Chương mới của câu chuyện cổ tích thời hiện đại

15:30 21/01/2024
Vua Frederik X và Hoàng hậu Mary của Đan Mạch cùng các con trên ban công Cung điện Christiansborg ở Copenhagen ngày 14.1.2024. Ảnh: AFP

Sinh trưởng trong gia đình trung lưu ở ngoại ô Hobart, Australia năm 1972, Mary Donaldson (tên khai sinh của Hoàng hậu Đan Mạch Mary) có lẽ không thể hình dung tới việc bản thân sẽ gia nhập dòng dõi Hoàng gia Đan Mạch, 1 trong 7 vương quốc ở châu Âu hiện đại, đã tồn tại hơn 1.000 năm và là một trong những hoàng gia lâu đời nhất trên thế giới.

Thông điệp tình cảm, tinh tế

Ngày 14.1.2024, Công nương Đan Mạch Mary rời Cung điện Frederik VIII đến Cung điện Christiansborg. Qua cửa sổ ôtô, bà mặc bộ váy trắng như tuyết, đường cắt may hoàn hảo, mỉm cười với công chúng đang vẫy tay bên ngoài. Lúc 14h chiều 14.1, giờ địa phương, cùng với việc chồng bà - Thái tử Frederik - đăng quang trở thành Vua Frederik X của Đan Mạch, bà cũng lên ngôi hoàng hậu.

Trong lễ đăng quang, Vua Frederik mặc quân phục truyền thống, trong khi Hoàng hậu Mary chọn chiếc váy trắng đơn giản và theo phong tục, bà không đội vương miện. Bộ váy trắng trong lễ đăng quang của Hoàng hậu Mary được tạp chí thời trang danh tiếng Vogue Mỹ nhận định là "vừa xứng tầm khí chất của vương hậu vừa mang nét hiện đại". Với tay áo dài và kiểu cổ đổ, bộ váy của Hoàng hậu Đan Mạch gợi được nét truyền thống phù hợp cho lễ đăng quang. Bên cạnh đó, chiếc váy của Hoàng hậu Mary có thắt lưng với khóa bạc, vừa vặn, tinh tế cho tổng thể trang phục. Chưa hết, bộ trang phục còn được cây viết Elise Taylor của Vogue Mỹ đánh giá là mang lại cảm giác năng động. Dải dây màu trắng vắt qua vai Hoàng hậu Mary mang lại nét duyên dáng cho bộ trang phục trang trọng.

Các chuyên gia thời trang hàng đầu chỉ ra, việc lựa chọn màu trắng cũng có ý nghĩa quan trọng: Màu trắng là một phần của màu quốc kỳ Đan Mạch. Đây cũng là màu tượng trưng cho đạo đức và sự chính trực, theo Vogue Mỹ. Đối với nhiều người, màu trắng gắn liền với trang phục cô dâu và năm 2024 cũng đánh dấu kỷ niệm 20 năm ngày cưới của nhà vua và Hoàng hậu Đan Mạch.

Màu trắng cũng dành riêng cho những dịp đặc biệt. Vương phi xứ Wales - Kate Middleton cũng chọn mặc đồ trắng để tham dự lễ đăng quang của bố chồng - nhà vua Anh Charles - cho thấy đây là lựa chọn phù hợp của một thành viên hoàng gia hiện đại trong một dịp trọng đại như vậy.

Hoàng hậu Mary luôn nổi tiếng với phong cách thanh lịch, bộ trang phục bà mặc trong lễ đăng quang "vừa đẹp tựa thiên thần, vừa đầy ý nghĩa và tình cảm", Vogue Australia cho hay. "Chiếc váy cổ điển cũng gắn với tình yêu của Hoàng hậu Mary với những kiểu dáng đơn sắc" - theo cây viết Jonah Waterhouse của tạp chí này.

Trong tổng thể trang phục của Hoàng hậu Mary, nếu váy trắng giống như màu quốc kỳ của Đan Mạch thì màu đỏ của quốc kỳ cũng xuất hiện trong bộ trang sức của bà: Trâm cài và hoa tai. "Món đồ mang nhiều tình cảm nhất là chiếc trâm cài áo của Hoàng hậu Mary: Một chiếc ordensportraettet có hình Nữ hoàng Margrethe II - mẹ chồng của Hoàng hậu Mary - với ngọc trai và kim cương bao quanh. Đây là hành động tuyệt vời nhất để tỏ lòng tôn kính với một vị quân vương" - Jonah Waterhouse bình luận.

Khi mỉm cười và vẫy tay chào đám đông khoảng 100.000 người trên đường phố Copenhagen từ ban công Cung điện Christiansborg, Hoàng hậu Đan Mạch Mary trông rất thoải mái, tự nhiên. Mattie Cronan - Giám đốc thời trang của Australian Women’s Weekly - cho biết: “Việc chọn mặc đồ màu trắng mang lại cảm giác tượng trưng cho dấu mốc về sự khởi đầu mới với tư cách là vua và Hoàng hậu Đan Mạch. Câu chuyện cổ tích hiện đại này vẫn tiếp tục".

Tiếp nối cổ tích đời thực

Tờ Vogue Australia gọi lựa chọn trang phục đăng quang của Hoàng hậu Mary là "quyết định mới nhất trong cuộc đời lạ thường" của bà. Chia sẻ với tờ The Sydney Morning Herald, nhà tạo mẫu nổi tiếng người Australia - Ken Thompson cho biết: “Hoàng hậu Mary đang phác thảo vị trí của mình trong lịch sử bằng bộ trang phục của bà".

Bộ trang phục Hoàng hậu Mary mặc trong thời khắc lịch sử này do nhà thiết kế người Đan Mạch - Soeren Le Schmidt thực hiện chỉ trong 14 ngày. Tân vương hậu từ lâu đã yêu thích trang phục của nhà thiết kế người Đan Mạch này. Tháng 5.2023, bà từng mặc một thiết kế của Soeren Le Schmidt tới lễ đăng quang của Vua Anh Charles III.

“Tôi rất vinh dự, hạnh phúc, tự hào và không kém phần biết ơn khi được mời thiết kế chiếc váy đặc biệt này. Chiếc váy đầu tiên mà Hoàng hậu Mary mặc dưới tước hiệu mới là hoàng hậu - chiếc váy được ghi vào sử sách - có ý nghĩa rất lớn. Tôi rất cảm động" - nhà thiết kế Soeren Le Schmidt chia sẻ với Vogue Scandinavia.

Le Schmidt cho biết, chiếc váy của Hoàng hậu Mary mặc "tương đối đơn giản" nhưng những lựa chọn liên quan tới thiết kế này đều hướng tới là "chiếc váy tôn vinh đất nước Đan Mạch". Người thợ may thực hiện chiếc váy là Birgit Hallstein, cũng là người đã may chiếc váy của nhà thiết kế Uffe Franke mà Hoàng hậu Mary mặc trong lễ cưới năm 2004.

Vua Frederik và Hoàng hậu Mary lên ngôi chỉ vài tuần sau khi Nữ hoàng Margrethe II, người đã trị vì 52 năm, tuyên bố thoái vị bất ngờ trong đêm giao thừa 2024. Việc đăng quang cũng diễn ra tròn hai thập kỷ sau khi cặp đôi kết hôn sau cuộc gặp gỡ tình cờ tại một quán rượu ở Sydney dịp Olympic 2000.

Hoàng hậu mới của Đan Mạch chào đời ngày 5.2.1972 tại Bệnh viện Queen Alexandra ở Battery Point, Hobart - thủ phủ của Tasmania, Australia. Bà có một sự nghiệp thành công trong lĩnh vực quảng cáo và tiếp thị truyền thông trước khi gặp người chồng tương lai của mình: Nhà vua Frederik (khi đó là thái tử).

Trong “câu chuyện cổ tích ngoài đời thực”, Hoàng hậu Mary đã có hành trình độc nhất vô nhị từ tầng lớp trung lưu Australia đến hoàng gia châu Âu bắt đầu tại một quán bar bình thường ở Sydney vào năm 2000. Tại quán bar Slip Inn đêm đó, giữa cơn sốt Olympic, hai cô gái trẻ đã gặp một nhóm nam thanh niên gồm Thái tử Frederik của Đan Mạch, em trai ông là Hoàng tử Joachim, anh họ của họ là Hoàng tử Nikolaos - con trai của Constantine II, vị vua cuối cùng của Hy Lạp - và Công chúa Martha của Na Uy.

