Đại biểu Quốc hội đề nghị 'dừng cho phép mua bán, sử dụng pháo hoa, pháo nổ dịp Tết Nguyên đán'

18:50 03/06/2024

TPO - Đại biểu Quốc hội đoàn Bà Rịa - Vũng Tàu đề nghị Bộ Quốc phòng và Bộ Công an xem xét và dừng việc cho phép mua bán, sử dụng pháo hoa, pháo nổ trong dịp Tết Nguyên đán vì không đóng góp gì cho sự phát triển kinh tế - xã hội của đất nước cũng như không đem lại lợi ích gì cho Nhân dân, mà còn đe dọa đến công tác phòng, chống cháy nổ và sức khỏe của người dân

Ngày 3/6, Quốc hội thảo luận tại hội trường về dự án Luật Quản lý, sử dụng vũ khí, vật liệu nổ và công cụ hỗ trợ (sửa đổi).

Tại phiên họp, đại biểu Huỳnh Thị Phúc (đoàn Bà Rịa - Vũng Tàu) cho rằng, dự thảo luật đã được luật hóa chặt chẽ các nội dung liên quan đến nguyên tắc, trách nhiệm của cơ quan, tổ chức, cá nhân trong quản lý, sử dụng vũ khí, vật liệu nổ, tiền chất nổ, công cụ hỗ trợ nhằm bảo vệ an ninh trật tự, an toàn xã hội, bảo vệ quyền của con người và phục vụ phát triển kinh tế - xã hội.

Tuy nhiên, theo đại biểu Huỳnh Thị Phúc, dự luật chưa điều chỉnh đối với pháo hoa, pháo nổ với lý do đã có Nghị định 137 năm 2020 của Chính phủ và mới sửa đổi, bổ sung năm 2023, quy định về hoạt động chế tạo, sản xuất, kinh doanh, bảo quản, sử dụng pháo hoa, pháo nổ.

Tiền Phong Đại biểu Huỳnh Thị Phúc (đoàn Bà Rịa - Vũng Tàu). Ảnh: Như Ý 1

Đại biểu Huỳnh Thị Phúc (đoàn Bà Rịa - Vũng Tàu). Ảnh: Như Ý

Vì vậy, đại biểu đoàn Bà Rịa - Vũng Tàu đề nghị xem xét, bổ sung quy định về hoạt động chế tạo, sản xuất, kinh doanh, bảo quản, sử dụng pháo hoa, pháo nổ vào dự luật này để bảo đảm luật hóa nội dung, nhằm có tính chặt chẽ và giải quyết những vấn đề phát sinh có liên quan đến pháo hoa, pháo nổ.

“Nhân đây, tôi cũng đề nghị Chính phủ và các cơ quan chức năng tiếp tục thực hiện và tuyên truyền Nhân dân thực hiện Chỉ thị 406 năm 1994 của Thủ tướng Chính phủ về việc cấm sản xuất, buôn bán và đốt pháo đã thực hiện có nề nếp, thay đổi thói quen đốt pháo vào dịp Tết Nguyên đán. Trong 30 năm qua, đây được xem là một quyết định mang tính lịch sử cũng như được sự đồng tình, ủng hộ cao của Nhân dân trong nhiều năm qua”, đại biểu Huỳnh Thị Phúc nêu.

Từ việc trên, đại biểu đoàn Bà Rịa - Vũng Tàu đề nghị Bộ Quốc phòng và Bộ Công an xem xét và dừng việc cho phép mua bán, sử dụng pháo hoa, pháo nổ trong dịp Tết Nguyên đán. Theo đại biểu Huỳnh Thị Phúc, hoạt động mua bán, đốt pháo hoa tràn lan trong 2 - 3 năm gần đây không đóng góp gì cho sự phát triển kinh tế - xã hội của đất nước cũng như không đem lại lợi ích gì cho Nhân dân, mà còn đe dọa đến công tác phòng, chống cháy nổ và sức khỏe của người dân.

Trong khi đó, hoạt động bắn pháo hoa đã được các địa phương, các cơ quan chức năng tổ chức tập trung, phục vụ nhu cầu vui chơi, giải trí của Nhân dân vào dịp Tết Nguyên đán và các sự kiện trọng đại của đất nước, địa phương, đảm bảo các yêu cầu về phòng, chống cháy nổ và các điều kiện có liên quan.

Để khắc phục bất cập, lỗ hổng trong quản lý, mua, bán, phân phối, sử dụng pháo hoa, pháo nổ đã phát sinh trong những năm qua, nhất là từ năm 2023 và dịp Tết Nguyên đán 2024 vừa qua, theo đại biểu đoàn Bà Rịa - Vũng Tàu, việc dừng cho phép mua, bán, phân phối pháo hoa, pháo nổ là rất cần thiết để không phát sinh việc nhập lậu, sử dụng sai quy định pháp luật và những hạn chế có liên quan đến nội dung này.

“Vì vậy, tôi một lần nữa đề nghị Quốc hội và các cơ quan xem xét đây là một nội dung cần phải được quy định tại dự án Luật Quản lý, sử dụng vũ khí, vật liệu nổ và công cụ hỗ trợ (sửa đổi) trình Quốc hội xem xét tại kỳ họp này”, đại biểu Huỳnh Thị Phúc cho hay.

Đề cập đến nội dung sản xuất vật liệu, hóa chất, thuốc nổ, đại biểu Phạm Văn Hòa (đoàn Đồng Tháp) có quan điểm khác và đề nghị cho phép các doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh có điều kiện được sản xuất pháo hoa tầm thấp hiện nay thay cho Bộ Quốc phòng độc quyền.

