Đại biểu Quốc hội: 'Mong khán giả ủng hộ phim lấy chất liệu sử Việt'

14:30 25/10/2023

Đại biểu Quốc hội Bùi Hoài Sơn mong khán giả ủng hộ "Đất rừng phương Nam" nói riêng, phim khai thác chất liệu sử Việt nói chung.

Trong phiên thảo luận quốc hội ngày 24/10, Phó giáo sư, tiến sĩ Bùi Hoài Sơn - Ủy viên Thường trực Ủy ban Văn hóa, Giáo dục của Quốc hội - nói về vấn đề "xâm lăng văn hóa", khi nhiều sản phẩm văn học, nghệ thuật nước ngoài tràn vào Việt Nam, khiến cho một bộ phận công chúng say mê lịch sử nước ngoài, lãng quên sử Việt.

Nhiều bộ phim, bài hát, truyện tranh không phù hợp với văn hóa và các giá trị đạo đức, truyền thống dân tộc đã tiếp cận nhiều khán giả, độc giả, làm hình thành nhận thức, suy nghĩ, lối sống xa lạ. Điều này có thể tạo ra nguy cơ lãng quên lịch sử, khiến văn hóa dân tộc trở thành bản sao mờ của các nền văn hóa khác.

Từ vấn đề này, đại biểu Quốc hội mong muốn các nghệ sĩ có những sản phẩm văn học, nghệ thuật của người Việt Nam, dẫn lối cho sự tự tin, niềm tự hào dân tộc, hội nhập vững chắc với thế giới.

Khó khăn của các nhà làm phim hiện nay cũng được nêu ra. Đó là việc cân bằng sự tôn trọng lịch sử với sáng tạo nghệ thuật, để lịch sử trở nên hấp dẫn hơn, gần gũi, thu hút khán giả hơn. Ngoài ra, những trong lĩnh vực sáng tạo còn phải cân bằng đánh giá của công chúng, với rất nhiều ý kiến trái chiều, nhất là trên không gian mạng rộng lớn.

Một xã hội văn minh là xã hội biết lắng nghe và tạo hành lang tự do cho văn hóa nghệ thuật. Sáng tạo nghệ thuật về lịch sử cần được nhìn nhận một cách thoáng hơn, được lắng nghe theo cách tích cực nhiều hơn, và được ủng hộ nhiều hơn. Có được điều đó, văn nghệ sĩ mới dám xả thân vì nghệ thuật, vì những giá trị cao đẹp của cuộc sống.

* Phim có yếu tố lịch sử - giới hạn nào cho sáng tạo

Nêu cụ thể về trường hợp phim Đất rừng phương Nam gây tranh cãi thời gian qua, ông Bùi Hoài Sơn cho rằng câu chuyện này không chỉ giới hạn ở một bộ phim, mà rộng ra là quan điểm và cách làm phim, phát triển thị trường nghệ thuật cho nước nhà. Đại biểu Quốc hội nêu thực tế là khán giả trong nước có thể khen nhiều phim lịch sử Trung Quốc, Hàn Quốc hấp dẫn. Nhưng những phim như vậy nếu làm ở Việt Nam chắc chắn gây ra nhiều tranh luận, khó thoát khỏi búa rìu dư luận.

Đại biểu mong muốn những tranh luận vừa qua không làm nản chí các nghệ sĩ tâm huyết khai thác đề tài lịch sử, khiến cho họ không còn dám làm dòng phim quan trọng đối với đất nước.

"Khai thác chất liệu đó giúp chúng ta kể được lịch sử, hình ảnh đẹp, câu chuyện truyền cảm hứng của Việt Nam cho khán giả trong nước và quốc tế, khẳng định vị trí và tầm vóc của dân tộc, hình thành nên sức mạnh mềm cho đất nước. Tôi cũng mong sự ủng hộ của khán giả đối với phim Đất rừng phương Nam nói riêng, điện ảnh và nghệ thuật Việt Nam nói chung, nhất là các tác phẩm văn học, nghệ thuật khai thác chất liệu lịch sử", ông Sơn nêu quan điểm.

Đất rừng phương Nam ra rạp từ 13/10, bị chỉ trích "làm sai lệch lịch sử". Hôm 16/10, phim chiếu bản chỉnh sửa, tên Nghĩa Hòa đoàn được chỉnh thành Nam Hòa đoàn, Thiên Địa hội thành Chính Nghĩa hội trong khoảng ba, bốn câu thoại. Nhà sản xuất được giới chuyên môn nhận định đã tích cực cùng Cục Điện ảnh thẩm định, sửa chi tiết gây tranh cãi.

Phim lấy cảm hứng từ tiểu thuyết của nhà văn Đoàn Giỏi và phim Đất phương Nam của đạo diễn Nguyễn Vinh Sơn. Câu chuyện xoay quanh An (Hạo Khang) - cậu bé lưu lạc ở miền Tây trên đường tìm cha, ở bối cảnh đầu thế kỷ 20. Đạo diễn Quang Dũng cho biết đã hoàn thành kịch bản cho phần hai, đang tìm bối cảnh.

Hà Thu

Có thể bạn quan tâm
Ra mắt bộ sách về tâm lý học

Ra mắt bộ sách về tâm lý học

10:00 11/05/2024

Sáu cuốn sách của nhiều tác giả quốc tế giúp người đọc hiểu vấn đề tâm lý trong xã hội hiện đại và cách ứng xử với người bệnh tâm thần.

Lâm Khánh Chi tổ chức tiệc sinh nhật với 1.000 người tham dự

Lâm Khánh Chi tổ chức tiệc sinh nhật với 1.000 người tham dự

18:40 19/07/2023

Ca sĩ Lâm Khánh Chi vừa có buổi tiệc sinh nhật hoàng tráng với sự tham dự của hơn 1.000 người, bao gồm gia đình, bạn bè đồng nghiệp thân thiết và cả các cộng sự trong công việc. Ở tuổi 47, nữ ca sĩ được đánh giá là trẻ hơn so với tuổi, nhan sắc mặn mà, tràn đầy sức sống.

287 người chết, 2.060 người bị thương tại lễ hội té nước

287 người chết, 2.060 người bị thương tại lễ hội té nước

14:40 20/04/2024

Dịp Songkran năm nay, số vụ tai nạn giao thông và số người bị thương giảm, nhưng số người tử vong tăng so với năm 2023. Bộ trưởng Bộ Nội vụ Thái Lan cho biết nhà chức trách nỗ lực duy trì chiến dịch an toàn giao thông đường bộ nghiêm ngặt.

Việt Nam có hơn 500 hãng phim nhưng chỉ 30 tới 40 hãng hoạt động

Việt Nam có hơn 500 hãng phim nhưng chỉ 30 tới 40 hãng hoạt động

07:20 04/07/2024

Đó là chia sẻ của bà Ngô Phương Lan - chủ tịch Hiệp hội Xúc tiến phát triển điện ảnh Việt Nam - tại bàn tròn Chia sẻ kinh nghiệm kết nối các liên hoan phim bờ biển, cơ hội cho TP. Đà Nẵng và Liên hoan phim châu Á Đà Nẵng.

Đám cưới hủy bỏ không có nghĩa cuộc đời chấm dứt

Đám cưới hủy bỏ không có nghĩa cuộc đời chấm dứt

03:30 10/06/2024

Con gái đi lấy chồng khiến cho cả gia đình lao đao bởi phía nhà chồng thách cưới quá cao. Cuối cùng đám cưới bị nhà trai hủy bỏ vì nhà gái không xoay kịp được chiếc xe ô tô tặng nhà trai.

Bố mẹ chưa thể nguôi ngoai sau 4 năm Vân Quang Long qua đời

Bố mẹ chưa thể nguôi ngoai sau 4 năm Vân Quang Long qua đời

08:10 29/09/2024

Bố mẹ Vân Quang Long đã dần ổn định cuộc sống dù chưa nguôi nỗi đau mất con. Ông bà tìm niềm vui từ các cháu và công việc.

Giây phút đăng quang Hoa hậu Hoàn vũ Việt Nam 2023 của Bùi Thị Xuân Hạnh

Giây phút đăng quang Hoa hậu Hoàn vũ Việt Nam 2023 của Bùi Thị Xuân Hạnh

11:30 01/01/2024

Chủ nhân của chiếc vương miện 'Tre'15 The Crown' và 'Tre'15 The Tiara' lộ diện. Bùi Thị Xuân Hạnh đăng quang Hoa hậu Hoàn vũ Việt Nam - Miss Cosmo...

Kiến nghị người đại diện sở hữu di tích trong Luật Di sản văn hóa sửa đổi

Kiến nghị người đại diện sở hữu di tích trong Luật Di sản văn hóa sửa đổi

12:30 13/03/2024

Đưa di sản số vào trong luật Ngày 12/3, Ban Thường trực Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam tổ chức Hội nghị phản biện xã hội đối với dự án Luật Di sản văn hóa (sửa đổi) Góp ý vào các quy định trong dự thảo luật, GS.TS Trần Ngọc Đường, Chủ nhiệm Hội đồng Tư vấn Dân chủ và Pháp luật, cho rằng hiện có sự “bắt tay” giữa di sản văn hóa và công nghệ, từ đó thúc đẩy sự hình thành các khái niệm mới về di sản số. Tuy nhiên, theo ông Đường, những vấn đề trên...

'Bad Boys 4' - khi thợ săn trở thành con mồi

'Bad Boys 4' - khi thợ săn trở thành con mồi

03:30 10/06/2024

Thanh tra Mike Lowrey - Will Smith đóng - và đồng nghiệp bị băng nhóm tội phạm chơi xấu, đổ tội giết người trong phim 'Bad Boys: Ride or Die'.

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới