Đại biểu Quốc hội tiếp xúc với cử tri công nhân lao động Lâm Đồng

10:30 06/05/2023

Gần 200 công nhân lao động tỉnh Lâm Đồng tiếp xúc cử tri với đại biểu Quốc hội vào chiều 5.5.

Ông Hoàng Liên, Chủ tịch Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh Lâm Đồng cho biết, đơn vị này phối hợp với Văn phòng Đoàn đại biểu Quốc hội – HĐND tỉnh tham mưu tổ chức tiếp xúc cử tri chuyên đề với công nhân lao động tỉnh Lâm Đồng trước kỳ họp thứ 5, Quốc hội khóa XV.

Tại buổi tiếp xúc, đã có 17 lượt công nhân lao động phát biểu với nhiều kiến nghị, đề xuất gửi đến Nhà nước, địa phương, các cấp quan tâm xem xét hoàn thiện luật pháp; có những cơ chế, chính sách đảm bảo và nâng cao đời sống cho công nhân lao động như chính sách về xây dựng nhà ở xã hội, nhà ở giá rẻ bán trả góp hoặc cho công nhân lao động vay vốn ưu đãi lãi suất thấp để mua nhà ở; xây dựng nơi sinh hoạt văn hóa, thể thao trong khu công nghiệp, cụm công nghiệp hoặc gần khu công nghiệp để công nhân lao động có điều kiện được sinh hoạt, tập luyện văn hóa, thể thao.

Mở rộng chính sách trợ cấp đối với trẻ em mầm non là con công nhân, người lao động làm việc trong các doanh nghiệp và kể cả học tại các trường công lập. Nghiên cứu, tìm giải pháp tháo gỡ cho công nhân lao động được hưởng quyền lợi về khám chữa bệnh BHYT do bệnh viện xa khu công nghiệp, thời gian làm việc của công nhân là theo ca, kíp, không thể đi khám trong giờ hành chính...

Hay giảm thời gian quy định tham gia BHXH trong quy định điều kiện được hưởng lương hưu hằng tháng để nhiều người lao động có cơ hội được nhận lương hưu (hiện nay là đủ 20 năm đóng BHXH trở lên). Đồng thời, nghiên cứu giảm tuổi nghỉ hưu ở một số ngành nghề lao động tay chân, dệt may, giày da, điện tử theo hướng trao quyền cho người lao động được lựa chọn nghỉ hưu ở độ tuổi từ 55 tuổi trở lên; cải thiện chính sách lương đảm bảo mức sống tối thiểu cho người lao động cũng như cần tính toán sớm giảm giờ làm cho công nhân xuống 40 giờ như công chức Nhà nước.

Công nhân lao động phản ánh, kiến nghị đến Nhà nước nhiều ý kiến thiết thực. Ảnh: Đức Thiệm

Riêng về Công đoàn, các cán bộ công đoàn phản ánh từ thực tiễn về đóng kinh phí công đoàn, bảo đảm điều kiện hoạt động công đoàn đã có quy định trong Luật Công đoàn năm 2012 và nghị định của Chính phủ, song nhiều doanh nghiệp không thực hiện nhưng chưa được cơ quan Nhà nước xử lý (kể cả việc xử phạt vi phạm hành chính); đề nghị Nhà nước nghiên cứu, hoàn thiện quy định xử lý vi phạm, đảm bảo quyền và điều kiện hoạt động công đoàn trong doanh nghiệp...

Dịp này, Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Lâm Đồng, lãnh đạo LĐLĐ tỉnh và các sở, ngành cũng đến thăm, tặng quà cho 27 công nhân của Công ty TNHH May mặc Tiến An, phường Lộc Tiến, thành phố Bảo Lộc, mỗi suất quà trị giá 1 triệu đồng. Đây là những công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn, bị giảm thu nhập do công ty bị cắt giảm đơn hàng trong thời gian qua.

Có thể bạn quan tâm
Vì sao 110 tỉ giúp nạn nhân vụ cháy chung cư mini vẫn chưa được phân bổ?

Vì sao 110 tỉ giúp nạn nhân vụ cháy chung cư mini vẫn chưa được phân bổ?

18:30 26/10/2023

Lãnh đạo Ủy ban MTTQ Việt Nam TP Hà Nội cho biết việc chưa phân bổ 110 tỉ mà các tổ chức, cá nhân giúp nạn nhân vụ cháy chung cư mini là do 'đang chờ xin ý kiến các ngành để thống nhất phương án'.

Chặt đứt 'sợi dây' tiêu cực trong phòng cháy

Chặt đứt 'sợi dây' tiêu cực trong phòng cháy

09:30 23/09/2023

Cần phải chặt đứt 'sợi dây' tiêu cực trong công tác phòng cháy chữa cháy từ công tác thẩm duyệt đến hậu kiểm sau khi công trình xây dựng xong.

Tài xế bị điện phóng tử vong

Tài xế bị điện phóng tử vong

19:50 14/06/2024

Gỡ dây viễn thông vướng vào nóc xe đầu kéo, tài xế 35 tuổi bị điện từ đường dây 35kV phóng xuống gây tử vong, chiều 14/6.

Lưu ý về độ tuổi được đốt pháo hoa Z121

Lưu ý về độ tuổi được đốt pháo hoa Z121

09:50 10/01/2024

Nghị định 137/2020/NĐ-CP quy định về một số tiêu chuẩn cho cá nhân được đốt pháo hoa .

Chủ tịch nước phong tặng danh hiệu Anh hùng cho Trung tá Nguyễn Chí Thành

Chủ tịch nước phong tặng danh hiệu Anh hùng cho Trung tá Nguyễn Chí Thành

18:50 14/06/2023

Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng vừa ký quyết định phong tặng danh hiệu Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân cho Trung tá Nguyễn Chí Thành và 6 tập thể khác.

Tuyên án 6 năm tù cho đối tượng đánh tử vong anh vợ

Tuyên án 6 năm tù cho đối tượng đánh tử vong anh vợ

18:00 21/04/2023

Ngày 21.4, TAND tỉnh Đắk Lắk mở phiên xét xử đối với bị cáo Y Ya Cốp Hlong (34 tuổi, huyện Lắk) về tội Giết người.

Bình Dương mạnh tay xử lý chó thả rông, phạt nguội chủ vật nuôi

Bình Dương mạnh tay xử lý chó thả rông, phạt nguội chủ vật nuôi

06:30 28/05/2024

Trước tình trạng chó thả rông gây bức xúc cho người dân, Bình Dương đã thành lập nhiều đội săn bắt, đồng thời tổ chức phạt nguội những người để chó chạy rông ngoài đường.

Tai nạn liên hoàn, 1 người chết, 3 người bị thương ở Gia Lai

Tai nạn liên hoàn, 1 người chết, 3 người bị thương ở Gia Lai

16:50 26/12/2023

Ngày 26.12, Công an huyện Mang Yang, tỉnh Gia Lai đang điều tra làm rõ nguyên nhân vụ tai nạn giao thông xảy ra trên địa bàn.

Từ mâu thuẫn bán rau ở chợ, 1 người lãnh 19 năm tù, 2 người mang thương tật

Từ mâu thuẫn bán rau ở chợ, 1 người lãnh 19 năm tù, 2 người mang thương tật

17:20 27/06/2023

Chỉ vì mâu thuẫn việc bán rau ngoài chợ, hai bên chửi bới rồi thách thức đánh nhau . Hậu quả 1 người lãnh án 19 năm tù, 2 người...

Co loi xay ra
Co loi xay ra