“Hiện nay dịp Tết, rất nhiều người dân đã mua pháo hoa về chơi mà họ mua rất khó khăn, chỉ có Bộ Quốc phòng mới bán được, người dân ngoài không có bán. Cho nên, tôi đề nghị nên xem xét lại việc doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh có điều kiện để cho người dân được thực hiện rộng rãi, cụ thể hơn”, đại biểu Phạm Văn Hòa nêu.

Có thể bạn quan tâm
Vụ cướp tiệm vàng ở Hải Dương: Đề nghị truy tố 2 bị can với 4 tội danh

Vụ cướp tiệm vàng ở Hải Dương: Đề nghị truy tố 2 bị can với 4 tội danh

12:10 21/11/2023

Phòng Cảnh sát Hình sự Công an tỉnh Hải Dương cho biết, đơn vị đã hoàn thành bản kết luận điều tra vụ án cướp tiệm vàng Đức Nam. Căn cứ vào các tài liệu thu thập được, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Hải Dương đã chuyển hồ sơ sang Viện KSND tỉnh, đề nghị truy tố 2 bị can. Cụ thể, các bị can Lương Văn Đạt (33 tuổi) và Nguyễn Văn Doanh (34 tuổi), cùng trú tại huyện Tiên Lãng (TP Hải Phòng) cùng bị đề nghị truy tố về các hành vi giết người; cướp tài sản....

Vay tiền online, hơn 500 người bị lừa hàng chục tỷ đồng

Vay tiền online, hơn 500 người bị lừa hàng chục tỷ đồng

13:00 23/04/2023

Phòng Cảnh sát Hình sự Công an TP Đà Nẵng đang củng cố hồ sơ để khởi tố nhóm lừa đảo, chiếm đoạt hơn 10 tỷ đồng của hơn 500 người bằng thủ đoạn giả công ty tài chính, ngân hàng để duyệt cho vay tiền qua mạng. Theo thông tin từ công an, cuối tháng 1/2023, Phòng Cảnh sát Hình sự Công an TP Đà Nẵng nhận trình báo của bà Nguyễn Thị H. (57 tuổi, trú quận Hải Châu, Đà Nẵng) với nội dung bị nhóm đối tượng lừa đảo chiếm đoạt hơn 150 triệu đồng qua mạng....

Đề thi Toán Hà Nội in mờ: Sở GD&ĐT chấp nhận 2 đáp án

Đề thi Toán Hà Nội in mờ: Sở GD&ĐT chấp nhận 2 đáp án

19:50 12/06/2023

Liên quan đến sự việc phụ huynh phản ánh, đề thi môn Toán kỳ thi tuyển sinh lớp 10 Hà Nội bị in mờ, chiều 12/6, Sở GD&ĐT Hà Nội đã thông tin chấp nhận 2 đáp án.

Nhiều nhà dân ở Đắk Nông ngập sâu

Nhiều nhà dân ở Đắk Nông ngập sâu

12:40 01/08/2023

Những ngày qua, mưa lớn tập trung ở khu vực các huyện, thành phố phía Nam của tỉnh Đắk Nông đã làm ngập úng , hư hỏng nhiều nhà cửa...

Mưa lũ những tháng tới có thể khốc liệt như năm 2020

Mưa lũ những tháng tới có thể khốc liệt như năm 2020

10:50 10/05/2024

Thời tiết năm nay có nhiều điểm tương đồng với 2020 - năm ghi nhận thiệt hại lớn do mưa lũ ở miền Trung làm 132 người chết vì sạt lở, 108 người chết vì lũ.

Mang hàng ngàn ấn phẩm báo xuân đến với quân, dân Trường Sa

Mang hàng ngàn ấn phẩm báo xuân đến với quân, dân Trường Sa

20:10 01/02/2024

Khánh Hòa - Hội báo xuân năm nay thu hút sự tham gia của hơn 250 đầu báo và trên 4.000 ấn phẩm báo chí xuất bản trong dịp Tết....

Bắt giam nhóm chuyên 'soi' công trình vi phạm, tống tiền nhiều cơ quan

Bắt giam nhóm chuyên 'soi' công trình vi phạm, tống tiền nhiều cơ quan

12:30 04/05/2023

Nhóm của Nguyễn Quang Dũng thu thập thông tin, chụp ảnh các công trình có dấu hiệu vi phạm trên địa bàn Hà Nội, rồi viết bài đăng tải lên trang web để đe dọa lãnh đạo các phường có công trình vi phạm đưa tiền.

Yêu cầu Công ty Chăn nuôi Thái Thụy phải giải quyết dứt điểm ô nhiễm

Yêu cầu Công ty Chăn nuôi Thái Thụy phải giải quyết dứt điểm ô nhiễm

15:19 11/05/2023

Thái Bình - Trước tình hình nắng nóng, vừa qua, Huyện ủy - UBND huyện Quỳnh Phụ (Thái Bình) đã tổ chức buổi làm việc với UBND huyện Thái Thụy...

Khánh thành Minh bia thầy giáo Hán Nôm Nguyễn Đình Thảng

Khánh thành Minh bia thầy giáo Hán Nôm Nguyễn Đình Thảng

10:00 02/04/2023

Để tưởng nhớ, bày tỏ lòng biết ơn đối với Nhà giáo ưu tú Nguyễn Đình Thảng, những học trò qua các thế hệ đã chung tay phụng lập một văn bia tưởng niệm ở phần mộ thầy tại xã Bình Phước, huyện Bình Sơn, tỉnh Quảng Ngãi.

Co loi xay ra
Co loi xay ra