Đại biểu Quốc hội: 'Cú lừa ngoạn mục sắc như dao cắt của Việt Á'

12:00 29/05/2023

Đại biểu Quốc hội Nguyễn Anh Trí đề nghị Việt Nam ngừng việc tự nghiên cứu, sản xuất vắc xin phòng COVID-19 vì đã quá muộn.

Đại biểu Nguyễn Anh Trí - Ảnh: GIA HÂN

Sự trả giá quá đắt, quá lớn

Phát biểu thảo luận về báo cáo giám sát COVID-19 tại Quốc hội sáng 29-5, đại biểu Nguyễn Anh Trí (Hà Nội) nhận định đại dịch COVID-19 vừa qua "ác liệt không khác gì một cuộc chiến tranh" nên không thể quên sự đóng góp của các lực lượng, nhân dân, nhất là lực lượng y tế.

Tuy nhiên, ông chỉ ra báo cáo cũng nêu rõ những tồn tại, hạn chế khi đã có những sai phạm nghiêm trọng trong hoạt động phòng, chống dịch COVID-19. Thậm chí có những sai phạm xảy ra trong các lĩnh vực rất ít có sai phạm như nghiên cứu khoa học, nghiệm thu, chuyển giao công nghệ...

"Có những cú lừa ngoạn mục sắc như dao cắt của công ty Việt Á, trong tổ chức cơ sở sản xuất kit xét nghiệm rất đau đớn, đáng lên án. Sự trả giá quá đắt, quá lớn", ông Trí phát biểu.

Ông nêu quan điểm đồng ý "ai tham ô, tham nhũng, ai xà xẻo trong hoạt động phòng, chống COVID-19 thì phải xử lý nghiêm khắc", tuy nhiên cần xem xét thật có lý, có tình, công bằng với những ai sai sót nhưng không phải vụ lợi mà để kịp thời chống dịch, nhằm lợi ích của cộng đồng, theo đúng tinh thần chỉ đạo của Đảng, Quốc hội.

Đồng thời, nên sớm kết thúc điều tra vụ án để xã hội ổn định, cán bộ vững lòng thực hiện các công vụ mới.

Ông cũng đề nghị Bộ Y tế chú ý đến việc sản xuất kit xét nghiệm, vắc xin, Việt Nam không thể kém hơn quốc tế, đặc biệt các nước quanh chúng ta.

Tuy vậy, theo ông, Việt Nam nên ngừng việc tự nghiên cứu, sản xuất vắc xin phòng COVID-19, vì giờ đã là quá muộn. Thay vào đó là tìm mua loại vắc xin tốt, với giá cả hợp lý và đủ để tiêm phòng cho nhân dân.

Hết dịch, hình ảnh "anh hùng áo trắng" cũng không còn

Đại biểu Nguyễn Hữu Thông (Bình Thuận) cũng nhận định qua dịch COVID-19 thấy rõ hơn lòng tham của một số người, kể cả những người có chức, có quyền, lợi dụng sự mất mát, đau thương của người dân, đất nước để cấu kết làm trái quy định pháp luật, làm giàu bất chính. Thực tế đã có nhiều trường hợp bị xử lý nghiêm minh.

Nhưng ông Thông quan tâm hơn đến những bất cập trong thực tế giai đoạn hậu dịch. Đại biểu này kể lại câu chuyện liên quan đến tâm tư được bác sĩ kể lại khi đoàn đại biểu đi tiếp xúc cử tri.

Đại biểu Nguyễn Hữu Thông - Ảnh: GIA HÂN

Cụ thể, một bác sĩ kể trong quá trình phòng, chống dịch, đội ngũ y, bác sĩ của đơn vị đã cố gắng hết sức mình động viên nhau làm mọi cách, mọi biện pháp để có thuốc, ôxy, sinh phẩm để cứu sống người bệnh, bởi sinh mạng con người là quý nhất.

Thời điểm đó, xã hội xem họ là những anh hùng áo trắng. Tuy nhiên, khi hết dịch, qua vụ án Việt Á và các vụ án có liên quan, hình ảnh những anh hùng áo trắng đã không còn nữa.

"Nhiệm vụ chiếm nhiều thời gian, tâm trí, công sức của các bác sĩ, nhà quản lý y tế hiện nay lại là chuẩn bị các nội dung giải trình cho các cơ quan chức năng", ông Thông phản ánh.

Ông kể tiếp: Bác sĩ này cảm ơn Trung ương đã ban hành kịp thời những hướng dẫn xử lý, phân hóa đối tượng nên nhiều trường hợp không vướng vòng lao lý. Nhưng nếu "chỉ đạo trên có sớm hơn thì hay biết bao nhiêu".

Đai biểu cũng nêu một nỗi lo đau đáu khác với các y, bác sĩ là làm sao trả nợ cho các doanh nghiệp.

"Những vật tư y tế, ôxy thuốc men... trong quá cấp thiết đã mượn trước để cứu chữa cho bệnh nhân. Bây giờ các doanh nghiệp liên tục đòi, hoàn trả nhưng không có cơ sở để trả", đại biểu Nguyễn Hữu Thông nói.

Có thể bạn quan tâm
Hỗ trợ đưa một thiếu niên Trung Quốc bị bỏ rơi ở Kiên Giang về nước

Hỗ trợ đưa một thiếu niên Trung Quốc bị bỏ rơi ở Kiên Giang về nước

15:10 26/06/2024

Công an tỉnh Kiên Giang cùng doanh nghiệp địa phương đã hỗ trợ Zheng Huanyi ở huyện Thặng Tứ (tỉnh Chiết Giang, Trung Quốc) bị bỏ rơi ở huyện Giồng Riềng (Kiên Giang) về lại Trung Quốc ngày 26-6.

Triển lãm ảnh kỷ niệm 50 năm quan hệ ngoại giao Việt Nam-Pháp

Triển lãm ảnh kỷ niệm 50 năm quan hệ ngoại giao Việt Nam-Pháp

22:30 19/04/2023

Tổng lãnh sự Cộng hòa Pháp tại TP.HCM cho biết triển lãm nhằm tôn vinh tình hữu nghị Pháp-Việt, thể hiện góc nhìn chính xác của nghệ sỹ Việt Nam về văn hóa Pháp và của nhiếp ảnh gia Pháp về Việt Nam.

Tượng Nữ thần Durga được Mỹ trả về, tỉnh Quảng Nam nói chưa từng quản lý

Tượng Nữ thần Durga được Mỹ trả về, tỉnh Quảng Nam nói chưa từng quản lý

18:50 30/10/2023

Tỉnh Quảng Nam cho rằng có thể bức tượng đồng Nữ thần Durga bị thất lạc trong rừng Mỹ Sơn từ sau chiến tranh, sau đó được người dân phát hiện và bán trái phép cho các đối tượng chuyên mua bán cổ vật, tỉnh muốn tiếp nhận để trưng bày.

10 viên nam châm kết chuỗi trong ruột bé trai

10 viên nam châm kết chuỗi trong ruột bé trai

23:30 09/07/2024

Bé trai 18 tháng tuổi đau bụng, nôn ói một tháng, uống thuốc rối loạn tiêu hóa không đỡ, bác sĩ phát hiện chuỗi 10 viên nam châm kết dính nhau gây thủng ruột.

Đoàn đại biểu Trung ương Đoàn viếng Thiếu tướng Đặng Quốc Bảo - nguyên Bí thư thứ nhất Trung ương Đoàn

Đoàn đại biểu Trung ương Đoàn viếng Thiếu tướng Đặng Quốc Bảo - nguyên Bí thư thứ nhất Trung ương Đoàn

13:00 18/09/2024

Đoàn đại biểu T.Ư Đoàn TNCS Hồ Chí Minh do anh Bùi Quang Huy - Uỷ viên dự khuyết T.Ư Đảng, Bí thư thứ nhất T.Ư Đoàn dẫn đầu đã dâng hương, kính cẩn nghiêng mình trước anh linh Thiếu tướng Đặng Quốc Bảo - nguyên Uỷ viên T.Ư Đảng khóa IV, nguyên Trưởng ban Khoa giáo T.Ư, nguyên Bí thư thứ nhất T.Ư Đoàn.

Đoàn Thanh niên Đại học Huế vinh danh, tuyên dương 13 giảng viên trẻ tiêu biểu

Đoàn Thanh niên Đại học Huế vinh danh, tuyên dương 13 giảng viên trẻ tiêu biểu

21:50 24/11/2023

Những giảng viên trẻ được tuyên dương hiện trực tiếp giảng dạy tại các trường thành viên, khoa trực thuộc Đại học Huế, với nhiều thành tích xuất sắc trong công tác giảng dạy, tham gia công tác Đoàn và phong trào sinh viên năm 2023.

Nhiều hàng quán ở Vũng Tàu 'tố' người nước ngoài lừa đảo lấy tiền thừa

Nhiều hàng quán ở Vũng Tàu 'tố' người nước ngoài lừa đảo lấy tiền thừa

16:40 26/05/2024

Nhiều hàng quán ở Vũng Tàu đã đăng tải hình ảnh, clip để 'lật mặt' một người nước ngoài lừa đảo bằng chiêu lấy lại tiền thừa. Công an TP Vũng Tàu từng khởi tố một người Iran lừa đảo dạng này.

Gần 1 tỉ đồng trao giải cuộc thi vẽ tranh di sản văn hóa Việt Nam

Gần 1 tỉ đồng trao giải cuộc thi vẽ tranh di sản văn hóa Việt Nam

20:50 29/08/2024

Cuộc thi vẽ tranh ‘Di sản văn hóa Việt Nam qua hội họa’ lần thứ 2, năm 2025 trao giải thưởng khủng tổng trị giá gần 1 tỉ đồng và ban tổ chức tiếp tục giữ các tác phẩm được giải.

Tuổi trẻ Yên Bái thi tải gạo qua Đèo Lũng Lô

Tuổi trẻ Yên Bái thi tải gạo qua Đèo Lũng Lô

18:50 26/04/2024

Tỉnh Đoàn Yên Bái vừa tổ chức Hội thi tải gạo qua Đèo Lũng Lô nhằm tuyên truyền, tái hiện cuộc hành trình của những chiếc xe đạp thồ vận chuyển lương thực, đạn dược trong chiến dịch Điện Biên Phủ lịch sử năm xưa. Đây là một trong những hoạt động ý nghĩa của tuổi trẻ Yên Bái chào mừng hành trình 'Điện Biên Phủ - Khát vọng non sông' của tuổi trẻ cả nước.

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới