Đảm bảo quyền chính trị của người dân tộc thiểu số trong Quốc hội

22:20 23/11/2023

Việt Nam có nhiều nỗ lực trong việc bảo đảm quyền chính trị, trong đó có quyền bầu cử, ứng cử cho người dân tộc thiểu số, bảo đảm phù hợp đại diện các dân tộc trong cơ quan Quốc hội.

Ngày 23.11, tại Hà Nội, Bộ Thông tin và Truyền thông tổ chức hội nghị cung cấp thông tin về công tác nhân quyền và thông tin đối ngoại tháng 11.2023.

Chia sẻ về quyền tham gia chính trị, bảo đảm tỷ lệ người dân tộc thiểu số tham gia Quốc hội của Việt Nam, TS Nguyễn Lâm Thành, Phó Chủ tịch Hội đồng Dân tộc của Quốc hội nêu rõ, Việt Nam có 54 dân tộc anh em cùng chung sống lâu đời, trong đó có 53 dân tộc thiểu số với hơn 14 triệu người (chiếm khoảng 14,7% dân số cả nước).

Đường lối chính trị của Nhà nước Việt Nam luôn khẳng định các dân tộc thiểu số là bộ phận không thể tách rời quốc gia dân tộc và luôn coi trọng việc bảo đảm quyền chính trị, kinh tế, văn hóa; không phân biệt đối xử; trong đó, có quyền tham gia vào hệ thống chính trị Nhà nước, đặc biệt là đối với cơ quan quyền lực cao nhất là Quốc hội.

Chỉ tính riêng các khóa Quốc hội gần đây cho thấy: nhiệm kỳ khóa XIII (2011-2016) tỷ lệ dân tộc thiểu số đạt 15,6%; nhiệm kỳ khóa XIV (2016-2021) đạt 17,3%; nhiệm kỳ khóa XV (2021-2026) đạt 17,8%, với 89/499 đại biểu của 32 dân tộc trúng cử, cao nhất trong các khóa Quốc hội.

TS Nguyễn Lâm Thành, Phó Chủ tịch Hội đồng Dân tộc của Quốc hội chia sẻ tại hội nghị. Ảnh: Hữu Chánh

Suốt những năm vừa qua, Việt Nam đã có nhiều nỗ lực trong việc bảo đảm quyền chính trị, trong đó có quyền bầu cử, ứng cử cho người dân tộc thiểu số, bảo đảm tỷ lệ thích đáng, phù hợp đại diện các dân tộc trong cơ quan Quốc hội, cũng như Hội đồng Nhân dân các cấp.

Kết quả bầu cử Quốc hội các khóa, nhất là những năm gần đây là minh chứng rõ nét cho đường lối chính trị của Việt Nam thực hiện nguyên tác bình đẳng, đoàn kết giữa các dân tộc, không phân biệt đối xử và luôn tạo cơ hội cho các dân tộc hòa nhập vào sự phát triển chung của quốc gia dân tộc, góp phần thực hiện tốt các công ước quốc tế mà Việt Nam là quốc gia thành viên.

Nhằm tăng cường sự tham chính của đồng bào dân tộc thiểu số vào cơ quan Quốc hội, bảo đảm tính đại diện, cơ cấu tỷ lệ phù hợp gắn với nâng cao chất lượng ứng cử viên trong các cuộc bầu cử, cũng như đại biểu Quốc hội khi trúng cử, nhiều biện pháp được triển khai, như: tiến hành phát hiện, tập hợp giới thiệu nguồn ứng cử; tiến hành tập huấn, bồi dưỡng kiến thức, kỹ năng vận động tranh cử cho các ứng cử viên, trong đó có các ứng cử viên là người dân tộc thiểu số.

Bên cạnh đó, Việt Nam cũng tăng cường công tác thông tin, tuyên truyền, đặc biệt đối với cử tri, cử tri vùng dân tộc; đào tạo, bồi dưỡng nâng cao năng lực, chất lượng hoạt động Quốc hội cho các đại biểu trúng cử, nhất là đối với đại biểu là người dân tộc thiểu số, tiếp tục khẳng định vị thế, vai trò tham gia của các đại diện dân tộc thiểu số trong cơ quan Quốc hội của Nhà nước.

Có thể bạn quan tâm
Hà Nội: Cháy bốt bán vé gần cầu Thê Húc, nhiều du khách bỏ chạy

Hà Nội: Cháy bốt bán vé gần cầu Thê Húc, nhiều du khách bỏ chạy

19:30 25/03/2023

Khoảng 18h ngày 25/3, nhiều người dân và du khách phát hiện lửa và khói bốc lên ở bờ hồ Hoàn Kiếm đoạn gần cầu Thế Húc, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội. “Ngọn lửa bùng lên khá nhanh tại góc hồ lối vào đền Ngọc Sơn, nhiều người dân và du khách sau đó tháo chạy khỏi đây”, một nhân chứng cho hay. Đại diện Công an quận Hoàn Kiếm cho biết, vụ cháy xảy ra khoảng 18h07 cùng ngày tại bốt thu vé trước lối vào cầu Thê Húc. Nhận tin báo cháy, Công an quận Hoàn Kiếm...

Australia: Cuộc trưng cầu dân ý về người bản địa có nguy cơ thất bại

Australia: Cuộc trưng cầu dân ý về người bản địa có nguy cơ thất bại

10:40 11/09/2023

Cuộc thăm dò do tờ Sydney Morning Herald thực hiện cho thấy các cử tri đã phản đối chương trình 'Tiếng nói của người bản địa trước Quốc hội' trong tháng thứ 5 liên tiếp.

Phản ứng của Việt Nam trước các cuộc tập trận của nhiều nước trên Biển Đông

Phản ứng của Việt Nam trước các cuộc tập trận của nhiều nước trên Biển Đông

17:40 11/04/2024

Bộ Ngoại giao Việt Nam nhấn mạnh Biển Đông là vùng biển quan trọng trong khu vực, mọi hoạt động của các bên phải phù hợp với luật pháp quốc tế, đóng góp cho hòa bình, ổn định, tự do hàng hải và hàng không ở khu vực.

Hoang tàn nhà máy mía đường 140 tỉ đồng duy nhất ở Hòa Bình

Hoang tàn nhà máy mía đường 140 tỉ đồng duy nhất ở Hòa Bình

13:50 24/03/2024

Sau nhiều năm dừng hoạt động, nhà máy mía đường duy nhất tại tỉnh Hòa Bình đã trở nên hoang tàn, xuống cấp.

Bảo vệ dân phố bị xe container tông chết khi làm nhiệm vụ

Bảo vệ dân phố bị xe container tông chết khi làm nhiệm vụ

11:20 28/10/2023

Trong lúc tuần tra bảo vệ an ninh trật tự, một xe container lao tới tông trúng hai bảo vệ dân phố khiến một người tử nạn.

Tái chế bình cứu hoả thành kẻng báo cháy

Tái chế bình cứu hoả thành kẻng báo cháy

21:30 12/06/2023

Các cán bộ chiến sĩ đã tái chế các bình cứu hoả đã qua sử dụng thành những chiếc kẻng báo cháy, phát miễn phí ở các khu dân cư.

Loạt cơ sở karaoke tại Thái Nguyên bị đình chỉ vô thời hạn

Loạt cơ sở karaoke tại Thái Nguyên bị đình chỉ vô thời hạn

19:00 04/03/2024

20 cơ sở kinh doanh dịch vụ karaoke trên địa bàn TP Thái Nguyên đã bị đình chỉ hoạt động vô thời hạn do chưa đủ đảm bảo điều kiện...

Đại sứ quán Nhật Bản tại Trung Quốc cảnh giác cao độ

Đại sứ quán Nhật Bản tại Trung Quốc cảnh giác cao độ

08:00 28/08/2023

Theo Đài NHK, Đại sứ quán Nhật Bản tại Bắc Kinh đang cảnh giác cao độ về những phản ứng mạnh mẽ có thể xảy ra, sau khi Tokyo bắt đầu xả nước nhiễm phóng xạ đã qua xử lý từ nhà máy điện hạt nhân Fukushima ra biển tuần trước.

San lấp gần 10.000m² đất nông nghiệp sai phép trong 3 năm, các bên liên quan nói gì?

San lấp gần 10.000m² đất nông nghiệp sai phép trong 3 năm, các bên liên quan nói gì?

17:20 26/06/2024

Một doanh nghiệp tại xã Tam Hợp, huyện Bình Xuyên, tỉnh Vĩnh Phúc đã tiến hành san lấp gần 10.000m² đất nông nghiệp trái phép trong vòng 3 năm, khiến người dân bức xúc. Lãnh đạo xã nói vì 'không biết' nên sự việc mới diễn ra kéo dài.

Co loi xay ra
Co loi xay ra