Đại biểu Quốc hội: Kích giun đất làm huỷ hoại môi trường, cần xử lý nghiêm

18:50 03/11/2023

Đại biểu Quốc hội cho rằng, một số đối tượng sử dụng điện để kích giun đất, bắt tận diệt giun đất bán. Điều này làm suy giảm hệ sinh vật, vi sinh vật trong đất, làm suy giảm chất lượng đất, huỷ hoại sinh thái môi trường, gây bức xúc rất lớn trong nhân dân. Vì vậy, cần quy định rõ, để xử lý nghiêm.

Kích giun đất gây bức xúc xã hội

Thảo luận về dự án Luật Đất đai (sửa đổi) chiều 3.11, Đại biểu Quốc hội Lò Thị Luyến (đoàn Điện Biên) cho biết, Quốc hội và Chính phủ rất thận trọng và cầu thị, nhất là đối với những chính sách quan trọng, nghiên cứu thiết kế nhiều phương án, phân tích rất cụ thể ưu, nhược điểm của từng phương án, xin ý kiến các cơ quan, tổ chức liên quan và Đại biểu Quốc hội.

Về giải thích từ ngữ, theo Đại biểu Lò Thị Luyến, tại Điều 3, khoản 26 quy định: "Huỷ hoại đất là hành vi làm biến dạng địa hình, làm suy giảm chất lượng đất, làm mất hoặc giảm khả năng sử dụng đất theo mục đích đã được xác định", nội dung này giữ nguyên theo quy định của Luật Đất đai hiện hành.

Đại biểu Quốc hội Lò Thị Luyến. Ảnh: Văn phòng Quốc hội

Tuy nhiên, bà cho rằng, thời gian gần đây, trên địa bàn một số tỉnh, người dân vì hám lợi trước mắt đã sử dụng điện để kích giun đất, bắt tận diệt giun đất bán.

Điều này làm suy giảm hệ sinh vật, vi sinh vật trong đất, làm suy giảm chất lượng đất, hủy hoại sinh thái môi trường, gây bức xúc rất lớn trong nhân dân vì những đối tượng này vào cả vườn và trang trại trồng cây để kích và bắt giun đất.

Trước tình trạng này, một số tỉnh đã áp dụng hành vi hủy hoại để xử phạt đối tượng kích giun đất, song áp dụng quy định này chưa đảm bảo tính thống nhất. Vì vậy, cần củng cố các căn cứ pháp lý để xử lý nghiêm hành vi này.

"Do đó, đề nghị Quốc hội sửa đổi, bổ sung khoản 26 như sau: Huỷ hoại đất là hành vi làm biến dạng địa hình, làm suy giảm chất lượng đất, làm suy giảm hệ sinh vật và vi sinh vật trong đất, gây ô nhiễm đất làm mất, giảm khả năng sử dụng đất theo mục đích đã được xác định", bà cho hay.

Không nên quy định cứng điều kiện tái định cư

Phát biểu tại hội trường, đại biểu Nguyễn Hữu Chính (đoàn Đại biểu Quốc hội Thành phố Hà Nội) góp ý về điều kiện về khu tái định cư.

Theo ông Chính, dự thảo Luật Đất đai sửa đổi quy định khu tái định cư phải đảm bảo các điều kiện về hạ tầng kỹ thuật, đường giao thông bảo đảm kết nối, hạ tầng xã hội bảo đảm khả năng tiếp cận dịch vụ y tế giáo dục..., phù hợp với điều kiện phong tục tập quán của từng vùng miền…

Ông Chính cho rằng, với những quỹ đất hiện nay thì khó có khu tái định cư nào đủ 3 điều kiện trên. Nếu quy định cứng trong luật, vấn đề bồi thường tái định cư trở nên khó khả thi, nhất là các thành phố lớn.

Đại biểu Nguyễn Hữu Chính - Đoàn Đại biểu Quốc hội TP Hà Nội. Ảnh: Văn phòng Quốc hội

Ông Chính cũng cho rằng, việc bố trí tái định cư phải phù hợp với điều kiện phong tục tập quán của từng vùng miền là rất khó khả thi. Bởi lẽ phong tục tập quán là điều đặc trưng không địa phương nào giống địa phương nào, có người được bố trí tái định cư ngay tại địa phương nhưng cũng có người phải tái định ở nơi khác.

Do đó theo ông Chính, dự thảo Luật chỉ nên quy định những tiêu chí mang tính nguyên tắc căn bản, có tính khả thi và không quy định cứng.

Ngoài ra ông Chính cũng đề nghị rà soát liên quan đến định nghĩa "tái định cư" trong dự thảo luật, khái niệm về "người không có chỗ ở nào khác".

Có thể bạn quan tâm
Vụ lật xe làm 4 người Trung Quốc chết: Lời kể của hướng dẫn viên người Việt

Vụ lật xe làm 4 người Trung Quốc chết: Lời kể của hướng dẫn viên người Việt

12:10 19/07/2023

Đoàn khách Trung Quốc xuất phát từ Thượng Hải đến TP HCM. Sau đó lần lượt du lịch tại Đà Lạt, Nha Trang và Mũi Né. Tuy nhiên khi di...

Khai thác cầu tạm giúp giảm ùn tắc cửa ngõ Tân Sơn Nhất

Khai thác cầu tạm giúp giảm ùn tắc cửa ngõ Tân Sơn Nhất

15:50 15/04/2024

Cầu vượt tạm dài gần 70 m, ba làn xe, ở giao lộ Trần Quốc Hoàn - Phan Thúc Duyện khai thác giúp giảm kẹt xe cửa ngõ sân bay khi thi công hầm chui.

Khánh Hòa phạt 9/15 công ty kinh doanh vận tải

Khánh Hòa phạt 9/15 công ty kinh doanh vận tải

05:10 20/07/2024

Thanh tra Sở Giao thông vận tải Khánh Hòa vừa kết luận thanh tra 15 công ty vận tải hàng hóa, hành khách, xử phạt vi phạm đối với 9 công ty.

Lần đầu tiên sử dụng ma túy, 2 thanh niên lĩnh án 17 năm tù

Lần đầu tiên sử dụng ma túy, 2 thanh niên lĩnh án 17 năm tù

19:10 06/01/2024

Ngày 6.1, tại Trường Đại học Sư phạm Đà Nẵng , TAND quận Liên Chiểu (TP Đà Nẵng) mở phiên tòa lưu động xét xử bị cáo Nguyễn Hữu Phúc...

Nữ Bí thư Huyện ủy khơi lên khát vọng biên cương

Nữ Bí thư Huyện ủy khơi lên khát vọng biên cương

09:50 08/02/2024

Trên vùng biên giới Ia H’Drai, tỉnh Kon Tum đang diễn ra “cuộc cách mạng” khơi dòng, hợp sức trí tuệ của đội ngũ cán bộ cả hệ thống chính trị để chủ trương, nghị quyết được cụ thể hóa bằng thực tiễn cuộc sống.

Đại học Y khoa Phạm Ngọc Thạch bỏ quy định phân biệt hộ khẩu trong tuyển sinh

Đại học Y khoa Phạm Ngọc Thạch bỏ quy định phân biệt hộ khẩu trong tuyển sinh

14:30 09/07/2024

Trường Đại học Y khoa Phạm Ngọc Thạch vừa công bố điều chỉnh đề án tuyển sinh năm 2024. Theo đó, trường mở thêm ngành Y học cổ truyền, tổng chỉ tiêu tăng 50, lên 1.530 sinh viên. Về điều kiện xét tuyển, tiêu chí phụ vẫn được giữ như cũ. Điểm mới là chỉ tiêu cho mỗi phương thức, ngành học không còn chia đôi giữa thí sinh có hộ khẩu TP.HCM và các tỉnh còn lại. Mỗi ngành đào tạo chỉ còn một mã tuyển sinh, điểm chuẩn được xác định chung. Đại diện...

Bình Dương thông tin vụ bé sơ sinh tử vong, người nhà định gói thùng giấy đưa về quê

Bình Dương thông tin vụ bé sơ sinh tử vong, người nhà định gói thùng giấy đưa về quê

16:30 26/10/2023

Dư luận xôn xao về việc một bé sơ sinh tử vong trong bệnh viện được người nhà dự định gói vào thùng giấy mang về quê vì không có tiền. Liên quan đến vụ việc này, đại diện lãnh đạo Sở Y tế Bình Dương đã lên tiếng.

Một tuyến đường sắt 'bùng nổ'

Một tuyến đường sắt 'bùng nổ'

09:20 19/06/2023

Vận tải khách đường sắt Hà Nội - Hải Phòng đã 'hồi sinh' sự sôi động, tăng trưởng mạnh nhờ đổi mới cách phục vụ, ứng dụng số hóa, tạo chuỗi liên kết thúc đẩy dịch vụ du lịch.

Lam Trường kể về thời đạp xe đi hát vũ trường, nghe pháo giao thừa mà rơi nước mắt

Lam Trường kể về thời đạp xe đi hát vũ trường, nghe pháo giao thừa mà rơi nước mắt

08:20 13/07/2023

Khoảng 15 năm trước, trong những cuốn sổ ghi chép nhạc của chúng tôi - những cô cậu học trò nhỏ luôn tràn ngập những ca khúc của Lam Trường - người mà chúng tôi coi là thần tượng. Hôm nay, khoảnh khắc anh xuất hiện trước quán cafe, vẫn áo phông quần bò, giày thể thao, cảm giác thời gian như ngừng lại, bao kí ức tuổi thơ ùa về. 15 năm nhanh như một giấc mơ. Anh Hai vẫn vậy, đẹp trai và phong độ. Anh đến buổi hẹn cùng vợ và cô công chúa nhỏ. Năm...

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới