Đại học quốc gia các nước ASEAN có bao nhiêu trường thành viên?

17:00 04/06/2024

Đại học Quốc gia TP.HCM vừa có thêm trường đại học thành viên thứ 8. So với các đại học quốc gia khác, con số này nhiều hay ít?

Sinh viên tại Đại học Quốc gia Singapore - Ảnh: NUS

Mô hình đại học quốc gia khá phổ biến ở các nước Đông Nam Á. Mỗi đại học đều có nhiều trường, khoa trực thuộc, chưa kể các viện nghiên cứu, trung tâm đào tạo khác...

Đại học Quốc gia Singapore: 16

Đại học Quốc gia Singapore (NUS) hiện có 16 trường, khoa thành viên, nằm trên 3 học khu (campus) là Kent Ridge, Bukit Timah và Outram. Đây được xem là một trong những mô hình đại học quốc gia hoàn chỉnh nhất trong khu vực.

Một số trường thành viên nổi tiếng của Đại học Quốc gia Singapore có thể kể đến như Trường Kinh doanh, Trường Chính sách công Lý Quang Diệu, Trường Y Yong Loo Lin, Trường Y tế công cộng Saw Swee Hock… Ngoài ra còn có Trường đại học Y Yale - NUS, do Đại học Quốc gia Singapore hợp tác cùng Đại học Yale (Mỹ).

Tương đương quy mô cấp trường là các khoa như Khoa Luật, Công nghệ thông tin, Khoa Nha… Các khoa này hoạt động giống như các trường đại học, phần lớn tuyển sinh ở cả hệ đại học và sau đại học.

Theo Đại học Quốc gia Singapore, 16 trường, khoa thành viên hiện đang cung cấp hơn 4.000 chương trình học mỗi học kỳ.

Những năm gần đây, Đại học Quốc gia Singapore ghi nhận sự hợp nhất của các khoa, trường thành viên nhằm gia tăng khả năng đào tạo liên ngành cho người học.

  • Sinh viên Đại học Quốc gia TP.HCM có thể chuyển tiếp qua Đại học Quốc gia SingaporeĐỌC NGAY

Điển hình vào năm 2021, Trường đại học Công nghệ và Thiết kế được thành lập từ sự hợp nhất giữa Khoa Kỹ thuật và Trường Thiết kế và Môi trường, nhằm phát triển một mô hình giáo dục liên ngành mới, tận dụng sự kết hợp giữa hai lĩnh vực.

Ngoài ra, Đại học Quốc gia Singapore cũng thành lập Trường học tập suốt đời (NUS SCALE).

Trường cung cấp những chương trình học miễn phí và có phí với các khóa học kỹ năng, nâng cao nghề nghiệp cả trực tuyến lẫn trực tiếp.

Những cựu sinh viên Đại học Quốc gia Singapore thường có thể học tập miễn phí.

Bên cạnh các cơ sở đào tạo, Đại học Quốc gia Singapore hiện có thêm 37 viện, trung tâm nghiên cứu cấp đại học.

Sinh viên tại Universiti Kebangsaan Malaysia - Ảnh: UKM

Đại học Quốc gia Malaysia: 13

Đại học Quốc gia Malaysia (Universiti Kebangsaan Malaysia - UKM) hiện có 13 trường, khoa thành viên, cung cấp các chương trình đào tạo từ cử nhân đến tiến sĩ. Ngoài Trường Kinh doanh còn có các Khoa Khoa học xã hội và Nhân văn, Khoa Luật, Khoa Nha, Khoa Kỹ thuật và Môi trường xây dựng, Khoa Khoa học và Công nghệ, Khoa Giáo dục, Khoa Kinh tế và Quản lý, Khoa Y…

Mỗi khoa, trường thành viên tại Đại học Quốc gia Malaysia thường cung cấp 10-20 chương trình đào tạo cử nhân, bao gồm định hướng khoa học thuần túy và ứng dụng.

Các trường thành viên của Đại học Quốc gia Malaysia (UKM) có sự kết nối chặt chẽ với nhau trong cả đào tạo và nghiên cứu. UKM thực hiện nhiều chương trình liên ngành giữa các khoa, tạo điều kiện cho sinh viên và giảng viên tham gia vào các dự án nghiên cứu chéo lĩnh vực.

Ví dụ, các khoa như Khoa Khoa học và Công nghệ và Khoa Y có thể cộng tác trong các lĩnh vực như sinh học phân tử hoặc các ứng dụng AI áp dụng trong y tế.

Sinh viên Đại học Quốc gia Philippines - Ảnh: UP

Đại học Quốc gia Philippines: 7

Tại Philippines, mô hình đại học quốc gia có phần khác biệt khi chú trọng vào sự phân bổ rộng về vị trí địa lý. Đại học Quốc gia Philippines (University of the Philippines - UP) là một hệ thống đại học bao gồm 7 trường đại học thành viên và một trường cao đẳng, phân bố trên nhiều địa phương khác nhau trên cả nước.

Có thể kể đến như UP Diliman là cơ sở lớn nhất, chiếm khoảng một nửa sinh viên của UP có các chương trình đào tạo đa ngành. UP Manila tập trung vào khoa học sức khỏe, tiếp nối truyền thống từ Trường Y khoa Philippines.

UP Los Baños chuyên về lâm nghiệp, nông nghiệp và các nghiên cứu môi trường, có di sản mạnh mẽ về kỹ thuật sinh học và chọn giống cây trồng. UP Visayas tập trung vào ngành khoa học thủy sản và biển, tọa lạc tại bờ biển phía nam của đảo Panay.

Mỗi trường thành viên trong hệ thống UP gắn với sự phát triển của các lĩnh vực chuyên môn hóa phù hợp với địa phương mà trường thành viên đặt cơ sở.

Có thể bạn quan tâm
Người lao động nghèo ở Đắk Lắk được hiện thực hóa giấc mơ an cư, lạc nghiệp

Người lao động nghèo ở Đắk Lắk được hiện thực hóa giấc mơ an cư, lạc nghiệp

14:00 04/11/2023

Giai đoạn 2018-2023, bằng nhiều hình thức khác nhau, Liên đoàn Lao động các cấp trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk đã hỗ trợ, giúp đỡ 594 đoàn viên có...

Phó chủ tịch huyện nói gì vụ em trai đấu giá trúng 23 lô đất?

Phó chủ tịch huyện nói gì vụ em trai đấu giá trúng 23 lô đất?

10:10 11/07/2023

Phó chủ tịch UBND huyện Quỳnh Lưu, Nghệ An nói rằng kết quả đấu giá khách quan, minh bạch, không có chuyện ưu ái để em trai trúng 23 lô đất.

Bổ nhiệm Giám đốc, Phó Giám đốc công an 2 tỉnh

Bổ nhiệm Giám đốc, Phó Giám đốc công an 2 tỉnh

06:20 31/03/2024

Trong tuần (từ 25 đến 30/3), Công an tỉnh Thanh Hóa và Công an tỉnh Lai Châu đã tổ chức lễ thông báo và công bố quyết định của Bộ trưởng Bộ Công an về công tác cán bộ.

Hai xe máy đấu đầu, 2 người tử vong

Hai xe máy đấu đầu, 2 người tử vong

14:40 11/02/2024

Vụ va chạm mạnh giữa 2 xe máy xảy ra tại xã Cao Dương, huyện Lương Sơn (Hòa Bình) đã khiến 2 người tử vong và 2 người khác bị thương nặng.

Khởi tố thanh niên cầm ma túy đi đường, gặp cảnh sát 141 liền bỏ chạy

Khởi tố thanh niên cầm ma túy đi đường, gặp cảnh sát 141 liền bỏ chạy

18:30 13/12/2023

Nam thanh niên khi thấy Tổ cảnh sát 141 (Công an TP Hà Nội) đã vứt xe bỏ chạy. Lực lượng chức năng sau đó đã truy đuổi, quật ngã...

Quảng Ninh: Hai xe máy đấu đầu trực diện khiến 2 người tử vong

Quảng Ninh: Hai xe máy đấu đầu trực diện khiến 2 người tử vong

11:00 21/05/2023

Hai chiếc xe máy đang lưu thông ngược chiều đã va chạm mạnh vào nhau khiến hai người điều khiển của hai xe đều bị thương nặng và không qua khỏi sau khi được đưa đi cấp cứu.

2 cựu giảng viên lãnh án vụ lộ đề môn sinh: một bằng thời gian tạm giam, một cải tạo không giam giữ

2 cựu giảng viên lãnh án vụ lộ đề môn sinh: một bằng thời gian tạm giam, một cải tạo không giam giữ

16:30 14/07/2023

Tòa tuyên bị cáo Phạm Thị My mức án 13 tháng 4 ngày tù, bằng thời gian tạm giam về tội lợi dụng chức vụ quyền hạn khi thi hành công vụ.

Quan chức Mỹ nói tàu ngầm hạt nhân Trung Quốc gặp sự cố

Quan chức Mỹ nói tàu ngầm hạt nhân Trung Quốc gặp sự cố

13:10 27/09/2024

Một quan chức cấp cao của Mỹ cho biết tàu ngầm tấn công chạy bằng năng lượng hạt nhân mới nhất của Trung Quốc đã chìm vào giữa năm nay.

Cận cảnh cá voi xuất hiện săn mồi ở biển Bình Định

Cận cảnh cá voi xuất hiện săn mồi ở biển Bình Định

12:00 16/07/2024

Một con cá voi dài khoảng 8m xuất hiện tại vùng biển xã Hoài Hải (thị xã Hoài Nhơn, Bình Định) ngoi lên mặt nước săn mồi khiến nhiều người thích thú, đến quay phim, chụp ảnh ghi lại khoảnh khắc ấn tượng này.

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới