Đại đức Thích Trúc Thái Minh bị cảnh cáo

17:20 21/01/2024

Giáo hội Phật giáo Việt Nam cảnh cáo đại đức Thích Trúc Thái Minh, trụ trì chùa Ba Vàng, do trưng bày "xá lợi tóc Đức Phật" làm ảnh hưởng nghiêm trọng niềm tin Phật giáo.

Hội đồng trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam vừa thông báo đến Đức Pháp chủ kết quả kỷ luật đại đức Thích Trúc Thái Minh vì các sai phạm xảy ra tại chùa Ba Vàng, TP Uông Bí, tỉnh Quảng Ninh.

Ngoài bị cảnh cáo, ông Minh phải sám hối trước Thường trực Hội đồng trị sự. Các hình thức kỷ luật này được thông báo tới tất cả ban trị sự Giáo hội Phật giáo địa phương trên toàn quốc. "Đại đức Thích Trúc Thái Minh phải cam kết nếu tiếp tục để xảy ra những sai phạm tương tự làm mất niềm tin của xã hội đối với Phật giáo, ảnh hưởng đến uy tín của Giáo hội thì sẽ bị tẩn xuất, tước quyền trụ trì", thông báo nêu.

Chùa Ba Vàng bị cấm tổ chức sự kiện giao lưu quốc tế một năm. Ban trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam phải tăng cường giám sát hoạt động tôn giáo, truyền thông của chùa Ba Vàng và sư Thích Trúc Thái Minh.

Theo Hội đồng trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam, Chùa Ba Vàng tổ chức chiêm bái và truyền thông "xá lợi tóc Đức Phật" bị dư luận xã hội phê phán, tạo ra nhiều thông tin trái chiều. Sự việc này "ảnh hưởng nghiêm trọng tới niềm tin của Phật giáo và uy tín của Giáo hội".

Xá lợi Phật là niềm tin Phật giáo, có thật từ lịch sử kinh điển Phật giáo, khảo cổ học, là bảo vật của một số nước châu Á. Tôn thờ xá lợi Phật được thực hành trong đời sống tôn giáo của cộng đồng Phật tử thế giới. Tuy nhiên, sư Thái Minh tổ chức chiêm bái "xá lợi tóc Đức Phật" không báo cáo Giáo hội và địa phương, không tổ chức chu đáo, truyền thông không kiểm chứng.

Đại đức Thích Trúc Thái Minh xuất cảnh ra nước ngoài hoạt động, giao lưu tôn giáo và mời chư tăng nước ngoài dự lễ tại chùa Ba Vàng không báo cáo Giáo hội "là vi phạm Quy chế hoạt động Ban tăng sự Trung ương".

Tháng 12/2023, chùa Ba Vàng trưng bày "xá lợi tóc Đức Phật", được cho là do hòa thượng U Wepulla - trụ trì tu viện Parami cùng các cao tăng Myanmar rước sang Việt Nam. Chùa Ba Vàng thông tin rằng đây là một trong tám sợi tóc mà Đức Phật tự tay nhổ trên đầu mình, trao cho hai thương buôn người Myanmar hơn 2.600 năm trước.

Năm 2019, đại đức Thích Trúc Thái Minh từng bị Giáo hội bãi nhiệm tất cả chức vụ và yêu cầu sám hối đại tăng 49 ngày do chùa Ba Vàng tổ chức "thỉnh vong", thuyết giảng "vong báo oán", cúng "oan gia trái chủ". Hoạt động này vi phạm Hiến chương Giáo hội, "làm tổn thương đến thanh danh Giáo hội, Tăng đoàn".

Tuy nhiên, ông Minh vẫn trụ trì chùa Ba Vàng từ đó đến nay. Ông được khôi phục chức vụ Phó trưởng ban Thông tin truyền thông Trung ương Giáo hội Phật giáo Việt Nam hồi tháng 3, sau gần 4 năm bị bãi nhiệm.

Theo quy chế hoạt động Ban tăng sự Trung ương, tăng ni làm tổn thương thanh danh, vi phạm hiến chương Giáo hội, sẽ bị kỷ luật. Ba hình thức kỷ luật tăng ni vi phạm là phê bình, kiểm điểm; cảnh cáo; tẩn xuất, khai trừ khỏi Giáo hội.

Có thể bạn quan tâm
Lời kể của người đàn ông rơi từ tàu cá xuống biển, sống sót trở về với vợ con

Lời kể của người đàn ông rơi từ tàu cá xuống biển, sống sót trở về với vợ con

21:30 09/06/2023

Ngày 9-6, ông Võ Minh Mạnh - chủ tịch UBND xã Định Hòa, huyện Gò Quao, tỉnh Kiên Giang xác nhận có vụ việc anh Trần Văn Việt là người ở địa phương theo tàu cá ở Bến Tre đã thoát chết kỳ diệu sau khi rơi khỏi tàu và trôi dạt 4 ngày trên biển.

Không công khai học phí đại học là điều khuất tất

Không công khai học phí đại học là điều khuất tất

19:30 07/05/2023

Theo các chuyên gia, không công khai học phí là điều khuất tất, giáo dục đại học phải đảm bảo minh bạch, rõ ràng.

Đại học Kinh tế Quốc dân chia lại nhóm tuyển sinh

Đại học Kinh tế Quốc dân chia lại nhóm tuyển sinh

01:10 22/02/2024

Thay vì chia thí sinh xét tuyển kết hợp thành hai nhóm, Đại học Kinh tế Quốc dân chia lại thành ba, tách học sinh dùng ACT, SAT với nhóm dùng điểm các kỳ thi đánh giá năng lực, tư duy.

Video: Vụ shipper bị đánh gãy hai tay gây xôn xao, lời kể rớt nước mắt của nạn nhân

Video: Vụ shipper bị đánh gãy hai tay gây xôn xao, lời kể rớt nước mắt của nạn nhân

11:30 19/02/2023

Liên quan đến vụ shipper bị đánh gãy hai tay gây xôn xao, ngày 19-2, anh Lâm Anh Đạt (24 tuổi, ngụ huyện Nghĩa Hành, tỉnh Quảng Ngãi) vẫn chưa hết sợ hãi sau khi bị hành hung. Làm việc với công an, người đánh shipper đã thừa nhân hành vi của mình.

Bộ GDĐT yêu cầu không tổ chức hoạt động trải nghiệm thời điểm nắng nóng

Bộ GDĐT yêu cầu không tổ chức hoạt động trải nghiệm thời điểm nắng nóng

12:00 20/05/2023

Bộ Giáo dục và Đào tạo yêu cầu các trường học không bố trí tổ chức cho học sinh tham gia các hoạt động ngoại khóa trong thời điểm nắng...

Nữ sinh phải thi một mình một phòng

Nữ sinh phải thi một mình một phòng

13:30 05/06/2024

Là người dôi ra sau khi mỗi phòng đã đủ 24 thí sinh, Hải Yến phải ngồi một mình để làm bài thi lớp 10.

Phản đối sáp nhập trường, gần 60 học sinh 'bơ vơ' trong ngày khai giảng

Phản đối sáp nhập trường, gần 60 học sinh 'bơ vơ' trong ngày khai giảng

07:50 06/09/2023

Trong khi cả nước đang hòa chung không khí vui tươi của ngày khai giảng thì 56 em học sinh tại Trường Tiểu học Hòa Bắc điểm trường thôn Nam...

Điểm chuẩn xét tuyển bổ sung ngành Điều dưỡng chỉ từ 19

Điểm chuẩn xét tuyển bổ sung ngành Điều dưỡng chỉ từ 19

20:20 20/09/2023

Trường Đại học Điều dưỡng Nam Định vừa công bố điểm chuẩn xét tuyển bổ sung năm 2023.

Mỹ nhân Kpop dưới ánh đèn flash: Lisa thần thái nhưng cũng có lúc xui, Yoona - Suzy mãi là “sách mẫu” visual | Điện Ảnh Net

Mỹ nhân Kpop dưới ánh đèn flash: Lisa thần thái nhưng cũng có lúc xui, Yoona - Suzy mãi là “sách mẫu” visual | Điện Ảnh Net

01:00 14/07/2023

Đèn flash có lẽ là kẻ thù của những mỹ nhân bởi dưới ánh sáng chói lòa rọi thẳng vào mặt thì có muốn đẹp cũng khó, không lộ khuyết điểm chí mạng là may lắm rồi. Nói đi cũng phải nói lại, có những idol Kpop vẫn tỏa sáng được dưới ánh đèn flash đấy. Theo dõi DAN trên: ✅ YOUTUBE ► http://bit.ly/DienAnhNet​ ✅WEBSITE ►http://www.dienanh.net​ ✅FACEBOOK►https://www.facebook.com/dienanh.net​ Và còn rất nhiều chương trình hay và hấp dẫn khác bạn nhớ đón xem nhé !
Đọc bài gốc tại đây.

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới