Đại biểu Quốc hội kỳ vọng gỡ điểm nghẽn các thiết chế văn hóa, thể thao

17:40 11/05/2024

Nhiều Đại biểu Quốc hội kỳ vọng Hội thảo “Chính sách và nguồn lực cho phát triển thiết chế văn hóa, thể thao” do Ủy ban Văn hóa, Giáo dục tổ chức ngày 12.5 sẽ nâng cao chất lượng, hiệu quả các thiết chế văn hóa, thể thao.

Theo bà Nguyễn Thị Việt Nga - Ủy viên Ủy ban Văn hóa, Giáo dục của Quốc hội, Phó Trưởng Đoàn chuyên trách Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Hải Dương, nhìn tổng thể, thời gian qua, các thiết chế văn hoá, thể thao đã được khai thác tương đối hiệu quả, nhất là ở các đô thị lớn, góp phần nâng cao đời sống văn hoá, tinh thần, tạo điều kiện cho người dân luyện tập và thi đấu thể thao, nâng cao sức khoẻ.

Tuy nhiên, có những thiết chế văn hoá hiện chưa phát huy được hết công năng do đầu tư thiếu đồng bộ.

Nhiều thư viện được xây mới nhưng hệ thống kho sách còn thiếu thiết bị chuyên dụng như giá để sách, các thiết bị bảo quản, đầu sách ít, cũ và nghèo nàn, chưa được trang bị thư viện điện tử, không thể hoạt động tốt, không đáp ứng được nhu cầu của người dân.

Thậm chí, có những bảo tàng được xây mới công trình nhưng chưa được trang bị đầy đủ các thiết bị dành cho trưng bày, bảo quản hiện vật, số hoá hiện vật.

Đặc biệt, việc các đơn vị sự nghiệp quản lý các thiết chế văn hoá như nhà thi đấu, thư viện, bảo tàng, trung tâm phát hành phim và chiếu bóng, trung tâm văn hoá hiện nay còn gặp những khó khăn về con người như biên chế ít, khó tuyển dụng...

Lễ hội cầu ngư ở Đà Nẵng. Ảnh minh họa: Thùy Trang

Đề cập đến nội dung này, PGS-TS Bùi Hoài Sơn - Ủy viên Thường trực Ủy ban Văn hóa, Giáo dục của Quốc hội - nhận định, Việt Nam có ưu điểm là có một hệ thống thiết chế văn hóa, thể thao được quan tâm từ khá sớm, dần hình thành một mạng lưới từ cơ sở đến Trung ương.

Tuy nhiên, PGS-TS Bùi Hoài Sơn cho rằng, đánh giá một cách khách quan, đặc biệt là so với các quốc gia trong khu vực và trên thế giới, Việt Nam còn có một số vấn đề, điểm nghẽn trong chính sách quản lý, sử dụng cũng như huy động nguồn lực cho các thiết chế văn hóa, thể thao.

Đặc biệt là những vấn đề liên quan đến ưu đãi đầu tư, thuế như miễn, giảm thuế cho các khoản đóng góp, tài trợ, quy định về tài trợ và hiến tặng cho các cơ sở văn hóa, nghệ thuật, việc hình thành các quỹ tín thác hay tư duy quản lý thiết chế văn hóa phù hợp với nền kinh tế thị trường.

Hiện nhu cầu thị trường buộc các thiết chế văn hóa, thể thao phải thích nghi thông qua việc tập trung cho xây dựng thương hiệu, thu hút khán giả, ứng dụng công nghệ tiên tiến, tạo điều kiện phát triển cho các thiết chế văn hóa, thể thao theo đúng xu thế của các nước trên thế giới.

Có thể bạn quan tâm
Vụ sập giàn giáo ở Đà Nẵng khiến 2 người chết: Một nạn nhân bị thương đang nguy kịch

Vụ sập giàn giáo ở Đà Nẵng khiến 2 người chết: Một nạn nhân bị thương đang nguy kịch

15:30 25/05/2023

Trong số 3 nạn nhân vụ sập giàn giáo ở Đà Nẵng vào sáng sớm ngày 25/5, hiện có 1 nạn nhân đang trong tình trạng nguy kịch.

Cháy lớn tại xưởng gỗ ở huyện ngoại thành Hà Nội

Cháy lớn tại xưởng gỗ ở huyện ngoại thành Hà Nội

07:20 12/12/2023

Hà Nội - Trong ngày 11.12, huyện Gia Lâm đã xảy ra 1 vụ cháy xưởng gỗ với diện tích cháy khoảng 100 m2, thiệt hại ước tính 50 triệu...

Căng thẳng đến bật khóc khi ôn thi nhiều trường cấp 3 cùng lúc

Căng thẳng đến bật khóc khi ôn thi nhiều trường cấp 3 cùng lúc

09:30 11/05/2023

Chỉ còn một tháng nữa là đến kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 trường THPT chuyên Đại học Vinh, Gia Linh (học sinh lớp 9 ở Hà Tĩnh) vừa mệt vừa căng thẳng vì đang trong giai đoạn ôn tập nước rút để thi vào khối chuyên Toán của trường. Ngoài ôn thi khối chuyên, nữ sinh vẫn phải dành thời gian ôn thi 3 môn chung để đủ điều kiện xét tuyển. Khối lượng ôn tập nhiều và khó hơn những bạn chỉ ôn thi vào lớp 10 công lập nên Gia Linh không tránh được tình...

Việt Nam sắp có trung tâm thuốc hiếm

Việt Nam sắp có trung tâm thuốc hiếm

11:00 27/05/2023

Bộ Y tế cho biết đang khẩn trương hình thành 3-6 trung tâm dự trữ thuốc hiếm nhằm giải quyết tình trạng cạn kiệt kho dự trữ, khiến tính mạng người dân bị đe dọa.

Đi bán kẹo kéo cùng mẹ, hai bé gái ở TP.HCM mất tích

Đi bán kẹo kéo cùng mẹ, hai bé gái ở TP.HCM mất tích

22:10 06/04/2024

Ngày 6/4, Công an phường Bến Nghé (Quận 1, TP.HCM) thông tin, đơn vị đang hỗ trợ chị Nguyễn Thị Chi (sinh năm 1997, quê Phú Yên, tạm trú tại Quận 7, TP.HCM) tìm 2 người con đi lạc trên địa bàn. Theo chị Chi, khoảng 20h ngày 3/4, chị Chi cùng 4 con đứng ở khu vực số 1, đường Đồng Khởi (phường Bến Nghé, TP.HCM) để bán kẹo. Sau đó, chị Chi đi gặp một người quen cách đó khoảng 100m. Hai bé gái Nguyễn Kiều Thảo My (7 tuổi) và Lê Hoàng Thuỳ Linh (3...

Thầy trò Đại học Hải Phòng hiến máu cứu người

Thầy trò Đại học Hải Phòng hiến máu cứu người

11:50 10/01/2024

Ngày 10/1, hàng trăm bạn trẻ, sinh viên và cán bộ giảng viên Đại học Hải Phòng đăng ký tham gia ngày hội Chủ Nhật Đỏ - Lễ hội Xuân hồng, hiến máu cứu người.

Chồng của bà chủ Vạn Thịnh Phát chi tiêu hàng chục tỉ từ tiền vợ phạm tội

Chồng của bà chủ Vạn Thịnh Phát chi tiêu hàng chục tỉ từ tiền vợ phạm tội

05:30 21/06/2024

Ông Chu Lập Cơ bị cáo buộc, sau khi bà Trương Mỹ Lan - Chủ tịch Tập đoàn Vạn Thịnh Phát, chỉ đạo cấp dưới chuyển hơn 255 tỉ vào các thẻ tín dụng, đã sử dụng hàng chục tỉ đồng.

Vụ dừng lễ giỗ vua Quang Trung tại Miếu Đôi: Thông tin mới nhất

Vụ dừng lễ giỗ vua Quang Trung tại Miếu Đôi: Thông tin mới nhất

15:20 20/09/2023

UBND TP Huế vừa có công văn báo cáo Sở Văn hóa và Thể thao (VH-TT) tỉnh TT-Huế liên quan đề nghị xác minh việc dựng tượng, phù điêu hai nhà vua Thái Đức, Quang Trung tại Miếu Đôi làng Dạ Lê (phường Thủy Vân, Huế), cũng như chuẩn bị tổ chức lễ giỗ vua Quang Trung mà chưa có căn cứ xác thực.

Hải Phòng chấn chỉnh tình trạng lạm thu, dạy thêm

Hải Phòng chấn chỉnh tình trạng lạm thu, dạy thêm

16:30 02/10/2023

Ngày 2-10, UBND TP Hải Phòng cho biết Thường trực Thành ủy vừa chỉ đạo chấn chỉnh việc dạy thêm, liên kết giáo dục và lạm thu trên địa bàn.

Co loi xay ra
Co loi xay ra