Đại tướng Nguyễn Chí Thanh: ‘Lợi ích quốc gia, dân tộc là trên hết’

00:20 07/07/2023

Các thế hệ sẽ được tìm hiểu về cuộc đời của ‘ông tướng du kích’ Nguyễn Chí Thanh - người cả đời sống, chiến đấu với tâm niệm ‘lợi ích quốc gia, dân tộc là trên hết’.

Không gian trưng bày của Bảo tàng Đại tướng Nguyễn Chí Thanh - Ảnh: T.ĐIỂU

Bảo tàng Đại tướng Nguyễn Chí Thanh (81 phố Tân Nhuệ, phường Thụy Phương, quận Bắc Từ Liêm) vừa mở cửa đón khách tham quan thử nghiệm hôm 6-7, đúng ngày kỷ niệm ngày mất của Đại tướng.

Trước đó, bảo tàng được UBND TP Hà Nội ra Quyết định thành lập ngày 30-12-2020 theo nguyện vọng của các thành viên gia đình Đại tướng.

Nguyễn Chí Thanh - cái tên Bác Hồ đặt

Thiết kế kiến trúc tòa nhà Bảo tàng được lấy theo nguyên mẫu ngôi nhà số 34 Lý Nam Đế, phường Cửa Đông, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội nơi đã diễn ra cuộc họp Bộ Chính trị ngày 6-8-1964 để bàn về sự nghiệp đấu tranh giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước.

Đây chính là nơi gia đình Đại tướng sinh sống vào thời điểm đó.

Một góc trưng bày tại Bảo tàng Đại tướng Nguyễn Chí Thanh - Ảnh: T.ĐIỂU

Hệ thống trưng bày giới thiệu hơn 300 ảnh, 220 hiện vật, hơn 150 tài liệu giấy, 23 pho tượng đồng gắn với những dấu mốc quan trọng trong quá trình hoạt động Cách mạng của Đại tướng Nguyễn Chí Thanh.

Ông tên thật là Nguyễn Vịnh, sinh năm 1914 tại làn Niêm Phò, xã Quảng Thọ, huyện Quảng Điền, tỉnh Thừa Thiên Huế, được Chủ tịch Hồ Chí Minh đặt tên Nguyễn Chí Thanh tại Hội nghị toàn quốc của Đảng ở Tân Trào tháng 8-1945.

  • Đại tướng Nguyễn Chí Thanh - người 'nổ súng' chống chủ nghĩa cá nhân

Bảo tàng cũng dành không gian tái hiện phòng làm việc trước đây của Đại tướng ở căn nhà 34 Lý Nam Đế và lán làm việc tại Trung ương Cục miền Nam.

Trên 100 đầu sách do Đại tướng viết và các tác giả viết về Đại tướng; hệ thống phim tài liệu về thân thế, cuộc đời và sự nghiệp của Đại tướng Nguyễn Chí Thanh cũng được trưng bày.

Bảo tàng được thiết kế, trưng bày khoa học, công phu, giúp người xem được tìm hiểu tổng thể về cuộc đời, sự nghiệp của người cả đời sống, chiến đấu với tâm niệm "lợi ích quốc gia, dân tộc là trên hết".

Nhiều hình ảnh đời thường của Đại tướng được trưng bày cũng cho thấy nhiều điều thú vị về Đại tướng ở khía cạnh một người con, người chồng, người cha mẫu mực trong gia đình, về người mẹ dũng cảm của đại tướng, người vợ thảo hiền của ông.

Góc trưng bày những bản in cuốn sách Chống chủ nghĩa cá nhân của Đại tướng Nguyễn Chí Thanh - Ảnh: T.ĐIỂU

Những mẩu chuyện thú vị về Đại tướng Nguyễn Chí Thanh

Rất nhiều khám phá thú vị về Đại tướng Nguyễn Chí Thanh mà người xem có thể tìm thấy ở bảo tàng.

Như chuyện đôi dép cao su Bác Hồ đi trong nhiều năm, cho tới tận cuối đời chính là sản phẩm của phong trào diệt cơ giới địch của quân và dân Bình Trị Thiên, họ đã tận dụng lốp xe thu được để làm dép chống chông đinh cho du kích sử dụng.

Ông Nguyễn Chí Thanh đã giao cho Trần Quý Hai mang đôi dép ra Việt Bắc tặng Bác Hồ. Bác vô cùng trân trọng, đặt tên là đôi dép Bình Trị Thiên khói lửa, sử dụng đến cuối đời.

Hình ảnh đôi dép cao su của Bác Hồ do Đại tướng Nguyễn Chí Thanh cho người mang ra Việt Bắc để tặng Bác được trưng bày tại bảo tàng

Thế hệ trẻ nhiều người sẽ bất ngờ khi biết Đại tướng chính là chủ tịch Hội Liên hiệp thanh niên Việt Nam đầu tiền. Tại Đại hội Liên đoàn thanh niên Việt Nam (tiền thân của Hội Liên hiệp thanh niên Việt Nam) lần thứ nhất đầu năm 1950, ông đã được bầu làm chủ tịch Ban chấp hành trung ương của liên đoàn.

Ông cũng là người trực tiếp chỉ đạo thành lập Báo Quân đội Nhân dân vào tháng 10-1950, khi ông đang làm chủ nhiệm Tổng cục Chính trị.

Đến ngày 31-8-1959 ông được Chủ tịch Hồ Chí Minh ký sắc lệnh phong quân hàm Đại tướng.

Đại tướng Nguyễn Chí Thanh và người vợ tảo tần

Theo kế hoạch, sáng 6-7-1967, Đại tướng sẽ trở lại chiến trường lần thứ 2 để tiếp tục chỉ đạo cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước. Nhưng sau một cơn đau tim đột ngột, Đại tướng đã từ trần vào 7h10 buổi sáng hôm đó, hưởng dương 53 tuổi.

Ngay ngày này, Chủ tịch Hồ Chí Minh ký sắc lệnh truy tặng Huân chương Hồ Chí Minh hạng nhất và Huân chương Quân công hạng nhất cho Đại tướng Nguyễn Chí Thanh.

Trước đó, một ngày trước khi lên đường trở lại chiến trường miền Nam, Đại tướng Nguyễn Chí Thanh gấp rút giải quyết nhiều công việc dồn dập. Buổi trưa ông ăn cơm với Bác Hồ, buổi tối ăn cơm và trao đổi nhiệm vụ với Đại tướng Võ Nguyên Giáp.

Sau bữa tối, Đại tướng Nguyễn Chí Thanh còn trở lại chào Bác một lần nữa. Rồi làm việc cùng một số đồng chí tại Văn phòng Trung ương Đảng tới khuya.

Tái hiện nơi làm việc của Đại tướng Nguyễn Chí Thanh tại chiến trường miền Nam - Ảnh: T.ĐIỂU

Nhưng tới rạng sáng 6-7 thì Đại tướng bỗng trở mình tỉnh giấc, thấy trong người khó chịu, Đại tướng quyết định vào bệnh viện ngay.

Đến bệnh viện 108, Đại tướng vẫn tỉnh táo, muốn tự mình đi nhanh về phía cửa phòng cấp cứu, nhưng rồi bước chân của Đại tướng đột ngột khuỵu xuống…

Có thể bạn quan tâm
Các thị trưởng Pháp kêu gọi người dân đồng lòng chống bạo loạn

Các thị trưởng Pháp kêu gọi người dân đồng lòng chống bạo loạn

19:20 03/07/2023

Lời kêu gọi bất thường của các thị trưởng Pháp về việc huy động người dân giúp lập lại trật tự được đưa ra trong bối cảnh tình trạng bạo loạn và cướp bóc đã kéo dài qua đêm thứ 5 liên tiếp.

EVN đẩy nhanh tiến độ thi công các dự án nguồn và lưới điện trọng điểm

EVN đẩy nhanh tiến độ thi công các dự án nguồn và lưới điện trọng điểm

10:20 12/07/2024

Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) thông tin tình hình hoạt động 6 tháng đầu năm; mục tiêu, nhiệm vụ công tác tháng 7 và các tháng còn lại của năm 2024. Trong 6 tháng đầu năm 2024, Tập đoàn Điện lực Việt Nam đã đảm bảo cung cấp điện an toàn, ổn định, phục vụ phát triển kinh tế - xã hội, đáp ứng nhu cầu sinh hoạt của Nhân dân trong bối cảnh nhu cầu điện liên tục tăng cao. Sản lượng điện sản xuất và nhập khẩu toàn hệ thống 6 tháng đầu năm 2024 đạt...

Thủ tướng Trung Quốc có chuyến thăm hiếm hoi New Zealand

Thủ tướng Trung Quốc có chuyến thăm hiếm hoi New Zealand

23:20 13/06/2024

Thủ tướng Trung Quốc Lý Cường cam kết hợp tác thương mại lớn hơn trong chuyến thăm hiếm hoi tới New Zealand hôm nay 13-6.

Trường Đại học CMC chính thức tuyển sinh ngành Khoa học Máy tính từ năm 2023

Trường Đại học CMC chính thức tuyển sinh ngành Khoa học Máy tính từ năm 2023

08:50 23/06/2023

Chuẩn bị nguồn nhân lực chất lượng cao nhằm đón đầu nhu cầu của nền sản xuất thông minh, xu hướng phát triển của công nghiệp 4.0 [GU1] , năm 2023, Trường Đại học CMC mở ngành đào tạo mới là Khoa học Máy tính và tuyển sinh cử nhân hệ đại học chính quy cho ngành học này. Sửa câu này thành: ' Chuẩn bị nguồn nhân lực chất lượng cao nhằm đón đầu nhu cầu của nền sản xuất thông minh, xu hướng phát triển của công nghiệp 4.0, năm 2023, …' [GU1]

Phát hiện hồ nước khổng lồ, 'lơ lửng' trong hang động ở Quảng Bình

Phát hiện hồ nước khổng lồ, 'lơ lửng' trong hang động ở Quảng Bình

10:20 12/05/2024

Đại diện Công ty Trách nhiệm hữu hạn Jungle Boss (thị trấn Phong Nha, huyện Bố Trạch, Quảng Bình) thông tin, trong chuyến khám phá hang động vừa qua, các thành viên của Jungle Boss bất ngờ phát hiện hồ nước khổng lồ, nằm cao hơn rất nhiều so với nhánh sông chính của hang Thung (Vườn Quốc gia Phong Nha - Kẻ Bàng). Hồ nước này cách cửa hang Thung khoảng 1 km được xem là một trong những hang động nguyên sơ, nằm sâu trong phân khu bảo vệ nghiêm ngặt...

Nhiều người thiệt mạng do coi thường lũ lụt

Nhiều người thiệt mạng do coi thường lũ lụt

14:30 27/08/2024

Trong những ngày qua, mưa to kéo dài khiến nước dâng cao làm nhiều công trình kho tàng, nhà cửa, đường xá hư hỏng, sạt lở và hoa màu, nông nghiệp bị thiệt hại nặng nề ở các tỉnh miền núi phía Bắc. Tại các sông suối, đập tràn nước lên bất ngờ khiến nhiều người bị lũ cuốn trôi, tử vong.

Gần 2,5ha rừng tái sinh ở Yên Bái bị lửa thiêu rụi

Gần 2,5ha rừng tái sinh ở Yên Bái bị lửa thiêu rụi

15:10 26/03/2024

Trưa 26/3, trả lời PV VTC News, ông Sùng A Chua - Phó Chủ tịch UBND huyện Mù Cang Chải, tỉnh Yên Bái cho biết, trên địa bàn vừa xảy ra vụ cháy rừng gây thiệt hại khoảng 2,5ha rừng tái sinh. Theo Phó Chủ tịch UBND huyện Mù Cang Chải, vụ cháy xảy ra vào khoảng 13h30 ngày 25/3, tại khu vực rừng ở bản Dào Cu Nha và Hú Trù Lình (giáp ranh giữa xã Chế Tạo và Lao Chải). 'Ngay khi nhận được tin báo, chính quyền địa phương đã huy động lực lượng hơn 200...

Tin tức thế giới ngày 17-2: Ukraine ký hiệp ước an ninh dài 10 năm với Pháp, Đức

Tin tức thế giới ngày 17-2: Ukraine ký hiệp ước an ninh dài 10 năm với Pháp, Đức

08:30 17/02/2024

Quốc hội Mỹ bàng hoàng vì chính trị gia đối lập Nga Navalny chết trong tù; Ukraine ký hiệp ước an ninh dài hạn với Pháp và Đức.

Điều tra vụ cô gái trẻ sinh năm 2002 bị sát hại tại Hà Nội

Điều tra vụ cô gái trẻ sinh năm 2002 bị sát hại tại Hà Nội

17:20 04/07/2024

Lực lượng chức năng đang tiến hành điều tra, truy bắt nghi phạm sát hại cô gái sinh năm 2002 tại Long Biên, TP Hà Nội.

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới