyền thông, tuyên truyền về bảo vệ môi trường (BVMT) và ứng phó với biến đổi khí hậu (BĐKH) bằng các hình thức đa dạng, phong phú và phù hợp với từng tôn giáo nhằm tạo sự chuyển biến về nhận thức và hành vi theo hướng tích cực của các tổ chức, cá...

Bé 3 tháng tuổi tử vong do bạo hành chưa có khai sinh, từng nhập viện 2 lần

Bé 3 tháng tuổi tử vong do bạo hành chưa có khai sinh, từng nhập viện 2 lần

21:40 18/08/2023

Tối 18/8, Công an tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu có báo cáo về vụ án giết người, nạn nhân được xác định là cháu bé 3 tháng tuổi xảy ra ngày 15/8 tại huyện Long Điền (tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu). Theo báo cáo, vào 8h ngày 16/8, Công an huyện Long Điền nhận được thông tin về việc một bé trai tử vong chưa rõ nguyên nhân trong ngày 15/8, tại nhà thuộc khu phố Long Nguyên (thị trấn Long Điền, huyện Long Điền). Sau khi nhận được tin báo, Cơ quan CSĐT Công an...

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới