Dân chung cư Hà Nội chật vật tự sửa nhà sau bão Yagi

06:46 03/10/2024

Đã ba tuần nay, cả nhà chị Ngọc Bích ở quận Hà Đông vẫn phải ngủ trong căn phòng mất 2/3 trần thạch cao, phần còn lại có thể sập bất cứ lúc nào.

Hôm bão Yagi đổ bộ, nước từ phía cửa sổ chảy như suối, tràn vào nhà. Đến 18h, họ phát hiện góc trần phòng ngủ bị nứt nên chuyển đồ đạc ra ngoài. Nửa tiếng sau, cả nhà nghe một tiếng rầm lớn, trần nhà sập xuống.

"May lúc đó chưa đến giờ ngủ nên không có thiệt hại về người", chị Ngọc Bích, 35 tuổi, nói.

Khu chung cư của chị Bích bàn giao năm 2019, vẫn trong thời hạn bảo hành nhưng chủ đầu tư nói "hư hỏng do thiên tai và con người gây ra không được hỗ trợ".

Từ sau bão, hai con chị Hồng Loan ở quận Nam Từ Liêm sinh ra thói quen tự động lót giẻ dưới cửa sổ hai phòng ngủ mỗi khi trời mưa.

Căn hộ áp mái ở chung cư quận Nam Từ Liêm của chị được bàn giao từ 2018. Tình trạng tường và trần bị ngấm nước đã xảy ra trước bão Yagi ba tháng. Cứ mưa là nước ngấm vào tường và chảy xuống cửa sổ, sàn nhà. Trần mốc loang, sàn phồng rộp. Điều hòa không dám bật vì sợ hở điện. Nhiều đêm mưa to, vợ chồng chị Loan không ngủ được, chốc chốc phải dậy thay giẻ lót sàn.

"Mưa nhỏ được nghe bên tai tiếng tí tách, mưa lớn nghe tiếng độp độp", người phụ nữ 45 tuổi nói. "Không ai nghĩ ở chung cư lại bị dột như nhà mái lá".

Khi chị Loan báo cáo tình trạng căn hộ, ban quản lý trả lời đã hết thời gian bảo trì nên cư dân phải tự xử lý. Chị định làm chống thấm bên trong, nhưng do ở tầng áp mái, căn góc hướng Tây cứ mưa là hắt, đơn vị thi công đề xuất xử lý toàn bộ mái, chi phí lên đến vài trăm triệu đồng.

Tại chung cư ở Xuân Phương, quận Nam Từ Liêm, anh Phạm Tuấn, 39 tuổi, cũng đang mua keo về tự hàn các cửa sổ. Sàn nhà, cả hai phòng ngủ và phòng khách đều bị phồng rộp ở khu vực sát cửa sổ chưa biết xử lý thế nào.

Tình trạng ngấm tường, rơi vỡ kính, sập trần thạch cao, hỏng sàn xảy ra ở nhiều chung cư Hà Nội sau siêu bão Yagi.

Kiến trúc sư Trương Thành Trung, Công ty tư vấn thiết kế kiến trúc và nội thất T&T, cho biết nhận được nhiều phản ánh về tình trạng hư hỏng ở các chung cư, nổi cộm nhất là thấm dột.

Khảo sát một khu ở Xuân Phương, quận Nam Từ Liêm ông Trung thấy tình trạng ngấm tường xuất hiện ở khoảng 1/4 số căn hộ của tòa nhà hướng Tây. Thậm chí các nằm ở tầng giữa cũng bị dột.

Lý giải nguyên nhân, kiến trúc sư cho biết sau một thời gian sử dụng các chung cư có hiện tượng nứt kết cấu, khiến nước thấm qua khe tường rồi dẫn ngược vào trong nhà. Các hệ thống keo, gioăng cửa sổ sau một thời gian sử dụng mất sự liên kết cũng là nguyên nhân.

Đáng kể nhất là việc chênh lệch áp suất của gió khi mưa bão khiến nước bị hút từ các khe rạn nứt trên tường từ ngoài vào bên trong.

Ngoài ra, một số chung cư sử dụng gạch chống nóng xây dựng khiến cho hệ thống thoát nước trên mái chậm. Nếu các vị trí ga thoát bị chặn bởi rác, lá cây sẽ khiến mái nhà như một bể nước mỗi khi mưa lớn, gây ra thấm ở các vị trí xung yếu.

Việc phát hiện vị trí chính xác thấm dột từ đâu rất khó, xử lý cũng phức tạp, chi phí rất cao khiến các hộ dân không thể tự xử lý.

Kiến trúc sư Trần Huy Ánh, ủy viên thường vụ Hội Kiến trúc sư Hà Nội cho biết bão Yagi như một "phép thử với chất lượng của chung cư". Các trường hợp rơi kính, thấm tường, dột trần, sập trần thạch cao, hỏng lan can cho thấy công trình có vấn đề. Đây không chỉ là trách nhiệm của nhà thầu mà còn về phía chủ đầu tư và chính các cơ quan giám sát thi công.

"Do vậy nhận thức đầy đủ việc đáp ứng các quy chuẩn, quy phạm trong thi công xây dựng công trình là rất cần thiết thay vì việc bỡ ngỡ khi đối mặt với các tình huống nguy hiểm như bão Yagi", ông Ánh nói.

Cũng theo chuyên gia, các yếu tố này cần được triển khai đồng bộ từ lúc thẩm định hồ sơ thiết kế, xem xét yêu cầu về điều kiện vật liệu liên kết, chất liệu, sức chịu tải trước điều kiện thời tiết khắc nghiệt và giải pháp thiết kế.

Đặc biệt, quá trình giám sát công trình không chỉ dừng lại ở bên cơ quan thẩm định và chủ đầu tư mà cần có bên thứ ba (nhóm có lợi ích trực tiếp liên quan đến tài sản) tham gia đóng góp ý kiến. Chỉ khi có sự giám sát từ ba bên, quá trình thiết kế, chọn vật liệu đến thi công, giám sát và nghiệm thu mới được đảm bảo.

"Sau bão Yagi, người sử dụng chung cư và đơn vị thi công cũng cần nâng cao ý thức về vấn đề an toàn bởi đây không phải trận bão cuối cùng", ông Ánh nói.

Ban quản lý tuyên bố không chịu trách nhiệm, ban quản trị không trả lời, nhà chị Bích xác định tự sửa nhưng bận nên vẫn chưa sắp xếp được thời gian. "Chi 5-7 triệu đồng để làm lại trần thạch cao không lớn, song chúng tôi cũng được một phen hết hồn", chị nói.

Tại khu của nhà chị Loan, sau khi biết vấn đề dột khó có thể tự xử lý, chị Loan tiếp tục báo cáo ban quản lý tòa nhà. Lần này chị được trả lời nếu thấm do hệ thống chung, hộp kỹ thuật vào căn hộ hoặc do nứt kết cấu của tòa nhà, chi phí sẽ trích từ quỹ bảo trì bởi đã hết thời gian bảo hành. Trong các trường hợp khác (ví dụ cư dân tự sửa chữa mà để xảy ra thấm) chủ căn hộ phải chịu tự trách nhiệm.

"Tuy nhiên nếu muốn trích quỹ bảo trì của tòa nhà mà chi phí sửa chữa trên 50 triệu đồng buộc phải có sự nhất trí của toàn bộ cư dân", người đại diện nói.

Do không rõ ràng trong quy định và chưa thống nhất được các bên khiến gần một tháng qua căn hộ của nhà chị Loan và nhiều hộ khác vẫn trong tình trạng cứ mưa là dột, tường ố mốc. Để có thể yên tâm ở, Loan đang tìm thợ xử lý chống thấm bên trong dù biết chỉ là giải pháp tạm thời.

"Chúng tôi có xây nhà hay làm ngấm tường đâu mà bắt nhận trách nhiệm", chị Loan nói.

Quỳnh Nguyễn - Phan Dương

Có thể bạn quan tâm
Chính phủ Phê duyệt chủ trương cho phép thành lập Trường Đại học Tâm Anh

Chính phủ Phê duyệt chủ trương cho phép thành lập Trường Đại học Tâm Anh

09:30 01/04/2023

Kiến ThứcHệ thống Bệnh viện Đa khoa Tâm Anh đầu tư xây dựng trường đại học tổng hợp Tâm Anh tại Long An góp phần hiện thực hóa mục tiêu phát triển đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao của tỉnh Long An và cả nước.1 Theo Quyết định 315/QĐ-TTg, Thủ tướng Chính phủ giao Bộ Giáo dục và Đào tạo chủ trì, phối hợp với các bộ, cơ quan liên quan tổ chức thẩm định Hồ sơ và thẩm định thực tế Đề án thành lập Trường Đại học Tâm Anh tại tỉnh Long An theo quy...

Xin từng viên ngói về lợp lại nhà cho bệnh binh nghèo, cách tri ân của giới trẻ Quảng Bình

Xin từng viên ngói về lợp lại nhà cho bệnh binh nghèo, cách tri ân của giới trẻ Quảng Bình

16:30 17/07/2024

Thấy ngôi nhà của một bệnh binh đã quá dột nát không che nổi nắng mưa, những bạn trẻ thuộc Xã Đoàn Xuân Trạch đã nghĩ ra cách thực tế nhất để tri ân.

Cơ hội để múa Thiên Cẩu quay trở lại trong Tết Trung thu ở Hội An

Cơ hội để múa Thiên Cẩu quay trở lại trong Tết Trung thu ở Hội An

10:30 01/03/2023

Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch vừa ban hành quyết định công nhận Tết Trung thu ở Hội An (Quảng Nam) là Di sản văn hóa phi vật...

Di tích Quốc gia mộ và nhà thờ chí sĩ Trịnh Khắc Lập

Di tích Quốc gia mộ và nhà thờ chí sĩ Trịnh Khắc Lập

09:20 23/06/2024

Khu di tích mộ và nhà thờ chí sĩ yêu nước Trịnh Khắc Lập được Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch xếp hạng Di tích Lịch sử Văn...

Kỳ nghỉ hồng cấp trung ương về với học sinh đất Sen hồng

Kỳ nghỉ hồng cấp trung ương về với học sinh đất Sen hồng

17:40 05/08/2023

Chiến dịch Kỳ nghỉ hồng 2023 đã khởi động trao tặng nhiều công trình, phần việc tổng giá trị trên 1,3 tỉ đồng cho học sinh tỉnh Đồng Tháp.

Số hóa bia mộ liệt sĩ - công trình từ tấm lòng tri ân

Số hóa bia mộ liệt sĩ - công trình từ tấm lòng tri ân

05:10 27/07/2024

Số hóa bia mộ liệt sĩ nghĩa trang liệt sĩ TP.HCM (giai đoạn 2) và thu thập, số hóa thông tin chiến sĩ TP.HCM tại các nghĩa trang liệt sĩ trong cả nước là công trình từ tấm lòng tri ân thế hệ cha anh.

Mời dự lễ kỷ niệm 48 năm Thanh niên xung phong TP.HCM

Mời dự lễ kỷ niệm 48 năm Thanh niên xung phong TP.HCM

16:00 22/03/2024

Lực lượng Thanh niên xung phong TP.HCM sẽ tổ chức lễ kỷ niệm 48 năm xây dựng và phát triển (28-3-1976 - 28-3-2024).

Trạm Hoàng Hôn - quán cà phê Tam Đảo khiến giới trẻ Hà Thành “mê mẩn” quên lối về

Trạm Hoàng Hôn - quán cà phê Tam Đảo khiến giới trẻ Hà Thành “mê mẩn” quên lối về

10:10 05/06/2024

Bỏ lại sau lưng những ồn ào, náo nhiệt phố thị sau những giờ làm việc căng thẳng, nhiều người trẻ ghé qua Trạm Hoàng Hôn như một cách để xoa dịu và tắm mát khu vườn tâm hồn.

Bệnh viện Nhi đồng 1 sẽ trở thành trung tâm y tế nhi khoa của khu vực Đông Nam Á

Bệnh viện Nhi đồng 1 sẽ trở thành trung tâm y tế nhi khoa của khu vực Đông Nam Á

15:30 27/05/2023

Ngày 27-5, Bệnh viện Nhi đồng 1 TP.HCM khánh thành 2 khối nhà là Trung tâm phẫu thuật nhi và Trung tâm sơ sinh.

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới