Chủ tịch Bạc Liêu chỉ đạo di dời ngay những nhà dân bị sạt lở

13:20 24/06/2024

Chủ tịch UBND tỉnh Bạc Liêu cho rằng sạt lở mà chờ họp hành, báo cáo, làm đủ các quy trình thì chắc sạt lở hết nhà người dân. Lãnh đạo các địa phương phải chủ động, quyết liệt thực hiện trước, tỉnh sẽ hỗ trợ các địa phương trong công tác chống sạt lở.

Sáng 24.6, Chủ tịch UBND tỉnh Bạc Liêu Phạm Văn Thiều chủ trì cuộc họp Ban Chỉ huy Phòng, chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn (PCTT&TKCN) tỉnh Bạc Liêu tổ về tình hình sạt lở địa bàn phường 5, thành phố Bạc Liêu và phường Hộ Phòng, thị xã Giá Rai, tỉnh Bạc Liêu.

Cắm biển báo khu vực sạt lở tại phường 5, thành phố Bạc Liêu, tỉnh Bạc Liêu. Ảnh: Nhật Hồ

Chủ tịch UBND Bạc Liêu Phạm Văn Thiều cho rằng dù chỉ mới bắt đầu mùa mưa, nhưng việc trên địa bàn tỉnh liên tiếp xảy ra các vụ sụt lún, sạt lở cho thấy tình hình thiên tai của năm 2024 có diễn biến phức tạp, ảnh hưởng lớn đến đời sống, tài sản và tính mạng của người dân. Chính vì vậy, chính quyền các địa phương cần có phương án hỗ trợ kịp thời đến các hộ dân để đảm bảo cuộc sống của người dân. Quan trọng nhất là hạn chế đến mức thấp nhất mức thiệt hại về tính mạng, tài sản của người dân. Đối với các hộ dân nằm tại vùng nguy hiểm của sạt lở, cần tích cực vận động tuyên truyền hộ dân di dời, kiên quyết không để người dân ở tại các điểm sạt lở này.

Khu vực sạt lở tại phường 5, thành phố Bạc Liêu, tỉnh Bạc Liêu. Ảnh: Nhật Hồ

Tính đến thời điểm 18h ngày 23.6, có 39 căn nhà bị ảnh hưởng trong phạm vi chiều dài sạt lở 800m (phát sinh 5 căn nhà so với ngày 22.6). Chính quyền địa phương phải di dời 10 hộ dân có nhà cửa bị ảnh hưởng đến nơi khác an toàn (thuê nhà trọ; đến nhà người thân); còn 29 hộ dân vẫn ở tại chỗ các hộ này tiếp tục theo dõi tình hình, nếu sạt lở phức tạp hơn sẽ tiếp tục di dời người và tài sản đến nơi khác an toàn.

Khu vực sạt lở tại phường 5, thành phố Bạc Liêu, tỉnh Bạc Liêu. Ảnh: Nhật Hồ

Nguyên nhân xảy ra sạt lở, qua khảo sát, kiểm tra hiện trường bước đầu nhận định đoạn bờ sông Cà Mau - Bạc Liêu sạt lở là do Công ty CP Giao thông Sài Gòn 99 đang thi công nạo vét sông Cà Mau - Bạc Liêu tại khu vực này. Công trình này do Cục Đường thuỷ nội địa Việt Nam làm chủ đầu tư (nạo vét lòng sông Cà Mau - Bạc Liêu đoạn từ cầu Kim Sơn hướng về Vàm Lẻo). Khảo sát hiện trường cho thấy khu vực này đang xuất hiện cung trượt sâu.

Bên cạnh đó, do cộng hưởng tải trọng của các nhà hộ dân, các hộ dân xây dựng nhà lấn chiếm bờ sông, đóng cọc đổ sàn bê tông lấn ra lòng sông. Thời điểm xảy ra sạt lở đúng vào kỳ triều kém, cao trình mực nước trên sông xuống thấp, tải trọng trên bờ (cộng thêm mưa làm đất bảo hòa nước) đã gây ra sạt lở.

Lãnh đạo Tỉnh ủy, UBND đi thăm các gia đình bị sạt lở tại phường 5, thành phố Bạc Liêu. Ảnh: Nhật Hồ

Hiện tại, đơn vị thi công Công ty CP Giao thông Sài Gòn 99 phối hợp với UBND phường 5 hỗ trợ cho các hộ dân bị ảnh hưởng nặng mỗi hộ 5 triệu đồng/hộ.

Còn trên địa bàn thị xã Giá Rai, từ ngày 22. 6 đến ngày 23.6 tại bờ Bắc sông Cà Mau - Bạc Liêu địa bàn khóm 2, phường Hộ phòng, thị xã Giá Rai, tỉnh Bạc Liêu đã xảy ra sạt lở bờ sông, gây sạt lở nhà dân và một số nhà có xuất hiện nhiều vết nứt, vách tường xé, nền hạ bị nghiêng, sụt lún về phía sông Cà Mau - Bạc Liêu làm ảnh hưởng trực tiếp đến đời sống, sinh hoạt của người dân sống tại khu vực này.

Lực lượng vũ trang giúp dân di dời nhà dân bị sạt lở. Ảnh: Nhật Hồ

Tính đến thời điểm 18h ngày 23.6 phát sinh thêm 5 căn nhà bị ảnh hưởng, trong đó có hai căn nhà bị ảnh hưởng nặng. Khu vực này cũng đã xảy ra sạt lở vào năm 2023 với chiều dài khoảng 2,6km. Hiện nay đang tiếp tục có nguy cơ sạt lở tiếp, ảnh hưởng đến 458 hộ dân sinh sống theo tuyến lộ này.

Có thể bạn quan tâm
Cách cúng lễ Phật đản rằm tháng 4 tại nhà

Cách cúng lễ Phật đản rằm tháng 4 tại nhà

09:40 21/05/2024

Theo Thông bạch số 88/TB-HĐTS năm 2024 của Giáo hội Phật Giáo Việt Nam, thời gian tổ chức tuần lễ Phật đản năm 2024 bắt đầu từ ngày 1/4 đến 15/4 Âm lịch (tức ngày 8/5 đến 22/5 Dương lịch). Chính lễ là ngày 15/4 năm Giáp Thìn (tức 22/5/2024 Dương lịch). Trong Đại lễ Phật Đản, các Phật tử vinh danh Tam bảo - Phật, Pháp, Tăng - qua các nghi thức như dâng cúng, tặng hoa, và nghe thuyết giảng. Họ cũng thực hiện các hoạt động đặc thù như ăn chay, giữ...

Công an xác minh clip 2 cô gái ‘hỗn chiến’ giữa đường lúc rạng sáng

Công an xác minh clip 2 cô gái ‘hỗn chiến’ giữa đường lúc rạng sáng

14:40 10/07/2024

Công an đang xác minh, làm rõ đoạn clip ghi lại cảnh 2 người phụ nữ “hỗn chiến” được lan truyền trên mạng xã hội để xử lý theo quy định. Đáng chú ý, nhiều người chứng kiến chỉ đứng xem và quay clip thay vì vào can ngăn.

Cảnh sát niêm phong nhiều thiết bị, tài liệu của trung tâm đăng kiểm ở Bình Dương

Cảnh sát niêm phong nhiều thiết bị, tài liệu của trung tâm đăng kiểm ở Bình Dương

18:30 29/03/2023

Quá trình điều tra bước đầu, cơ quan công an xác định Trung tâm đăng kiểm xe cơ giới 61-09D Bình Dương đã bỏ qua lỗi của nhiều phương tiện đến kiểm định.

Trường THPT Chuyên Phan Bội: Ngôi trường nổi tiếng nơi đất học Nghệ An

Trường THPT Chuyên Phan Bội: Ngôi trường nổi tiếng nơi đất học Nghệ An

15:20 20/09/2024

Giản dị như chính mảnh đất xứ Nghệ đã hun đúc lên tư tưởng của nhà cách mạng Phan Bội Châu, những lứa học trò ngày xưa nhớ, nhắc và tự hào về ngôi trường của mình như mái nhà đầy niềm bao dung và ấm áp – Trường THPT Chuyên Phan Bội Châu (Nghệ An).

Giải cứu trăn gấm 25 kg

Giải cứu trăn gấm 25 kg

21:50 11/12/2023

Hạt Kiểm lâm huyện Gio Linh đã giải cứu con trăn gấm dài 3 m, nặng 25 kg, bị mắc lưới rào chắn bờ ruộng, vết thương bốc mùi hôi, ngày 11/12.

Thừa Thiên-Huế: Đường Hồ Chí Minh qua A Lưới bị sạt lở nghiêm trọng

Thừa Thiên-Huế: Đường Hồ Chí Minh qua A Lưới bị sạt lở nghiêm trọng

10:50 18/10/2023

Cảnh sát Giao thông huyện A Lưới, tỉnh Thừa Thiên-Huế đã lập biển cảnh báo, phân luồng giao thông từ xa, cấm người và phương tiện qua lại khu vực sạt lở nguy hiểm.

Nhà giáo phải có giấy chứng nhận nghề nghiệp: Giáo viên nói gì?

Nhà giáo phải có giấy chứng nhận nghề nghiệp: Giáo viên nói gì?

16:30 23/01/2024

Trước nội dung được đưa ra bàn thảo, lấy ý kiến quy định nhà giáo phải có giấy chứng nhận nghề nghiệp đang nhận được ý kiến trái chiều.

Cựu thiếu tá công an lãnh 5 năm tù vì tội nhận hối lộ

Cựu thiếu tá công an lãnh 5 năm tù vì tội nhận hối lộ

12:00 05/05/2023

Ngày 5-5, TAND tỉnh Tiền Giang đã xét xử sơ thẩm và tuyên phạt 5 năm tù đối với Nguyễn Ngọc Chẩn (cựu thiếu tá, đội trưởng Đội cảnh sát điều tra tội phạm về kinh tế, ma túy Công an huyện Cai Lậy).

Tàu cá cùng 3 cha con ngư dân ở Bình Định mất liên lạc trên biển nhiều ngày

Tàu cá cùng 3 cha con ngư dân ở Bình Định mất liên lạc trên biển nhiều ngày

23:10 04/01/2024

Tàu cá BĐ 98011 TS cùng 3 cha con chủ tàu ở thị xã Hoài Nhơn (Bình Định) bị mất liên lạc nhiều ngày qua, hiện gia đình và các cơ quan liên quan vẫn không liên lạc được.

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới