Dân học kỹ thuật, công nghệ, chỉ số EQ tự khắc thấp?

05:10 20/07/2024

Sinh viên công nghệ, khoa học kỹ thuật thường được 'dán nhãn' vượt trội về IQ (chỉ số thông minh), song EQ (trí tuệ cảm xúc) chắc chắn không cao.

Thạc sĩ truyền thông Vinh San Phạm, thạc sĩ Võ Minh Quân và CEO Trần Thanh Tùng tại buổi talkshow (từ trái sang) - Ảnh: CÔNG TRIỆU

Đây là chủ đề talkshow "Với dân công nghệ, EQ không thấp như bạn nghĩ" vừa diễn ra tại Trường đại học Khoa học tự nhiên (Đại học Quốc gia TP.HCM) chiều 19-7.

EQ là chìa khóa giúp lao động trẻ sống sót trước AI

Theo thạc sĩ Nguyễn Hoàng Bảo Đại (chuyên ngành trí tuệ nhân tạo, Đại học Quốc gia Singapore - NUS), đấy là định kiến không chính xác. Trên thực tế, công nghệ là ngành đòi hỏi sự sáng tạo, khả năng làm việc nhóm và kỹ năng giao tiếp rất cao.

Đơn cử để phát triển, triển khai các giải pháp công nghệ phức tạp, dân công nghệ không chỉ cần có kiến thức chuyên môn "xịn" mà cần có khả năng sáng tạo, làm việc nhóm tốt.

Một dự án thành công không chỉ dựa trên nỗ lực cá nhân, mà phụ thuộc vào sự hợp tác hiệu quả giữa các thành viên trong nhóm. Khả năng giao tiếp, lắng nghe và thấu hiểu đồng đội là yếu tố then chốt để đạt được mục tiêu chung.

  • Hiệu trưởng nhắn nhủ sinh viên: 'IQ, EQ cao chưa đủ nếu thiếu lòng trắc ẩn'ĐỌC NGAY

Việc dân công nghệ luôn sẵn sàng học hỏi và thích nghi trước tốc độ phát triển như vũ bão của công nghệ thể hiện họ có trí tò mò, khả năng tự học, tinh thần cầu tiến.

"Đó chính là những đặc điểm thường thấy ở những người có EQ cao", anh Bảo Đại khẳng định.

Thạc sĩ truyền thông Vinh San Phạm chia sẻ một nghịch lý là chính các bạn trẻ làm ở lĩnh vực khoa học, công nghệ nói chung, công nghệ thông tin nói riêng thường nghĩ họ không có kỹ năng mềm tốt như các khối khác.

Thậm chí nhiều bạn cho rằng các kỹ năng mềm là không cần thiết, chỉ cần tập trung làm tốt công việc chuyên môn là đủ.

Thời đại AI trỗi dậy, các doanh nghiệp cần ở người lao động chính là những kỹ năng "người" nhất. Nói cách khác, trí tuệ cảm xúc giúp lao động trẻ từ sống sót trở nên nổi bật hơn trước doanh nghiệp.

Chuyên gia khởi nghiệp đổi mới sáng tạo Trần Thanh Tùng (biệt danh Tùng BT) - Ảnh: CÔNG TRIỆU

EQ cũng có thể rèn luyện

Theo chuyên gia khởi nghiệp đổi mới sáng tạo Trần Thanh Tùng (biệt danh Tùng BT), anh cũng từng bị nhận xét là vô duyên, chưa khéo léo dù điểm học lực cao tốp đầu của trường. Anh nhận ra chỉ chăm chăm học, đọc sách là chưa đủ, cần phải kết nối, giao tiếp với mọi người.

Nhìn từ chính mình, Tùng BT cho rằng nếu học và rèn bằng nhiều cách sẽ có thể làm tăng thêm chỉ số EQ. Quan trọng là cần nhận thức việc này quan trọng, mình phải làm để thay đổi.

Thạc sĩ Võ Minh Quân, tác giả cuốn sách Digital marketing cho nhà quản lý, chia sẻ chính EQ giúp anh từ người mê đọc sách thành người viết sách.

Đặc biệt những tựa sách anh viết đứng nhất bảng xếp hạng trong nước, rồi sau đó đứng đầu trên Amazon. "EQ rất quan trọng, yếu tố giúp tôi có sự nhạy cảm, linh hoạt cần thiết để có thể giải quyết các vấn đề", anh Quân nói.

Buổi talkshow với sự tham gia của đông sinh viên - Ảnh: CÔNG TRIỆU
Có thể bạn quan tâm
Bí thư Trung ương Đoàn dự ra mắt điểm sinh hoạt thiếu nhi cộng đồng tại Làng quê đáng sống

Bí thư Trung ương Đoàn dự ra mắt điểm sinh hoạt thiếu nhi cộng đồng tại Làng quê đáng sống

16:00 24/05/2024

Ngày 24/5, chị Nguyễn Phạm Duy Trang - Bí thư Trung ương Đoàn, Chủ tịch Hội đồng Đội Trung ương dự lễ ra mắt Điểm sinh hoạt thiếu nhi cộng đồng, tại trường Tiểu học Tân Kiều 2, xã Tân Kiều (Tháp Mười, Đồng Tháp). Đây là 1 trong 3 điểm được Trung ương Đoàn chọn xây dựng mô hình Làng quê đáng sống trong cả nước.

Nhiều hoạt động ý nghĩa tại Ngày hội thanh niên công nhân khu vực Đông Nam Bộ

Nhiều hoạt động ý nghĩa tại Ngày hội thanh niên công nhân khu vực Đông Nam Bộ

19:00 28/04/2023

Nhiều hoạt động có ý nghĩa của Trung ương Đoàn và Tỉnh Đoàn Đồng Nai cùng các ngành chức năng tại buổi khai mạc Ngày hội thanh niên công nhân.

Bán thuốc trực tuyến: quan trọng là quản lý

Bán thuốc trực tuyến: quan trọng là quản lý

10:20 22/06/2024

Việc cho phép bán thuốc không kê đơn trực tuyến là một trong những điểm được chú ý trong dự thảo sửa đổi, bổ sung Luật Dược.

Những linh vật rồng hài hước ở Trung Quốc

Những linh vật rồng hài hước ở Trung Quốc

11:10 03/02/2024

Bên cạnh những linh vật rồng năm 2024 đầy tính nghệ thuật thì Trung Quốc cũng sáng tạo những tác phẩm rồng theo hướng hài hước.

Gắn kết tình cảm gia đình nhờ... bài tập về nhà của con

Gắn kết tình cảm gia đình nhờ... bài tập về nhà của con

11:10 14/07/2024

Những câu hỏi tưởng chừng đơn giản nhưng ẩn bao tâm tình được phụ huynh gửi cho con, bắt đầu từ thu thập câu trả lời từ một bài tập về nhà.

Ngày hội Văn hóa các dân tộc miền Trung lần IV ở Bình Định

Ngày hội Văn hóa các dân tộc miền Trung lần IV ở Bình Định

10:50 07/09/2023

Ngày hội Văn hóa các Dân tộc miền Trung lần thứ IV năm 2023 sẽ diễn ra từ ngày 8-10/9, ở tỉnh Bình Định, với sự tham gia của hơn 1.000 nghệ nhân, nghệ sỹ, diễn viên của 11 tỉnh trong khu vực.

Đại biểu Nguyễn Lân Hiếu: Việt Nam có thể yên tâm công bố hết dịch COVID-19

Đại biểu Nguyễn Lân Hiếu: Việt Nam có thể yên tâm công bố hết dịch COVID-19

10:30 29/05/2023

Đại biểu Nguyễn Lân Hiếu nêu rõ Việt Nam đã có đủ 3 điều kiện cơ bản, cần thiết để có thể yên tâm công bố hết dịch COVID-19.

Đường bích họa 'Tự hào một dải non sông'

Đường bích họa 'Tự hào một dải non sông'

19:50 16/03/2024

Hưởng ứng cuộc vận động “Tự hào một dải non sông”, hàng trăm đoàn viên thanh niên huyện Thanh Chương (Nghệ An) thực hiện công trình 'Con đường bích họa' tại xã Thanh Giang với 18 bức tranh phác họa lại các danh lam, thắng cảnh trên mọi miền Tổ quốc.

38 đội viên tranh tài tại Liên hoan các Đội tuyên truyền măng non về Luật trẻ em

38 đội viên tranh tài tại Liên hoan các Đội tuyên truyền măng non về Luật trẻ em

06:00 21/04/2023

Chiều 20/4, Hội đồng Đội tỉnh Nghệ An tổ chức Liên hoan các Đội tuyên truyền măng non năm 2023 với chủ đề “Thiếu nhi với Luật trẻ em” tại trường Tiểu học Nghi Phong, huyện Nghi Lộc.

Co loi xay ra
Co loi xay ra