Đám cưới con trai tỷ phú giàu nhất châu Á bị chỉ trích phô trương, lãng phí

12:50 14/07/2024

TPO - Sự phô trương, xa hoa của đám cưới con trai tỷ phú Mukesh Ambani khiến nhiều người đặt ra câu hỏi về sự bất bình đẳng gia tăng ở Ấn Độ, nơi khoảng cách giữa người giàu và người nghèo ngày càng lớn.

Người đàn ông giàu nhất châu Á đang tổ chức đám cưới cho con trai út Anant Ambani (29 tuổi), và vị hôn thê Radhika Merchant - con gái tỷ phú ngành dược phẩm, tại Mumbai, Ấn Độ. Đám cưới rình rang, hoành tráng khiến cả thế giới quan tâm.

Nhiều bữa tiệc trước đám cưới diễn ra suốt nửa năm nay, danh sách khách mời là các ngôi sao nhạc pop, Hollywood, Bollywood, chính trị gia, trùm kinh doanh, công nghệ. Lễ cưới được báo chí Ấn Độ ca ngợi là hoành tráng nhưng cũng bị chỉ trích là phô trương quá đà, dấy lên cuộc thảo luận về bất bình đẳng ở đất nước này.

Anant Ambani (trái) và vị hôn thê Radhika Merchant trong đám cưới xa hoa ở Ấn Độ. Ảnh: Getty.

Anant Ambani (trái) và vị hôn thê Radhika Merchant trong đám cưới xa hoa ở Ấn Độ. Ảnh: Getty.

Do quy mô lớn của sự kiện, với hàng trăm khách mời dự kiến ​ tham dự trong nhiều ngày, đám cưới đã được các quan chức địa phương ở Mumbai coi là sự kiện công khai. Cảnh sát giao thông đã áp dụng lệnh hạn chế giao thông từ thứ sáu đến thứ hai (12-15/7), để giải quyết lượng khách bay đến Mumbai, nơi vừa xảy ra mưa gió lớn gây ra lũ lụt và gián đoạn chuyến bay trong tuần qua.

Sự kiện khiến một số cư dân Mumbai tức giận khi họ phải vật lộn với tình trạng giao thông tắc nghẽn. “Nó ảnh hưởng đến thu nhập của chúng tôi. Tôi không quan tâm nhiều đến đám cưới”, Vikram, tài xế taxi cho biết.

Theo các phương tiện truyền thông Ấn Độ, một số văn phòng tại Khu phức hợp Bandra Kurla ở Mumbai, khu trung tâm thương mại, đã yêu cầu nhân viên làm việc tại nhà cho đến hết đám cưới.

Một số người cho rằng đám cưới xa hoa này đã đưa Ấn Độ trở thành trung tâm của sự chú ý và thúc đẩy nền kinh tế địa phương cũng như sức mạnh mềm của đất nước. Những người khác chỉ trích sự kiện hoặc coi đám cưới là sự kiện PR cho các công ty nhà Ambani.

"Cuộc hôn nhân phô trương nhất từng thấy", cựu chính trị gia và nhà bình luận người Ấn Độ Shahid Siddiqui viết trên X (Twitter cũ).

Thomas Isaac, chính trị gia người Ấn Độ,bức xúc cho rằng gia đình tỷ phú chi quá nhiều cho đám cưới, trong khi đó có rất nhiều hộ gia đình đang sống trong cảnh nghèo đói. “Về mặt pháp lý, đó có thể là tiền của họ nhưng việc chi tiêu xa xỉ như vậy là tội lỗi đối với mẹ thiên nhiên và người nghèo" - ông cho hay.

The Guardian ước tính tổng chi phí cho loạt bữa tiệc xa hoa suốt nhiều tháng trời cho đám cưới lên tới 600 triệu USD - khoản tiền khổng lồ nhưng vẫn chỉ chiếm 0,5% tài sản của nhà Ambani.

Nhiều tháng qua, gia đình Ambani đã tổ chức các bữa tiệc từ thiện cho người nghèo và các sự kiện đặc biệt cho người giúp việc trong gia đình.

AP đưa tin gia đình tỷ phú đã tài trợ cho đám cưới tập thể của hơn 50 cặp có hoàn cảnh khó khăn.

Các cặp cô dâu- chú rể nghèo tham gia lễ cưới tập thể, một phần sự kiện trước đám cưới của Anant Ambani và Radhika Merchant, tại Navi Mumbai ngày 2/7. Ảnh: Getty.

Các cặp cô dâu- chú rể nghèo tham gia lễ cưới tập thể, một phần sự kiện trước đám cưới của Anant Ambani và Radhika Merchant, tại Navi Mumbai ngày 2/7. Ảnh: Getty.

Cha của chú rể, Mukesh Ambani, là người giàu thứ mười thế giới, với giá trị tài sản ròng là 120 tỷ USD, theo Forbes. Ông là người giàu nhất châu Á. Tập đoàn Reliance Industries của ông có doanh thu hàng năm hơn 100 tỷ USD, với các khoản đầu tư bao gồm hóa dầu, dầu khí, viễn thông và bán lẻ.

Nơi ở của gia đình Ambani hiện tại là tòa nhà 27 tầng ở Mumbai trị giá một tỷ USD. Tòa nhà có ba bãi đáp trực thăng, một gara chứa 160 ôtô và rạp chiếu phim riêng.

Chú rể, Anant, giám sát việc mở rộng năng lượng xanh và tái tạo của tập đoàn. Anh cũng điều hành trung tâm cứu hộ động vật rộng 1.200 ha tại Jamnagar, bang Gujarat. Cô dâu Radhika Merchant cùng tuổi bạn đời, là con gái của ông trùm dược phẩm Viren Merchant và là giám đốc tiếp thị cho công ty của ông, Encore Healthcare, theo tạp chí Vogue.

Vào tháng 3, họ tổ chức bữa tiệc tiền hôn nhân kéo dài ba ngày với 1.200 khách mời, bao gồm các cựu lãnh đạo thế giới, các ông trùm công nghệ và các siêu sao Bollywood, cùng với các buổi biểu diễn của Rihanna. Sự kiện có sự tham dự của các tỷ phú công nghệ Mark Zuckerberg và Bill Gates.

Có thể bạn quan tâm
Lý Hải sắp phá kỷ lục của Trấn Thành

Lý Hải sắp phá kỷ lục của Trấn Thành

15:30 17/05/2024

Với tình hình bán vé tốt sau gần một tháng ra rạp, nhiều khả năng 'Lật mặt 7: Một điều ước' vượt 'Bố già', bộ phim đầu tiên của Việt Nam do Trấn Thành làm đạo diễn chạm mốc 427 tỷ đồng.

Lê Tư đẩy xe lăn đưa bố du lịch

Lê Tư đẩy xe lăn đưa bố du lịch

15:20 17/06/2024

Diễn viên Hong Kong Lê Tư đưa cha ngắm cảnh, ôn lại thời nhỏ bố dẫn cô đi chơi.

Nỗi niềm mừng tủi của nghệ sĩ cải lương cùng lúc nhận hai bằng khen NSND

Nỗi niềm mừng tủi của nghệ sĩ cải lương cùng lúc nhận hai bằng khen NSND

10:20 09/03/2024

Thanh Kim Huệ và Thanh Điền là hai gương mặt gạo cội của sân khấu cải lương. Cuộc đời, sự nghiệp và chuyện tình của họ luôn nhận được sự ngưỡng mộ từ phía đồng nghiệp và khán giả. Cặp vợ chồng nghệ sĩ cải lương này đều nhận được danh hiệu NSND trong đợt xét tặng lần thứ 10, thế nhưng niềm vui của họ không trọn vẹn khi hai người âm dương cách biệt. Trong dịp ra Hà Nội nhận danh hiệu cao quý, NSND Thanh Điền không khỏi nghẹn ngào, bật khóc khi...

Vì sao 'dì ghẻ' Nguyễn Võ Quỳnh Trang xin rút kháng cáo, chấp nhận bản án tử hình?

Vì sao 'dì ghẻ' Nguyễn Võ Quỳnh Trang xin rút kháng cáo, chấp nhận bản án tử hình?

11:00 25/04/2023

Sau khi kháng cáo xin giảm hình phạt, Nguyễn Võ Quỳnh Trang bất ngờ rút kháng cáo này và chấp nhận bản án tử hình.

Đề thi đáp án môn Toán thi vào lớp 10 tỉnh Hòa Bình đầy đủ nhất

Đề thi đáp án môn Toán thi vào lớp 10 tỉnh Hòa Bình đầy đủ nhất

00:50 08/06/2023

Dưới đây là đề thi vào lớp 10 năm 2023 môn Toán của tỉnh Hòa Bình kèm đáp án tham khảo.

Tuần lễ chết chóc ở Thái Lan

Tuần lễ chết chóc ở Thái Lan

15:30 19/04/2023

Songkran 2023 trở lại sau thời gian gián đoạn vì dịch COVID-19. Du khách khắp thế giới (bao gồm Việt Nam) đổ về Thái Lan để tham gia lễ hội té nước. Dù được cảnh báo là tuần lễ chết chóc, nhiều người vẫn bỏ ngoài tai và dẫn đến nhiều vụ tai nạn.

Người khiến Hoàng gia Tây Ban Nha chao đảo

Người khiến Hoàng gia Tây Ban Nha chao đảo

07:30 08/12/2023

Em rể cũ của Hoàng hậu Letizia cho biết đã nhận được nhiều lời đe dọa sau khi đưa ra tuyên bố gây sốc trong cuốn sách gây tranh cãi “Letizia & I”.

Sửa Nghị định xét tặng danh hiệu NSND, NSƯT

Sửa Nghị định xét tặng danh hiệu NSND, NSƯT

07:00 09/05/2023

Quy định “người sáng tạo tác phẩm văn hóa, nghệ thuật” mở ra cơ hội được phong tặng cho nhiều người hoạt động nghệ thuật hơn. Thứ trưởng Bộ VHTTDL Trịnh Thị Thủy xác nhận với Tiền Phong rằng Bộ VHTTDL đang trong quá trình xây dựng hồ sơ dự thảo nghị định. Cuối tuần qua, Thứ trưởng Trịnh Thị Thủy chủ trì cuộc họp Ban soạn thảo, Tổ biên tập xây dựng Nghị định về xét tặng danh hiệu NSND, NSƯT. Tại cuộc họp, Thứ trưởng Trịnh Thị Thủy nêu việc bổ...

Toàn cảnh vụ Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội bị kiện ra tòa

Toàn cảnh vụ Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội bị kiện ra tòa

09:20 03/08/2023

Trong vụ án hành chính công ty Vietart kiện Sở Văn hóa và Thể thao (VHTT) Hà Nội 'gây phiền hà', khó khăn cho doanh nghiệp, hội đồng xét xử đã bác toàn bộ đơn khởi kiện của Vietart. Trước đó, công ty này khẳng định Sở VHTT Hà Nội kéo dài thời gian thủ tục hành chính, tự ý yêu cầu bổ sung hồ sơ, giấy tờ ngoài quy định của pháp luật.

Co loi xay ra
Co loi xay ra