Hoàng hậu Mary, khi đó 28 tuổi, dường như không biết mình đang nói chuyện với ai. "Khoảng một giờ sau, có người đến gặp tôi và nói: "Bạn có biết những người này là ai không?" - bà chia sẻ năm 2003. Hoàng hậu Đan Mạch cũng từng chia sẻ với chương trình "60 Minutes" của Australia rằng: “Ngay từ giây phút đầu tiên nói chuyện, chúng tôi chưa bao giờ thực sự ngừng trò chuyện. Do khoảng cách địa lý, mọi thứ đều thông qua trò chuyện, vì vậy ngay từ đầu chúng tôi đã thực sự thiết lập được một mối quan hệ bền chặt".

Có thể bạn quan tâm
Vụ tàu metro bị vẽ bậy: Giám đốc Công an TP.HCM chỉ đạo xử lý nghiêm

Vụ tàu metro bị vẽ bậy: Giám đốc Công an TP.HCM chỉ đạo xử lý nghiêm

03:00 05/05/2023

Nguyên nhân đoàn tàu metro số 3 bị vẽ bậy là do vị trí đậu tiếp giáp với nhà dân, có khả năng người ngoài đột nhập vào.

Khám phá hang động dài nhất Đông Nam Á

Khám phá hang động dài nhất Đông Nam Á

12:10 23/07/2023

Các nhà khoa học đã xác định nơi đây có hơn 100 hang động lớn nhỏ và có năm miệng núi lửa được phát hiện.

Khách quốc tế đến Việt Nam tăng gần 60%, khách Ấn Độ và Campuchia tăng vọt

Khách quốc tế đến Việt Nam tăng gần 60%, khách Ấn Độ và Campuchia tăng vọt

04:00 01/07/2024

Lượt khách quốc tế đến Việt Nam từ thị trường tiềm năng Ấn Độ tiếp tục tăng trưởng đột phá, đạt mức 312% so với trước dịch, tương tự là Campuchia đạt mức 396%.

Iran hạ thủy tàu chiến và tàu cao tốc phóng tên lửa tự sản xuất

Iran hạ thủy tàu chiến và tàu cao tốc phóng tên lửa tự sản xuất

12:00 10/03/2023

Tàu chiến viễn dương Shahid Nader Mahdavi của Iran là một “căn cứ hải quân di động,” có thể mang theo nhiều máy bay trực thăng, máy bay không người lái và cả tàu cao tốc phóng tên lửa.

Nhật Bản: Máy bay chở 47 người phải hạ cánh khẩn vì nghi cháy động cơ

Nhật Bản: Máy bay chở 47 người phải hạ cánh khẩn vì nghi cháy động cơ

01:30 23/06/2024

Ngày 22-6, một chiếc máy bay chở khách của hãng hàng không Japan Airlines (Nhật Bản) đã hạ cánh khẩn cấp xuống sân bay Aomori.

Phương Tây nêu điều kiện cung cấp tiêm kích F-16 cho Ukraina

Phương Tây nêu điều kiện cung cấp tiêm kích F-16 cho Ukraina

21:30 23/08/2023

Để được cung cấp tiêm kích F-16, Ukraina phải đáp ứng các tiêu chí nhất định, bao gồm cả trình độ tiếng Anh của phi công.

Phản ứng của Hàn Quốc và Nhật Bản về vụ phóng mới của Triều Tiên

Phản ứng của Hàn Quốc và Nhật Bản về vụ phóng mới của Triều Tiên

15:30 19/03/2023

Quan chức Hàn Quốc và Nhật Bản bày tỏ phản đối vụ phóng mới của Triều Tiên, đồng thời cho biết Mỹ, Hàn Quốc và Nhật Bản sẽ phối hợp chặt chẽ trong vấn đề này.

Để hoàn thiện sớm cao tốc ở Đắk Lắk phải chuyển đổi nhanh đất rừng

Để hoàn thiện sớm cao tốc ở Đắk Lắk phải chuyển đổi nhanh đất rừng

07:40 23/09/2023

Đắk Lắk - Theo lãnh đạo Sở Giao thông Vận tải tỉnh Đắk Lắk, muốn địa phương hoàn thiện khâu giải phóng mặt bằng, bàn giao đất sạch để triển...

Tổ chức bộ máy chính quyền của TP.HCM sẽ có nhiều thay đổi

Tổ chức bộ máy chính quyền của TP.HCM sẽ có nhiều thay đổi

20:00 04/09/2023

UBND TP.HCM đã nêu rõ về công tác chuẩn bị triển khai nghị quyết 98 của Quốc hội về thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển TP.

Co loi xay ra
Co loi xay ra